Ngắm ký túc xá "5 sao” tại Hà Nội

09/11/2011 11:46
Minh Thường
(GDVN) - Ký túc xá ĐH Công nghiệp Hà Nội lâu nay được mệnh danh là “ký túc xá 5 sao” vì có đầy đủ tiện nghi và dịch vụ nhưng lại có chi phí rất hợp lý.

Ký túc xán trong 1”         

Trung tâm Ký túc xá (KTX) ĐH Công nghiệp Hà Nội được xây dựng năm 2006, có ba cơ sở, 2 cơ sở ở Hà Nội và 1 cơ sở ở Hà Nam. KTX đáp ứng được gần 10% nhu cầu nhà ở của sinh viên với khoảng 4.500 sinh viên nội trú/60.000 sinh viên toàn trường.

Cơ sở 1 của KTX ĐH Công nghiệp Hà Nội là một tòa nhà 9 tầng với 6 thang máy.

Cơ sở 1 (xã Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội) là tòa nhà 9 tầng với 6 thang máy, 272 phòng khép kín, trong đó có 34 phòng chất lượng cao.   

KTX cung cấp đầy đủ những dịch vụ cần thiết đối với sinh viên như  ăn uống, Internet, Wifi, photocopy, quầy sách báo, phòng tư vấn du lịch, việc làm, CLB tiếng Anh, tiếng Nhật.  

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho các em giải trí, nghỉ ngơi sau giờ học, tầng 1 của tòa nhà có phòng thẩm mỹ chăm sóc sắc đẹp (làm tóc, làm móng), phòng máy tính, các câu lạc bộ thể thao như bi a, bóng bàn, thể hình (vé tập 100.000đ/tháng).

Phòng khách, nơi sinh viên đón tiếp bạn bè, người thân đến thăm

Gian hàng sinh viên như một siêu thị mini với đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh viên từ 7g30-22g30.

Ngoài ra còn có phòng tiếp khách, là nơi sinh viên đón tiếp bạn bè, người thân đến thăm. Không gian của phòng như một quán café, hơn nữa còn có 2 phòng karaoke để sinh viên giải trí cùng với bạn bè. Như thế sinh viên không phải đi xa ra quán xá bên ngoài hay gây ảnh hưởng đến những bạn khác khi tiếp khách tại phòng. 

Cơ sở 2 (xã Tây Tựu, Từ Liêm, Hà Nội) gồm 5 tòa nhà, 1 nhà 5 tầng (K4), 1 nhà 4 tầng (K3) và 3 nhà 3 tầng (K1, K2, K3). Cơ sở này có 170 phòng khép kín, trong đó 7 phòng chất lượng cao. 

Tại đây, toàn bộ tầng 1 của nhà 5 tầng cũng bố trí các dịch vụ phục vụ sinh viên như gian hàng sinh viên, nơi tiếp khách của sinh viên, phòng máy tính, câu lạc bộ thể thao.

Phòng có từ 8-10 sinh viên, giá 150.000đ/sinh viên/tháng. Phòng này có khu phụ khép kín, tủ đựng đồ, quạt điện.

Phòng chất lượng cao của sinh viên nữ ĐH Công nghiệp Hà Nội

Phòng loại 2 là phòng chất lượng cao có 3 sinh viên, giá 2.200.000đ/phòng/tháng. Phòng có bình nóng lạnh, điều hòa, ga, đệm, tủ, bàn ghế. Giường của loại phòng này không phải giường tầng, mà là giường đơn. 


Sinh viên Nguyễn Thị Xuân , lớp CĐ Nghề Điện tử khóa 4

Sinh viên Nguyễn Thị Xuân, lớp CĐ Nghề Điện tử khóa 4, cho biết: “Ở KTX rất đầy đủ, sạch sẽ, giá cả phù hợp với sinh viên. Nếu có hỏng hóc như điện, nước  sẽ được sửa ngay. Nhân viên quản lý phục vụ chúng em rất nhiệt tình.

Về  điện, mỗi tháng sinh viên được bao cấp 5 số đầu, vượt mức phải trả 1.000 đ/số. Còn nước, 4m3 đầu giá 2.500 đ/m3, vượt trội tính 3.500đ/m3.

Cơ sở 3 (phường Lê Hồng Phong, thị xã Phủ Lý, Hà Nam) có 121 phòng, đưa vào khai thác tháng 9/2011 do nguồn vốn  của UBND tỉnh Hà Nam đầu tư xây dựng.

Cơ sở 3 có hai khu nhà KTX 5 tầng, có phòng sinh hoạt chung. Phòng ở đây có hai khu phụ, giá 80.000đ/sinh viên/tháng, giá điện nước tính theo quy định của UBND Hà Nam.

Đầu năm học, Trung tâm KTX nhận đơn và xét cho sinh viên vào ở nội trú theo thứ tự ưu tiên trong quy chế học sinh, sinh viên nội trú do Bộ GD-ĐT ban hành. Trung tâm ưu tiên các đối tượng chính sách, sau đó mới mở rộng tới những em có nhu cầu ở KTX.

Năm học 2011-2012 là năm đầu tiên Trung tâm Ký túc xá ĐH Công nghiệp Hà Nội đón du học sinh nước ngoài. Sinh viên Trung Quốc (32 em) theo học tại đây theo chương trình liên kết giữa ĐH Công Nghiệp Hà Nội và ĐH Khoa học Kỹ thuật Điện tử Quế Lâm. Còn Sinh viên Lào sang học theo cam kết giữa ĐH Công Nghiệp Hà Nội và Chính phủ Lào.

Lưu học sinh nước ngoài được bố trí ở một khu riêng. KTX cố gắng dành điều kiện ăn ở tốt nhất cho các em, tùy theo nhu cầu sinh viên mà bố trí cho phù hợp, săn sóc các em như sinh viên Việt Nam, không có sự phân biệt.

Hướng tới mô hình “dịch vụ phục vụ”

KTX xếp sinh viên vào ở theo các hệ đại học, cao đẳng và trung học công nhân hoặc theo khối nam, nữ và lưu học sinh. Mỗi nhân viên KTX được gọi là cán bộ quản lý khối, phụ trách quản lý một dãy nhà bao gồm 30 phòng.

Sinh viên nội trú được quản lý bằng những quy định, quy chế, cam kết với KTX và theo dõi bằng sổ nhật ký. Hàng ngày, cán bộ quản lý khối đi kiểm tra nơi ăn ở, sinh hoạt, cơ sở vật chất và việc thực hiện nôi quy của các phòng, để từ đó kịp thời giải quyết các yêu cầu của sinh viên cũng như phát hiện sinh viên vi phạm. Cán bộ quản lý sẽ ghi vi phạm đó vào sổ nhật ký, tìm hiểu lý do và có biện pháp nhắc nhở hoặc xử lý thích đáng nếu vi phạm nhiều lần.

Trung tâm thực hiện nghiêm túc trực 24/24 tại vị trí cửa ra vào KTX. Khách ra vào phải xuất trình giấy tờ, nghỉ qua đêm phải có người bảo lãnh. KTX thuê công ty vệ sĩ trực buổi tối từ 22g đến 6g sáng hôm sau.

Công tác phòng chống cháy nổ, dịch bệnh, diễn tập thoát hiểm, vệ sinh an toàn thực phẩm được KTX phối hợp thực hiện với các cơ quan chức năng. KTX còn thuê công ty vệ sinh làm sạch trong và ngoài khuôn viên KTX. Còn trong phòng ở, sinh viên tự phân công trực nhật hàng ngày. 

Trung tâm bố trí bộ phận tiếp nhận các yêu cầu về sửa chữa cơ sở vật chất (thiết bị điện, nước) và thông tin về các sự vụ hàng ngày để giải quyết kịp thời, giúp các em yên tâm ăn ở tại KTX.


Sinh viên Nguyễn Đức Long

KTX hoạt động theo ISO 9001-2008, đang áp dụng tiêu chuẩn 5S theo dự án của Nhật Bản.

Thực hiện 5S tại KTX ĐH Công nghiệp Hà Nội

1. Sàng lọc: phân loại và loại bỏ các vật dụng không cần thiết ra khỏi phòng ở.

2. Sắp xếp: Sắp xếp nội vụ, các vật dụng cá nhân gọn gàng, đảm bảo không gian sinh hoạt chung. Các thiết bị đã được trang bị sử dụng đúng mục đích, sắp xếp theo một trật tự tối ưu sao cho dễ sử dụng.

3. Sạch sẽ: Giữ sạch sẽ phòng ở, khuôn viên KTX nội trú.

4. Săn sóc, giữ gìn: Thường xuyên duy trì, thực hiện hiệu quả tại phòng ở nội trú, khuôn viên KTX bằng cách lập lại thường xuyên 3S trên.

5. Sẵn sàng, kỷ luật: Tạo ý thức, thói quen thực hiện các qui định tại khu vực KTX sinh viên.

KTX phục vụ sinh hoạt của sinh viên theo tiêu chí xã hội hóa, giá rẻ hơn hoặc cao nhất là bằng giá bên ngoài. KTX đã hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ, hướng tới các dịch vụ giá rẻ, hợp lý so với giá thị trường, tạo điều kiện cho các em khai thác phục vụ sinh hoạt, học tập và giải trí hiệu quả.

Thạc sĩ Trần Phúc Hòa, Giám đốc Trung tâm Ký túc xá ĐH Công nghiệp Hà Nội,  cho biết: “Trung tâm KTX xây dựng mô hình dịch vụ phục vụ, dịch vụ ở đây bao gồm nhà ở và dịch vụ phục vụ. KTX coi sinh viên nội trú là khách hàng, là đối tượng phục vụ chứ không phài đối tượng quản lý, lấy giáo dục là chính. Trung tâm cố gắng chăm lo cho các em, cung cấp dịch vụ tốt nhất, cơ sở vật chất hỏng hóc sẽ được sửa ngay. Mọi quy trình, thủ tục đều công khai đối với sinh viên”.    

Cuộc thi “Phòng ở kiểu mẫu” đã được phát động theo từng quý để chấm điểm phòng ở của sinh viên nội trú, khuyến khích các em thực hiện tốt nếp sống “Văn minh, thanh lịch và xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp”.

Mỗi năm 2 lần, KTX phát phiếu thăm dò ý kiến sinh viên nội trú (không phải ghi tên) về chất lượng KTX trên các mặt như vệ sinh, an ninh, dịch vụ, chất lượng phục  vụ, nhân viên quản lý…

Trung tâm KTX ĐH trường Công nghiệp Hà Nội đã được Bộ trưởng Bộ Công thương tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” và thực hiện các nhiệm vụ công tác khác năm học 2007-2008.

Theo đánh giá của giới sinh viên Hà Nội, KTX ĐH Công nghiệp Hà Nội được coi là số 1 ở Hà Nội và là một mô hình cần nhân rộng để chất lượng học tập được nâng cao.

CHÙM ẢNH KÝ TÚC XÁ ĐH CÔNG NGHIỆP

Minh Thường