"Tôi không ưa kiểu nhân danh từ thiện trong bán hàng của mì Gấu đỏ"

Bạn đọc

Độc giả Nguyễn Phú Quân (Hà Nội)

(GDVN) - "Đành rằng xét cho cùng như bạn nói, có đóng góp là tốt rồi, nhưng chính nó sẽ tạo ra một cái nhìn hoàn toàn sai lệch về từ thiện, làm mờ mắt những người tiêu dùng ngây thơ. Không thể vì "có đóng góp là được rồi" mà có thể nhân danh từ thiện cũng như sử dụng hình ảnh từ thiện cho mục đích ngoài từ thiện. Tôi không ưa cái kiểu nhân danh từ thiện trong bán hàng của mì Gấu đỏ.", độc giả Phú Quân bày tỏ.

Ngay sau khi báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết "Những ai 'ném đá' Clip quảng cáo của mì Gấu đỏ là thiếu hiểu biết" của độc giả Lê Văn Tấn (Hà Nội) với nội dung ủng hộ nội dung trong clip quảng cáo mì Gấu đỏ và cách làm từ thiện của mì Gấu đỏ qua clip quảng cáo đó, tòa soạn đã nhận được rất nhiều các ý kiến của bạn đọc gửi về.

Một trong đó là bài viết của độc giả Nguyễn Phú Quân (Hà Nội), với nội dung cùng tranh luận, phản biện những ý kiến mà độc giả Lê Văn Tấn đã đưa ra. Để rộng đường dư luận, báo Giáo dục Việt Nam xin đăng tải toàn bộ nội dung bài viết. Mời bạn đọc theo dõi: 

Mấy ngày gần đây, theo dõi trên mạng, tôi thấy câu chuyện xung quanh đoạn clip quảng cáo của mì Gấu đỏ và chương trình từ thiện do nhãn hàng này tổ chức đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng cư dân mạng. Rất nhiều các ý kiến, quan điểm trái chiều đã được đưa ra. Một trong số đó là bài viết của độc giả Lê Văn Tấn mà tòa soạn báo Giáo dục VN đã đăng tải với nhan đề  "Những ai 'ném đá' Clip quảng cáo của mì Gấu đỏ là thiếu hiểu biết".  

Độc giả đã đưa ra những ý kiến phản biện xung quanh bài viết của độc giả Lê Văn Tấn
"Những ai 'ném đá' Clip quảng cáo của mì Gấu đỏ là thiếu hiểu biết".  


Đọc nội dung bài viết, tôi thấy người viết bài này rất nhạy cảm và có một cái nhìn khá phiến diện, chưa có nhuận thức đúng và đủ với việc làm từ thiện. Từ góc độ quan điểm cá nhân, tôi không ủng hộ cách nhìn của độc giả Tấn và tôi xin được đưa ra một vài ý kiến, mong muốn thông qua đây được gửi tới độc giả này.

Để tránh những cái nhìn thiếu tích cực, tôi phải xin khẳng định ngay rằng, bài viết này chỉ là những ý thể hiện quan điểm cá nhân tôi, đó là một sự tranh luận, phản biện bình thường trong xã hội hiện đại, văn minh này.

Trước hết, ngay phần đầu bài viết của mình, độc giả Lê Văn Tấn có nhấn mạnh ngay vào ý, đã đi làm công tác từ thiện thì "10 đồng cũng như 10 tỉ, vì đó đều là lòng từ thiện giúp cho xã hội, cho cộng đồng, không nên phân biệt hay so sánh hơn kém". Ở đây, tôi có thể hiểu ý bạn nói, đại ý là "đã có đóng góp dù ít, dù nhiều là quí lắm rồi, không nên ý kiến làm gì".

Quả thực, nói như thế này thì tôi phải xin được khẳng định ngay, đó là cái nhìn, đánh giá theo hướng 'cải lương', thỏa hiệp với việc doanh nghiệp đã phải bỏ ra một khoản tiền lớn để chi cho công tác truyền thông, quảng cáo cho chương trình và cái mức đóng góp nhỏ bé dành cho các trẻ em nghèo khó.

Ở đây tôi thấy, cách làm của Gấu đỏ chẳng khác gì việc, thực tế hiện nay, có một số người được nhận cái danh "người của công chúng" đi làm từ thiện ở vùng cao để lấy cái tiếng, cái sự ủng hộ của công chúng đã thuê một số phương tiện truyền thông đi đưa tin, PR, đánh bóng... với số tiền lên tới nhiều trăm triệu, tỉ đồng nhưng đến nơi tặng được có 5 triệu, 10 triệu đồng... 

Từ thiện như thế này, với quan điểm cá nhân mình, tôi không gọi đây là từ thiện theo đúng nghĩa "thuần chất", "lá lành đùm lá rách", mà đây là từ thiện có mục đích mà như không ít người đã nói đó là "đánh bóng thương hiệu, là đạt lợi ích kinh doanh, đánh vào lòng trắc ẩn để bán sản phẩm".

Trong bài viết của mình, độc giả Lê Văn Tấn cũng có nói chương trình của mì Gấu đỏ đã cho thiên hạ biết rằng, trong xã hội đang có những mảnh đời bệnh nhi bất hạnh? Cho là đúng đi, nhưng nói thật là những người đó (những người mà qua Gấu Đỏ mới biết có những mảnh đời bất hạnh) hóa ra cũng kém hiểu biết về xã hội quá.

Hàng ngày có bao nhiêu tổ chức thiện nguyện đi làm ở các bệnh viện, an ủi tinh thần, giúp đỡ trẻ em nghèo, bạn không biết hay sao mà phải nhờ đến cái quảng cáo mì? Và khi biết chuyện đó xong họ sẽ làm gì? Đi đóng góp cho bệnh nhi? Hay họ sẽ nhào đi ăn mì và không quên làm phép tính mình ăn bao nhiêu mì Gấu đỏ thì giúp được một ống thuốc, một ngày nằm viện?.

Rất nhiều các ý kiến trái chiều của cư dân mạng xung quanh clip quảng cáo mì Gấu đỏ.

Bạn Tấn cũng cho rằng, doanh nghiệp cần bán hàng, cần tính toán lỗ lãi trong kinh doanh, việc vừa đảm bảo lợi ích đó lại vừa trích lợi nhuận của họ ra để làm từ thiện, thì họ quá tốt đi chứ.

Nhưng xin thưa, ý này cũng sai nốt. Tại sao ư? Nếu doanh nghiệp Cty thực phẩm Á Châu công bố năm 2011 vừa qua lợi nhuận kinh doanh của họ đạt mấy trăm, mấy ngàn tỉ, họ quyết định trích ra 1 tỉ hay bao nhiêu đó để làm từ thiện thì tôi sẽ cúi đầu nể phục. Nhưng còn ở đây, tung ra câu chuyện theo hướng mua 1 gói mì góp 10 đồng thì hoàn toàn khác.

Đây không còn là việc trích tiền từ thiện nữa, mà đây là thủ thuật nhằm tăng doanh số bán hàng hay nói cách khác là "là núp bóng từ thiện, lợi dụng hình ảnh của những mảnh đời bất hạnh để đánh vào lòng trắc ẩn của người tiêu dùng" nhằm bán được nhiều hàng, thu lợi nhuận. Tôi cũng là một người kinh doanh, nhưng tôi không đồng tình với cách làm này, nó đi ngược lại đạo đức của người kinh doanh trong bất cứ xã hội nào.

Đành rằng việc làm này của mì Gấu đỏ, xét cho đến cùng như bạn nói, có đóng góp là tốt rồi, nhưng chính nó sẽ tạo ra một cái nhìn hoàn toàn sai lệch về công tác từ thiện, làm mờ mắt những người tiêu dùng bị biến thành 'ngây thơ' và một đám đông cuồng tín. Cái gì đúng là đúng, cái gì sai là sai, không thể vì "có đóng góp là được rồi" mà có thể nhân danh từ thiện cũng như sử dụng hình ảnh từ thiện cho mục đích ngoài từ thiện.

Suy cho cùng, trong kinh doanh hay làm bất cứ việc gì thì xu hướng bây giờ là phải phát triển bền vững. Công tác từ thiện, theo tôi cũng nên như vậy. Không chỉ là qua cơn sữa cho trẻ em nghèo, cơn mua mì gói ủng hộ trẻ ung thư rồi thôi mà nó phải tạo được chiều sâu trong nhận thức.

Tôi không phản đối việc bán hàng, trích doanh số ra làm từ thiện của các doanh nghiệp. Nhưng tôi vẫn phải khẳng định lại, tôi không ưa cái kiểu nhân danh từ thiện để bán hàng của mì Gấu đỏ. Và tôi càng ghê tởm cái chuyện chụp mũ, bao biện khi đưa ra vấn đề này.

Dư luận trước bất cứ vấn đề gì có  xuôi thì phải có dư luận ngược, thế thôi. Còn thưa bạn Lê Văn Tấn, nói chuyện như bạn thật ngây thơ!

*/ Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Mọi ý kiến đóng góp xin mời gửi về địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc quí độc giả cũng có thể BẤM VÀO ĐÂY

Bạn đọc phát hiện những đoạn Clip quảng cáo có tính chất phản cảm, hoặc không đúng với sự thật xin thông tin về địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn  hoặc liên hệ qua đường dây nóng của báo điện tử Giáo dục Việt Nam: 0938 766 888.


Độc giả Nguyễn Phú Quân (Hà Nội)
Từ khóa :
gấu đỏ - gắn kết yêu thương , gau do gan ket yeu thuong 2012 , mì gấu đỏ , clip quảng cáo mì gấu đỏ , Thực phẩm Á Châu
"Tôi không ưa kiểu nhân danh từ thiện trong bán hàng của mì Gấu đỏ"
Chủ đề : Tranh cãi về Clip Mỳ Gấu đỏ
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác