Vì một tương lai giao thông Việt Nam sáng sủa hơn:

Độc giả gốc 5 đời ở Hà Nội 'hiến kế' cho Bộ trưởng Thăng

25/10/2011 21:25
Độc giả Tuấn Mai
(GDVN) -Những ngày gần đây, rất nhiều độc giả của báo điện tử Giáo dục Việt Nam liên tục gửi thư đến tòa soạn để chia sẻ, đóng góp những ý kiến về giao thông...
Cái nhìn tổng thể về giao thông đô thị.

Với thông điệp: Mỗi người dân Việt có lẽ đã đến lúc sẻ chia những trăn trở của tân Bộ trưởng Đinh La Thăng vì một tương lai giao thông Việt Nam sáng sủa hơn... Những ngày qua, độc giả trong và ngoài nước đã liên tục gửi thư về báo Giáo dục Việt Nam để đóng góp những ý kiến, chia sẻ những bài học quý báu và thậm chí còn không ngần ngại “hiến kế” sẵn sàng cùng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan chức năng và người dân của hai TP lớn nhất cả nước là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh giải quyết bài toán giao thông đang còn nan giải…

Với nhiều nguyên nhân khác nhau thì Hà Nội cần có những giải pháp đặc thù để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông
Với nhiều nguyên nhân khác nhau thì Hà Nội cần có những giải pháp đặc thù để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông

Độc giả: Tuấn Mai ở địa chỉ Eamil: ptcenter32km@yahoo.com đã chia sẻ những quan điểm của cá nhân mình xung quanh bài toán giao thông của thủ đô Hà Nội. Bạn Tuấn Mai nhấn mạnh: Cần có cái nhìn tổng thể về giao thông thành phố.

Là một người dân đã sống 5 đời ở Hà Nội, tôi cũng rất trăn trở với tình hình giao thông Hà Nội. Được sống dưới nhiều thế hệ Lãnh đạo, qua các thời kỳ phát triển của đất nước nói chung và thủ đô Hà Nội thân yêu nói riêng nên tôi được may mắn dõi theo sự thay da đổi thịt, lớn mạnh về mọi mặt của Thủ đô thân yêu trong đó có sự phát triển lớn mạnh không ngừng về lĩnh vực giao thông.

Hiện tại, nhiều người mới chỉ cho rằng lỗi gây ùn tắc giao thông là do phương tiện nên đã nghĩ ra cấm các loại xe này hoặc xe khác, điều chỉnh giờ làm việc... mà chưa nghĩ đến vấn đề quy hoạch Thành phố, con ngươi... Những chủ trương, giải pháp cần kíp trước mắt mới đây đã được Bộ trưởng giao thông vận tải Đinh La Thăng đưa ra hành động là rất cần thiết và có tính khả thi cao.

Nhưng ngoài ra, để có được sự đồng bộ, phát triển bền vững có chiều sâu thì vấn đề giao thông Hà Nội phải mang tính Quốc gia, phải được nhìn từ góc độ hoạch định của các cơ quan quyền lực cao nhất là Quốc hội, Chính phủ... đến bộ máy chính quyền Thành phố Hà Nội…

Giảm người nhập cư vào Hà Nội và thực hiện đồng bộ các biện pháp khác.

Bởi vì Hà Nội là thủ đô, là bộ mặt của cả nước nên nó cần có nhiều giải pháp mang tính đồng bộ, tính chiến lược, cần có sự quan tâm mang tính đặc thù quan trọng. Do đó, tôi xin mạnh dạn đóng góp một số ý kiến về giải pháp để chống ùn tắc giao thông Hà nội như sau:

Hạ tầng giao thông và ý thức người tham gia giao thông được xem là 2 yếu tố quan trọng để giải bài toán ùn tắc
Hạ tầng giao thông và ý thức người tham gia giao thông được xem là 2 yếu tố quan trọng để giải bài toán ùn tắc

Thứ nhất: Phải giảm lượng người nhập cư về Hà nội bằng cách siết chặt quy định khi nhập cư về Hà nội. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ùn tắc giao thông vì với lượng người nhập cư ồ ạt vào Hà nội như hiện nay thì không thể có biện pháp gì có thể giảm ùn tắc giao thông vì con người đã sống ở Hà nội thì người ta phải đi ra đường để làm việc, sinh hoạt và các nhu cầu khác.

 Nếu cấm phương tiện này thì sẽ đi bằng phương tiện khác (thực tế xe buýt không thể đáp ứng được hết các nhu cầu), nếu cấm đường này sẽ đi đường khác và sẽ gây tắc hơn ở những đường không cấm, mặt khác sẽ làm nông thôn hoá đô thị vì muốn tạo ý thức khi tham gia giao thông thì phải có thời gian và chế tài nghiêm.

Thứ hai: Phải gắn trách nhiệm của chủ đầu tư khu nhà chung cư cao tầng với số lượng phương tiện giao thông của dân cư trong khu chung cư đó. Tức là phải quy định mỗi chung cư phải đóng góp một khoảng diện tích dành cho giao thông tĩnh (Ở Singapore yêu cầu dành 15% diện tích tính theo số tầng xây dựng).

Quản lý chặt chẽ việc cấp phép xây nhà cao thầng trong nội thành. Đây là vấn đề quan trọng để giảm tải lượng người và phương tiện bị 'dồn nén' trong nội đô.

Thứ ba: Kiên quyết cấm chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh (trông xe, bán hàng...)và xây dựng nơi trông xe cho từng khu vực như vây mới có chỗ cho người đi bộ, đường sẽ được thông thoáng và vì ngại phải gửi xe ở nơi xa sẽ tự hạn chế phương tiện cá nhân.

Thứ tư: Yêu cầu tất cả các trường học bố trí xe đưa đón sinh viên như một số các trường ngoài công lập đang làm, như vậy sẽ giảm lượng học sinh, sinh viên, bố mẹ đón trên đường…

Thứ năm: Quy hoạch những tuyến đường khi có hai đường song song thành đường một chiều và xây dựng đường trên cao, nút giao khác mức...

Ngoài ra các cơ quan chức năng và nhất là Bộ Giao thông vận tải và TP Hà Nội cần thực hiện đồng loạt các biện pháp khác để giảm tải phương tiện cá nhân và nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân… Như thế mới hy vọng có một tương lai giao thông đẹp đẽ cho Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung…

Tòa soạn báo GDVN rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của bạn đọc trong và ngoài nước về các giải pháp để giải bài toán ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Mọi liên lạc của quý vị xin gửi về địa chỉ Báo điện tử Giáo dục Việt Nam theo địa chỉ Email: toasoan@giaoduc.net.vn.
Độc giả Tuấn Mai