Nỗi khổ của xe máy phải 'nhường' đường cho ôtô

Bạn đọc

Bùi Hoàng Quí/Vnexpress

Những ngày gần đây, ai đi xe máy qua đoạn đường cửa ngõ Tây Bắc vào trung tâm TP HCM cũng nhìn ra làn đường dành cho ôtô mà thèm thuồng, chỉ mong được chạy như trước kia để nhanh đến cơ quan.

Từ ngày 2/5, tôi hơi bất ngờ vì đoạn đường Trường Chinh từ cầu Tham Lương đến mũi tàu Cộng Hòa xảy ra ùn tắc một cách bất thường.

Lý do là từ ngày 2/5 lực lượng CSGT không cho phép xe máy lưu thông trên làn đường dành cho ôô.

Thiết nghĩ luật là không sai nhưng khi cải tạo và nâng cấp tuyến đường Trường Chinh thì thiết kế phần đường dành cho xe máy và ô tô là không hợp lý.

Hàng chục CSGT, TNXP nỗ lực phân làn


Sự ùn tắc ở đoạn đường huyết mạch này chủ yếu là do lưu lượng xe máy lưu thông rất nhiều chứ không phải ùn tắc là do ôtô bởi vậy đáng lẽ khi xây dựng lại đường mới phải làm rộng làn xe dành cho xe máy trong khi thực tế 2 làn đường dành cho xe máy so với 2 làn đường dành cho ôtô là không hợp lý.

Bất cập ngay từ phần thiết kế cơ sở hạ tầng nên việc "dồn ép" xe máy đúng phần đường đã gây nên ùn tắc kéo dài. Trước kia chỉ mất 5 đến 10 phút để đi qua đoạn đường này thì nay phải từ 25 đến 30 phút trong khi phần đường dành cho xe ô tô chỉ lác đác vài chiếc chạy.

Bản thân tôi phải mất 50 đến 60 phút mới đến cơ quan. Khi thiết kế chưa phù hợp với thực tế giao thông tại đoạn đường trên thì CSGT nên tiếp tục "ưu ái" cho xe máy lưu thông trong làn đường ô tô vì nó giải quyết nhu cầu đi lại cấp thiết buổi sáng.

Hiện nay sáng nào đi làm mọi người đi xe máy qua đoạn đường này cũng nhìn ra làn đường dành cho xe ô tô mà thèm thuồng, chỉ mong được chạy như trước kia để nhanh đến cơ quan.

Bên cạnh cái nóng nực của những ngày oi bức tại Sài Gòn thì người dân đi xe máy đang phải chịu áp lực giờ giấc khi phải đến cơ quan trễ hơn từ 15 đến 25 phút.

Lực lượng CSGT mỗi ngày phải mất thời gian điều tiết giao thông trên đoạn đường này nhưng không hiệu quả.



Thiết nghĩ khi ra chủ trương hay hành động cụ thể nào thì phải dựa trên sự thuận tiện và hợp lý để người dân nhưng hiện nay việc điều tiết giao thông là không hợp lý.

"Theo Sở GTVT TP HCM, nguyên nhân ùn tắc trong những ngày gần đây có thể do lưu lượng xe tăng đột biến. Sở GTVT đã điều chỉnh cho xe buýt đi sang làn ôtô và sẽ phối hợp với công an, chính quyền địa phương chấn chỉnh tình trạng đi ngược chiều, lấn chiếm đường và có thể điều chỉnh việc lưu thông của xe tải nhẹ để ưu tiên làn đường hỗn hợp cho xe hai bánh." (theo VnExpress)

Nhưng theo tôi lưu lượng xe máy đi trên đoạn đường này những ngày qua là không đổi. Nếu ngày 2/5 hay ngày 3/5 tình trạng kẹt xe tiếp diễn nhưng những ngày sau đó không có ùn tắc thì có thể giải thích là lưu lượng tăng đột biến do người dân ở tỉnh mới nghỉ lễ xong lên đông.

Từ ngày 2/5 đến nay ngày nào cũng kẹt xe thì lời giải thích là do "lượng xe tăng đột biến" là không hợp lý.

Sở GTVT TP HCM hãy có biện pháp hợp tình hợp lý hơn và hợp với lòng dân
Bùi Hoàng Quí/Vnexpress
Từ khóa :
Nỗi khổ của xe máy phải 'nhường' đường cho ôtô
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác