'Bài luận của HS Việt Nam thường có chất lượng cao'

11/10/2011 07:38
"TP tuyệt vời được xây dựng trên nhiều yếu tố. Lên kế hoạch để TP “có thể sống được” cho gia đình và cá nhân phải đối mặt với nhiều thách thức mới".
- đại diện Trinity College chia sẻ với 'Nhà lãnh đạo trẻ 2011'.

IDP Education Việt Nam đã nhận được rất nhiều bài viết tham dự cuộc thi Học bổng Nhà Lãnh đạo trẻ 2011. Học sinh rất quan tâm đến cách đánh giá chất lượng của bài luận và những tiêu chuẩn cụ thể mà ban giám khảo chú ý khi chấm điểm.

Sau đây là cuộc trò chuyện với hai đại diện Trinity College/ the University of Melbourne:

Tiến sỹ Tamar đến TCFC vào năm 1992 sau khi hoàn thành học vị tiến sĩ tại trường Đại học London và có thời gian giảng dạy môn lịch sử ở Đại học Melbourne.

Nghiên cứu của bà tập trung vào sự thay đổi kinh tế và văn hóa, được giới thiệu trong quyển sách Biệt thự, nông trại, và nền kinh tế nông thôn Roman (từ thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ thứ 5 Sau Công Nguyên) (Oxford 1991/2004). Quyển sách này đã nhận được sự công nhận của quốc tế và được trích dẫn trong hơn 100 ấn phẩm học thuật trên toàn thế giới. Các ấn phẩm khác của bà bao gồm “Giáo dục trong một ngôi làng toàn cầu: Thách thức đa văn hóa” B-HERT Tạp chí Bàn tròn Kinh Doanh/Giáo dục tháng 11/2003.

Năm 2009, bà được bình chọn là Nghiên cứu sinh thứ 50 của Úc trong Hội Khảo cổ học London – Hiệp hội về khảo cổ và lịch sử được thành lập vào năm 1707 với gần 2500 hội viên quốc tế. Bà cũng là Nghiên cứu sinh Danh dự của Khoa Lịch sử thuộc Đại Học Melbourne.

Hiện tại, bà cùng với nhóm các đồng nghiệp đến từ trường Đại học Quốc Gia Úc tham gia một dự án quốc tế và đã vinh dự nhận được một trong 150 Giải thưởng do Hội đồng Nghiên Cứu Khám phá Úc trao tặng trong lĩnh vực Khoa học Nhân văn và Sáng tạo Nghệ thuật năm 2010.

Ngoài công việc nghiên cứu, bà Tamar rất thích đọc tiểu thuyết trinh thám và đi du lịch đến các bờ biển Châu Âu và châu Á vào những ngày nghỉ ở Úc cùng với gia đình (chồng bà Tamar hiện đang làm việc tại trường Đại học Monash)

Tiến sĩ Tamar LEWIT - Trưởng bộ môn Lịch sử các Ý tưởng và là Giám đốc dự án học thuật chuyên ngành của Trinity College:- Tiến sĩ Tamar LEWIT - Trưởng bộ môn Lịch sử các Ý tưởng và là Giám đốc dự án học thuật chuyên ngành của Trinity College:

- Chủ đề năm nay là về một thành phố lý tưởng, bà có thể giải thích lý do tại sao lại chọn chủ đề này?

- Một thành phố tuyệt vời được xây dựng trên nhiều yếu tố. Thành phố ở thế kỷ 21 mà chúng ta đang sống có sự thay đổi so với 100 hoặc thậm chí 50 năm trước, do vậy, việc lên kế hoạch để thành phố trở thành một nơi “có thể sống được” cho gia đình và cá nhân đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới.

Học sinh, sinh viên sắp tốt nghiệp Trung học và Đại học trong những năm tới sẽ làm việc trên nhiều lĩnh vực và họ là người có ảnh hưởng trực tiếp đến diện mạo của các thành phố mà chúng ta sống trong tương lai.

- Bà mong đợi điều gì từ bài viết của các học sinh Việt Nam?

- Theo kinh nghiệm tổ chức các cuộc thi viết luận ở Việt Nam (cũng như những quốc gia khác) trước đây, chất lượng bài viết của học sinh Việt Nam thường đạt tiêu chuẩn rất cao. Những bài viết của thí sinh đoạt giải trong các kỳ thi trước được trau chuốt rất kỹ lưỡng với ý kiến độc đáo và được diễn đạt rõ ràng. Có nhiều bài viết rất ấn tượng.

- Theo ý kiến của bà, tiêu chuẩn cho một bài viết có chất lượng là gì?

- Để quyết định bài viết thắng cuộc, chúng tôi thường căn cứ vào những yếu tố sau đây: sự độc đáo trong suy nghĩ hoặc ý tưởng, sử dụng tốt Tiếng Anh, bao gồm chính tả và ngữ pháp, khả năng lập luận, phát triển các ý chính hoặc chủ đề của bài luận, bố cục bài viết chặt chẽ. Chúng tôi tìm kiếm những thí sinh có thể hoàn thành nhiệm vụ là đại diện xuất sắc của Việt Nam tại Chương trình Du học Hè Nhà Lãnh đạo trẻ ở Trường Cao Đẳng Trinity.

'Bài luận của HS Việt Nam thường có chất lượng cao'

Tiến sĩ Tamar LEWIT

- Khi chấm điểm cho các bài viết của sinh viên, bà chú ý vào những yếu tố nào?

- Ý tưởng độc đáo và lập luận vững chắc làm nên một bài luận thắng giải. Tất nhiên với điều kiện tiếp cận Internet dễ dàng như hiện nay, có thể một số bạn cho rằng sao chép tài liệu từ nhiều website khác nhau sẽ khiến cho bài viết trở nên lôi cuốn hơn. Tuy nhiên, không khó để các giáo sư dày dặn kinh nghiệm của chúng tôi phát hiện bài luận đạo văn. Bài luận thắng giải từ những năm trước đây đều thể hiện được góc nhìn cá nhân nổi bật chiếm sự chú ý từ ban giám khảo ngay từ phần giới thiệu. Bài luận rất cần có một cấu trúc tốt.

- Sự sáng tạo và tầm nhìn là 2 kỹ năng quan trọng của một nhà lãnh đạo, vậy những yếu tố này có được thể hiện rõ trong bài luận của các thí sinh?

- Chắc chắn rồi, rõ ràng là có một số nhà lãnh đạo thiên bẫm và những nhà tư tưởng sáng tạo ở các trường học trên khắp Việt Nam.

- Những câu trả lời của thí sinh có đáp ứng được mong đợi của bà không và bà có bao giờ ngạc nhiên trước sự sáng tạo trong bài viết của các thí sinh?

- Vâng, điều này là chắc chắn, tôi nghĩ năm nay các bài luận đều rất tốt, và công việc đánh giá thật sự khó cho các học giả của chúng tôi. Từ những ý tưởng biểu lộ óc xét đoán ví dụ như có phương tiện giao thông công cộng tốt và cân nhắc các yếu tố môi trường, cho tới những ý tưởng độc đáo như sử dụng tàu lượn siêu tốc làm phương tiện đi lại cho thành phố hiện đại trong tương lai.

Ông Ben Waymire – Giám đốc tuyển sinh cao cấp Trinity College:

Ông Ben Waymire tốt nghiệp chuyên ngành Tâm lý học và có mười năm kinh nghiệm làm việc về các vấn đề trẻ em trước khi gia nhập Trinity College vào năm 2005.

Từ đó đến nay, ông đã tham gia phát triển các chiến lược tuyển sinh cho một loạt các quốc gia khác nhau bao gồm: Indonesia, Hàn Quốc, Nga, Châu Phi, Trung Đông, Thái Lan va Việt Nam.

Ông có một cuộc sống thú vị và bận rộn với hai con nhỏ ở thành phố Melbourne. Ben cũng rất hứng thú với việc du lịch đến những quốc gia khác nhau, và đặc biệt thích tham quan và nghiên cứu về Việt nam. Ông yêu thích ẩm thực Việt Nam và cực kỳ thích món Bún Bò Huế.

- “Học bổng Nhà lãnh đạo trẻ” là chương trình thường niên Trinity, The Univeiisty of Melbourne và IDP Education Việt Nam tổ chức cho các học sinh Việt Nam. Ông có thể cho biết mục đích của việc tổ chức hình thức học bổng này là gì?

- The University of Melbourne là trường Đại học Số 1 tại Úc (Theo xếp hạng của Shanghai Jiao Tong 2011 và the Times Higher Education 2011) và xếp thứ 4 trên thế giới về chất lượng đầu ra của trường (Theo xếp hạng của the Times Higher Education về Bậc Đào tạo Sau Trung học 2011). Được công nhận là một trong những điểm đến lý tưởng nhất thế giới để học tập, tuy nhiên không phải ai cũng có thể được nhận vào học tại đây.

Do đó, một trong những lý cho chính cho việc tổ chức cuộc thi viết luận là đem đến một cơ hội cho các sinh viên đạt thành tích cao (những bạn không thể hoặc không có cơ hội theo học tại trường chúng tôi) có thể tham dự một khóa học hứng thú và thử thách trong thời gian 2 tuần tại khu học xá của Trinity College và the University of Melbourne. Chương trình Nhà Lãnh đạo Trẻ mang các sinh viên xuất sắc trên toàn thế giới lại với nhau để các bạn chia sẻ các ý kiến, suy nghĩ và tình hữu nghị tại khu học xá xinh đẹp này.

'Bài luận của HS Việt Nam thường có chất lượng cao'

Ông Ben Waymire

- Khóa học Nhà Lãnh đạo Trẻ cung cấp những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm gì cho học sinh, thưa ông?

- Chương trình Nhà Lãnh đạo Trẻ hướng tới mục tiêu truyền đạt cảm hứng cho các học sinh có thành tích cao thông qua các chương trình hội thảo giúp khơi dậy tinh thần học tập. Các thí sinh tham dự chương trình sẽ có cơ hội tương tác với những người có tài trí hàng đầu trên nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm Khoa học, Tâm lý học, các luật sư hàng đầu, các nhà hoạt động nhân quyền và những người đoạt giải Nobel.

Chúng tôi có mục tiêu phát triển tư duy phản biện trong học tập bằng cách truyền cảm hứng cho các em tiếp tục phát triển và làm nên những điều vĩ đại sau những năm học Phổ thông. Chúng tôi nhận thấy các thí sinh sau khi học xong chương trình này trong nhiều năm qua có tầm nhìn mới và nguồn năng lượng khi họ chuyển lên các bậc đào tạo Sau Trung học.

- Ông đã phát hiện ra học sinh nào đến từ Việt Nam có đầy đủ phẩm chất của một nhà lãnh đạo chưa?

- Vâng, tất nhiên là có rất nhiều! Tại Trường Cao Đẳng Trinity và Đại học Melbourne, có lẽ điều khó khăn nhất cho chúng tôi là xác định thí sinh thắng cuộc bởi vì chúng tôi có thể dễ dàng chọn ra hàng trăm ứng viên sáng giá hoặc thậm chí nhiều hơn nữa – tuy nhiên, rất tiếc số lượng giải trong năm nay lại có hạn.