TS Nguyễn Xuân Thủy: Đề án của ông Tuấn chỉ biết một mà không biết hai

26/04/2012 18:00
Hoàng Lực (Thực hiện)
(GDVN) - "Đề xuất này chỉ biết một mà không biết hai bởi nó mới chỉ chú trọng nhiều đến việc giảm ùn tắc giao thông mà quên đi nhiệm vụ chính là phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân", TS Thủy nhấn mạnh. 
 

Xung quanh đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn ( một cựu phí công, hiện đang sinh sống ở Tp. Hồ Chí Minh) về việc chống ùn tắc giao thông tại 2 thành phố Hà Nội và TP HCM bằng phương án cấm xe ô tô cá nhân.

Trong đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn có đề cập đến việc để giảm ùn tắc giao thông, ông Tuấn đưa ra phương án cấm xe ô tô cá nhân đi vào trung tâm thành phố 5 giờ/ ngày và 5 ngày/ tuần từ thứ 2 đến thứ 6.

Lý do khiến ông Tuấn đưa việc cấm ô tô thay cho xe máy vì đại đa số người lao động tại các trung tâm thành phố đều sử dụng xe máy. Số ít còn lại sử dụng ô tô nên cấm xe ô tô sẽ ít gây tác động đến đời sống người dân hơn.

Đồng thời theo ông Tuấn thì khi xe ô tô lưu thông trên đường và dừng đỗ đều chiếm không gian gấp 5 – 6 lần xe máy. Xung quanh những đề xuất và nhận định của ông Mai Trọng Tuấn đang có rất nhiều ý kiến phản hồi từ độc giả và các chuyên gia...

Ô tô là một trong nguyên nhân chính tắc đường ( nguồn internet)
Ô tô là một trong nguyên nhân chính tắc đường ( nguồn internet)

Để bạn đọc có cái nhìn đa chiều hơn xung quanh đề xuất này, Phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy – nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải (Bộ GTVT), người có nhiều năm nghiên cứu về phương tiện giao thông.

Khi đánh giá về đề xuất của ông Tuấn, TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh: "Đây là đề án chỉ biết một mà không biết hai bởi nó mới chỉ chú trọng nhiều đến việc giảm ùn tắc giao thông mà quên đi nhiệm vụ chính là phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân"

Cũng theo TS Thủy, nếu đưa đề án vào thực tế, áp dụng như một văn bản luật thì chắc chắn tình hình ùn tắc giao thông có thể sẽ giảm.

“Theo tính toán với lượng xe ô tô là 50 vạn chiếc như thành phố HCM, tính trung bình một xe ô tô chiếm diện tích giao thông gấp 4 lần xe máy. Nếu cấm ô tô trong 5 giờ như ông Tuấn đề xuất sẽ giảm đi 2 triệu xe máy lưu thông, tất nhiên đường sẽ thông thoáng”, TS Nguyễn Xuân Thủy phân tích.

TS Nguyễn Xuân Thủy bày tỏ ý kiến ( nguồn internet)
TS Nguyễn Xuân Thủy bày tỏ ý kiến ( nguồn internet)

Cũng theo TS Thủy thì, đề án mà ông Mai Trọng Tuấn đưa ra mới là cái nhìn góc cạnh của vấn đề.

“Ai cũng biết ùn tắc giao thông đang là vấn nạn nhưng không vì thế mà chúng ta phải làm bằng mọi cách mà bất chấp...” – TS Thủy nói.

TS Thủy cũng cho rằng, giao thông chính là “mạch máu” nuôi nền kinh tế. Nếu ví kinh tế là một cơ thể sống thì giao thông chính là mạch máu để nuôi dưỡng cơ thể đó. Giao thông càng phát triển sẽ càng góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Vì vậy việc giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông là cần thiết nhưng không phải bằng cách cấm như phương án 5x5 của ông Tuấn đưa ra.

"Theo tôi phương án cấm xe ôtô cá nhân 5 giờ/ ngày, 5 ngày/ tuần là không hợp lý, không khả thi thậm chí không đúng luật. Bởi lẽ, không thể áp đặt ý nghĩ người có ôtô thì cũng đã có xe máy, và người dân mua ôtô lại bị cấm và bắt họ đi bằng xe máy là điều vô lý, điều này khiến cho họ khó chấp nhận...”. TS Thủy khẳng định. 

Hơn nữa, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng đánh giá, việc xuất hiện nhiều ôtô là thể hiện nét khởi sắc của kinh tế của một nước, một phần không thể thiếu trong đô thị hiện đại. 

Nhu cầu sử dụng các phương tiện hiện đại như ôtô của con người ngày càng cao, điều này cho thấy

sự phát triển của loại hình phương tiện này là xu thế tất yếu trong đời sống hiện đại. Vì vậy hiện nay ôtô là phương tiện chủ đạo trong mạng lưới giao thông được người dân lựa chọn. Chính vì vậy cấm phương tiện cá nhân là ôtô là đi ngược lại với xu hướng đó.

“Trước mắt, chúng ta nên đầu tư cải tạo, bổ sung và nâng cao chất lượng của các loại hình phương tiện công cộng, khi những loại phương tiện công công phát huy được hiệu quả và tiện dụng người dân sẽ quan tâm và sử dụng từ đó phương tiện cá nhân sẽ được giảm bớt” – TS Thủy chia sẻ.

TS Khuất Việt Hùng " phải nghiên cứu kỹ trước khi áp dụng"
TS Khuất Việt Hùng " phải nghiên cứu kỹ trước khi áp dụng"

Còn theo Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Phó viện trưởng viện nghiên cứu giao thông ( ĐH Giao thông vận tải), từ “cấm” cần phải được sử dụng thận trọng trong giao thông. Không phải cái gì ta cũng cấm được, trước khi cấm ta phải cân nhắc.

TS Hùng nhận xét: “Những vấn đề khi nói đến cấm thì chỉ khi nó gây tổn hại trực tiếp tới xã hội cộng đồng mang tính hình sự. Trong giao thông như việc uống rượu bia là cần phải cấm và nên cấm từ lâu mới đúng”.

Về việc ông Mai Trọng Tuấn đưa ra phương án cấm xe ô tô 5 giờ/ ngày, 5 ngày/ tuần thì phải nghiên cứu kỹ trước khi đi vào thực tế. Cũng theo TS Hùng thì vấn nạn tắc đường hiện nay không thể được giải quyết bằng việc trông vào những đề án “cấm” như hiện nay.

Hoàng Lực (Thực hiện)