"Clip quảng cáo mỳ Gấu đỏ vi phạm đạo đức trong hoạt động quảng cáo"

19/05/2012 15:22
Phương Thúy
(GDVN) - Với thông điệp mỳ Gấu đỏ - gắn kết yêu thương, ăn một gói mỳ Gấu đỏ là bạn đã góp 10 đồng cho những trẻ em bị ung thư...thông điệp đó đã đánh mạnh vào lòng trắc ẩn của khách hàng, tuy nhiên nhiều độc giả cho rằng sự đóng góp thực tế chưa được tương xứng với những gì đã kêu gọi...
Thông điệp thì quá lớn, đóng góp chưa tương xứng?

Xung quanh câu chuyện Clip quảng cáo của mỳ Gấu đỏ quảng cáo trên VTV và ngay sau khi được đăng tải trên mạng Internet, đoạn clip quảng cáo mang tên Gấu đỏ - ký ức yêu thương đã gây xôn xao cộng đồng cư dân mạng.

Đã có rất nhiều các ý kiến tranh luận, trái chiều nhau được đưa ra xung quanh việc sử dụng hình ảnh các nhân vật trong đoạn clip cũng như khoản tiền được trích ra đóng góp giúp đỡ các trẻ em bị bệnh hiểm nghèo từ việc mua mỗi gói mỳ Gấu đỏ...

Về marketing mì gấu đỏ không sai nhưng đa vi phạm đạo đức kinh doanh, quảng cáo
Về marketing mì gấu đỏ không sai nhưng đa vi phạm đạo đức kinh doanh, quảng cáo
Mới đây, độc giả còn được một phen sửng sốt khi phát hiện ra: Mỳ Gấu đỏ đã thuê 'diễn viên' để mua nước mắt của khách hàng, không ít người đã phát hoảng khi biết được sự thật về bé Tuấn trong đoạn Clip không phải là một đứa trẻ bị ung thư mà chỉ là một diễn viên đóng thế... Không chỉ vậy, mới đây, trong một điều tra của phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã thu thập được thông tin: Bệnh nhân được mỳ Gấu đỏ tài trợ 100% vẫn phải nộp 5.000.000đ viện phí?
Không chỉ dừng lại ở đó, những tranh cãi nảy lửa xoay quanh nội dung clip quảng cáo của nhãn hàng Mỳ gấu đỏ - gắn kết yêu thương còn thu hút sự quan tâm của các chuyên gia trong lĩnh vực makerting, quảng cáo. Nhiều chuyên gia cho rằng việc làm của mỳ Gấu đỏ không sai trái hay vi phạm luật nào cả, nhưng mỳ Gấu đỏ không nên chọn cách làm quảng cáo cho nhãn hàng như nội dung trong clip này. Trao đổi với phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Trần Tuấn Anh, chuyên gia marketing, giảng viên trường Đại học Hà Nội đã có những đánh giá rất cụ thể về nội dung trong Clip quảng cáo mỳ Gấu đỏ trên lĩnh vực marketing - quảng cáo. Nếu xét về góc độ tích cực thì mỳ gấu đỏ cũng là một doanh nghiệp có trách nhiệm cho cộng đồng. Mặc cách làm và số tiền trích ra cho công tác từ thiện theo như nhiều người đánh giá là chưa tưng xứng nhưng tối thiểu nhãn hàng cũng có trách nhiệm với cộng đồng. Tuy nhiên, 10 đồng đó được trích ra từ túi của khách hàng hay lợi nhuận của doanh nghiệp thì còn rất mịt mờ, nhiều người cho rằng, ở đây mỳ Gấu đỏ mới chỉ kêu gọi cộng đồng ăn mỳ Gấu đỏ còn chưa thấy doanh nghiệp trích số tiền nào trong một gói mỳ để làm từ thiện giúp đỡ các cháu nhỏ?

Mỳ Gấu đỏ làm từ thiện không đúng chức năng

Theo điều 2 của nghị định số 64/2008/NĐ-CP về việc vận động, tiếp nhận các nguồn đóng góp tự nguyện, hỗ trợ các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, “Việc vận động đóng góp giúp đỡ các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo được thực hiện theo từng trường hợp cụ thể thông qua việc tuyên truyền, kêu gọi ủng hộ của các cơ quan thông tin đại chúng”.

Điều 17 của nghị định này cũng nêu rõ tổ chức được phép kêu gọi vận động, đóng góp là “Các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương”. Như vậy doanh nghiệp có quảng cáo này không đủ chức năng kêu gọi vận động đóng góp.

(Nguồn: nghị định số 64/2008/NĐ-CP)

“Theo quan điểm cá nhân tôi, đúng là mỳ Gấu đỏ đưa ra thông điệp: ăn một gói mỳ là bạn đã góp 10 đồng cho bệnh nhân ung thư, thông điệp đó đã đánh mạnh vào lòng trắc ẩn của khách hàng nhưng cuối cùng chỉ quyên góp 10 đồng. Có thể nói với thông điệp thì quá lớn nhưng đóng góp thì có phần chưa tương xứng với sự kêu gọi đó...mà có chăng chỉ là sự kêu gọi để nhằm bán được nhiều sản phẩm?”._Ông Tuấn Anh đánh giá. Ông Tuấn Anh đưa ra giải pháp: Giả sử, mỳ Gấu đỏ không bán giá giá 3.500 đồng/gói mà họ bán giá 3.600 đồng/gói và góp 110 đồng vào quỹ ủng hộ thì chắc chắn họ không bị dư luận đem ra bàn tán và các diễn đàn mạng sẽ không 'ném đá' như hiện nay... Ông Tuấn Anh cho biết thêm: Nếu tôi là giám đốc marketing của mỳ Gấu đỏ, tôi sẽ làm cách khác, tôi sẽ định vị lại thương hiệu, doanh nghiệp vẫn giữ nguyên xi phần lãi nhưng vẫn đóng góp được nhiều. Mỳ gấu đỏ có thể tạo thương hiệu cho mình cùng với phân khúc như mỳ tôm Omachi chẳng hạn. Bán giá cao hơn và mỗi gói góp từ 50 đến 100 đồng vào ủng hộ bệnh nhi và rất rõ ràng rành mạch trong việc kêu gọi.
Rất nhiều các ý kiến trái chiều của cư dân mạng xung quanh clip quảng cáo mỳ Gấu đỏ.
Rất nhiều các ý kiến trái chiều của cư dân mạng xung quanh clip quảng cáo mỳ Gấu đỏ.
Xung quanh bàn luận này, ông Tuấn Anh cho rằng có thể nhãn hàng này có cách lý giải riêng của họ vẫn mang lại doanh thu cho công ty và vẫn đảm bảo được số tiền ủng hộ cho quỹ từ thiện. “Có lẽ, từ trước đến giờ đây là một quảng cáo có thông điệp đánh mạnh vào lòng trắc ẩn của khách hàng nhất. Trong marketing người ta thường nói đây là thủ thuật lạm dụng niềm tin của khách hàng để kinh doanh”_ông Tuấn anh nhận định.Gấu đỏ thuê diễn viên “mua nước mắt” khách hàng là màn kịch đáng báo động Một sự thực là từ trước đến giờ đa số người xem clip quảng cáo cũng nghĩ Tuấn là nhân vật bị bệnh ung thư thật và hàng ngày em đang đau đớn chống lại căn bệnh ung thư tại Bệnh viện Nhi trung ương. Tuy nhiên, tất cả đã vỡ lở khi mỳ Gấu đỏ lên tiếng đây chỉ là nhân vật được nhãn hàng thuê đóng thế trong clip. Ông Tuấn Anh cũng như nhiều độc giả khá sửng sốt khi biết được nhân vật Tuấn trong clip là diễn viên đóng thế. Ông Tuấn Anh cho rằng: “Việc thuê diễn viên lấy nước mắt của khách hàng để kêu gọi làm từ thiện thì thật là việc làm đáng báo động. Giả sử em Tuấn đó là nhân vật thật, gia đình khó khăn, em phải từ bỏ việc chữa bệnh và được mỳ Gấu đỏ dùng tiền từ quỹ của mình để giúp đỡ em thì lại khác... Ông Phạm Nguyễn, một chuyên gia nổi tiếng về lĩnh vực Marketing - quảng cáo hiện đang công tác tại một tập đoàn lớn ở Việt Nam cho rằng: “Về nguyên tắc làm quảng cáo họ không sai, không có luật nào cấm những việc làm như cách mà mỳ Gấu đỏ đang làm cả mặc dù nó rất phản cảm, nhưng việc lợi dụng, đánh vào lòng trắc ẩn của khách hàng để bán hàng thì điều đó đã vi phạm đạo đức nghiêm trọng trong hoạt động quảng cáo. Và nếu như vậy thì mục tiêu chính của doanh nghiệp lúc này là để bán hàng, không phải để làm từ thiện. Đối với những tập đoàn lớn, công ty lớn không bao giờ họ tự dựng lên một màn kịch như vậy. Vì vậy chẳng khách hàng nào dại bỏ tiền vào đó, họ có thể mang tiền đến các quỹ nhân ái cụ thể nào đó hoặc mang tiền trực tiếp vào bệnh viện cho bệnh nhân đó". Bạn có đồng tình với ý kiến trên không? Mọi ý kiến đóng góp xin mời gửi về địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc quí độc giả cũng có thể BẤM VÀO ĐÂY
Bạn đọc phát hiện những đoạn Clip quảng cáo có tính chất phản cảm, hoặc không đúng với sự thật xin thông tin về địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn  hoặc liên hệ qua đường dây nóng của báo điện tử Giáo dục Việt Nam: 0938 766 888.
Phương Thúy