Ngân hàng Phương Đông gọi khách hàng của mình là tội phạm, lừa đảo

Bạn đọc

Duy Phong

(GDVN) - Ngân hàng OCB cho biết, bà Huyền đang là đối tượng tội phạm và bị truy tố vì tội lừa đảo…

Khách hàng “tung tin sai sự thật”?

Sau khi Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có loạt bài phản ánh liên quan đến tài sản đảm bảo thửa đất số 01/18A tờ bản đồ số 14, phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP. Hải Phòng, diện tích 9.805m2, Ngân hàng Phương Đông (OCB) có Công văn số 329/2015/CV-OCB phúc đáp lại nội dung vụ việc.

Ngân hàng OCB luôn đối diện với tình cảnh bị khách hàng đến trụ sở phản đối.

Công văn của  OCB khẳng định: Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (người đứng đơn tố cáo) là một khách hàng vay nợ của OCB.

Để trốn tránh trách nhiệm thanh toán nợ, bà Huyền và Công ty Thiên Tân Phú đã tìm mọi cách trì hoãn, đồng thời lôi kéo nhóm người không liên quan tụ tập, gây rối trật tự công cộng, lấn chiếm nơi làm việc, treo băng rôn với nội dung xuyên tạc sự thật, vu khống OCB.

Nhóm người này có những hành vi thủ đọan, sử dụng cả người già, trẻ em và người khuyết tật, tạo hiện trường và quay phim, chụp ảnh cung cấp cho các cơ quan tung tin thất thiệt, gây áp lực đối với OCB…

Bà Huyền đang là đối tượng tội phạm và bị truy tố vì tội lừa đảo. OCB đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng như C46, A84, Ngân hàng Nhà nước để giải quyết sự việc.

Về việc giải quyết tài sản đảm bảo và khoản vay, OCB cho biết đã đưa ra 3 phương án: Công ty và chủ tài sản chủ động tìm kiếm khách hàng để chuyển nhượng tài sản đảm bảo;

Xử lý tài sản đảm bảo thông qua việc tổ chức bán đấu giá;

OCB có thể xem xét nhận chính tài sản đảm bảo để cấn trừ nợ vay trên cơ sở giá thị trường tại thời điểm nhận chuyển nhượng để xử lý các khoản nợ của Công ty…

Theo OCB thì Công ty Thiên Tân Phú đã đưa ra yêu cầu vô lý khi buộc OCB phải thanh toán cho bà Huyền số tiền mặt là 93,997 tỷ đồng, không cần biết OCB thực hiện phương án nào.

Sau khi 02 bên không đi đến thống nhất, OCB đã thực hiện xử lý nợ xấu theo trình tự là Bán khoản nợ xấu qua Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).

OCB cho rằng, việc bán khoản nợ cho VAMC đảm bảo đúng trình tự, thủ tục. Còn việc trả lại khoản nợ thuộc quyền quyết định của VAMC (2 bên có quyền đơn phương chấm dứt việc mua bán khoản nợ này khi phát hiện dấu hiệu bất thường).

Đâu là sự thật?

Ngày 16/9/2014, Ngân hàng OCB ra Thông báo số 577/2014/OCB-TB với nội dung: OCB chấp thuận chuyển nhượng bất động sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tọa lạc tại phường Đằng Lâm, quận Hải An… với giá chuyển nhượng là 343,175 tỷ đồng với các điều kiện:

Bà Huyền phải thực hiện trả nợ thay cho Công ty TNHH Thiên Tân Phú tại OCB; bà Huyền phải trả nợ thay cho Công ty TNHH công nghiệp và thương mại Thái Sơn; bà Huyền được giữ một phần tiền để trả các khoản nợ cá nhân có tranh chấp liên quan đến tài sản….

Theo OCB: Nhóm người này có những hành vi thủ đọan, sử dụng cả người già, trẻ em và người khuyết tật, tạo hiện trường và quay phim, chụp ảnh cung cấp cho các cơ quan tung tin thất thiệt, gây áp lực đối với OCB…

Như vậy, nếu thực hiện đúng như Thông báo số 577 của OCB thì khách hàng hoàn toàn có khả năng cân đối các khoản tiền, giải phóng được các khoản nợ. Tuy nhiên, OCB lại không thực hiện đúng như thông báo trên.

Ngày 06/2/2015, VAMC chính thức có Thông báo số 124/TB-VAMC về việc “chấm dứt Hợp đồng mua bán nợ số 748/2014/MBN.VAMC2-oCB ngày 11/7/2014” của khách hàng Công ty TNHH Thiên Tân Phú đối với Ngân hàng TMCP Phương Đông.

Đến ngày 13/3/2015, giữa khách hàng và OCB có lập biên bản làm việc. Trong biên bản làm việc, khách hàng nêu quan điểm: “Yêu cầu OCB mua tài sản đảm bảo theo Thông báo số 557/2014/OCB-TB ngày 16/9/2014, nội dung Thông báo đã được thông qua Nghị quyết số 47/2014/NQ0HĐQT ngày 12/9/2014; trả lại cho Bên thế chấp đúng số tiền theo Thông báo của OCB để giải quyết mọi tranh chấp có liên quan đến tài sản”.

Tuy nhiên, đại diện OCB khẳng định: “Không có quan hệ và liên quan gì đến các bên vay vốn, bên thế chấp tài sản đã nêu trong phần ý kiến của mình. Việc nêu ý kiến của bên vay vốn và bên thế chấp tài sản là các ý kiến chủ quan, đơn phương”.

OCB cũng cho biết, sau khi nhận lại khoản nợ từ VAMC họ đã khởi kiện vụ án ra Tòa để thu hồi nợ theo quy định. Mục đích duy nhất của OCB là thu hồi lại khoản nợ xấu.  

Duy Phong
Từ khóa :
ngân hàng , Ngân hàng Nhà nước Việt Nam , thương mại , làm việc , thanh toán , công nghiệp , cá nhân , bất động sản , ocb , phương đông
Ngân hàng Phương Đông gọi khách hàng của mình là tội phạm, lừa đảo
Chủ đề : Sáp nhập ngân hàng
Chủ đề : Tiếng dân
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trần Anh Tuấn
0

E cũng bị tương tự như trươngd hợp này Gửi đơn ra toà và e đề nghị làm rõ Cũng đề nghị va thông báo mua lại của e xong lờ lớ lơ và bán tài sản xủa e cho vamc E đối chứng tay đôi luôn H k thấy tăm hơi ạ

Lê Hoàng
1

OCB thật sự vừa ăn cắp, vừa la làng. sao ko trả lại tiền thừa cho khách hàng? nếu không trả tiền thừa thì trả lại tài sản đảm bảo đi? sao cứ ôm khư khư như vậy?

Hùng Dũng
2

Khách hàng là người mang đến sự sống cho Ngân hàng nhưng OCB lại coi khách hàng là tội phạm, lừa đảo thì thật bất ngờ quá. Cách xử lý truyền thông của OCB quá kém, thiếu sự chuyên nghiệp!

Đình Dũng
1

Tôi được biết Ngân hàng Nhà nước đã vào cuộc và săp tới sẽ xử lý Ngân hàng OCB

Le Xuân
2

Tôi thấy thất vọng với OCB, cách trả lời đầy bao biện...

Đình Tùng
2

Coi khách hàng là tội phạm, là lừa đảo thì còn gì nói nữa...

Manh Hung
3

Ngân hàng mà nói khách là tội phạm, là lừa đảo sao?

Xem thêm bình luận
Tin khác