Độc giả phản đối kịch liệt phương án tăng giá xăng dầu để chống ùn tắc

Bạn đọc

Thành Chung (tổng hợp)

(GDVN) - "Xăng dầu không chỉ dùng cho các phương tiện giao thông mà còn phục vụ cho nhiều ngành sản xuất như xây dựng, nông nghiệp... Vậy tăng giá xăng dầu để giảm ùn tắc, còn những ngành trực tiếp sản xuất thì sao?", độc giả Trần Ngọc Quang đặt câu hỏi.

Ngay sau khi báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết "Tăng thêm giá xăng dầu sẽ giảm được ùn tắc giao thông"  của độc giả Đỗ Xuân với nội dung hiến kế đến cho Bộ trưởng Thăng trong việc giảm ùn tắc giao thông, tòa soạn đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi, bày tỏ sự không đồng tình với phương án này.

Giảm ùn tắc nhưng các ngành khác ra sao?

Xung quanh phương án "Tăng thêm giá xăng dầu sẽ giảm được ùn tắc giao thông" của độc giả Đỗ Xuân đưa ra, rất nhiều ý kiến của bạn đọc gửi về tòa soạn đều cho rằng, phương án này mới chỉ biết một mà chưa biết hai.


Đa số độc giả đều bày tỏ sự không đồng tình với đề xuất tăng giá xăng sẽ giảm ùn tắc giao thông mà độc giả Đỗ Xuân đưa ra (Ảnh minh họa/ Internet).

"Tôi không biết độc giả Đỗ Xuân nghĩ thế nào. Nhưng xin thưa với ông, xăng đầu đâu có phải chỉ dùng để chạy các phương tiện giao thông mà nó còn được dùng vào nhiều việc khác. Hơn nữa khi xăng dầu tăng giá thì sẽ có những tác động đẩy chi phí vận chuyển lên cao, thêm vào đó là hệ lụy tăng giá của các mặt hàng khác như giá điện, nước, lương thực, thực phẩm... là điều không tránh khỏi. Vậy đây liệu rằng đã phải là sáng kiến hợp lý", độc giả Hoàng Lê bày tỏ.


Cùng quan điểm đó, độc giả Trần Ngọc Quang cho rằng: "Tôi cho rằng phương án của bạn Đỗ Xuân đưa ra là phương án mới chỉ biết một mà chưa biết hai.

Tại sao lại vậy, xin thưa rằng, xăng dầu không chỉ phục vụ cho mỗi phương tiện mà nó còn đáp ứng cho nhiều ngành công nghiệp, nông nghiệp khác. Vậy thì khi tăng giá xăng dầu sẽ giảm được ùn tắc nhưng các ngành trực tiếp sản xuất thì sẽ ra sao?.

Giá cả leo thang, đời sống người dân sẽ như thế nào?. Một phương án chỉ chú trọng đến giảm ùn tắc mà quên đi nhiệm vụ chính là phát triển đồng đều nền kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân thì đó là phương án không khả thi, không hợp lý".

"Khi thực hiện phương án của ông Xuân là tăng giá xăng dầu thì người dân sẽ cân nhắc việc không đi ra đường, nhưng xin thưa là: việc cân nhắc này chỉ là không ra đường để đi chơi, để đánh bóng mặt đường, chứ còn họ vẫn phải bắt buộc đi trên đường để đi làm, đi kiếm ăn.

Và nếu tăng giá xăng, dầu thì ông Xuân cũng có cách nào làm giá điện, nước, lương thực thực phẩm, giá tàu xe... không tăng hay không (?), đời sống người dân vẫn được đảm bảo không(?). Nếu được thì hãy thực hiện, còn không được thì tôi nghĩ rằng đừng có mà dại tăng giá", độc giả Trần Duân nhấn mạnh.

"Đưa ra ý kiến nên suy nghĩ đến đời sống người dân nếu không sẽ trở thành tối kiến"

Cùng với đó, từ phương án của độc giả Đỗ Xuân, rất nhiều độc giả cũng bày tỏ, việc đóng góp các ý kiến nhằm cùng Bộ trưởng Thăng và các ngành giải quyết vấn nạn ùn tắc là rất đáng trân trọng nhưng việc đưa ra ý kiến nên suy nghĩ đến đời sống người dân, đến sự phát triển chung của xã hội...

Đánh giá về quan điểm, ý kiến "Tăng thêm giá xăng dầu sẽ giảm được ùn tắc giao thông" của độc giả Đỗ Xuân, độc giả Tuyên cho rằng: "Đưa ra ý kiến mà chưa suy nghĩ thấu đáo thì thật là nguy hiểm. Anh có nghĩ gạo anh ăn hàng ngày để tới được gia đình anh thì phải vận chuyển, mà muốn vận chuyển thì phải có xăng dầu, khi xăng dầu tăng giá tất cả các thứ mà anh tiêu dùng hàng ngày sẽ tăng giá theo.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)


Nếu như anh dư tiền thì việc đó không có nghĩa lý gì nhưng với thu nhập của những người lao động bình thường sẽ ra sao khi lương của họ theo giá quốc tế chỉ 60-70$/tháng, hiện thời xăng đã là 1.2$/lít, nếu tăng nữa thì sẽ thế nào đây?.

Đưa ra ý kiến thì ai cũng đưa ra được nhưng suy nghĩ thì chắc ít nghĩ sâu xa đến cuộc sống của những người bình thường như người dân lao động chúng tôi".

Độc giả Nguyễn Huy Hoàng cũng bày tỏ: "Tôi không rõ ông Xuân có biết rằng, giá xăng dầu tăng lên sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của toàn bộ nhân dân, giá cả leo thang, lạm phát tăng lên. Thử hỏi, nếu sống với mức lương công chức như hiện nay mà xăng dầu lại tăng giá nữa thì đời sống sẽ ra sao.

Tôi cũng dám chắc, phương án này sẽ không khả thi, bởi lẽ xăng dầu có tăng giá nhưng người ta vẫn phải đi, vẫn sử dụng các phương tiện cá nhân chứ không ai dại gì mà lại chui đầu đi làm trong những phương tiện công cộng vừa chật chội, vừa chậm như hiện nay đâu.

Đưa ra phương án này, tôi nghĩ rằng ông Xuân nên suy nghĩ đến lợi ích của nhân dân hơn là một số ngành được lợi trong việc này, khi đòi đánh thuế, phí vào xăng dầu...".

Thành Chung (tổng hợp)
Từ khóa :
phí giao thông , Bộ trưởng Đinh La Thăng , độc giả , ùn tắc giao thông , tai nạn giao thông , đô thị , xe máy , ôtô , Dinh La Thang , giá xăng dầu , tăng giá xăng , không đồng tình
Độc giả phản đối kịch liệt phương án tăng giá xăng dầu để chống ùn tắc
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác