Độc giả khen hết lời "chất lửa" trong bài giảng của TS Lê Thẩm Dương

30/04/2012 07:02
Thành Chung
(GDVN) - "Không còn những ngôn từ dung tục, 'nhạy cảm' trong các bài giảng, nhưng cái "chất lửa" trong phong cách giảng dạy, cuốn hút sinh viên vẫn được thấy rõ trong bài giảng này của TS Dương..."
Ngay sau khi, báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết TS Lê Thẩm Dương không văng tục bài giảng vấn hấp dẫn sinh viên, tòa soạn đã nhận được rất ý kiến của độc giả bày tỏ, đánh giá rất cao phong cách giảng dạy, khả năng thu hút, truyền "lửa" cho sinh viên trong phương pháp giảng dạy của ông.Không dung tục nhưng vẫn giữ "chất lửa" riêng. Cũng như clip bản full hơn 2 giờ đồng hồ tại Viện Quản trị Kinh doanh FSB (Đại học FPT) vừa qua, đoạn clip dài hơn 10 phút ghi lại phần bài giảng của TS Lê Thẩm Dương trong một buổi hội thảo ngày 21/4/2012 vẫn rất sôi nổi. Trong đoạn clip, với vốn kiến thức và phong cách giảng dạy, TS Dương đã đưa ra những ví dụ và đây là tâm điểm của sự chú ý đã nhận được sự tán dương của học viên tại lớp học này.
TS Lê Thẩm Dương trong clip bài giảng không hề có những từ, ví dụ dung tục nhưng vẫn thu hút học viên (Ảnh cắt từ clip).
TS Lê Thẩm Dương trong clip bài giảng không hề có những từ, ví dụ dung tục nhưng vẫn thu hút học viên (Ảnh cắt từ clip).

Tuy nhiên, điểm đặc biệt trong đoạn clip này, TS Lê Thẩm Dương hoàn toàn không còn sử dụng những từ ngữ hay những ví dụ được cho là mang tính dung tục, nhạy cảm.
Đánh giá về bài giảng của TS Dương trong đoạn clip này độc giả Hoàng Linh chia sẻ: "Trước hết, tôi rất đồng tình với TS Lê Thẩm Dương về việc ông đã có sự điều chỉnh tích cực về cách sử dụng ngôn ngữ khi truyền đạt kiến thức cho học viên. Kết quả đáng mừng là bài giảng của ông vẫn được học viên nhiệt tình đón nhận vì sự hấp dẫn của nó. Qua đó cho thấy: 'Đẳng cấp' và sự thành công của một giảng viên là lượng kiến thức được truyền đạt thông qua bài giảng của mình được gần 100 học viên đón nhận bằng sự chăm chú lắng nghe với sự ngạc nhiên và ngưỡng mộ...". Cùng với đó độc giả Phương Anh nhấn mạnh: ""Nghe đoạn clip bài giảng của thầy Lê Thẩm Dương không hề có bất cứ một câu dung tục nào nhưng vẫn rất sâu sắc, hài hước, sảng khoái, cuốn hút được sinh viên. Phải khẳng định, chuyên môn, nghiệp vụ và kiến thức xã hội của TS Dương rất rộng và chắc bởi không phải ai cũng có thể giảng mà liên hệ đưa ra được những ví dụ sâu sắc đến thế. Không chỉ đơn thuần các ví dụ về môn học mà qua liên hệ ví dụ thầy còn dạy rất nhiều những vấn đề trong cuộc sống, cảm ơn thầy rất nhiều.  Phong cách dạy khoáng đạt, thoải mái, nhiệt tình biết cách đánh vào tâm lý người nghe để chuyển tại thông tin thu hút người nghe, làm cho người nghe tiếp nhận thông tin rất thoải mái". Độc giả Lê Ngọc cũng cho rằng: "Bình mới, rượu cũ" nhưng thầy vẫn giữ được cái "chất" riêng. Một phong cách phóng khoáng, giảng dạy thoải mái, với những ví dụ rất bình dị, đời thường nhưng lại thực sự thực tế, ý nghĩa sâu xa đã khiến cho một lớp học đông đúc như vậy mà luôn chăm chú lắng nghe cùng những tiếng cười sảng khoái. Có thể thấy, không còn những ngôn từ dung tục nhưng cái chất "lửa" trong phong cách giảng dạy, thu hút sinh viên, học viên vẫn được thấy rõ trong bài giảng ở clip này của TS Dương".
TS Lê Thẩm Dương
TS Lê Thẩm Dương

Sự đổi mới phương pháp giảng dạy là quan trọng nhất lúc này  Từ phương pháp giảng dạy của Tiến sĩ Dương trong đoạn clip dài hơn 10 phút này, rất nhiều độc giả đã so sánh với những cách giảng bài theo kiểu truyền thống, đọc - chép, ru ngủ sinh viên... vẫn đang tồn tại hiện nay ở nhiều giảng đường và từ đó mong muốn cần phải có sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy. "Mình đã chứng kiến ở rất nhiều lớp học, thầy giáo giảng bài theo kiểu truyền thống, đọc - chép là chính, khiến cho sinh viên luôn trong tình trạng bị ru ngủ ngay trên lớp. Nhưng với phong cách giảng dạy của TS Dương ở đoạn clip này thì những cảnh ngủ gật, làm việc riêng của học viên đều không hề có. Thực sự đây là phương pháp giảng dạy rất tuyệt vời. Vậy nên, việc chúng ta cần phải có sự đổi mới mạnh mẽ trong phương pháp giảng dạy là điều quan trọng nhất trong lúc này với ngàng giáo dục", độc giả Nguyễn Tuấn nhấn mạnh. Cùng với đó, độc giả Phạm Sơn mong muốn: "Thực tế hiện nay, việc thầy giáo giảng bài y nguyên trong sách giáo trình, theo khuôn mẫu đã cách đây hàng chục năm đã khiến cho sinh viên, học viên bị ru ngủ, làm việc riêng, không nhập tâm vào bài, kiến thức thu được chỉ là những lý thuyết trống rỗng, không thực tế. Nên phương pháp giảng dạy mang chất "riêng", tạo "lửa" cho sinh viên của TS Dương ở đây rất cần phải được xem xét và áp dụng vào việc giảng dạy. Chắc chắn, khi thầy nào cũng có được phong cách giảng dạy của thầy Dương thì chắc chắn giáo dục chúng ta sẽ có nhiều bước đột phá, phát triển hơn nữa".
Thành Chung