Khổ như cư dân chung cư VIP Pacific Place, The Manor...

Bất động sản

Hồng Minh (TH)

(GDVN) - Chung cư cao cấp cụm từ được dùng để chỉ những căn hộ thuộc các dự án BĐS thiết kế hiện đại, nằm tại các vị trí đắc địa, dịch vụ hoàn hảo. Nhưng sự thực cuộc sống của người dân của những chung cư bạc tỉ này liệu có viên mãn như lời quảng cáo?

Chung cư Pacific Place: Khi những mâu thuẫn ngầm bùng phát

Quá bức xúc trước việc xây dựng của chủ đầu tư, cư dân sống tại chung cư cao cấp Pacific Place (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã chặn xe, treo biểu ngữ phản đối. 

Đi vào vận hành từ 2008, Pacific Place được xem là khu chung cư cao cấp ít tai tiếng nhất Hà Nội. Với chỉ vài chục gia đình sinh sống và đều thuộc hàng giàu có và địa vị. Những tưởng sẽ chẳng bao giờ có chuyện tranh cãi ở chung cư cao cấp này nhưng những ngày gần đây những mâu thuẫn giữa hộ dân và chủ đầu tư bỗng nhiên bùng phát khiến cơ quản lý, chính quyền sở tại phải vào cuộc.

Các cư dân tố cáo chủ đầu tư Pacific Palace thiếu tôn trọng khách hàng và thực hiện nhiều điều khoản trái hợp đồng.

Mâu thuẫn bắt đầu khi chủ đầu tư là Công ty Ever Fortune (thuộc Tập đoàn Mapletree Property của Singapore) xây dựng 3 thang máy phục vụ khối văn phòng. Các cư dân cho rằng, hoạt động này gây ồn và ô nhiễm, mất mỹ quan, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Nhiều người không chịu nổi đã phải thuê nhà đi nơi khác ở. Một số phần diện tích chung cũng được đề cập trong nội dung tranh chấp giữa hai bên.

Tranh cãi lên đỉnh điểm đến ngày 21/8/2013, hàng chục cư dân của tòa nhà đã căng băng rôn phản đối những hoạt động cơi nới, lắp thêm 3 thang máy của chủ đầu tư trước tòa nhà. Tuy nhiên, theo đại diện chủ đầu tư, tất cả những công trình đã và đang xây tại tòa nhà đều hợp pháp và nhằm mục đích phục vụ lợi ích của cư dân, thang máy lắp thêm cũng sắp hoàn thành.

Được biết tòa nhà Pacific có 144 căn hộ đã ký hợp đồng, 35 căn hộ dịch vụ thuộc quản lý của chủ đầu tư, ngoài ra còn có hơn 60 văn phòng, trụ sở doanh nghiệp. Đây cũng là khu chung cư có giá "chat" nhất Hà Nội.

The Manor: Từ cao cấp đến... xuống cấp 

Vài năm trước, The Manor (Mỹ Đình, Hà Nội) là một trong những tổ hợp chung cư hiện đại nhất Hà Nội. Cảnh quan đẹp, các khu vực dịch vụ tiện ích như bể bơi, khu vui chơi, siêu thị, nhà hàng được quy hoạch hợp lý. 

Tuy nhiên, khi tòa nhà mới hoạt động năm 2007, cư dân đã giăng băng rôn phản đối chủ đầu tư tính phí quản lý nhà quá cao, mỗi tháng là 14.000 đồng/m2, phí gửi xe máy cũng tới 160.000 đồng/xe và ôtô là 1,6 triệu đồng/xe. Đỉnh điểm là tháng 3/2009, tranh chấp lại tái phát. Một số cư dân không chịu đóng phí nên chủ đầu tư đã chặn barier trước cửa hầm.

The Manor trải qua ít nhất 2 lần căng thẳng về phí dịch vụ, kể từ khi đi vào hoạt động năm 2007

Hiện nay, sau 5 năm đưa vào sử dụng cùng với thời gian khu chung cư này cũng đã bắt đầu xuống cấp do việc bảo trì, bảo dưỡng các công trình, hạng mục công cộng gần như không được quan tâm khi xảy ra nhiều tranh chấp của các cư dân và chủ.

Golden Westlake: Cao cấp nhưng không đẳng cấp?

Được đánh giá là căn hộ cao cấp 5 sao ở Hà Nội, nhưng chỉ sau 3 năm đi vào sử dụng hàng loạt những bất cập tại chung cư Golden Westlake (162 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) khiến cư dân ở đây bức xúc cho rằng: tòa nhà không xứng tầm đẳng cấp.

Theo phản ánh, đầu tháng 4/2012, chủ đầu tư Golden Westlake đột ngột thông báo: Từ tháng 5/2012 tăng phí trông giữ ô tô từ 1 triệu đồng lên 2,5 triệu đồng/tháng mà không có một sự thỏa thuận nào với cư dân. Ngoài việc âm thầm tăng phí gửi xe, nhiều hộ dân tại chung cư cao cấp này cho rằng, họ cảm thấy việc thu chi của chủ đầu tư không minh bạch.

Cư dân đỗ xe và giăng băng rôn để phản đối mức phí của chủ đầu tư

Đỉnh điểm những bức xúc của cư dân diễn ra vào ngày 11/5/2012, khi hàng chục người đã dùng ô tô dàn kín lối ra vào sảnh của hai tòa chung cư khu A và khu B chung cư Golden Westlake để phản đối chủ đầu tư tăng giá trông giữ xe khủng.

Phí dịch vụ "trên trời" ở chung cư Keangnam

Bỏ ra nhiều tỷ đồng mua căn hộ tại toà nhà cao nhất Việt Nam Keangnam (Phạm Hùng, Từ Liêm), nhiều người chưa kịp vui mừng về nhà mới, đã phải đau đầu với việc kiện tụng chủ đầu tư. Bởi vừa vào ở năm 2011, cư dân ở đây đã nhận được thông báo mức thu phí dịch vụ trên trời. Bên cạnh đó, cư dân còn cho rằng chủ đầu tư đã sử dụng một số phần diện tích chung để kinh doanh.

Vì phản đối, nhiều cư dân đã không chịu đóng phí và bị chủ đầu tư cắt dịch vụ.Để đạt được thỏa thuận, các cư dân tại đây dùng rất nhiều biện pháp như rải tờ rơi, mang bếp than tổ ong ra đốt, trải chiếu để "ăn ngủ tại sảnh", phát loa phản đối...

Cư dân tòa nhà cao nhất Việt Nam căng biểu ngữ để phản đối chủ đầu tư.

Có thời điểm, Công ty Keangnam đã làm đơn gửi UBND TP Hà Nội để trả lại quyền quản lý chung cư cho chính quyền với lý do mức phí mà thành phố quy định khiến công ty không thể vận hành tòa nhà, vì vậy họ xin rút khỏi việc điều hành tòa nhà và giao lại tòa nhà chung cư cho Hà Nội.

Những tranh chấp kéo dài đã khiến nhiều cư dân tại tòa nhà cao nhất Việt Nam cảm thấy mệt mỏi khi ở trong chính căn hộ của mình.

Cư dân Sky City hoảng vì phí gửi xe 

Tranh chấp tại dự án này nảy sinh khi các căn hộ mới được bàn giao khoảng 3 tháng. Cuối tháng 3/2011, chủ đầu tư Sky City (88 Láng Hạ) thông báo ấn định mức phí gửi ô tô 2,5 triệu đồng mỗi tháng, gấp đôi quy định của thành phố và lý giải mức phí được xây dựng dựa trên một số bộ Luật và việc hạch toán kinh doanh để họ không bị lỗ. 

Cư dân dán băng rôn để phản đối chủ đầu tư về mức phí cao

Cư dân nơi đây rất chuyên nghiệp trong từng đường đi nước bước để đàm phán, buộc chủ đầu tư xuống thang. Sau một thời gian ngắn xảy ra tranh chấp, chủ đầu tư phải nhượng bộ và điều chỉnh mức phí xuống còn 1,25 triệu đồng.  
Hồng Minh (TH)
Từ khóa :
cư dân , chủ đầu tư , tòa nhà , Golden Westlake , chung cư , chung cư cao cấp , Keangnam , thang máy
Khổ như cư dân chung cư VIP Pacific Place, The Manor...
Chủ đề : Nóng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác