Độc giả đưa giải pháp chống ùn tắc: "Thổi bay" nhà ga Hà Nội?

Bạn đọc

Độc giả Thanh Hưng

(GDVN) - "Đường sắt cũng là một nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông nên cần di chuyển ngay ga Hà Nội  ra khỏi nội thành cùng với đó là các trường đại học, bệnh viên...", độc giả Thanh Hưng bày tỏ.

Xung quanh câu chuyện về vấn nạn ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM và phương án đề xuất thu các loại phí bảo trì giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2012, đã có rất nhiều ý kiến gửi về tòa soạn báo Giáo dục Việt Nam để bày tỏ ý kiến về đề nghị thu phí “lưu hành phương tiện cá nhân” hay nói cách khác là “phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân” mà Bộ Giao thông vận tải mới đề nghị đổi tên. 

Để rộng đường dư luận, Báo Giáo dục Việt Nam xin tiếp tục đăng tải một bài viết của độc giả Nguyễn Xuân Thành với nội dung hiến kế cho Bộ trưởng Đinh La Thăng trong việc chống lại vấn nạn ùm tắc cho Hà Nội và thu phí giao thông. Mời bạn đọc cùng theo dõi:

Quả thực những ngày vừa qua, đi đâu tôi cũng được nghe rất nhiều người bàn thảo về câu chuyện về đề án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân với mục tiêu giảm ùn tắc, tai nạn giao thông ở các đô thị lớn được Bộ trưởng Đinh La Thăng đệ trình lên Chính phủ và như thông tin tôi biết thì tới đây sẽ được đưa ra bàn thảo trước Quốc hội.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Ý kiến thì đa chiều, có người đồng tình nhưng cũng có rất nhiều người phản đối đề án này và cũng có rất nhiều chuyên gia, người dân đã đưa ra, hiến những giải pháp, kế khác nhau để mong muốn cùng Bộ trưởng giải bài toán ùn tắc giao thông này.

Với tôi, sau khi theo dõi các "kế sách" này, tôi đồng tình với hầu hết các giải pháp mà mọi người đã đưa ra, trong đó nhấn mạnh đến việc, trước khi tìm lời giải thì chúng ta phải nhìn nhận rõ nguồn gốc của vấn đề một cách khách quan, dũng cảm thừa nhận nó.

Và cũng từ thực tế lưu thông trên đường Hà Nội và theo dõi các thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian vừa qua, tôi xin được đóng góp một vài ý kiến nhỏ để cùng Bộ trưởng tìm ra cách giải quyết bài toán ùn tắc giao thông.

Trước hết, tôi cho rằng, một nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội ngày càng nghiêm trọng, đó là do chúng ta đã tập trung quá nhiều các hoạt động về hành chính, kinh tế, giáo dục, y tế,... vào khu vực nội đô, trong khi chủ thể tham gia các hoạt động nói trên lại sống ở ngoại ô và từ các tỉnh ngoài.

Hàng ngày, họ buộc phải đi vào nội đô để làm việc, học tập, khám chữa bệnh, trong khi đó hạ tầng giao thông hướng vào nội đô và trong nội đô lại quá kém.

Do vậy, muốn giải quyết nạn tắc đường thì nhất thiết phải tiến hành khẩn trương hơn nữa trong việc xây dựng mới trung tâm chính trị, hành chính của trung ương và của thủ đô chúng ta ra một khu vực riêng tại ngoại ô như thời gian qua đã tiến hành chuyển một số cơ quan Bộ, ngành về khu vực Cầu Giấy, Từ Liêm...

Thứ hai, tạo mọi điều kiên tốt nhất để chuyển các trường đại học, cao đẳng và các cơ sở y tế, nhà máy ra khu vực ngoại ô, các tỉnh lân cận. Tại nội đô chỉ còn các cơ sở giáo dục từ mẫu giáo đến trung học phổ thông và y tế đủ phục vụ cho dân cư ở đây.

Phần diện tích đất sau khi các cơ quan, trường học, bệnh viện này chuyển đi nên được thu hồi lại hoặc nhà nước hoán đổi đất - đất để phục vụ cho mục đích phát triển các công trình giao thông, công trình công cộng...

Thêm đó, tôi cũng cho rằng, ngoài việc di chuyển các đơn vị kể trên, Hà Nội cũng cần xem xét di chuyển ga Hà Nội xuống khu vực Giáp Bát, Ngọc Hồi. Bởi lẽ, nếu có dịp đi qua ga Hà Nội trên đường Lê Duẩn trong giờ cao điểm mới thấy được, với lượng người, phương tiện đi lại ra vào ga quá đông chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, cùng các tệ nạn xã hội phát sinh.

Độc giả đề xuất nên di chuyển ngay ga Hà Nội ra khỏi khu vực nội đô (ảnh: Internet).


Đó là chưa kể đến khu vực ngã tư Lê Duẩn - Khâm Thiên, cạnh ga Hà Nội, mặt đường đã nhỏ, phương tiện lưu thông đông đúc nên cứ mỗi lần có tàu ra vào ga, rào chắn đóng lại là cảnh ùn ứ giao thông lại liên tục diễn ra. Đặc biệt là vào các giờ cao điểm, mỗi lần có tàu, rào đóng lại là y rằng cả dòng xe đông đúc lại phải dừng khựng lại, rồi khi tàu qua cảnh chen lấn, xô đẩy, đâm ngang, đâm dọc trên đường liên tục xảy ra.

Thêm vào đó, việc chúng ta đang tiến hành hiện đại hóa các tuyến đường nối Ga Hà Nội với các tuyến khác, chắc chắn khi hoàn thành thì vấn đề sẽ trở nên phức tạp hơn nhiều, ách tắc sẽ trầm trọng hơn, nên vấn đề này rất cần được lưu tâm và giải quyết ngay.

Thực tế, theo dõi việc thiết kế giao thông ở các nước tiên tiến trên thế giới, tôi thấy rằng nhà ga xe lửa của họ không bao giờ được đặt ngay trong lòng thành phố, bởi nó sẽ tạo ra những bất cập, áp lực đè nặng lên hệ thống giao thông đường bộ. Chính vì vậy, việc di chuyển ga Hà Nội, theo tôi là việc cần phải làm ngay để giảm tải cho giao thông đường bộ.

Cùng với việc di chuyển các cơ quan, xí nghiệp, ga Hà Nội, tôi cho rằng, khi tiến hành mở rộng các tuyến đường mới, chúng ta nên có một tầm nhìn xa hơn, nên mở rộng hai bên đường ra khoảng 200 - 300m, sau đó tiến hành phân thành từng lô, rồi tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất, cho các cá nhân, tổ chức xây dựng các công trình đúng theo qui hoạch đã được phê duyệt trước đó.

Làm như vậy, sẽ tránh được tình trạng xây dựng tràn lan không theo qui hoạch hiện nay, đồng thời sẽ giúp cho ngân sách nhà nước không phải chi ra quá nhiều để cho công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng, bởi số tiền đó sẽ được bù từ tiền đấu giá đất vào.

Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường hơn nữa, các phương tiện cộng cộng để phục vụ cho người dân đi lại được thuận tiện hơn, đặc biệt là xe buýt cần phải tăng chuyến, tăng đầu xe... Khi mà chất lượng xe công cộng được nâng lên thì sẽ giảm bớt được một lượng phương tiện cá nhân lưu thông trên đường. 

Tôi cũng xin được mạn phép cho rằng, nếu đề án thu phí có đưa vào thực hiện, thì tiền thu phí đó chúng ta nên dùng vào việc tập trung đầu tư hệ thống đường bộ trên cao, tàu điện ngầm ở các đô thị lớn chứ không nên dùng tiền đó để chi vào việc giải phóng mặt bằng, mở rộng các tuyến đường bộ ở dưới vì chi phí sẽ rất cao.

Và cũng như nhiều ý kiến khác, tôi cũng vẫn xin được nhấn mạnh tới việc, cần phải tăng cường tuyên truyền và nâng các mức chế tài xử phạt các phương tiện cố tình vi phạm các qui định của pháp luật về giao thông khi di chuyển trên đường. Có nâng mức xử phạt cộng với sự nghiêm minh của các lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ thì sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông của mọi người và giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông.

Với sự vào cuộc quyết liệt và với những giải pháp đồng bộ, tôi tin chắc rằng, vấn nạn ùn tắc giao thông sẽ từng bước được đẩy lùi, những tuyến đường thông thoáng sẽ dần trở lại. Xin cảm ơn quí báo và các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp của độc giả xin gửi về địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn


Độc giả Thanh Hưng
Từ khóa :
ga Hà Nội , thu phí hạn chế phương tiện cá nhân , giao thông , xử phạt , vi phạm giao thông , đường sá , đường sắt
Độc giả đưa giải pháp chống ùn tắc: "Thổi bay" nhà ga Hà Nội?
Chủ đề : Nóng đề án thu phí giao thông
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác