VietJetAir đang tự đánh mất khách với kiểu khuyến mãi "kỳ lạ"

Bạn đọc

Độc giả Yến Anh

(GDVN) - Với chương trình bán vé giá rẻ 10.000 đồng, VietJetAir có thể gây phản ứng ngược cho khách hàng, khi họ không mua được sẽ trở nên chán nản và quay lưng lại với doanh nghiệp

Không mua được vé, khách sẽ “phản ứng ngược”

Vào thời điểm 2008, Jetstar Pacific cũng đã từng thực hiện bán hàng nghìn vé giá chỉ 15.000 đồng với các đường bay nội địa, bán hàng thông qua website của hãng. Có thể nói đó là giai đoạn đột phá trong lĩnh vực hàng không, khi mà vé máy bay quá cao so với nhiều người. Chương trình bán hàng này cũng mang lại thành công nhất định cho Jetstar Pacific khi được nhiều người biết đến trong bối cảnh hàng không vào thời điểm bấy giờ.

ảnh minh họa (nguồn Internet)


Tuy nhiên, sau này, Jetstar đã thực hiện cách thức khách để phân phối vé một cách thiết thực hơn, đó là phân phối vé máy bay giá rẻ hàng ngày để khách hàng tự đăng ký. Ngoài ra, hãng này còn có chương trình bán vé rẻ ngày thứ Sáu được thực hiện thường xuyên.

Trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam về chương trình bán vé “siêu rẻ” của hãng hàng không thế hệ mới VietJetAir trong thời gian vừa qua, một chuyên gia kinh tế cho biết: “Chương trình bán vé siêu rẻ có lợi cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

Tuy nhiên vé “siêu rẻ” thường nhu cầu cao, dẫn đến số lượng người mua được có tỉ trọng rất nhỏ so với số người không mua được. Điều này lại gây phản ứng ngược cho khách hàng, khi họ không mua được sẽ trở nên chán nản và quay lưng lại với doanh nghiệp”.

Theo tiết lộ các hãng khác trong ngành hàng không, giá rẻ phân phối giá từ thấp tới cao nên trên mỗi chuyến bay đều có lượng giá rẻ nhất định và lượng giá cao tương ứng.

Trong trường hợp này, thay vì bán rải rác vé giá rẻ cho khách hàng mua theo nhu cầu, VietJetAir đã lại dùng theo kiểu sử dụng gộp lại để tung ra trên thị trường. “Thực tế các hãng khác cũng có nhưng họ không cộng gộp” – một người làm việc trong lĩnh vực hàng không bật mí.

Không ít khách hàng sau vài lần kỳ công “săn” vé giá rẻ của VietJetAir nhưng bất thành đã đặt ra nghi vấn, hoài nghi về tính trung thực của chương trình này và bắt đầu “nói không” với những chương trình khuyến mại lần sau của hãng.

Thành viên của cộng đồng mạng đưa ra ví dụ để minh chứng cho sự hoài nghi của mình: “Vào tầm 11h đêm 13/10/2012, mình thấy chặng Hà Nội – Đà Lạt tung ra đợt vé mới. Chỉ kịp lên mạng cá nhân báo tin cho các bạn, quay lại đã thấy hết sạch.

Thử hỏi, trong thời gian tích tắc như thế, có ai nhanh tay vơ hết không? Siêu sao lắm thì cũng phải hơn 2-3 phút mới điền xong các thông tin. Hay là hệ thống máy tính cố tình trêu ngươi, cho vé nháy lên một cái rồi lại tắt phụt đi?”.



Hoài nghi về con số 100.000 vé

Liên quan tới vấn đề này, một người làm việc trong lĩnh vực hàng không cho rằng: Độc giả có quyền nghi ngờ về con số 100.000 vé mà VietJetAir tung ra lần này. “Điều này liên quan tới uy tín của doanh nghiệp. Ai cũng hiểu rằng đó là chiêu PR của doanh nghiệp, giống như các chương trình khuyến mại khác là một dạng kích thích người tiêu dùng” – vị này nói.

Mở chương trình bán vé máy bay giá “siêu rẻ”, mục đích của các hãng hàng không là đánh vào thị hiếu của người tiêu dùng là ham đồ rẻ. Khi thấy giá rẻ, ai cũng lao vào mua và dễ gây sự chú ý, thậm chí lượng cầu tăng lên hàng trăm, hàng lần so với ngày thường. Tuy vậy, lượng vé bán ra chỉ trong một giới hạn nhất định.

“Thời gian vừa qua, tôi thấy VietJetAir  mở bán nhỏ giọt, số lượng giá sốc ít. Ngay cả đến chương trình tổ chức lần này, hãng tung 100.000 vé – ai cũng thấy con số đó khủng khiếp nhưng thật ra, hãng đã mở làm nhiều đợt áp dụng cho các chuyến bay từ nay đến hết năm 2013, nhưng khách hàng cũng không biết cụ thể trên những chuyến bay nào, biết đâu chỉ có 10 vé từ nay tới năm 2012 còn lại 990.000 vé là vào năm 2013.

Hoặc chỉ có 10 vé đi chặng phổ biến như Hà Nội – Tp.HCM còn đến 990.000 vé còn lại là đi Hải Phòng thì sao? Thông tin mập mờ như vậy không khác gì đánh đố khách hàng và chủ yếu để quảng cáo cho doanh nghiệp giống như vụ đưa những cô gái ăn mặc nhạy cảm lên múa lượn trên máy bay của VietJetAir vậy!” – Độc giả Nguyễn Tiến bộc bạch.

Bên cạnh đó, cũng không ít khách hàng đặt câu hỏi: Tại sao hãng không áp dụng chiết khấu % giảm giá trực tiếp vào vé bay của khách khi họ đặt vé. Tuy nhiên, theo lý giải của các hãng hàng không: Với cách làm này không gây được hiệu ứng cao, vì bây giờ, chương trình khuyến mại, giảm giá quá nhiều, khách có xu hướng hờ hững với những mặt hàng chỉ giảm được từ 5 – 10%.

Vì vậy, cách bán hàng qua mạng giá vé “sốc” vào cùng một thời điểm nhất định với lượng vé nhất định khiến khách hàng phải giành giật – đó là cách duy nhất giúp hãng được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, có người cho rằng: Cách kinh doanh này như “con dao hai lưỡi”, nếu không cân nhắc có thể “phản tác dụng” khiến người tiêu dùng dần mất niềm tin vào các chương trình của hãng và mất đi hình ảnh đẹp của VietJetAir trong mắt họ!

Bạn đã từng trải qua "đêm kinh hoàng" trong việc đặt vé giá rẻ? Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết, những ý kiến của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!


Độc giả Yến Anh
Từ khóa :
VietJet Air , bán hàng , hãng hàng không , Jetstar Pacific Airlines , phân phối , quyền nghi , cư dân mạng , Nguyễn Tiến
VietJetAir đang tự đánh mất khách với kiểu khuyến mãi "kỳ lạ"
Chủ đề : VietJetAir và chiêu khuyến mại kỳ lạ
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác