Ngày 29/8 sẽ kết luận nguyên nhân sụt lún đường Lê Văn Lương kéo dài

25/08/2012 11:59
Nam Phong
(GDVN) - Đường tạm qua khu vực sụt lún “hố tử thần” chia cắt đường trục phát triển Bắc Hà Đông đã chính thức thông xe vào sáng nay (25/8) để giảm tải áp lực cho tuyến QL 6 đoạn qua Hà Đông.

Sau 6 ngày tạm ngưng lưu thông trên tuyến Lê Văn Lương kéo dài do sự cố sạt lở đường nghiêm trọng tạo ra "hố tử thần" vào sáng 19/8. Cho tới sáng nay, đường trục phát triển Bắc Hà Đông đã được lưu thông trở lại.

Đường tránh được mở các phương tiện sẽ đi theo hướng từ Thanh Xuân đi Hà Đông lưu thông tới điểm xảy ra sạt lở sẽ rẽ phải theo điểm đường tránh mới mở vào đường khu đô thị Nam Cường rồi ra đường trục. Hướng ngược lại, các phương tiện lưu thông đến hiện trường rồi rẽ trái, vòng qua điểm sạt lở rồi vào đường tránh.

Sáng nay, đường trục phát triển Bắc Hà Đông đã được thông xe trở lại sau 6 ngày tạm ngưng do sự cố hố tử thần chia cắt đường xảy ra vào sáng 19/8. (Ảnh NP)
Sáng nay, đường trục phát triển Bắc Hà Đông đã được thông xe trở lại sau 6 ngày tạm ngưng do sự cố hố tử thần chia cắt đường xảy ra vào sáng 19/8. (Ảnh NP)

Theo ông Trần Việt Sơn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long, đêm qua (24/8), đường tránh đã cơ bản được hoàn tất. Sáng sớm nay đường đã được mở để các phương tiện lưu thông. Đường tránh có chiều rộng là 12m đã được sơn kẻ, lắp đặt biển báo giao thông để có thể thông xe vào sáng ngày 25/8.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh thanh tra sở GTVT Hà Nội cho hay, tuyến đường tránh tạm này chỉ phục vụ cho ô tô con, xe tải dưới 10 tấn và phương tiện thô sơ. Các phương tiện lưu thông qua khu vực thi công tốc độ không quá 15km/h.

Về lo ngại vấn đề mất an toàn tại điểm đường tránh, do đoạn đường tạm có 2 làn lại là điểm cua gấp. Ông Giáp cho biết, đường có vạch sơn giảm tốc và có lực lượng thanh tra giao thông chốt trực tại điểm này, hệ thống chiếu sáng sẽ được đảm bảo vào buổi tối, nếu cần thiết sẽ cho đặt đèn quay giảm tốc độ.

Về việc khắc phục “hố tử thần”, theo ông Sơn, đến thời điểm này Sông Đà Thăng Long đã thu dọn toàn bộ khối lượng cống dưới hố móng. Đơn vị đang tiến hành thi công đặt rọ đá, bao cát tại điểm móng chân đường. Tuy nhiên, để việc hoàn trả mặt đường sớm hoàn thành, đại diện Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long đề nghị, Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) sớm có giải pháp xử lý kỹ thuật vị trí sụt lún để công ty lên kế hoạch chuẩn bị vật tư khắc phục “hố tử thần”.Trước kiến nghị của Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long, đại diện TEDI cho biết, chậm nhất vào ngày 27/8 sẽ có giải pháp kỹ thuật để khắc phục hoàn trả nguyên trạng vị trí tuyến đường.

Hiện trường đang được tiến hành gia cố chân móng đường bằng cách đắp rọ đá, đắp bao cát. (Ảnh NP)
Hiện trường đang được tiến hành gia cố chân móng đường bằng cách đắp rọ đá, đắp bao cát.
(Ảnh NP)

Hiện phía Sở GTVT Hà Nội đã mời được đơn vị tư vấn độc lập vào thực hiện khảo sát, đánh giá nguyên nhân sự việc sạt lở nghiêm trọng này. Theo đó, đơn vị được mời là Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ giao thông (Trường ĐH GTVT). Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu Ban Quản lý Dự án giao thông 2 phối hợp cùng đơn vị này để thực hiện khảo sát và đánh giá.

Ông Nguyễn Văn Nhậm, bộ môn cầu - hầm (khoa công trình Đại học Giao thông Vận tải,  đơn vị tư vấn trường Đại học Giao thông Vận tải), đơn vị được mời tham gia khảo sát, đánh giá tìm nguyên nhân gây ra sự cố cho biết, nguyên nhân sơ bộ gây ra sự cố sụt lún đường được xác định do mưa lớn cộng với việc cọc thép tại khu vực xảy ra sụt lún đã bị nhổ, đất bị sụt gây vỡ đường ống cấp, thoát nước, khiến toàn bộ nước trong ống chảy ra ngoài tạo thành hố sâu.

“Vấn đề phải xác định xem nguyên nhân đường sụt làm cống vỡ hay cống vỡ làm đường sụt. Bởi nếu cống không bị vỡ thì nước không chảy ra ngoài gây sụt lún đường. Do đó, cần xác định chính xác 2 nguyên nhân này mới có hướng khắc phục,” ông Nhậm bày tỏ quan điểm. 

Cũng theo ông Nhậm, khó nhất hiện nay là cống đã vỡ hoàn toàn nên không xác định được hiện trạng để đưa ra kết luận cụ thể về nguyên nhân dẫn đến sụt lún.

“Hiện đơn vị tư vấn đang mời những chuyên gia đầu ngành về cầu đường và địa chất cùng tham gia đánh giá các mẫu đất được lấy từ điểm lún sụt và một số vị trí khác của tuyến đường để phân tích, từ đó đưa ra những kết luận cuối cùng.

Dự kiến, ngày 29/8 sẽ có kết quả xét nghiệm mẫu đất, từ đó sẽ xác định được nguyên nhân,” ông Nhậm tiết lộ.

Nam Phong