Độc giả hiến kế với BT Thăng giảm ùn tắc giao thông bằng thẻ lưu hành

06/04/2012 06:38
Độc giả Lê Mạnh
(GDVN) - Thẻ lưu hành cũng như bảo hiểm phương tiện là bắt buộc. Chủ phương tiện khi muốn xe lăn bánh trên đường phải mua thẻ và xe không dùng thì không cần mua.
Xung quanh câu chuyện đề xuất thu các loại phí bảo trì giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2012, đã có rất nhiều ý kiến gửi về tòa soạn báo Giáo dục Việt Nam để bày tỏ ý kiến về đề nghị thu phí “lưu hành phương tiện cá nhân” hay nói cách khác là “phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân” mà Bộ Giao thông vận tải mới đề nghị đổi tên. 
Để rộng đường dư luận, Báo Giáo dục Việt Nam xin tiếp tục đăng tải một bài viết của một bạn đọc với nội dung hiến kế cho Bộ trưởng Đinh La Thăng trong việc thu phí giao thông. Mời bạn đọc cùng theo dõi:

Trong những ngày qua cũng như rất rất nhiều người dân sở hữu các phương tiện giao thông khác trên cả nước, cả gia đình tôi cũng rất quan tâm đến các khoản phí giao thông do Bộ Giao thông vận tải, đứng đầu là Bộ trưởng Đinh La Thăng đề xuất.

Độc giả hiến kế phát hành thẻ lưu hành phương tiện với Bộ trưởng Thăng (ảnh: minh họa: internet).
Độc giả hiến kế phát hành thẻ lưu hành phương tiện với Bộ trưởng Thăng (ảnh: minh họa: internet).

Xét trên một khía cạnh nào đó, thực tình tôi cũng đã từng đánh giá rằng, đề án mà Bộ trưởng Thăng đưa ra quả thực là một sáng kiến mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm vì những mục tiêu nhất định của nền giao thông đất nước. Nhưng đứng trên góc độ thu nhập của đại bộ phận người dân hiện nay như chúng tôi vẫn thường được nghe nói đùa là "ba cọc ba đồng" trong hoàn cảnh nền kinh tế nước ta còn đang khó khăn, giá cả tăng ầm ầm thì đề án này của Bộ trưởng Thăng như là một phép cộng dồn tạo thành một sức ép lớn và bất ngờ với cuộc sống của chúng tôi. Chính vì vậy mà nó đã gây ra những ý kiến trái chiều trong dư luận xã hội. Tôi đã tìm đọc rất kỹ những nội dung chính của bản đề án thu phí lưu hành phương tiện xe cá nhân mà Bộ Giao thông vận tải đã trình lên Chính phủ đồng thời tôi cũng đã theo dõi rất nhiều những chia sẻ của các chuyên gia, những sáng kiến của độc giả muốn đóng góp, đề xuất xung quanh câu chuyện đề án thu phí giao thông mà Bộ trưởng đưa ra với mục đích giảm thiểu ùn tắc giao thông. Như đã nói ở trên, xét trên một khía cạnh nào đó, tôi thấy rằng việc thu phí đó là cần thiết và mục đích hướng tới đó của đề án rất đúng với nước ta hiện nay. Tuy nhiên từ thực tế các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, độc giả và tìm hiểu việc thu phí ở nhiều nước tiên tiến, tôi cũng muốn có một số ý kiến để đóng góp với Bộ trưởng Thăng trong viêc thu phí lưu hành phương tiện cá nhân. Trước hết, sau khi đọc kỹ nội dung chính của bản đề án thu phí lưu hành phương tiện cá nhân mà Bộ GTVT đệ trình lên Chính phủ, tôi muốn xin góp ý thẳng thắn với Bộ trưởng về một số điểm không chỉ riêng tôi mà nhiều người khác đánh giá nó còn hạn chế, tồn tại. Thứ nhất, tôi phải khẳng định ngay, việc Bộ GTVT đề xuất thu phí trên đầu xe thông qua cơ quan đăng kiểm là điều rất bất hợp lý, bởi lẽ việc thu như vậy sẽ không xét đến việc xe đi nhiều hay đi ít. Đi nơi thường xuyên có ùn tắc hay nơi thông thoáng. Chưa thấy động tác giảm trừ cho chủ xe có thời gian dài không sử dụng giữa 2 kỳ đăng kiểm: Xe hỏng, chủ xe điều trị trong bệnh viện, đi công tác nước ngoài dài ngày...   Đóng phí tại cơ quan đăng kiểm sẽ không giảm lượng xe lưu thông theo số học vì: với số xe đã có và sẽ có, đã nộp phí rồi thì chủ xe đương nhiên sử dụng bất kể thời gian mà không đắn đo việc cho xe ra đường mặc dù công việc và quãng đường không thật sự cần xe ô tô. Từ những hạn chế, tồn tại đó, tôi xin được mạn phép "hiến" cho Bộ trưởng một kế, thay vì thu phí phương tiện như trong đề án thì ta nên phát hành một loại thẻ có tên thẻ lưu hành phương tiện giao thông. Thẻ lưu hành có giá trị sử dụng theo thời gian: Tuần, tháng, quý và cả năm. Với ôtô, thẻ chỉ nên phân biệt xe 5 chỗ hay hơn và được in theo màu, ký hiệu để phân biệt. Thẻ lưu hành phương tiện giao thông cũng giống như bảo hiểm phương tiện bắt buộc mà chúng ta đang thực hiện với tất cả các phương tiện lưu thông trên đường vậy. Mọi chủ phương tiện khi muốn cho xe lăn bánh ra đường là phải có loại thẻ này. Khi cơ quan chức năng kiểm tra, nếu phát hiện xe nào mà chủ xe không mua, hết hạn... thì sẽ phạt thật nặng, có thể bằng phí của 1 năm và vẫn phải mua tiếp thẻ để sử dụng. Việc bán các thẻ lưu hành cũng không gò bó mà phải được mở ra rộng rãi tại các điểm bán xăng, cơ quan đăng kiểm và nếu được thì cũng sẽ bán tại nhiều nơi giống như việc bán các loại bảo hiểm phương tiện hiện nay vậy. Như vậy, người có xe sẽ chủ động trong việc mua thẻ và sẽ chủ động tự hạn chế sử dụng xe theo biểu thời gian thích hợp với hoàn cảnh công việc và sinh hoạt của mình.

Ảnh minh họa: Tiến Dũng/ VnExpress
Ảnh minh họa: Tiến Dũng/ VnExpress

Thêm vào đó, sự công bằng giữa các xe sẽ được đảm bảo hơn, với những xe không dùng trong tuần, trong tháng, trong quí, thậm chí là những xe mua về chỉ để sưu tập sẽ không phải đóng 1 khoản phí khống. Thực hiện theo cách này mới hạn chế được số phương tiện giao thông hiện đang có trong các gia đình, công ty tham gia giao thông. Đồng thời người chủ xe sẽ sẵn sàng chấp nhận để xe không tham gia giao thông khi thấy không cần thiết. Khi đó, vừa giảm áp lực giao thông vừa tiết kiệm xăng nhập khẩu và góp phần làm trong sạch môi trường. Một điểm nữa cũng cần phải lưu ý, với các xe ở thành phố nào mà đi về các vùng, các tỉnh khác không có áp lực giao thông sẽ không bị kiểm tra. Ví dụ như xe biển Hà Nội, chạy trên các quốc lộ, hay về các tỉnh nhỏ sẽ không phải chịu kiểm soát thẻ để tránh phiền hà và những tiêu cực cho lái xe. Ngược lại xe ở tỉnh nhỏ vào thành phố sẽ phải mua thẻ ở trạm xăng hoặc một cơ sở nào đó ở cửa ngõ trước khi vào thành phố. Về giá của các loại thẻ này thì cũng căn cứ trên việc chia ra làm hai loại xe 5 chỗ hay hơn để tính toán sao cho ở mức hợp lý nhất. Còn đối với xe máy, nếu có thu thì giá thu một tháng có thể tính bằng giá của 1 chiếc bảo hiểm được bán hiện nay. Không quá cao và có thể điều chỉnh tăng theo từng năm. Cũng phải nhấn mạnh thêm rằng, với kế sách phát hành thẻ lưu hành phương tiện này thì chắc chắn các loại xe vẫn bán được bình thường, các doanh nghiệp sản xuất ôtô, xe máy sẽ không còn phải nơm nớp lo cảnh xe sản xuất đầy xưởng mà nằm im bất động. Đời sống của các công nhân ở trong các ngành sản xuất xe này vẫn sẽ được đảm bảo, không còn nỗi lo thất nghiệp. Cùng với việc phát hành thẻ lưu hành phương tiện thì Bộ GTVT cũng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như nhiều chuyên gia, độc giả khác đưa ra như: qui hoạch đô thị, hệ thống giao thông với tầm nhìn xa hơn, tăng cường nâng cao ý thức của người tham gia giao thông... thì chắc chắn hiệu quả sẽ càng được nâng cao hơn. Thưa Ngài Bộ trưởng, với kế sách mà tôi mạn phép được đưa ra ở đây, vừa giúp cho việc thu phí giao thông được thực hiện, lại vừa đảm bảo sự công bằng, chính xác giữa các phương tiện. Điều này sẽ giúp người dân hiểu và tự nguyện mua thẻ, tạo nguồn lực để tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng giao thông hiện nay ở nước ta, đặc biệt sẽ có những tác dụng nhất định giúp giảm ùn tắc giao thông, một vấn nạn nhức nhối hiện nay.
Độc giả Lê Mạnh