"10 giải pháp cần áp dụng ngay để giảm ùn tắc giao thông"

Bạn đọc

Độc giả Dương Văn Linh

(GDVN) - "Với các giải pháp này, nếu được thực hiện ngay, đồng bộ và quyết liệt  thì chắc chắn tình hình giao thông ở các đô thị sẽ được cải thiện, ùn tắc giao thông sẽ chỉ còn trong mơ...", độc giả Dương Văn Linh nhấn mạnh.

Xung quanh câu chuyện về vấn nạn ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM và đề án thu phí hạn chế phương tiện cá nhân, đã có rất nhiều ý kiến tranh luận, đóng góp, hiến kế...gửi về tòa soạn báo Giáo dục Việt Nam.

Để rộng đường dư luận, Báo Giáo dục Việt Nam xin tiếp tục đăng tải bài viết của độc giả Dương Văn Linh với nội dung hiến kế trong việc giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông tại thủ đô Hà Nội. Mời bạn đọc cùng theo dõi:


Câu chuyện ùn tắc giao thông vẫn là nỗi lo, ám ảnh thường trực của những người dân đang sống ở các thành phố lớn. Bụi bặm, khói và mùi xăng đầy ngập, nhất là vào những ngày tháng mùa hè nóng oi ả khi tắc đường xảy ra là những điều có lẽ khiến cho người dân bức xúc nhất.

Giải pháp nào để giải bài toán ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn cũng chính là sự mong mỏi, quan tâm hàng đầu của người dân lúc này, trong số đó có tôi.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Từ việc thường xuyên theo dõi các ý kiến đóng góp của người dân, các chuyên gia trong thời gian qua và di chuyển trên các tuyến đường của thành phố, chứng kiến cảnh ùn tắc liên tục xảy ra, tôi xin được đưa ra 10 giải pháp cần áp dụng ngay để cải thiện tình hình giao thông hiện nay:


Thứ nhất, ngoài việc đánh các loại thuế nhập xe cũng như các loại thuế đánh trên người sở hữu xe, thuế lưu thông để xây thêm đường sá; cần thu thêm thuế kiến thiết hệ thống giao thông trước mắt là chủ các loại ôtô rồi mới đến xe máy (trừ xe đạp).

Như tên ở trên thì loại thuế này được sử dụng vào mục đích kiến thiết, nâng cấp, xây dựng hệ thống hạ tầng mạng lưới giao thông trên cả nước. Thuế này cũng như các loại thuế khác, sẽ được thu một lần ngay từ khi mua xe, có thể bằng 30 - 40% giá trị xe.

Thêm vào đó, cần tăng thêm phần tiền trông giữ xe ở trong thành phố. Hoàn toàn không sử dụng thuế của người dân không sở hữu xe vào việc này.

Thứ hai, thay vì thu phí hạn chế phương tiện ôtô cá nhân vào thành phố lớn như trong đề án của Bộ GTVT trình Chính phủ. Để giảm lượng ôtô, theo tôi nên mở nhiều tuyến đường xe buýt ưu tiên trong thành phố với giá rẻ, đủ để thuyết phục nhiều người từ bỏ dùng xe ô tô cá nhân đi vào thành phố, vì tiết kiệm được thời gian lẫn tiền bạc.

Tổ chức những tuyến đường xe buýt dành ưu tiên cho nhân viên của một cơ quan, công ty hay bệnh viện, khởi hành tại những địa điểm thuận lợi chạy thẳng đến nơi làm việc vào giờ cao điểm.

Thứ ba, tiến hành ngay việc dẹp "loạn" lòng đường, vỉa hè. Xử lý thật nghiêm các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức cố tình lấn chiếm, biến vỉa hè, lòng đường thành nơi kinh doạn buôn bán. Theo tôi, ngoài tịch thu phương tiện, các đồ dùng phục vụ cho việc kinh doanh, buôn bán thì cần có mức xử phạt thật nghiêm minh. 

Với những người bán rong: phạt 5 triệu đồng/ trường hợp. Với các gia đình ngay trên tuyến phố đó, nếu  kinh doanh, lấn chiếm viả hè phạt từ 10 - 20 triệu đồng/ trường hợp. Với mức phạt thế này thì tôi dám chắc sẽ không mấy ai còn dám vi phạm lấn chiếm lòng đường vỉa hè.

Thứ tư, một việc cũng rất cần làm ngay để giảm ùn tắc, giảm thiểu lưu hành phương tiện cá nhân đó là, thành phố nên đứng ra tổ chức việc cho thuê xe đạp đi trong nội thành. Lập nhiều địa điểm cho thuê và trả lại xe tiện lợi, địa điểm thuê và trả lại có thể khác nhau với giá thật khuyến khích.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Ở đây, với giải pháp này không chỉ lợi cho vấn đề giảm phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông thì còn giúp tăng giá trị, thu hút khách du lịch tới các thành phố lớn.

Cùng với đó, một cách rất hay để tăng thu cho các thành phố đó là làm các biển quảng cáo nhỏ đặt phía sau xe hoặc dán trên xe.

Thứ năm, lãnh đạo thành phố cần thực hiện ngay việc ra quyết định dừng cấp giấy phép cho xây dựng các nhà chung cư, trung tâm thương mại, văn phòng trong khu vực nội đô. Mua lại những khoảnh đất đó để dùng lại vào cho mục đích công cộng, mở đường.

Chúng ta cũng nên mua lại các chung cư ở khu vực ngoại thành thành phố, mở các tuyến đường giao thông thuận tiện nối các khu vực này với trung tâm thành phố, sau đó vận động, di chuyển người dân ra đó ở. Đây sẽ là một giải pháp mang tính dài hơi nhưng tôi cho rằng rất cần phải thực hiện.

Thứ sáu, một giải pháp, theo tôi cần được đề xuất các cơ quan chức năng tiến hành ngay đó là, nâng mức xử phạt đối với người vi phạm giao thông. Đối với những vi phạm nhẹ, mức xử phạt thấp nhất với xe máy cũng phải từ 1 triệu đồng/ trường hợp vi phạm, còn với ôtô là từ 10 triệu đồng trở lên. Thêm vào đó, sẽ giữ xe 30 ngày và nặng hơn là tịch thu xe nếu cố tình gây ra tình trạng tắc đường hoặc vi phạm nhiều lần.

Khi sự nghiêm minh của pháp luật được thực thi và hơn nữa, khi đánh thẳng vào túi tiền của người dân thì chắc chắn sẽ tạo ra sự thay đổi dần trong ý thức của người tham gia giao thông.

Thứ bảy, cùng với giải pháp thứ năm, thì việc đẩy nhanh di chuyển các cơ quan hành chính nhà nước, thành phố, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp ra các khu vực ngoại thành cũng cần phải được đẩy mạnh thực hiện.

Chúng ta nên tiến hành biện pháo đổi "đất lấy đất", tức là đổi phần đất trong nội thành lấy một phần đất rộng hơn, có đầy đủ cơ sở hạ tầng, đường giao thông thuận tiện ở ngoại thành để việc di chuyển được công bằng và nhanh hơn.

Với đó, cần phát triển thương mại, buôn bán ở ngoại thành để giảm lượng mua sắm ở trong thành phố.

Thứ tám, cần lắp đặt nhiều hơn nữa các camera theo dõi không chỉ ở các ngã ba, ngã tư mà tất cả những nơi thường xuyên, có khả năng xảy ra ùn tắc, cộng thêm đó là tăng cường cảnh sát giao thông để có thể phản ứng nhanh, khắc phục nhanh chóng khi có ùn tắc do tại nạn giao thông hay băng nhóm đua xe phá rối trật tự giao thông…

Cũng cần quy định rõ giờ lưu hành trên các tuyến đường trong nội thành thành phố của các phương tiện xe ôtô.

Thứ chín, tôi thấy vừa qua, thành phố Hà Nội đã có một động thái rất tích cực đó là nghiên cứu giải pháp công nghệ thông tin để chống ùn tắc giao thông. Đó là tín hiệu rất khả quan. Ở nhiều nước, việc áp dụng công nghệ thông tin đã được sử dụng từ lâu như Hàn Quốc, Nhật Bản... và thực tế đã cho thấy, khả năng giúp phòng, chống, giảm thiểu ùn tắc giao thông đạt hiệu quả rất cao.

Thứ mười, song song với các giải pháp ở trên, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trong đó có xây dựng hệ thống xe điện ngầm (metro) cũng phải được tiến hành càng sớm càng tốt. Đây là một giải pháp bắt buộc không thể thiếu trong tương lai.

Bởi nó không chỉ giúp cải thiện nạn kẹt xe, giảm chi phí chuyên chở, giảm chi phí trùng tu sửa chữa đường sá, giảm nhu cầu bãi đậu xe trong thành phố, mà còn bảo đảm sự an toàn, làm tăng vẻ đẹp của thành phố, giúp cải thiện môi sinh và tiết kiệm được nguồn năng lượng đang dần khan hiếm.

Mọi ý kiến đóng góp, hiến kế xin mời độc giả gửi về: toasoan@giaoduc.net.vn

Độc giả Dương Văn Linh
Từ khóa :
phí giao thông , Bộ trưởng Đinh La Thăng , độc giả , ùn tắc giao thông , tai nạn giao thông , đô thị , xe máy , ôtô , Dinh La Thang ,
"10 giải pháp cần áp dụng ngay để giảm ùn tắc giao thông"
Chủ đề : Nóng đề án thu phí giao thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác