Vụ mất xe ở My Way: Chủ nhà hàng đang chối bỏ trách nhiệm với khách?

Bạn đọc

Nguyễn Tiến

(GDVN) - Hơn 1 năm sau khi xảy ra vụ khách hàng là anh Vũ Song Toàn (trú tại phường Láng Hạ, Quận Ba Đình, Hà Nội) bị mất xe trong khi vào và đang sử dụng dịch vụ ở nhà hàng My Way, cho đến nay quản lý của nhà hàng My Way vẫn chưa chịu nhận trách nhiệm bồi thường gì đối với khách hàng. Cực chẳng đã, anh Toàn đã khởi kiện My Way ra Tòa để tìm lại công lý, thái độ ứng xử đối với khách hàng của lãnh đạo My Way đã khiến cho dư luận hết sức bức xúc...

"Vào uống cốc cafe ở My Way... mất gần 100 triệu"?

Theo phản ánh của anh Vũ Song Toàn (trú tại phường Láng Hạ, Quận Ba Đình, Hà Nội), vào hồi 10h20 ngày 13/02/2011 anh Toàn, đến nhà hàng My Way (địa chỉ tại tầng 1 tòa nhà 24T2, khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính) bằng xe máy để tiếp khách.

Đây là địa điểm anh Toàn đã lui tới nhiều lần khi có việc tương tự. Như thường lệ, anh để xe ở khu vực vỉa hè cửa nhà hàng. Tuy nhiên, khác với bình thường là hôm đó ngó quanh không thấy bảo vệ nhà hàng hỗ trợ dựng xe như mọi khi.

Hiện trường vụ mất xe do anh Toàn chụp lại

“Chính vì vậy, tôi dựng xe cùng với khoảng 5-6 chiếc xe cùng để ở đó, cẩn thận khóa cổ xe và tiến vào hỏi nhân viên phục vụ đón tiếp tại cửa nhà hàng, chỉ ra nơi dựng xe nói là để tại đó được không?. Nhân viên nhà hàng (sau này tôi biết tên là Thúy) gật đầu và mời vào trong nhà hàng. Sau đó, tôi hỏi cô nhân viên đó là chỗ ngồi nào để hút thuốc được. Cô ấy hướng dẫn chỗ ngồi và tôi yên tâm gọi đồ uống, tiếp khách của mình”, anh Toàn nói.

Tuy nhiên khoảng hơn 1 giờ đồng hồ sau, khi chia tay khách và ra chỗ lấy xe để về thì anh Toàn hốt hoảng không thấy chiếc xe của mình đâu nữa. Chiếc xe của anh Toàn mang nhãn hiệu Honda PS, màu đen, BKS 29Y1-1673, đăng ký tên vợ là Nguyễn Yến Linh, sau đó đã được nhà hàng My Way, đại diện phía Công an (anh Nam, Cảnh sát hình sự phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) có mặt tại hiện trường xác nhận đã bị mất cắp.

Tuy nhiên sau đó, phía My Way lấy lý do anh Toàn không có hợp đồng gửi giữ xe máy với nhà hàng, nên phía My Way không chấp nhận bồi thường. Do phía nhà hàng My-Way không nhận trách nhiệm nên anh Toàn đã khởi kiện Công ty cổ phần My Way Hospitality (chủ sở hữu nhà hàng My-Way), yêu cầu công ty này bồi thường thiệt hại cho anh. Người đại diện ủy quyền của anh Vũ Song Toàn trong vụ án này là anh Nguyễn Mạnh Cường và luật sư Nguyễn Văn Tú (Trưởng văn phòng luật sư Trương Anh Tú) là người bào chữa miễn phí cho anh Toàn.

Tuy nhiên qua 3 lần tiến hành hòa giải, hai bên vẫn không đạt được sự thống nhất. Trong  những lần hòa giải này phía nhà hàng My Way xác nhận vào ngày 13/2/2011 có sự việc anh Toàn đến nhà hàng My Way sử dụng dịch vụ của nhà hàng nhưng không xác định việc anh Toàn mất xe.

Lấy lý do anh Toàn không có hợp đồng gửi giữ xe máy với nhà hàng, nên phía My Way không chấp nhận bồi thường. Tuy nhiên, trên phương diện đạo đức kinh doanh, anh Toàn là khách quen của nhà hàng nên phía My Way sẵn sàng hỗ trợ rủi ro cho anh Toàn với điều kiện anh Toàn phải rút đơn khởi kiện?!.

Nhà hàng My Way đang chối bỏ trách nhiệm của mình?


Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Trương Anh Tú (Trưởng văn phòng luật sư Trương Anh Tú) cho biết: Việc nhà hàng My Way cho rằng không chịu trách  nhiệm nếu khách không lấy vé là việc làm hết sức thiếu trách nhiệm, không phù hợp với tập quán kinh doanh của Việt Nam. “Việc mất xe của anh Toàn, lỗi hoàn toàn thuộc về phía nhà hàng My Way khi đã không thực hiện đúng nghĩa vụ của bên nhận giữ tài sản”, Luật sư Tú cho biết.

"Vô trách nhiệm với khách hàng, My Way sắp phải hầu Tòa"

Sau gần 2 tháng kể từ khi bị mất xe, khách hàng đã chính thức khởi kiện công ty cổ phần My Way Hospitality ra TAND quận Cầu Giấy, yêu cầu công ty này bồi thường thiệt hại do không đảm bảo tài sản của khách hàng trong khi sử dụng dịch vụ của nhà hàng.

Tuy nhiên, chặng đường đi tìm công lý của anh Vũ Song Toàn lại thường xuyên gặp những trắc trở. Trao đổi với phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam, anh Vũ Song Toàn cho biết:

“Ngày 28/42011, tôi đã chính thức nộp đơn tới TAND quận Cầu Giấy khởi kiện công ty cổ phần My Way Hospitality, yêu cầu công ty này bồi thường thiệt hại cho tôi tương đương với giá trị chiếc xe tại thời điểm mất là 80.000.000 đ (tám mươi triệu đồng) do không đảm bảo tài sản của khách hàng trong khi sử dụng dịch vụ của nhà hàng”.

Cho đến trưa ngày 25/5/2011, khi tôi đang đi công tác thì nhận được điện thoại từ gia đình thông báo là tòa án gửi “Giấy triệu tập đương sự” (lần thứ 2) do thẩm phán Nguyễn Văn Lương ký, hẹn đúng 13h30 cùng ngày có mặt tại trụ sở của tòa để giải quyết việc của tôi. Do không kịp sắp xếp nên sáng hôm sau (26/5) tôi mới đến tòa được. Gặp thẩm phán Lương, trước tiên tôi có lời xin lỗi vì đã không đến đúng hẹn như giấy triệu tập. Tuy nhiên, tôi thắc mắc là vì sao tôi chưa từng nhận được giấy triệu tập lần thứ nhất mà đã có giấy triệu tập lần thứ 2 (?), và ngay cả giấy triệu tập lần thứ 2 ký ngày 18/5 nhưng cho đến 25/5 tôi mới nhận được (?).

"Ông Lương trả lời rằng ông cũng không biết lý do vì sao. Sau đó, ông Lương hướng dẫn tôi ngồi đợi và ra thông báo bằng văn bản, yêu cầu bổ sung tài liệu chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện, gồm: Kết quả giải quyết của cơ quan điều tra; Đơn phải do người chủ sở hữu tài sản đứng tên, và các giấy tờ kèm theo. Cùng với đó cho tôi thời hạn 30 ngày phải hoàn tất"._Anh Toàn nhớ lại.

Anh Toàn cho biết thêm: Ngày 1/6/2011, tôi đã có văn bản trả lời rằng, yêu cầu thứ nhất “kết quả giải quyết của cơ quan điều tra” là không cần thiết, do đây là vụ án dân sự. Hơn nữa, việc chưa khởi tố vụ án thì không thể có kết quả giải quyết của cơ quan này được.

Mặt khác, sau khi sự việc mất xe xảy ra, tôi đã trình báo tại Công an phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy). Tuy nhiên, đến nay tôi chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ phía công an, nên không thể cung cấp kết quả giải quyết. Trong lần gặp duy nhất với lãnh đạo Công an phường Trung Hòa từ ngày mất xe, khi đề cập đến việc sẽ khởi kiện My Way yêu cầu họ bồi thường, ông Hiệp (Trưởng phường) cho biết việc đó hoàn toàn đúng luật, vì là vụ việc dân sự. Còn việc điều tra là việc của công an, không liên quan đến nhau.

Yêu cầu thứ hai của tòa tôi đã bổ sung, theo đó soạn lại đơn kiện do cả hai vợ chồng tôi đứng tên và ký. Giấy tờ kèm theo chiếc xe thì do giấy đăng ký đã mất theo xe, tất cả những gì còn lại gồm: Tờ khai và thông báo nộp lệ phí trước bạ; Bảo hiểm trách nhiệm dân sự; Biên lai thu tiền phí, lệ phí (bản sao) của chiếc xe, tôi đã nộp cho tòa theo lá đơn khởi kiện lần thứ nhất.

Sau đó phản hồi của phía tòa trước văn bản trả lời của tôi: Ngày 22/6, tòa lại có lệnh triệu tập. Do đã ủy quyền giải quyết vụ việc cho Văn phòng luật sư Trương Anh Tú nên tôi không có mặt trực tiếp. Tòa tiếp tục ra thông báo yêu cầu bổ sung tài liệu chứng cứ, nhưng lần này văn bản (vẫn do thẩm phán Nguyễn Văn Lương ký), yêu cầu “cao cấp” hơn, gồm 3 vấn đề:

Thứ nhất, một lần nữa họ yêu cầu cung cấp kết quả của Cơ quan Điều tra. Thứ hai là các tài liệu chứng minh quyền sở hữu về tài sản, và thứ ba là chứng minh hợp đồng gửi giữ tài sản với công ty My Way. Về các yêu cầu này, tôi đã bàn bạc với phía luật sư và khẩn trương trả lời bằng văn bản theo đúng quy định của pháp luật. Phải khẩn trương vì thời hạn lần này họ chỉ cho 15 ngày.

Ngày 11/10/2011, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy đã ra quyết định số 30/2011/TLST-DS chính thức chấp nhận đơn khởi kiện của ông Vũ Song Toàn trong vụ kiện nhà hàng My Way. Ngày 21/03/2012 Tòa án quận Cầu Giấy - Hà Nội đã ra Quyết định số 14/2012/QĐST-DS chính thức đưa vụ án ra xét xử. Theo dự kiến vào ngày 10/5/20112 tới Tòa án quận Cầu Giấy sẽ đưa ra xét xử vụ việc này...

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này…
Nguyễn Tiến
Từ khóa :
mất xe , my way , chối bỏ trách nhiệm , khởi kiện
Vụ mất xe ở My Way: Chủ nhà hàng đang chối bỏ trách nhiệm với khách?
Tin khác