Mobitv tự ý cắt kênh thiết yếu, nói dối khách hàng

Bạn đọc

Lại Cường

(GDVN) - Dù đã có quy định doanh nghiệp truyền dẫn bắt buộc phải phát sóng kênh truyền hình thiết yếu, tuy nhiên khi khách hàng chậm cước Mobitv cắt toàn bộ tín hiệu.

Thông qua đường dây nóng, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của người dân ở nhiều khu vực về việc các kênh truyền hình số mà MobiTV phát bị tự ý cắt sóng không báo trước.

Các thuê bao ở nhiều nơi Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng phản ánh việc khi họ chậm đóng cước thuê bao của họ bị  mất sóng có cả các kênh truyền hình thiết yếu buộc phải phát như ANTV, Vnews và VTC1, VTV1, Nhân Dân… 

Đáng nói, khi các kênh truyền hình thiết yếu bị cắt, khách hàng cho biết họ đã gọi điện đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của Mobitv là 19001900 nhưng cuộc gọi không thực hiện được.

Thậm chí, nhiều khách hàng cho biết họ gọi trực tiếp đến số điện thoại bàn của Mobitv nhưng vẫn không gặp được bất kỳ nhân viên nào nhấc máy.

Hiện tại, vì nợ cước một số gia đình chỉ tivi chỉ còn là màn hình đen xì, không mở được bất kỳ kênh nào.

Theo Thông tư số 18/2016/TT-BTTTT quy định về danh mục kênh chương trình truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia và của địa phương, cả nước có 70 kênh chương trình truyền hình thiết yếu.

Bao gồm, 7 kênh chương trình truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia: VTV1, VTC1, Vnews, ANTV, Quốc phòng tivi, Quốc hội tivi và Nhân dân.

Thông tư này áp dụng đối với các cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động truyền hình, các đơn vị cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Như vậy, theo thông tư này, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình như Mobitv buộc phải phát những kênh truyền hình thiết yếu quốc gia trong bất kỳ trường hợp nào.

Mobitivi đang tự ý cắt kênh khi khách hàng chậm đóng cước dù đó là kênh buộc phải phát. (Ảnh: Hải Nguyên/Baolaodong)

Nhằm làm rõ những thông tin liên quan đến việc phát sóng những kênh truyền hình thiết yếu, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã làm việc với ông Nguyễn Hà Yên, Phó cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo ông Yên cho biết, “Chính sách của nhà nước thì các kênh thiết yếu theo điều kiện thực tế là để quảng bá cho người dân xem. Trước đây, các kênh quảng bá gồm các kênh của VTV, đài địa phương. Những kênh này ai cũng thu được, cứ có ti vi là thu được.

Khi làm chính sách về truyền hình trả tiền thì chính sách của truyền hình trả tiền tập trung vào những thông tin giải trí.

Khi thông tin giải trí hấp dẫn quá mà doanh nghiệp bỏ qua các kênh thiết yếu thì nhà nước yêu cầu các doanh nghiệp phải truyền các kênh thiết yếu quốc gia.”

Như vậy, ông Yên cho biết, tùy theo hợp đồng khách hàng thỏa thuận với Mobitv những gì, nếu Mobitv vi phạm hợp đồng đã thỏa thuận với khách hàng, khách hàng có thể kiện Mobitv vì vi phạm hợp đồng. Khi chất lượng không tương xứng với đồng tiền bỏ ra, khách hàng có quyền khiếu nại. Đây là giao dịch dân sự

Khi được hỏi về mặt quản lý nhà nước, ông Yên cho biết, “Đây là quy định bắt buộc phải phát. Nếu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không phát, về mặt quản lý nhà nước, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử sẽ phạt doanh nghiệp cung cấp dịch vụ”.

Ông Yên cho biết: “Cục đã từng phạt rất nặng nhiều doanh nghiệp vi phạm. Về mức phạt được quy định tại nghị định 159 của chính phủ về phạt các vi phạm trong lĩnh vực báo chí và xuất bản.

Cục có bộ phận thanh tra và làm rất chặt vấn đề này.”

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam làm việc với đại diện phòng chăm sóc khách hàng của Mobitv là bà Bùi Thị Thùy Nhung.

Tại buổi làm việc bà Nhung khẳng định bên Mobitv không cắt các kênh truyền hình thiết yếu khi khách hàng hết cước.

Nói về việc khách hàng không bắt được các kênh thông tin thiết yếu rằng có thể do điều kiện khách quan như đầu thu bị hỏng…

Nói về việc khách hàng gọi điện khiếu nại nên số chăm sóc khách hàng 19001900 nhưng không liên lạc được, bà Nhung cho biết, hiện do đang là mùa World Cup, Mobitv nhận được lượng cuộc gọi gấp nhiều lần thông thường nên bị đường dây bị nghẽn.

Tuy nhiên, khi được sự đồng ý của độc giả, phóng viên đã cung cấp số điện thoại của độc giả cho bà Nhung để khách hàng có thể khiếu nại trực tiếp.

Sau khi làm việc với Mobitv, cung cấp thông tin buổi làm việc cho phóng viên, độc giả của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam cho biết, ngày chiều ngày 18/6, độc giả nhận được cuộc điện thoại từ số điện thoại 09034189xx nhận mình là đại diện của Mobitv trả lời khách hàng.

Đáng nói, vị đại diện này đã trả lời khách hàng rằng họ không thấy quy định của pháp luật nào bắt buộc họ phải phát kênh thiết yếu cả.

Vị này cũng cho biết, khách hàng hết cước là họ cắt tín hiệu, cắt tất, kể cả kênh thiết yếu. Như vậy Mobitv đã tự ý cắt kênh khi chưa thông báo thậm chí cắt cả kênh thiết yếu mà họ phải phát.

Và theo thông tin từ phía Mobitv, nhà đài sẽ tạm gia hạn dịch vụ, mở các kênh cho khách hàng đến ngày 20/6 để khách hàng mở lại gói cước.

Như vậy rõ ràng đại diện của Mobitv đã thông tin cho phóng viên một kiểu và thông tin cho khách hàng một kiểu.

Việc Mobitv cắt kênh thiết yếu tuyên truyên quốc gia đã vi phạm Thông tư số 18/2016/TT-BTTTT, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc để tránh thiệt thòi cho khách hàng cũng như quy định của Bộ Thông tin truyền thông bị vi phạm trắng trợn như vừa qua.

Lại Cường
Từ khóa :
mobitv. AVG , Truyền hình An viên , Nghe nhìn toàn cầu , Bộ thông tin truyền thông , chăm sóc khách hàng
Mobitv tự ý cắt kênh thiết yếu, nói dối khách hàng
Chủ đề : Tiếng dân
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác