Cuộc chiến bản quyền truyền hình VPF - VFF - AVG

Bóng đá Việt Nam và chiếc mặt nạ vàng

21/02/2012 11:36
Nhật Thành
Tuần trước, bảng xếp hạng của FIFA được công bố, ĐTVN xếp ở Top 100, độc tôn ở ngôi số 1 ĐNÁ. Thậm chí, báo chí đã hồ hởi bình luận: “Việt Nam cho Thái Lan… ngửi khói”.
Khoan nói việc Top 100 thế giới có phản ánh đúng vị trí và thực lực của bóng đá Việt Nam hay không, nhưng việc cứ đưa Thái Lan ra như một thước đo thì trong ấy vẫn không giấu được sự tị nạnh vốn có, “dù sao thì vẫn hơn cha láng giềng”. Nghe chừng có vẻ nghịch lý khi ngay sau khi bảng xếp hạng này được công bố thì cuộc hội thảo bàn về chiến lược và tầm nhìn do Tổng cục TDTT được tổ chức mà tại đó, các đại biểu đều khẳng định: bóng đá Việt Nam khó mà tiến lên do cánh quản lý điều hành yếu kém.
Bóng đá Việt và chiếc mặt nạ vàng
Bóng đá Việt và chiếc mặt nạ vàng
Một đôi tuyển không có HLV trưởng, không thi đấu bất kỳ trận nào vẫn thăng tiến đều trong bảng xếp hạng?Một Liên đoàn bóng đá chỉ lo đấu đá những vấn đề liên quan đến giải quốc nội, giành giật từ miếng bánh to như bản quyền truyền hình đến cái tên giải và hầu như không có một động thái nào tác động lên đổi tuyển vẫn có thể khiến nó…tịnh tiến?
Xét cho cùng, vị trí ở BXH của FIFA giống với hình ảnh mà báo chí nước ngoài “sửng sốt” khi dịch vụ đắp mặt nạ làm bằng vàng để làm đẹp của chị em. Thời buổi vàng lên giá mà dịch vụ “mặt nạ vàng” vẫn đắt hàng tạo ra hình ảnh trái ngược với những gì người ta gọi là khó khăn hay khủng hoảng về kinh tế. Cùng với sự kiện một đại gia ở Việt Nam sắm Bugatti Veyron trị giá cả triệu USD để… làm cảnh, chiêc mặt nạ vàng của chị em lẫn vị trí cao ngất ngưởng của đội tuyển Việt Nam… có vẻ như chúng ta đang sống hưởng thụ hơn là khả năng đối mặt với những thách thức. Hôm nay, đại diện VPF và đại diện AVG sẽ ngồi với nhau như thể “chốt lại” những vấn đề gây tranh cãi trong thời gian qua. Một cuộc gặp như thế này, lẽ ra phải có từ rất lâu đơn giản như là “mời một hai beer” nhưng vì lý do gì nó cứ dằng dai? Người ta nói nhiều đến tính pháp lý của một bản hợp đồng, nói nhiều đến giá trị và thời hạn của nó và những vấn đề to lớn như quyền lợi của nhân dân. Song chưa bên nào thừa nhận tính mục tiêu gắn với quyền lợi mà các bên hướng tới: hình ảnh của giải VĐQG trong tương lai gắn với mỏ vàng thực sự là câu chuyện về cá độ hợp pháp bóng đá. “Con gà lúc ấy mới đẻ trứng vàng”. Thế nên không ít người tin rằng, khẩu hiệu “vì người hâm mộ” cũng là một loại mặt nạ vàng được đắp lên mặt. Chắc chắn không phải để khoe về sự xa hoa hay “nghệ thuật chỉ là ánh trăng lừa dối…”
Nhật Thành