5 "thảm họa" sốc, rợn, kinh, hãi nhất showbiz Việt

Âm nhạc

(GDVN) - Quái dị để tạo sự tò mò, mạnh miệng phát ngôn, hành xử sao cho thật sốc, thật ngạo mạn nhằm biến bản thân thành “thảm họa”, cầu mong sự nổi tiếng.

(GDVN) - Nếu không hát hay thì cố gắng mang phong cách biểu diễn quái dị, chẳng giống ai để tạo sự tò mò, tiếp đó, mạnh miệng phát ngôn, hành xử sao cho thật sốc,  thật ngạo mạn nhằm biến bản thân thành 1 “thảm họa” cầu mong sự nổi tiếng. Đó, là cách mà nhiều ca sỹ thiếu tài đang sử dụng để tạo sự chú ý trong showbiz Việt hiện nay.

{iarelatednews articleid='8011,8212,8197,2884,1847,1534,8209'}

Lê Kiều Như: 2 scandal to đùng và 2 "thảm họa" âm nhạc

Lê Kiều Như được coi là một “quả bom thảm họa" trong làng giải trí Việt.

Đầu tiên, cô gây sốc với bộ ảnh nude có nhiều chi tiết giống với loạt ảnh quảng cáo trò chơi trực tuyến "Xích Bích" của mỹ nhân làng game Trung Quốc Trương Hinh Dư. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Chí Thành, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam thẳng thắn phân tích bộ ảnh nude này hết sức bất bình thường. Thậm chí, có một bức chụp dường như thể hiện con người đang ở mức khoái cảm, tạo cảm giác suy nghĩ không bình thường về cái đẹp.

alt
Lê Kiều Như, tác giả của các "siêu thảm họa"
 
Tiếp đó, công chúng lại “hoảng hồn” với cuốn sách được tự nhận là tiểu thuyết - "Sợi xích". Theo đánh giá của nhiều người, "Sợi xích" không đủ chữ để gọi là tiểu thuyết, cũng khó gọi là tác phẩm văn học đúng nghĩa. Nếu thử tinh gọn lại thành truyện ngắn thì Sợi xích cũng giống như những kiểu “kể chuyện thị trường” thường thấy trên các tạp chí, website hiện nay. Và, thay bằng một cái tên mỹ miều như Lê Kiều Như đặt “Sợi xích”, khán giả gọi tác phẩm này là “tiểu thuyết ba xu”, thậm chí “dâm thư”.

Sau 2 scandal to đùng, có vẻ như vì không thấy sáng sủa trong lĩnh vực văn học, nhiếp ảnh nên người đẹp này "lấn sân" sang lĩnh vực ca nhạc, mặc dù không có một tí năng khiếu nghệ thuật nào ở lĩnh vực này.

Ca khúc "Đừng yêu em" (sáng tác của Chương Đức) do Lê Kiều Như trình bày trong Chương trình Thế giới Vpop đã "đánh ngất" tất cả khán giả có mặt tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM. Trong cùng một ca khúc mà Lê Kiều Như vừa hát nhạc teen pop ngọng nghịu, vừa luyến láy như đang ca cải lương. "Đừng yêu em" khiến khán giả nghe phải “phát điên” vì chất giọng yếu ớt, như “vịt đực” (từ mà cư dân mạng dành cho) của Lê Kiều Như và đương nhiên, nó được xếp vào top “thảm hoạ” 2009.

Được biết, người yêu của Lê Kiều Như là nhạc sĩ Nhất Huy. Không biết trước khi cho "ra lò" ca khúc "Đừng yêu em", Lê Kiều Như có nhờ nhạc sĩ thẩm định, tư vấn hộ không? Chỉ biết rằng có khán giả đã quay lại tiết mục này, đưa lên mạng You Tube để mọi người "cùng thưởng thức".

Một ca khúc khác của Lê Kiều Như là "Tình yêu hoa hồng", hát đỡ dở hơn "Đừng yêu em" một chút nhưng người nghe vẫn khó thể hài lòng. Thậm chí, sau khi bài hát phát tán trên mạng, có nhiều comment viết rằng hối hận vì đã xem, nghe ca khúc này. Ca khúc "Tình yêu hoa hồng" rơi vào tay ca sỹ khác sẽ trở thành một ca khúc hay, nhưng vào tay Lê Kiều Như chỉ còn biết than rằng: thêm 1 thảm họa âm nhạc nữa!

Nhóm HKT: Phong cách quái dị, thích gây sốc


Nhóm hát gồm ba chàng trai 9X Lý Tuấn Kiệt (1992), Hồ Gia Hùng (1993) và Ti Ti (1990) sinh ra và lớn lên ở Bình Dương, Long An. 3 chàng trai tuổi teen thường xuất hiện trên sân khấu, clip với tóc tai bù xù, trang phục rườm rà, đồng thời biểu diễn thứ âm nhạc giật đùng đùng, nội dung vô hồn lời lẽ chói tai.

Sau nhiều album được phát hành không nhận phản hồi tốt từ phía khán giả, HKT sử dụng biện pháp gây shock: dùng những lời lẽ tuyên bố hùng hồn, phát ngôn nông cạn trên mạng xã hội như: vỗ ngực là “nhân tố sáng giá nhất của V.pop, sẽ làm thay đổi bộ mặt âm nhạc Việt Nam”, thậm chí “các ban nhạc Kpop (Hàn Quốc) còn phải học hỏi HKT nhiều”…

3 thành viên HKT với tóc tai chẳng giống ai.
3 thành viên HKT với tóc tai chẳng ai hiểu nổi
 
Nhóm HKT tập tành vũ đạo và quay video clip hao hao phong cách nhạc Hàn Quốc, chẳng hạn như Vũ điệu HKT - HKT, Nàng kiều lỡ bước, Yêu không cần nói ra, Mặt trái của sự thật… Đây cũng là lần đầu tiên, người ta thấy có nhóm nhạc thích thú khi được nhiều người ghét.
 
Hiện nay, trên mạng xã hội facebook, xuất hiện “Hội những người anti HKT”, “Hội những người thích HKT chỉ vì một chữ bựa”, “anti HKT khu vực Hà Nội, bảo vệ cho sự trong sạch văn hóa Thủ đô”… đang rình rang với số lượng thành viên lên tới gần hai chục nghìn người.

Thậm chí, HKT còn được gán mác nhóm nhạc “côn đồ”, khi bị Quang Cường - anh trai Quang Hà tố bị nhóm này dùng mã tấu để ẩu đả trong một lần biểu diễn tại TP. Hồ Chí Minh. Sau khi công an vào cuộc, đã có bắng chứng về việc nhóm HKT có sử dụng mã tấu trong vụ mâu thuẫn với Quang Cường. Và, thanh mã tấu đã được tạm giữ tại Công an huyện Tân Trụ.

Phương My "nức tiếng" nhờ "thảm họa" Nói dối

Phương My nhiều người không biết là ai, nhưng bỗng chốc trở thành hiện tượng và trở nên... tai tiếng với bài "Nói dối". Đây là một ca khúc nhảm nhí, được sáng tác bởi Lê Vĩnh Bá, một ca khúc khó-đụng-hàng.

Ca sỹ Phương My.
Phương My
 
Chỉ ít lâu sau khi đăng trên Youtube video clip ca khúc “Nói dối” do Phương My trình bày, hàng nghìn người đã vào xem nhưng hầu hết đều đồng tình khó có thể tìm từ gì khác hơn là “kinh hoàng” để nói về bài hát này.

Âm điệu nhạt nhẽo, lời hát "nhảm nhí", “chua ngoa” với điệp từ “Tại sao, tại sao, tại… xào”, “Vì sao, vì sao, vì… xào” khiến người nghe nhức nhối, cộng thêm lời bài hát sa đà vào kể lể rất phản cảm: “Nói dối làm tim tan nát. Nói dối làm trái tim đau. Khi đã yêu nhau trong đời, khi đã tin yêu thật rồi, tại sao tại sao tại sao? Tại sao anh lai nói dối? Vì sao vì sao vì sao? Vì sao anh lại dối em? hay Một lần nói dối vạn lần mất tin..."!!! 

Thêm một chút hình ảnh gây sốc: bộ tóc giả bóng loáng màu hồng, cặp kính nhựa màu xanh "choán hết cả mặt" (bắt chước phong cách Lady Gaga), ca khúc “Nói dối” của Phương My được cư dân mạng đồng tình bầu chọn danh hiệu "Thảm họa mới của Vpop".

Quanh đi quẩn lại cũng chỉ có vài từ “nói dối… nói dối…” khiến nhiều người nghe liên tưởng tới điệp khúc “Da nâu” kinh hoàng của Phi Thanh Vân trước đây.

Sau khi ca khúc được gán mác “thảm họa”, Phương My thẳng thắn chia sẻ trên báo: “Tôi đi tìm chỗ đứng trong lòng khán giả bằng tất cả mọi cách. Với tôi, scandal là cái mang một người bình thường trở thành một người nổi tiếng”.  Có nghĩa, cô gái này sẵn sàng hứng chịu lời lẽ cay nghiệt, lên án từ phía công chúng càng nhiều càng tốt và như thế, cô càng… mau nổi tiếng!

Phi Thanh Vân: Sau xin lỗi là... "Da nâu 2", "Da nâu 3" và "Tâm hồn vĩnh cửu"!

Năm 2009, Phi Thanh Vân khiến cho người nghe nhạc "sốc nặng" khi thể hiện bài "Da nâu" gói gọn trong mấy câu: “Em sống trong ước ao/ Em sống trong khát khao/ Làn da nâu...”. Một khán giả tức khí thốt lên: “Nếu muốn vậy thì ra Vũng Tàu phơi nắng là được chứ gì, cần gì ước ao, khát khao… mà kéo dài tới tận 5 phút!

Ca từ lảm nhảm, vô nghĩa, nghèo nàn, chất giọng của Phi Thanh Vân thì không có gì đặc biệt; vũ đạo thì như "cô hồn" đã khiến khán giả bình chọn đây là một trong những ca khúc kinh khủng nhất năm. Ấy vậy mà ca khúc trên lại được trình bày trong chương trình “Sức sống mới” trên VTV1, đồng nghĩa với việc cả triệu khán giả bị "tra tấn"!

Thật thiếu sót khi nói đến thảm họa âm nhạc, mà bỏ qua Phi Thanh Vân,
Thật thiếu sót khi nói đến thảm họa âm nhạc mà bỏ qua Phi Thanh Vân.
 
Bài hát “Da nâu” tạo cảm hứng cho NSƯT Thành Lộc đưa vào diễn trong vở Phù thủy lắm chiêu cuối năm 2009 với những lời thoại từ Da nâu chuyển qua Da trâu. Rồi đến lượt cả cư dân mạng bùng nổ các đoạn băng nhép tiếng với mục đích chọc cười. Và thế là không biết bao bạn trẻ thể hiện thái độ bằng cách nhép lại cả Da nâu lẫn Da trâu.

Cuối tháng 3/2010, Phi Thanh Vân lên báo xin lỗi khán giả và khẳng định "Da nâu" “thực sự là một tai nạn nghề nghiệp. Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử ca nhạc nước nhà, một ca sĩ tự giác xin lỗi vì chính bài hát mà mình đã lựa chọn để trình diễn.

Nhưng sau xin lỗi thì sao? Dĩ nhiên không bỏ phí cơ hội đang nổi, Phi Thanh Vân lần lượt tiếp tục cho ra mắt "Da nâu 2", “Da nâu 3” và gần đây nhất là "Tâm hồn vĩnh cửu" . Đương nhiên, "ca khúc" này một lần nữa làm “dậy sóng” trong lòng người yêu nhạc.

Tốc độ lan truyền của "Tâm hồn là vĩnh cửu" nhanh đến mức chóng mặt trên cộng đồng mạng. Tuy nhiên, sự nổi tiếng của ca khúc lại tỷ lệ nghịch với sự thiện cảm của công chúng.

Dưới góc nhìn của nhạc sỹ Hồ Quang Bình, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội: bài hát “Tâm không vĩnh cửu” không thể coi là một tác phẩm âm nhạc. Còn nhạc sỹ Thao Giang, sau khi nghe "Tâm hồn vĩnh cửu" do Phi Thanh Vân trình bày đã cho rằng, những bài hát như thế thì có thể "bịa" ra rất nhiều, vì ngay cả những người không hiểu biết gì về âm nhạc cũng có thể tạo nên một “tác phẩm” như vậy.

Đại - Lâm - Linh làm “chấn động” Bài hát Việt

Còn nhớ, trong chương trình Bài hát Việt phát trực tiếp trên VTV3 tháng 6/2010 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM, không ít khán giả đã “chết sốc” trước phần biểu diễn của nhóm Đại - Lâm - Linh. Quái, dị, kỳ, ghê, hết hồn, kinh hoàng... là những từ mang sắc thái tiêu cực từ khán giả dành cho 3 thành viên của nhóm này, sau chương trình.

Đại Lâm Linh trình diễn âm nhạc thể nghiệm tại BHV.
Đại Lâm Linh trình diễn âm nhạc thể nghiệm tại Bài hát Việt.
 
Tại đêm diễn, Ngọc Đại xuất hiện với cái đầu trọc lóc, cùng sơ mi đen và quần ống rộng nâu sồng. Thanh Lâm với áo kiểu, khăn vấn và giày cao gót. Linh Dung độc đáo với quần lửng, áo thun, giày ba ta, đầu trọc. Cả 3 cùng cất lên những thanh âm… rợn người với Chiều (thơ Nguyễn Trọng Tạo), Dệt tầm gai, Mùa đông và Cây nữ tu (đều phổ từ thơ của Vi Thùy Linh).

Những ca khúc này kỳ quái đến mức chẳng có mấy khán giả có mặt tại  Nhà hát Hòa Bình hiểu được “âm nhạc Đại - Lâm - Linh”, chứ chưa nói đến hàng triệu người xem  khắp cả nước, kể cả vùng sâu vùng xa... Mặc dù thể nghiệm của Đại Lâm Linh được cho là táo bạo, mới mẻ có kèm lời “chú giải” của nhạc sĩ Ngọc Đại là: “hãy mở rộng âm nhạc”, nhưng thứ âm thanh chát chúa cùng phong cách trình diễn của hai ca sĩ Thanh Lâm và Linh Dung - một với cái đầu trọc, áo nâu sồng, mái tóc dài rũ rượi rồi lăn lóc, lê lết khắp sân khấu không tạo được giá trị thẩm mỹ cho một show trực tiếp truyền hình.

Trong suốt quá trình biểu diễn, khán giả chứng kiến Đại - Lâm - Linh đôi khi lảm nhảm như đọc kinh cầu tự, lúc khóc, lúc cười như dại đi, lúc thầm thì đến mức chẳng nghe thấy gì lúc lại ép giọng vút lên tới đỉnh. Cùng với lối hát như thế, họ còn chuyển ngôn ngữ của cảm xúc lên cơ thể mình khi trình diễn. Có khi là họ ngồi bất động rồi nấc lên, có khi là khua chân múa tay, có khi họ chạy loạn xạ trong thứ âm thanh nặng chất kích động. Thật khó để khán giả bình thường có thể “nuốt trôi” những thể nghiệm kiểu lồng trong âm nhạc là tiếng cười rú, những thanh âm gai lạnh cả người, những phát âm xí xô xí xào.

Không ai phủ nhận âm nhạc rất đa dạng, nhiều phong cách. Ai cũng biết nghệ thuật luôn luôn đổi mới từ những thể nghiệm. Nhưng cái gì còn là thể nghiệm thì không nên phổ biến đại trà. Bởi không ai lên án hay xem thường những thể nghiệm âm nhạc, nhưng cần đưa nó đến đúng đối tượng để cả hai phía - người xem và người trình diễn - có thể đồng cảm được với nhau. Thêm điều nữa: “Âm nhạc là một phần của rung động tâm hồn và cũng chính âm nhạc là phím đàn gẩy cho tâm hồn người ta rung lên những nhịp điệu vui buồn, thương, yêu chứ không phải đấm thẳng vào mặt, vào tai khán giả như thế”, một khản giả nhận định.


Văn Trinh (tổng hợp)

Từ khóa :
Thảm họa , Da nâu , Phi Thanh Vân , Nói dối Phương My , Lê Kiều Như , Sợi xích , Đại - Lâm - Linh , HKT
5 "thảm họa" sốc, rợn, kinh, hãi nhất showbiz Việt
Tin khác