Gửi đến Bộ trưởng Đinh La Thăng

22/10/2011 12:07
Độc giả Nguyễn Tuấn Anh
(GDVN) - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa ra nhiều chủ trương đúng đắn: hạn chế phương tiện cá nhân, thay đổi giờ làm việc, tôi ủng hộ những chủ trương đúng đắn đó

Đó là những tâm sự của độc giả Nguyễn Tuấn Anh ở địa chỉ (tuananh710@gmail.com) chia sẻ về chủ trương của Bộ Giao thông vận tải nhằm hạn chế ùn tắc giao thông ở hai TP lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh gửi đến Báo điện tử Giáo dục Việt Nam.

Chuyện ách tắc giao thông là hậu quả sau một thời gian dài của nhiều yếu tố
Chuyện ách tắc giao thông là hậu quả sau một thời gian dài của nhiều yếu tố

Độc giả Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: Cả tháng nay báo chí đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực để nói về câu chuyện giao thông ở hai đô thị lớn nhất cả nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ trưởng bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đưa ra nhiều đề xuất đúng đắn: hạn chế phương tiện cá nhân, thay đổi giờ làm việc, … Với tư cách là một công dân, tôi ủng hộ những đề xuất đúng đắn đó của ngài Bộ trưởng...

Tuy nhiên chúng ta cần nhìn nhận một thực tế là chuyện ách tắc giao thông là hậu quả sau một thời gian dài của nhiều yếu tố: quy hoạch đô thị, quản lý, điều hành, ý thức của người tham gia giao thông. Như vậy muốn giải quyết được vấn đề này thì không thể một sớm một chiều là có thể làm được. Không thể một lúc là có thể di dân, hay chuyển các cơ quan, trường học ra ngoại thành được. Ý thức giao thông của người dân cũng không thể ngay ngày mai có thể tốt lên được.

Chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân là một chú trương hoàn toàn đúng đắn và có thể làm được. Nhưng ta khó thể dùng biện pháp “cấm” để hạn chế được. Thay vào đó, ta nên sử dụng biện pháp thu phí đối với các phương tiện đi vào nội đô bằng cách nâng phí giữ xe trong nội đô lên thật cao.

Đồng thời với việc đó là phải kiên quyết cấm để xe dưới lòng đường, vỉa hè. Như vậy, ở đây ta hoàn toàn không cấm phương tiện cá nhân đi vào nội đô. Việc phải chịu một khoản phí trông giữ xe rất cao sẽ khiến nhiều người dân tính toán để lựa chọn phương tiện cho phù hợp với túi tiền.

Nhà nước sẽ dành khoản tiền này cho việc trợ giá cho các phương tiện công cộng, kiên quyết không để chảy vào túi một số người nào đó. Đề xuất điều chỉnh giờ học, giờ làm để hạn chế số người tham gia giao thông vào giờ cao điểm cũng là một đề xuất đúng đắn trong thời điểm hiện nay, và hoàn toàn có thể thực hiện được. Trước hết hãy thay đổi giờ làm việc của cán bộ công nhân viên chức thuộc các cơ quan ban ngành và chính quyền. Những con người này, những cơ quan này cần phải đi đầu trong các vấn đề của xã hội ta hiện nay.

Việc quan trọng nhất hiện nay chúng ta nên tập trung giải quyết đó là cải thiện hệ thống xe buýt. Hiện nay, xe buýt là phương tiện vận tải công cộng duy nhất ở thành phố có chi phí hợp lý đối với người dân. Xe buýt phải là xe có chất lượng khá tốt. Không thể để người dân thấy những xe buýt với đầy bụi bẩn, rồi xả đầy khói khi tham gia giao thông. Chất lượng đội ngũ lái xe, phụ xe cũng cần phải được nâng cao rất nhiều.

Họ phải được đào tạo về thái độ phục vụ hành khách. Và cũng nên tăng thu nhập cho họ xứng đáng với công việc họ làm. Đồng thời phải tuyên truyền về ý thức của hành khách đi xe buýt cho mọi người. Bộ giao thông phải phối hợp với ngành công an để dẹp ngay hiện tượng móc túi, cướp giật ở các bến xe cũng như trên xe để người dân cảm thấy an toàn khi đi xe buýt. Khi chất lượng của hệ thống xe buýt tốt lên thì sẽ có nhiều người lựa chọn nó hơn mà không cần ai phải kêu gọi hay bắt ép.

Trên đây chỉ là đóng góp ý kiến của riêng cá nhân tôi về những giải pháp cần thực hiện ngay để giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Còn về lâu về dài, để tình trạng ách tắc giao thông không trở thành một vấn nạn ở các đô thị lớn thì cần phải phát triển đồng bộ các yếu tố: quy hoạch hạ tầng gia thông, quy hoạch đô thị; quản lý, điều hành giao thông; và ý thức của người tham gia giao thông...

Độc giả Nguyễn Tuấn Anh