Giáo viên phản ánh có bất thường trong việc xét thăng hạng giáo viên ở Huế

Bạn đọc

An Nguyên

(GDVN) - Trong một đợt xét thăng hạng nhưng mỗi Hiệu trưởng lại tự đưa ra các tiêu chí khác nhau dẫn đến số lượng giáo viên thăng hạng giữa các trường chênh lệch lớn.

Có "bất thường" trong xét thăng hạng?

Mới đây, nhiều giáo viên ở Huế đã có phản ánh gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về sự bất thường trong việc xét thăng hạng giáo viên trung học phổ thông từ hạng 3 lên hạng 2 của tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018.

Có sự chênh lệch rất lớn giữa số lượng giáo viên được xét thăng hạng giữa các trường. Ảnh: AN

Theo đơn phản ánh này thì vấn đề bất thường đầu tiên trong đợt xét thăng hạng này là số lượng và tỉ lệ giáo viên được thăng hạng giữa các trường.

Dẫn đầu về tỉ lệ giáo viên được xét thăng hạng là trường trung học phổ thông Thừa Lưu (huyện Phú Lộc), một trường ở mức độ trung bình về chất lượng học sinh cũng như đội ngũ giáo viên.

Nhưng số lượng giáo viên được thăng hạng chiếm đến 45% số giáo viên toàn trường. Về số lượng tuyệt đối thì trường này có 32 giáo viên được thăng hạng đợt này (chỉ sau trường chuyên Quốc Học), vượt bậc các trường huyện khác có quy mô tương đương.

Giáo viên sẽ được xếp lương như thế nào sau khi thăng hạng?

Cũng theo phản ánh thì trong nhóm dẫn đầu về tỉ lệ giáo viên được thăng hạng còn có các trường như: trường trung học phổ thông An Lương Đông, Cao Thắng, Phú Bài, Đặng Trần Côn… Đây đều là những trường ở tốp trung bình - khá của tỉnh, chưa phải là trường tốp trên.

Còn trong nhóm xếp cuối về tỉ lệ giáo viên được nâng hạng có các trường: trung học phổ thông  Đặng Huy Trứ, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Đình Chiểu, Vinh Xuân (chỉ chiếm từ 6%-9%).

Trong khi quy mô số lớp và tổng số giáo viên các trường này hơn hẳn trường trung học phổ thông Thừa Lưu. Trong đó, trường trung học phổ thông Đặng Huy Trứ và Vinh Xuân có quy mô hơn 100 giáo viên.

Vấn đề thứ hai mà nhóm giáo viên này phản ánh là “bất thường về xét điểm ở cấp trường”. 

Cụ thể, các trường trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu, Hương Trà, Phong Điền thì yêu cầu giáo viên phải kinh qua chức vụ tổ trưởng trở lên hoặc có làm ban giám khảo các hội thi mới được nộp hồ sơ.

Còn các trường như: Bùi Thị Xuân, Thuận An, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Sinh Cung, A Lưới … thì lại yêu cầu giáo viên đã từng kinh qua chức vụ tổ phó trở lên.

Nhiều trường như: trung học phổ thông Thừa Lưu, An Lương Đông, Đặng Trần Côn... thì chỉ yêu cầu đủ thâm niên công tác (7 năm trở lên) và có thêm một số thành tích khác là được nộp hồ sơ.

Do đó, một số giáo viên đặt vấn đề: “Vì sao trong cùng một sở Giáo dục, trong cùng một đợt xét thăng hạng mà mỗi Hiệu trưởng thì tự đưa ra các tiêu chí khác nhau. Dẫn đến số lượng giáo viên thăng hạng giữa các trường chênh lệch rất lớn?

Trách nhiệm của sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế ở đâu, khi nhận danh sách và chuyển sang tỉnh xét thăng hạng (không thấy sự bất thường giữa số lượng và tỉ lệ của trường Thừa Lưu và các trường hơn hẳn Thừa Lưu như Đặng Huy Trứ, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Huệ, Phan Đăng Lưu…

Cần làm rõ trách nhiệm của các Hiệu trưởng trong việc xét thăng hạng năm 2018 và trả lại công bằng cho tất cả giáo viên trung học phổ thông ở Thừa Thiên Huế”.

Sở sẽ lập đoàn thanh tra

Ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế cho biết, việc xét thăng hạng giáo viên trung học phổ thông từ hạng 3 lên hạng 2 được thực hiện theo đúng văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Thăng hạng, tội nhất là giáo viên trung học cơ sở

Qúa trình làm dân chủ, công khai, minh bạch và trãi qua rất nhiều công đoạn, mất khá nhiều thời gian.

“Ở đây, giáo viên chỉ phản ánh sự chênh lệch về số lượng giáo viên được thăng hạng giữa các trường chứ không phải trong nội bộ của từng trường. Bởi trong từng trường thì việc xét thăng hạng được tiến hành đảm bảo công khai, có sự giám sát của cơ quan chức năng”.

Ông Hùng nói thêm, về sự chênh lệch giữa số lượng giáo viên được thăng hạng ở các trường như phản ánh của giáo viên thì Sở sẽ cho thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra lại.

“Đây chưa phải là kết quả xét thăng hạng cuối cùng mà chỉ cơ sở ban đầu. Theo quy định thì kết quả điểm chấm cho các hồ sơ xét thăng hạng cần phải được thông báo để giáo viên liên quan có ý kiến, xin phúc khảo. Do đó, Sở sẽ cho kiểm tra, rà soát lại”, ông Hùng nói.

Về phản ánh của giáo viên liên quan đến việc mỗi Hiệu trưởng lại tự đưa ra các tiêu chí khác nhau để xét thăng giáo viên, ông Hùng giải thích:

“Có thể trong quá trình vận dụng thông tư 28 của Bộ [1], mỗi trường lại có một cách hiểu khác nhau nên đưa ra các tiêu chí khác nhau. Bởi thông tư này còn khá chung chung. Ngày 24/10 tới đây, Sở sẽ triệu tập cuộc họp với Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông để rà soát và giải quyết”.

Tài liệu tham khảo:

[1]: https://moet.gov.vn/content/vanban/Lists/VBPQ/Attachments/1270/TT%2028.2018.pdf

An Nguyên
Từ khóa :
thăng hạng giáo viên , thông tư 28 , chênh lệch số lượng , ông Phạm Văn Hùng , Thừa Thiên Huế
Giáo viên phản ánh có bất thường trong việc xét thăng hạng giáo viên ở Huế
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Bình luận
Thu Cúc
1

Bộ giáo dục phải có chuẩn tăng hạng giáo viên,phải thống nhất trong toàn ngành và trong phạm vi cả nước.Giáo viên đủ điều kiện chuẩn để tăng hạng thì nên xét chuyển đồng bộ trong cả nước;không nên các văn bản mẹ,văn bản con,văn bản cháu,...làm rối rắm,bất minh và không công bằng giữa các trường trong tỉnh,trong các vùng miền.Hiện nay bộ giáo dục nên cấm các văn bản,công văn cúa các sở,phòng;ngành giáo nên tinh gọn và giảm cồng kềnh.

Xem thêm bình luận
Tin khác