"Nếu thực hiện biện pháp này còn hay hơn giải pháp thu phí giao thông"

Bạn đọc

Độc giả Phạm Doanh/Hà Nội

(GDVN) - "Nếu Bộ trưởng giảm được các thất thoát trong các công trình giao thông xuống còn 1 - 2% thì chúng ta sẽ thừa tiền làm các dự án giao thông thay cho việc phải thu phí giao thông để thực hiện...", độc giả Phạm Doanh chia sẻ.

Xung quanh câu chuyện giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM và phương án đề xuất thu các loại phí giao thông đường bộ do Bộ GTVT đề xuất, đã có rất nhiều ý kiến gửi về tòa soạn báo Giáo dục Việt Nam.

Để rộng đường dư luận, Báo Giáo dục Việt Nam xin tiếp tục đăng tải bài viết của độc giả Phạm Doanh với nội dung đóng góp, hiến kế cho Bộ Giao thông vận tải. Mời bạn đọc cùng theo dõi: 

Thời gian vừa qua, câu chuyện xung quanh đề án thu phí giao thông do Bộ Giao thông vận tải đề xuất, trình lên Chính phủ đã nhận được sự quan tâm rất lớn của đông đảo người dân trong xã hội. Đã có rất nhiều các ý kiến trái chiều khác nhau được đưa ra, nhưng nhìn chung đại bộ phận người dân đều không đồng tình với đề án này.


Ảnh minh họa (nguồn: Internet)


Bởi lẽ trong khi nền kinh tế còn đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì việc đánh trực tiếp vào túi tiền người dân sẽ khiến cuộc sống của họ sẽ càng thêm vất vả. Thêm vào đó, mặc dù theo tính toán của Bộ GTVT số tiền thu từ phí giao thông rất lớn nhưng lộ trình thực hiện, quản lý thế nào lại chưa rõ ràng dẫn đến việc người dân chưa thực sự an tâm khi đóng góp; việc công bằng trong thu các loại phí này cũng được không ít người dân đề cập...

Đó là những ý kiến chung của dư luận xã hội mà tôi thu thập và tổng hợp vào được. Còn với cá nhân tôi, tôi cũng không đồng tình với đề án thu phí này của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, ở đây, tôi xin không đi sâu vào việc đưa ra những ý kiến xung quanh bản đề án này, vì thực tế đã có rất nhiều độc giả, chuyên gia đã đưa ra ý kiến.

Trong bài viết gửi đến tòa soạn này, tôi chỉ mong muốn đưa ra một vài lời góp ý, mà như nhiều người hay dùng là hiến kế để gửi đến Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Trước hết, tôi được biết, trước khi về nhận nhiệm vụ được Quốc hội và nhân dân giao phó, Bộ trưởng Thăng đã từng kinh qua các chức vụ lãnh đạo tại Tổng công ty sông Đà, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tại sao tôi lại nhắc lại như vậy, bởi lẽ, tôi muốn nhấn mạnh chắc chắn rằng, trong quãng thời gian công tác tại Tổng công ty sông Đà, đơn vị này cũng từng là một nhà thầu xây dựng, trong đó có lĩnh vực giao thông.

Và việc từng là một nhà thầu xây dựng nên chắc chắn Bộ trưởng sẽ hiểu rất rõ được các câu chuyện xung quanh việc một nhà thầu muốn đấu thầu và nhận thực hiện một công trình, một dự án ở nước ta thì sẽ phải tiến hành như thế nào, các khoản chi phí sẽ là bao nhiêu... Tổng thất thoát trong một công trình là bao nhiêu...?

Khi Bộ trưởng đã nắm rất rõ về lính vực xây dựng này, thì kế mà tôi mong muốn được gửi tới Bộ trưởng ở đây rất đơn giản. Đó là thay vì thu phí giao thông thì Bộ trưởng, hãy đưa ra những biện pháp thật mạnh để giảm thất thoát từ các khâu trong việc nhận thầu, thi công công trình giao thông của chúng ta.

Tôi dám khẳng định, nếu Bộ trưởng giảm được các thất thoát trong các công trình giao thông xuống còn 1 - 2%, xin nói rõ thêm ở đây là 1 - 2% của các dự án trị giá hàng ngàn tỉ đồng cũng là những con số không hề nhỏ chút nào. Cộng với đó, là đẩy mạnh việc giám sát, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong khi thực hiện thi công các công trình giao thông... thì chắc chắn chúng ta sẽ thừa tiền để làm các dự án giao thông.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)


Và như vậy, thay vì chúng ta chỉ có thể làm được 1 con đường, với việc giảm thất thoát xuống thấp như thế thì sẽ làm được 1,5, thậm chí 2 con đường là điều chắc chắn. 

Theo tôi, làm tốt được việc này chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ hết mình của người dân và hơn thế, nó sẽ tốt hơn hay nói cách khác là thay cho việc phải thu phí giao thông để thực hiện.

Còn với vấn nạn ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn hiện nay, khi đã thực hiện tốt việc giảm thất thoát, chống tham nhũng trong khi thi công các công trình giao thông thì chúng ta sẽ có những con đường rộng hơn, chất lượng tốt hơn, điều này sẽ góp phần vào việc cải thiện, giảm ùn tắc giao thông...

Cùng với đó, để giảm ùn tắc giao thông, theo tôi, quan trọng nhất vẫn là phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ việc đầu tư, thi công, nâng cấp các công trình giao thông như đã nói ở trên phải được thực hiện nghiêm túc, tới việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông bằng cách cải thiện chất lượng đào tạo, nâng mức xử phạt.

Đồng thời, với đó là phải có chế tài đủ mạnh để răn đe các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự giao thông không được chung chi, nhận hối lộ để bỏ qua lỗi.

Một việc tôi cũng muốn nhấn mạnh thêm, đó là chúng ta cũng cần phải có những chế tài xử lý thật nghiêm khắc đối với các nhà thầu thi công khi để xảy ta tình trạng thi công các công trình giao thông chậm, ẩu, gây khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt của người dân, ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn hiện nay.

Việc cược tiến độ, chất lượng công trình như Bộ trưởng đã cho thực thi tại công trình đường trên cao vành đai 3 Hà Nội là điều tôi thấy rất nên khuyến khích.

Khi việc giảm thất thoát, các giải pháp đồng bộ như tôi đã nêu ở trên được thực hiện tốt thì việc thu phí giao thông sẽ là không cần thiết và ùn tắc giao thông cũng sẽ giảm. 

Mọi ý kiến, hiến kế xin gửi về: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc quí độc giả cũng có thể BẤM VÀO ĐÂY

Độc giả Phạm Doanh/Hà Nội
Từ khóa :
thu phí giao thông , Đinh La Thăng , độc giả , thất thoát , lãng phí , công trình giao thông , ùn tắc giao thông
"Nếu thực hiện biện pháp này còn hay hơn giải pháp thu phí giao thông"
Chủ đề : Nóng đề án thu phí giao thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác