Xem những bức ảnh hiếm về khách sạn Metropole những năm 1930

13/06/2012 06:22
Hồng Quân/ Đất Việt Online
Được xây dựng năm 1901 bởi 2 nhà đầu tư người Pháp, Sofitel Legend Metropole là khách sạn 5 sao đầu tiên ở Hà Nội. Khách sạn mang phong cách kiến trúc cổ kính của thời Pháp thuộc, nằm trên phố Ngô Quyền, có vị trí gần hồ Hoàn Kiếm và Nhà hát lớn của thành phố.

Từ thập kỷ 1930, khách sạn Metropole đã trở thành nơi gặp gỡ của các du khách sành điệu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Dưới đây là một số hình ảnh do ban quản lý khách sạn cung cấp:
Hiện nay khách sạn Metropole có 364 phòng, với 2 nhà hàng, 3 quầy bar, 5 phòng chức năng và các công trình khác khu thương mại, khu bể bơi... Ảnh: Một trong những bức ảnh đầu tiên về khách sạn Metropole, chụp năm 1901, năm khánh thành khách sạn.
Hiện nay khách sạn Metropole có 364 phòng, với 2 nhà hàng, 3 quầy bar, 5 phòng chức năng và các công trình khác khu thương mại, khu bể bơi...
Ảnh: Một trong những bức ảnh đầu tiên về khách sạn Metropole, chụp năm 1901, năm khánh thành khách sạn.
Trong quá khứ, đây từng là nơi nhiều nguyên thủ, đại sứ và nhiều nhân vật nổi tiếng các nước tới nghỉ chân. Ảnh: Bức ảnh này do một trong những khách hàng đầu tiên của Metropole, nhà văn kiêm nhà báo Alfred Cunningham thực hiện năm 1902.
Trong quá khứ, đây từng là nơi nhiều nguyên thủ, đại sứ và nhiều nhân vật nổi tiếng các nước tới nghỉ chân.
Ảnh: Bức ảnh này do một trong những khách hàng đầu tiên của Metropole, nhà văn kiêm nhà báo Alfred Cunningham thực hiện năm 1902.
Mới đây, ban quản lý khách sạn đã tiến hành dự án mang tên “Con đường lịch sử”, tái hiện lại bề dày lịch sử dài 110 năm của khách sạn thông qua những hình ảnh lịch sử, được trưng bày dọc theo hành lang dài 18m của khách sạn. Nhiều hình ảnh trong số đó lần đầu tiên được giới thiệu trước các du khách. Ảnh: Mẫu thiết kế logo đầu tiên của khách sạn.
Mới đây, ban quản lý khách sạn đã tiến hành dự án mang tên “Con đường lịch sử”, tái hiện lại bề dày lịch sử dài 110 năm của khách sạn thông qua những hình ảnh lịch sử, được trưng bày dọc theo hành lang dài 18m của khách sạn. Nhiều hình ảnh trong số đó lần đầu tiên được giới thiệu trước các du khách.
Ảnh: Mẫu thiết kế logo đầu tiên của khách sạn.
Thực đơn đặc biệt tại khách sạn Metropole dành cho các du khách quốc tế đến dự triển lãm thuộc địa tại Hà Nội.
Thực đơn đặc biệt tại khách sạn Metropole dành cho các du khách quốc tế đến dự triển lãm thuộc địa tại Hà Nội.
Vào thời điểm đó, nhà hàng của khách sạn gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách vì sự sang trọng của mình.
Vào thời điểm đó, nhà hàng của khách sạn gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách vì sự sang trọng của mình.
Hình ảnh này do J. Antonio, nhiếp ảnh gia đến từ Bangkok (Thái Lan) chụp năm 1908. Trong bức ảnh, phần mở rộng của khách sạn đang được xây dựng, với sức chứa 30 phòng. Ngày nay, phần mở rộng này là Khách sạn Hotel de l'Opera Hanoi.
Hình ảnh này do J. Antonio, nhiếp ảnh gia đến từ Bangkok (Thái Lan) chụp năm 1908. Trong bức ảnh, phần mở rộng của khách sạn đang được xây dựng, với sức chứa 30 phòng. Ngày nay, phần mở rộng này là Khách sạn Hotel de l'Opera Hanoi.
Đường xe điện điện xây dựng ở Hà Nội vào năm 1900. Nhiều toa xe điện khi đó mang biển quảng cáo của khách sạn Metropole, như toa xe trong ảnh. Những toa xe này do người Pháp sản xuất, có giá vé hạng nhất là 5 xu và giá hạng 2 là 3 xu.
Đường xe điện điện xây dựng ở Hà Nội vào năm 1900. Nhiều toa xe điện khi đó mang biển quảng cáo của khách sạn Metropole, như toa xe trong ảnh. Những toa xe này do người Pháp sản xuất, có giá vé hạng nhất là 5 xu và giá hạng 2 là 3 xu.
Trong những năm 1920, nhà thiết kế người Mỹ Daniel C. Sweeney (1880-1958) đã tạo ra một phong cách mới cho áp phích quảng cáo của khách sạn bằng cách sử dụng hình ảnh đặc trưng của Hà Nội, thay vì hình ảnh của mặt tiền khách sạn như các áp phích thông thường.
Trong những năm 1920, nhà thiết kế người Mỹ Daniel C. Sweeney (1880-1958) đã tạo ra một phong cách mới cho áp phích quảng cáo của khách sạn bằng cách sử dụng hình ảnh đặc trưng của Hà Nội, thay vì hình ảnh của mặt tiền khách sạn như các áp phích thông thường.
Tờ rơi quảng cáo cho khách sạn trong năm 1928-1929, nhấn mạnh đến mức giá cạnh tranh của khách sạn với các dịch vụ như phòng khiêu vũ, chiếu phim, biểu diễn nhạc Jazz… Thời điểm này khách sạn có 120 phòng, có nước nóng lạnh và thang máy chạy điện, những thiết bị rất hiện đại.
Tờ rơi quảng cáo cho khách sạn trong năm 1928-1929, nhấn mạnh đến mức giá cạnh tranh của khách sạn với các dịch vụ như phòng khiêu vũ, chiếu phim, biểu diễn nhạc Jazz… Thời điểm này khách sạn có 120 phòng, có nước nóng lạnh và thang máy chạy điện, những thiết bị rất hiện đại.
Từ khách sạn, những chiếc xe khách có thể đưa bạn đến Sài Gòn.
Từ khách sạn, những chiếc xe khách có thể đưa bạn đến Sài Gòn.
Tấm bưu thiếp của một du khách nghỉ tại khách sạn năm 1926, trong đó ghi: “Sáng sớm may tôi bắt đầu chuyến đi tới Sài Gòn bằng ô tô. Quãng đường dài khoảng 1.100 dặm, hi vọng chúng tôi sẽ đến được đó trong vòng một tuần”.
Tấm bưu thiếp của một du khách nghỉ tại khách sạn năm 1926, trong đó ghi: “Sáng sớm may tôi bắt đầu chuyến đi tới Sài Gòn bằng ô tô. Quãng đường dài khoảng 1.100 dặm, hi vọng chúng tôi sẽ đến được đó trong vòng một tuần”.
Từ thập kỷ 1930, khách sạn Metropole đã trở thành nơi gặp gỡ của các du khách sành điệu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Trong thời gian diễn ra cuộc chiến tranh thế giới II, đây là một khách sạn hiếm hoi có khăn trải giường sạch sẽ và phục vụ các món đồ uống đắt tiền, như rượu Cognac pha với Soda. Do sở hữu máy phát điện chạy bằng dầu diesel, tình trạng cắt điện thường xuyên trong thành phố không làm cho khách sạn bị ảnh hưởng nhiều.
Từ thập kỷ 1930, khách sạn Metropole đã trở thành nơi gặp gỡ của các du khách sành điệu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Trong thời gian diễn ra cuộc chiến tranh thế giới II, đây là một khách sạn hiếm hoi có khăn trải giường sạch sẽ và phục vụ các món đồ uống đắt tiền, như rượu Cognac pha với Soda. Do sở hữu máy phát điện chạy bằng dầu diesel, tình trạng cắt điện thường xuyên trong thành phố không làm cho khách sạn bị ảnh hưởng nhiều.

Hồng Quân/ Đất Việt Online