Chồng ly thân tiết lộ góc khuất ít biết về cuộc đời vợ - Bảo Yến

07/09/2012 15:00
(GDVN) - Trong buổi chiều tà, tại một quán cà phê vắng, yên tĩnh ở TP.HCM, nghe nhạc sĩ Quốc Dũng trải lòng về người vợ đã ly thân với mình nhiều năm nay.
Bất chợt ca khúc "Em đã thấy mùa xuân chưa" vang lên, qua tiếng hát trong vắt, trẻ trung của nữ ca sĩ quá cố Ngọc Lan. Rưng rưng nước mắt, nhạc sĩ Quốc Dũng xúc động: “Bài này tôi viết khá lâu rồi. Bảo Yến hát hay lắm…”

Yến hay hoang tưởng...

Trong mấy ngày qua, gia đình tôi rất là buồn. Nguyên nhân bắt đầu từ tinh thần không ổn định của  Yến. Dường như Yến đang chịu đựng một cú sốc nào đó, mới có những lời phát biểu không suy nghĩ, làm tổn thương nhiều người khác, là đồng nghiệp của mình.

Bao năm nay, cả nhà tôi rất lo lắng và buồn vì sự không bình thường trong tâm tính của Yến. Yến hay hoang tưởng và vẽ ra những câu chuyện không đáng và không có thực.

Xung quanh Bảo Yến có quá nhiều người bạn không tốt, hay thêu dệt những câu chuyện vớ vẩn, khiến cho cô ấy tin rằng đó là sự thật và có những phản ứng thái quá.

Nhạc sĩ Quốc Dũng.
Nhạc sĩ Quốc Dũng.

Tôi ít để tâm đến họ nhưng thỉnh thoảng vô tình nghe họ ton hót với Yến, tôi nghĩ bụng: Sao những người này kỳ quá? Suốt ngày cứ kể xấu hết người này đến người khác, không biết những chuyện đó có thật hay không mà cứ nói say sưa…

Khải Ca - con trai lớn của tôi từng khuyên mẹ: “Má đừng có chơi với những người như vậy nữa. Họ là những người không tốt, chỉ nói những gì vui lòng má thôi, tìm cách chia rẽ má với mọi người”. Mấy ngày nay, Khải Ca rất buồn vì những chuyện không hay xảy ra với mẹ. 

Tất cả những người mà Yến nhắc đến trong bài báo gây sóng gió, đều là những người bạn rất tốt. Như Cẩm Vân, là một người bạn của tôi đã mấy chục năm, tôi hiểu Vân như chính Vân hiểu tôi. Tôi đã có lần nghe BảoYến nói loáng thoáng về chuyện Vân chèn ép, chống nạnh, chửi bới Yến giữa đoàn hát…nhưng tôi không quan tâm lắm, vì biết tính Yến hay khuếch đại những chuyện nhỏ tý thành nghiêm trọng và tôi hiểu tính Vân, hiểu cách cư xử của Vân, làm sao tôi có thể tin đó là sự thật được?

Nếu Yến tìm cho tôi được ai ở đoàn hát chứng kiến chuyện Cẩm Vân có cách cư xử như vậy, tôi sẽ tin và sẽ đứng ra bảo vệ Yến và không bao giờ xem Vân là bạn nữa, nhưng tiếc là đó chỉ là những điều nằm trong trí tưởng tượng.

Còn chuyện Hồng Nhung, tôi mới nghe, nhưng tôi tin chắc là có kẻ xấu nào đó đã đâm thọt, “tam sao, thất bổn” lời Hồng Nhung, làm cho Yến tin rằng đó là sự thật. Dù có là sự thật đi nữa, Yến cũng không nên đào xới lại làm gì, có lợi lộc gì cho sự nghiệp mình lúc này đâu? 

Đang say sưa nói chuyện, nhạc sĩ Quốc Dũng bỗng nhiên hỏi phóng viên: “Em có số điện thoại của ca sĩ Cẩm Vân không?”.  Sau khi phóng viên cho số, nhạc sĩ Quốc Dũng đã gọi cho ca sĩ Bài ca không quên, nói đầy xúc động: “Vân ơi, mấy ngày nay, anh buồn lắm. Anh em mình hiểu nhau, em cho anh xin lỗi về những gì Bảo Yến nói. Anh không bao giờ tin những điều Yến nói đâu em. Em đừng buồn…”

Nhạc sĩ Quốc Dũng gọi điện thoại cho ca sĩ Cẩm Vân: “Vân ơi, mấy ngày nay,anh buồn lắm. Anh em mình hiểu nhau, em cho anh xin lỗi"
Nhạc sĩ Quốc Dũng gọi điện thoại cho ca sĩ Cẩm Vân: “Vân ơi, mấy ngày nay,anh buồn lắm. Anh em mình hiểu nhau, em cho anh xin lỗi"

Rồi, vị nhạc sĩ tiếp lời: Tôi biết Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương đã vì thông cảm cho tinh thần không ổn định của Yến mà đã không có những phản ứng nặng lời trước câu nói xúc phạm. Mấy ngày qua, tôi muốn khuyên Yến một điều: “Những ca sĩ mà em cho là chỉ có chút tài năng để bước lên sân khấu múa may như con rối ấy, chính là những ca sĩ trẻ, có tài chinh phục công chúng. Em không nên nói như thế!”. Nhưng thôi, tôi không nên nói gì với Yến trong lúc này, hãy để Yến tự chiêm nghiệm về những lời nói của mình. 

Gần đây, Yến đã muốn giải nghệ, có show thì hát cho vui, không thì thôi. Tôi chỉ muốn Yến mãi mãi ngự trị trong lòng công chúng bằng một tài năng vốn có, hình ảnh đẹp của mình, chứ không nên vì một phút bốc đồng mà làm ảnh hưởng nghiêm trọng công sức đã gầy dựng tên tuổi suốt mấy chục năm qua.

Lúc trưa nay, tôi có chạy qua nhà thăm, thấy Yến ngồi ủ rũ, gương mặt buồn hiu, trầm ngâm không nói lời nào, tôi thương và xót xa lắm. Thấy Yến như thế, tôi muốn khóc, nhưng không chịu được, đã ra xe đi về. Tôi biết Yến đã bình tâm lại và đang rất hối hận, cắn rứt ….

Tôi chưa bao giờ là người chồng vô trách nhiệm

Tôi cũng vậy, rất mệt mỏi và buồn, dù sao Bảo Yến cũng là người bạn đời, người gần gũi nhất của tôi, là người tôi thương yêu nhất. Tôi đang chạy đôn, chạy đáo đi hòa âm cho album đàn dương cầm của cậu con trai út, nhưng những việc xảy ra dồn dập thế này, tôi không còn tâm trí nào nữa. Niềm vui cho quyển “Nhạc sĩ Quốc Dũng – Tuyển tập hồi ký âm nhạc qua 100 ca khúc” mà tôi dày công trong suốt nhiều năm ròng, vừa mới phát hành, cũng vụt biến mất. 

Mấy ngày qua, tôi nhận được rất nhiều điện thoại của bạn bè. Đi ra đường, ngồi uống cà phê, mọi người cũng nhìn tôi chằm chằm như nhìn một vật thể lạ. Có người hỏi han, chia sẻ, cũng có người bàn tán chuyện Bảo Yến đã bêu rếu tôi như là một người đàn ông vô trách nhiệm, phụ bạc, ngoại tình trước bàn dân thiên hạ. Tôi cũng không buồn,  không xấu hổ vì đã quen, chai sạn rồi. Đây không phải là lần đầu tiên Yến làm điều này. Những gì Yến nói, có phần đúng, nhưng tôi chưa bao giờ là người chồng vô trách nhiệm đối với vợ, con.

"Những gì Yến nói, có phần đúng, nhưng tôi chưa bao giờ là người chồng vô trách nhiệm đối với vợ, con" - Nhạc sĩ Quốc Dũng.
"Những gì Yến nói, có phần đúng, nhưng tôi chưa bao giờ là người chồng vô trách nhiệm đối với vợ, con" - Nhạc sĩ Quốc Dũng.

Có một người bạn lâu năm, gọi điện thoại cho tôi,  nói thế này: “Bà Yến của ông lên báo khoe tình nhân ngoại, nhỏ hơn 5 tuổi kìa!”. Nếu  là một người đàn ông khác, chắc họ sẽ tức giận và làm ầm ĩ lên hay từ tốn hơn, cũng nhen nhói, lăn tăn những hờn ghen. Tôi thấy bình thản. Trong con người tôi không tồn tại chữ “ghen”. Tôi chỉ buồn, buồn vì mình đã không bằng người đàn ông mà Yến đang khen, không quyến rũ, không mang lại cho Yến  hạnh phúc…

Chuyện Yến phủ nhận công sức của tôi trong sự nghiệp âm nhạc của cô ấy, tôi cũng không buồn phiền làm gì. Lúc giận, Yến có thể nói thế, chứ vài hôm nữa, hết giận lại có thể nói khác, lại có những lời cám ơn tôi. Đến giờ này, gần như 90% các ca khúc của Yến hát, đều do tôi hòa âm, phối khí. Tôi trau chuốt cho từng câu hát của Yến, tỉ mẫn làm sao đạt được mức hoàn hảo nhất.   

Hiện tại, tôi xin nhận hết những sai trái về mình, một ngày đó, có dịp, tôi sẽ nói hết tất cả.

Tôi ước gì, lúc nào Yến cũng dịu dàng, hiền hòa, nhân hậu

Tôi và Yến thực chất chưa phải ly dị, chỉ là sống xa nhau thôi. Chúng tôi tôn trọng sự tự do của nhau. Tuy thế, tôi vẫn thường xuyên ghé nhà thăm Yến, thăm gia đình. Đến giờ này, chính bản thân Yến cũng hiểu rằng, tôi là người yêu thương cô ấy nhiều nhất, dù đôi lúc tôi cũng có những lỗi lầm. Một người đàn ông bình thường, trong máu cũng có phần nào thới trăng hoa, bay bướm. Huống hồ tôi là một nghệ sĩ luôn khát khao hướng tới cái đẹp, dễ dàng rung cảm trước cái đẹp…

Nếu tôi không yêu thương Yến, có lẽ tôi không thể nào thường xuyên nhường nhịn, chịu đựng tính khí thất thường của Yến trong mọi việc. Trong tiếp xúc, mỗi lần tôi thấy “triệu chứng” của sự cãi vã là tôi im lặng ngay lập tức, cứ để cho Yến nói gì thì nói. Tôi mà nói ý gì ngược lại với Yến, chắc chắn hậu quả  xấu sẽ đến: Yến làm ầm ĩ lên, đùng đùng nổi giận. Vài hôm sau, đợi lúc Yến lắng đọng, tôi sẽ dùng lời lẽ để nói “to nhỏ”. Phải ngon ngọt, dỗ dành như vậy,  Yến mới chịu ngoan ngoãn, nghe lời như một đứa trẻ… 

Ánh mắt đầy yêu thương, nhạc sĩ Quốc Dũng nhìn vào bức ảnh vợ mình trong quyển nhạc sĩ Quốc Dũng – Tuyển tập hồi ký âm nhạc qua 100 ca khúc” của anh, vừa mới phát hành. Trong quyển sách này, anh đã cho in rất nhiều hình ảnh của vợ.
Ánh mắt đầy yêu thương, nhạc sĩ Quốc Dũng nhìn vào bức ảnh vợ mình trong quyển nhạc sĩ Quốc Dũng – Tuyển tập hồi ký âm nhạc qua 100 ca khúc” của anh, vừa mới phát hành. Trong quyển sách này, anh đã cho in rất nhiều hình ảnh của vợ.

Sống lâu với nhau, tôi đã quen rồi tính nết của vợ mình. Tính Yến hay sớm nắng, chiều mưa. Giận hờn đó, vui đó, rất mạnh mẽ nhưng cũng mau nước mắt…Yến có một tâm hồn quá nhạy cảm, nhạy cảm đến mức có những việc tưởng chừng rất bình thường, có thể bỏ qua với người khác, nhưng lại trở nên nghiêm trọng với Yến. 

Tôi còn nhớ thời vợ chồng còn ở bên nhau, một hôm đi hát về, Yến dẫn vào nhà một bà cụ mặc quần áo rách rưới, làm nghề ăn xin. Yến bảo: “Em thấy bà ngày nằm ngoài đường giữa trời lạnh, em chịu không nổi nên cho tài xế chở về nhà mình”. Yến lo cho bà cụ lạ hoắc ấy chỗ ngủ chu đáo. Sáng hôm sau, Yến vét hết sạch tiền trong bóp, đưa cho bà cụ, hỏi nhà bà cụ ở đâu, rồi cho tài xế  lái xe chở về. 

Một lần tôi đi lãnh tiền tác quyền ca khúc về, Yến nhắc: “Anh trích tiền ra một ít cho quỹ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Em thấy nhiều người không có nổi 2 triệu để mổ cườm mắt, sợ họ bị mù quá”. Lo lắng tôi không làm điều mình yêu cầu, Yến nhất quyết đòi đi chung với tôi lên Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo. Tôi ước gì, lúc nào Yến cũng dịu dàng, hiền hòa, nhân hậu như thế này thì tôi và hai con trai mừng lắm! 

Tôi không phải là loại đàn ông “nịnh” vợ nhưng tôi khẳng định: Yến là người có tài. Nhưng oái oăm của luật bù trừ, ở Yến tài nhiều cũng kèm theo những “tật”. Tôi đã nhiều lần nói với Yến: “Nếu em biết kiềm chế mình, có cách cư xử khéo léo, anh nghĩ đến giờ này, sự nghiệp âm nhạc của em còn rực rỡ hơn rất nhiều”. Nhưng tiếc là…

Trước khi ra về, nhạc sĩ Quốc Dũng than: "Bụng anh tự dưng đau quá. Chắc suy nghĩ nhiều, không ăn uống gì nên bị ảnh hưởng đến bao tử...". Anh lầm lũi ra bãi xe, lấy xe và mất hút....

Lê Ngọc Dương Cầm
ghi
.