Phóng sự ảnh: Những miệng cống tử thần

25/04/2012 13:16
Trương Nhất Vương (Tp. Buôn Ma Thuật, Đăk Lăk)
(GDVN) - Đường Phạm Hùng (Tp. Buôn Ma Thuật, Đắc Lắc) chỉ dài 700m nhưng cứ khoảng 100 mét lại có một nắp cống nổi giữa lòng đường.
Đường Phạm Hùng (Tp. Buôn Ma Thuật, tỉnh Đắc Lắc) có chiều dài khoảng trên dưới 700 mét, là đường ngang nối Quốc lộ 14 và đường Phan Chu Trinh nối dài (thuộc tỉnh lộ 1) nay được đặt tên mới là đường Hà Huy Tập, thuộc phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột.

Nằm trong khu vực thành phố, lượng người tham gia giao thông khá đông, con đường mới được trải thảm bê tông nhựa, thông thoáng, đẹp mắt. Hệ thống thoát nước hiện đại, với loại cống lớn có đường kính trên dưới 2 mét được đặt ngầm giữa lòng đường. Cứ khoảng 50 mét lại có một nắp cống nổi giữa đường, tương ứng 2 bên đường là hai hố ga hình chữ nhật, chiều dài khoảng 1,5 mét; chiều rộng khoảng 1 mét, rất sâu.

Tất cả các hố ga hai bên đường đều chưa có nắp đậy, lâu ngày không có lực lượng chức năng ngó ngàng nên cỏ dại mọc um tùm, ngụy trang khá kín đáo. Với chiều rộng và độ sâu của các cái hố này, khi phương tiện tham gia giao thông bất ngờ sa xuống sẽ gây những hậu quả khôn lường.

Một điều ít ai ngờ tới khi đi trên con đường mới làm xong này lại có 6 lỗ cống và rất nhiều hố ga hai bên lề không có nắp như đã nói ở phần trên. Điều đó không khác gì những cái bẫy thú rừng trong phim ảnh. Những cái hố này đã và đang từng giây từng phút sẵn sàng lấy đi sinh mạng của những người đi đường. Tại thời điểm người viết phản ánh tình trạng này, những cái hố vẫn tồn tại giữa đường như một sự thách thức. 6 miệng hố đen ngòm, đường kính gần 1 mét, sâu phải đến hơn 2 mét cực kỳ nguy hiểm. Sự việc này đã kéo dài mấy tháng nay, đã có 2 bát nhang để bên miệng một cái hố mất nắp, chứng tỏ đã có người xấu số ra đi… do sự cẩu thả.
Một điều đáng nói nữa là: Tại điểm giao cắt giữa con đường này và Quốc lộ 14, còn một đoạn khoảng gần 20 mét chưa thi công xong. Đoạn đầu nối cống còn bỏ dở, một phần bị đất đá chôn vùi, phần há mồm như đường vào địa đạo, khá nhếch nhác và phản cảm. Người đi đường đã chủ động bẻ cành cây cắm vào tất cả các hố đó làm tín hiệu thông báo. Thiết nghĩ đây chỉ là giải pháp tạm thời, không thể thông báo vào những thời điểm chập choạng tối, hay chói đèn khi có xe đi ngược chiều.  Kính đề nghị đơn vị thi công, và các cơ quan chức năng nhanh chóng khắc phục, hoặc nếu vì lý do nào đó chưa làm được thì cần phải rào chắn và có biển báo hiệu nguy hiểm để hạn chế đến mức thấp nhất những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Dưới đây là những hình ảnh mà tác giả đã bấm máy ghi lại:
Có 2 bát nhang để bên miệng một cái hố mất nắp, chứng tỏ đã có người xấu số ra đi… do sự cẩu thả…

Có 2 bát nhang để bên miệng một cái hố mất nắp, chứng tỏ đã có người xấu số ra đi… do sự cẩu thả… 

Không có biển báo nguy hiểm, người đi đường đã chủ động bẻ cành cây cắm vào tất cả các hố đó làm tín hiệu thông báo.
Không có biển báo nguy hiểm, người đi đường đã chủ động bẻ cành cây cắm vào tất cả các hố đó làm tín hiệu thông báo.

Những cái hố này đã và đang từng giây từng phút sãn sàng lấy đi sinh mạng của những người đi đường
Những cái hố này đã và đang từng giây từng phút sãn sàng lấy đi sinh mạng của những người đi đường

Cực kỳ bất tiện và nguy hiểm cho người đi lại.
Cực kỳ bất tiện và nguy hiểm cho người đi lại.

Cứ khoảng 100 mét lại có một nắp cống nổi giữa đường
Cứ khoảng 100 mét lại có một nắp cống nổi giữa đường

Với chiều rộng và độ sâu của các cái hố này, khi phương tiện tham gia giao thông bất ngờ sa xuống sẽ gây những hậu quả khôn lường.
Với chiều rộng và độ sâu của các cái hố này, khi phương tiện tham gia giao thông bất ngờ sa xuống sẽ gây những hậu quả khôn lường.

Địa chỉ gửi bài tham gia cuộc thi “Phóng viên trẻ":
Thông tin chi tiết xin xem tại ĐÂY
Trương Nhất Vương (Tp. Buôn Ma Thuật, Đăk Lăk)