Hà Nội: Ngộp thở mỗi khi đi qua 'con đường đau khổ'

04/05/2012 07:20
Độc giả Lan Dương - Trang Lê
(GDVN) - Tuyến đường mới làm đã hỏng, ngày nắng bụi mịt mù, ngày mưa đầy vũng nước sâu giữa đường… ngã xe, ùn tắc đường là chuyện thường ngày.
Đã nhiều năm nay, đoạn đường từ ngã tư Nhổn đến bãi cát Liên Mạc, xã Liên Mạc (Từ Liêm, Hà Nội) đã bị các xe tải chở cát, sỏi biến thành “con đường đau khổ”, ổ trâu, ổ voi, bụi cát mù mịt.

Từ sáng sớm đã có nhiều xe trọng tải lớn chạy qua
Từ sáng sớm đã có nhiều xe trọng tải lớn chạy qua

Mặc dù con đường bé, tải trọng thấp, nhưng hàng ngày phải gánh chịu hàng trăm chuyến xe ben, huyn dai tải trọng lớn trườn qua. Vì xe có tải trọng lớn, lưu lượng qua lại lớn, nên con đường chằng chịt ổ voi, đặc biệt xe chở cát, sỏi nhưng không che chắn, cát sỏi rơi vãi, ngày nắng thì bụi mù, ngày mưa thì lầy lội. 

Đoạn đường này chỉ dài chừng 3 – 4 km đã trở thành nỗi ám ảnh cho dân cư sống hai bên đường và những người tham gia giao thông nhiều năm qua. Mỗi khi xe tải, xe chở vật liệu phế thải, xe buýt chạy qua, các cơn lốc bụi lại có dịp tung hoành. Người đi đường dù trang bị khẩu trang nhưng cũng không tránh khỏi bụi bẩn bám đầy mặt, quần áo sẽ được hứng trọn các làn bụi vào mặt. 

Mỗi khi xe tải chạy qua là con đường mịt mờ
Mỗi khi xe tải chạy qua là con đường mịt mờ

Các đường liên xã Tây Tựu, Thượng Cát, Minh Khai, Cổ Nhuế (Từ Liêm) nối với đường 70, đi qua Học viện Cảnh sát Nhân dân chỉ cho phép tối đa xe 13 tấn lưu hành, nhưng hàng ngàn lượt xe chở vật liệu ngày đêm qua lại trên những con đường này đều quá tải trọng (từ 20 tấn trở lên), nên hầu hết các con đường này đang xuống cấp rất nghiêm trọng, chi chít các điểm lún, sụt, khiến các phương tiện qua lại rất khó khăn.

Những chuyến xe tải chở cát, đã thường xuyên rơi vãi ra đường
Những chuyến xe tải chở cát, đã thường xuyên rơi vãi ra đường

Từ sáng sớm, đoạn đường đã bắt đầu chật ních phương tiện, hễ có chỗ nào trống, là ngay lập tức có xe lao lên. Tỷ lệ thuận với đó là lượng bụi cũng theo đó tăng dần lên, mù mịt và lâu tan hơn. Mỗi khi có xe chạy qua, dù to hay nhỏ, ô tô hay xe máy, đều kéo theo sau một làn bụi làm mờ mắt người đi đường. 
Đặc biệt, khi có xe tải, buýt chạy qua, bụi cuối lên che mờ gần hết cả thân xe, người chạy sau gần như không thể thấy đường phía trước, biển số xe, xe chạy ngược chiều… cũng không thể thấy nổi.

Ngày mưa thì đường ngập lún, rác thải tràn đường
Ngày mưa thì đường ngập lún, rác thải tràn đường

Chị Hà Thị Phong, thôn Thượng (xã Tây Tựu) bức xúc:  “Sáng nào ngủ dậy cũng phải lau chùi bàn ghế, ấm chén vì bị bám bụi. Cứ sáng sớm xe tải đua nhau chạy qua bụi đen đường không thấy gì, chẳng biết hít bụi này có bệnh tật gì không chứ mấy đứa trẻ con thì ho khan liên tục”.

Nguyên nhân gây hỏng đường và bụi mù do xe tải?!
Nguyên nhân gây hỏng đường và bụi mù do xe tải?!

Nhằm khắc phục vấn nạn này, Hà Nội đã đưa ra nhiều biện pháp làm giảm bụi trong lĩnh vực xây dựng. Cụ thể phương tiện vận chuyển vật liệu rời, phế thải xây dựng chỉ được phép lưu hành khi bảo đảm các tiêu chí như: thùng xe, cửa sau thùng xe với thân thùng phải kín, không chở vật liệu khô và ướt, thùng phải có nắp đậy kín. Phương tiện không bảo đảm những tiêu chí này phải cải tạo.

Xe chở vật liệu xây dựng, đất, phế thải trước khi ra khỏi công trường phải rửa lốp, gầm xe để không gây bụi bẩn ra đường. Nếu vi phạm, cả chủ phương tiện và người điều khiển phải chịu trách nhiệm…
Quy định là vậy nhưng vi phạm vẫn không giảm và bụi tiếp tục là vấn nạn. Điều này có nguyên nhân là do chủ đầu tư công trình và chủ phương tiện thực hiện qua loa, đối phó. Khâu kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng thiếu nghiêm khắc. Chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe?!
Độc giả Lan Dương - Trang Lê