Sau sự cố: Clip quảng cáo Vim đã cắt bỏ hình ảnh quẹt tay vào bồn cầu

17/09/2012 07:02
Duy Châu
(GDVN) - Sau sự cố với hình ảnh người phụ nữ sờ tay vào bồn cầu hết sức phản cảm, mất vệ sinh gây phản ứng mạnh mẽ trong dư luận xã hội, trong đoạn clip quảng cáo được phát trên truyền hình những ngày gần đây, nhà sản xuất Vim đã phải cắt bỏ hình ảnh này.
Sau khi một số cơ quan chức năng, các chuyên gia và dư luận xã hội lên tiếng phản đối mạnh mẽ về một số hành động hết sức phản cảm, đặc biệt là hành động nhân vật chính quẹt tay xuống bồn cầu hết sức phản cảm, mất vệ sinh ở đoạn quảng cáo, trong công văn gửi báo Giáo dục Việt Nam vào ngày 30/08/2012, đại diện nhà sản xuất Unilever không hề đưa ra ý kiến gì về việc có hay không việc sửa đổi các hình ảnh vi khuẩn được cho là “phản cảm”, ghê rợn trong các quảng cáo của Vim. Nhưng những ngày gần đây, rất bất ngờ khi trong clip quảng cáo nước tẩy bồn cầu Vim trên truyền hình đã cắt bỏ đoạn hình ảnh mà độc giả cho là rất phản cảm: quẹt tay vào bồn cầu. Đây được coi như là một động thái tích cực của Unilever khi đã biết tiếp thu phản hồi, đóng góp ý kiến từ người tiêu dùng.
Hình ảnh người phụ nữ sờ tay vào bồn cầu đã bị nhà sản xuất Unilever cắt bỏ. (Ảnh cắt từ clip)
Hình ảnh người phụ nữ sờ tay vào bồn cầu đã bị nhà sản xuất Unilever cắt bỏ. (Ảnh cắt từ clip)


Unilever Việt Nam chỉ nêu rõ: “Bồn cầu là nơi tồn tại của rất nhiều vi khuẩn. Những vi khuẩn này là mầm mống gây nên những bệnh nguy hiểm cho con người như tiêu chảy, tả, lị, thương hàn…
Tuy nhiên, bằng mắt thường không thể thấy được vi khuẩn”. Theo Unilever, việc thường xuyên cọ rửa và diệt vi khuẩn cho bồn cầu là “vô cùng cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe cho mọi người”. Mục đích là vậy nhưng những gì mà Unilever đưa lên quảng cáo dường như hoàn toàn trái ngược với những phát ngôn trên. Hình ảnh người phụ nữ quẹt bàn tay vào bồn cầu – nơi có nhiều vi khuẩn có thể coi là một minh chứng cho điều này. Trước những phản ứng mạnh mẽ của cơ quan chức năng, không ít chuyên gia, dư luận xã hội, trong đoạn quảng cáo mới nhất được phát sóng trên nhiều kênh truyền hình các ngày gần đây, nhà sản xuất Unilever đã phải cắt bỏ hình ảnh người phụ nữ quẹt tay xuống bồn cầu hết sức phản cảm, mất vệ sinh. Theo dõi đoạn quảng cáo mới của Vim, tuy đã cắt bỏ hình ảnh quảng cáo phản cảm nhưng việc sử dụng hình ảnh vi khuẩn được nhân cách hóa cũng như hình ảnh thiết bị đèn chiếu thấy vi khuẩn trong bồn cầu mang tính chất minh họa như kiểu “đánh lừa” người xem vẫn còn xuất hiện. Thêm vào đó, trong toàn bộ quá trình sử dụng nước tẩy Vim đưa vào rửa bồn cầu, người phụ nữ là nhân vật chính ở đoạn quảng cáo vẫn không hề sử dụng bao tay, khẩu trang như đúng hướng dẫn được in bên ngoài bao bì sản phẩm và sau đó vẫn đập tay vào tay một cô bé. Với hình ảnh này, không ít độc giả, đã đặt câu hỏi, có ai dám khẳng định bồn cầu sau khi tẩy rửa bằng Vim sẽ sạch bóng vi trùng, trong khi gần 50% số ca tiêu chảy theo khảo sát của Bộ Y tế là do bàn tay chưa được rửa sạch?
Quảng cáo Vim - diệt mọi vi khuẩn gây bệnh đang nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía độc giả
Quảng cáo Vim - diệt mọi vi khuẩn gây bệnh đang nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía độc giả

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giáo dục Việt Nam, GS Nguyễn Lân Dũng cũng bày tỏ sự nghi ngại về việc nhiều doanh nghiệp hiện nay mượn danh các bệnh viện, các cơ sở, tổ chức khoa học để “bịt mắt” người tiêu dùng, Unilever Việt Nam chỉ nhắc lại: “Sản phẩm Vim có tính năng diệt khuẩn được kiểm nghiệm của viện Pasteur Tp.Hồ Chí Minh” mà không đưa ra các dẫn chứng hay các giấy tờ chứng minh kèm theo để chứng minh cho việc kiểm nghiệm này. Còn trong công văn phúc đáp gửi tới Báo Giáo dục Việt Nam vào ngày 31/8/2012, lãnh đạo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cũng nhấn mạnh: "Sản phẩm được quảng cáo trong clip của hãng tầy bồn cầu Vim không thuộc Cục quản lý. Tuy nhiên, Cục ATVSTP đồng tình với quan điểm việc dùng tay thử vào bồn cầu là không hợp vệ sinh".
Độc giả phát hiện ra những quảng cáo nào phản cảm, những sảm phẩm kém chất lượng thuộc nhãn hàng của Unilever xin gửi về địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn,hoặc BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Duy Châu