'Bộ trưởng nên đọc bài viết này của nữ sinh lớp 12'

Dạy con

Đ.Q

(GDVN) - Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cho biết, ông đã xem clip "Sự trăn trở của kẻ lười biếng" và cũng đã nhận được bài viết của một nữ sinh lớp 12 nhân sự kiện này. Theo ông, Bộ trưởng GD&ĐT nên theo dõi, đối thoại với các em.

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên viết trên trang cá nhân sau khi xem clip "Sự trăn trở của kẻ lười biếng": Để tiếp sức cùng em, tôi giới thiệu ở đây bài viết của một học sinh nữ lớp 12 (em xin được giấu tên) cũng nói về sự chán ngán đối với việc học hiện nay. Cả bài nói và bài viết của hai em cuối cấp, tôi nghĩ, là chung cho cả mọi học sinh, mà nói thêm lần nữa, ông Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phải nên đọc, nên nghe, và có đối thoại.

Sau đây là bài văn "Tôi không thích đi học. Và tôi không phải người duy nhất" mà nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên đồng ý gửi đăng trên Giaoduc.net.vn. 

Tôi không thích đi học. Và tôi không phải người duy nhất.

Cách đây rất nhiều năm, tôi được cho đi học. Bằng một lẽ nào đó, bố mẹ tôi thấy cần phải cho con mình đi học, để tuân theo những quy tắc thông thường trong đời sống xã hội, để làm một gia đình bình thường, có những đứa con bình thường được đến trường theo mong muốn của những bậc làm cha mẹ. Thế là tôi bắt đầu đi học, như rất nhiều đứa trẻ khác cùng trang lứa.

Trường cấp một của tôi là ngôi trường danh giá nhất nhì trong thành phố lúc bấy giờ, không may, trường cấp hai và cấp ba của tôi cũng vậy. Kiểu như khi hàng xóm sang chơi nhà tôi vào ngày tết, sau khi lì xì chán chê họ hỏi, nào, thế cháu nhà đang học trường gì nhỉ và khi tôi nói cho họ nghe tên trường, một cách chậm chạp và ít khoa trương hết mức, họ sẽ ồ lên và, à, ra là trường đó, thế cháu hẳn phải học giỏi lắm. Suốt những năm đi học tôi đã đối mặt với điều này, chưa một lần tự hỏi vì sao chỉ nghe tên một sự vật sự việc gì đó mà người ta có thể quy chụp tính chất của nó và những người liên quan đến nó là một. Đó là một sự vội vàng đầy thiển cận. Tôi không phải một đứa trẻ học giỏi. Một lần cũng không và sẽ chẳng bao giờ là vậy.

Lên cấp hai, cuộc sống học tập của tôi bắt đầu xuất hiện những dấu vết trắc trở. Tôi phát hiện bản thân không thể nuốt nổi các môn tự nhiên và rằng chúng đang giết chết tôi từng ngày. Nhưng ngoài tôi ra, không ai biết điều đó. Tôi muốn nói là, cả thế giới đều biết tôi đầu hàng các môn tự nhiên nhưng không biết chúng đang giết chết tôi từng ngày. Điều đó rất quan trọng, không phải ai cũng biết. Lẽ thường tình, tôi lao vào học thêm. Tôi cũng lo lắng chứ, nhưng sao bằng bố mẹ tôi cho được. Tôi học, học và học như một cỗ máy có đầy rơm trong đầu và người ta nhồi nhét đủ thứ nào các món chất nổ các công thứ tính toán thời gian các con số có những kí hiệu khốn khổ trên đầu và vâng, những thứ đó đã trở thành một công cụ tuyệt vời cho cuộc sống của tôi biết mấy. Tức là chúng chẳng làm gì cả.

Không biết có bao nhiêu đứa trẻ được cho đi học thêm từ hồi lớp một ở xung quanh tôi. Lần đầu tiên nghe chuyện này tôi nói, im đi, làm gì có chuyện đó. Ấy là sự thật. Tôi không hiểu người ta có thể đưa thứ gì mang tầm cỡ khó hiểu vào đầu một đứa trẻ sáu tuổi, thôi nào, chúng hãy còn nhỏ đến thế cơ mà. Ở cái tuổi như vậy người ta cần làm những điều ngu ngốc như nghịch giun và lăn lê trên sàn nhà, nhổ hoa và đi tè lên nền đất trống, hay vui hơn một chút chúng có thể đánh những thằng bé cùng tuổi và túm tóc một vài đứa bé gái mà chúng thích. Đó mới là những công việc chính của một đứa sáu tuổi, không phải ngồi yên trên ghế trước mặt là tờ bài tập toán, hay tiếng anh, hay tiếng việt và chúng cầm bút trong tay chịu không hiểu thứ gì đang diễn ra trước mắt mình. Những con kiến nhỏ bò trên trang giấy, chúng không biến mất khi bọn trẻ nghiến nát bằng những ngón tay.

Nhưng thực sự thì, mọi thứ chỉ bắt đầu khi tôi lên cấp hai, sau đó là cấp ba. Tôi có thể nói trước điều này, tôi ít nhất trên dưới mười lần muốn đấm vào mặt một thầy cô giáo nào đó, ra khỏi lớp và đi làm ở trạm xăng. Xin mời, tôi là một tấm gương xấu cho bất kì ai muốn trở thành người tốt. Nhưng khoan, các vị có biết tôi không? Đấy, chưa gì đã lại chơi trò chơi theo một cách thiển cận rồi. Các vị cần phải tiếp xúc với gốc rễ của vấn đề, không thì cũng nên nghe cô ta trình bày về cuộc đời của cô ta theo trình tự, cho nó có lớp lang. Có cái này ở người lớn mà tôi thấy thật buồn cười, rằng tại sao các vị chẳng bao giờ nhận ra cần thay đổi. Các vị không bao giờ lắng nghe trọn vẹn con cái của mình. Ý tôi là, các vị nghe chúng nói, nhưng không bao giờ hiểu hết tất cả, các vị nghe đấy, nhưng không hiểu. Chúng đang nói gì đó và thậm chí chúng còn chưa kịp nói cho ngọn ngành là các vị đã bắt đầu phản bác lại trong đầu mình rồi, những ông bố bà mẹ tâm lí hơn một chút thì đợi con nói xong mới bắt đầu sắp xếp lại các lí luận phản bác. Các vị hầu như đều phản bác.

Quay lại với việc đi học của tôi. Cấp hai là một thiên đường của những điều phức tạp, nhưng nó hãy còn là một thiên đường. Tôi lên cấp ba sau khi kết thúc lớp chín. Từ trước khi thi bố mẹ tôi đã xác định được ngôi trường cần phải vào, làm gì để đạt được nó và tất nhiên là sự hợp tác từ tôi. Nhưng hình như mục đích của hai bên không giống nhau. Bố mẹ muốn tôi vào trường tốt, một phần tốt cho tôi, còn lại tốt cho họ. Đó là chuyện đương nhiên, bố mẹ nào chẳng muốn có gì đó để tự hào về con mình. Ai cũng thế, tất cả mọi người. Trong khi đó mục đích của tôi là vào cùng một trường với bạn bè mình, chưa kể đó là một trường tốt, được đánh giá cao và sau này tôi sẽ được trấn an bằng rất nhiều lời khen ngợi.

Tôi đi học thêm trong tâm trạng phấn khởi, cứ vài bữa tôi cúp học một lần. Sau khi nhận kết quả đỗ, thực tình tôi không vui mừng cho lắm. Nó chỉ đến một cách hiển hiện và rõ ràng khi các cô dì chú bác họ hàng nội ngoại của tôi mừng tôi tiền, ít ra ngôi trường này đã được đóng một cái mác đặc biệt đến thế mà, cái mác của lòng dân. Đến đây tôi muốn nói, những đứa trẻ mười sáu tuổi chưa thể quyết định được cuộc đời của chúng đâu. Bố mẹ chúng đóng một vai trò cực kì quan trọng trong đời chúng, tác động vào chúng, ảnh hưởng lên chúng. Chúng đi đâu, làm gì, tuổi mười sáu không thể nào quyết định được. Chúng chưa đủ khôn ngoan, chưa đủ chín chắn, chúng để mặc mọi thứ và chúng không biết phải làm sao cho đúng. Khi đó, bố mẹ chúng dắt chúng đi. Bố mẹ tôi đã dắt tôi vào cấp ba, một thế giới mới nơi tôi ngày ngày tìm mọi cách trốn chạy.

Tôi ghét đi học. Tôi nhận ra điều này năm tôi học lớp mười một. Khi đó tôi đã sa sút hết mức và không thể tệ hơn được nữa. Mọi chuyện quay cuồng và chúng tôi quay cuồng theo. Tôi, gia đình tôi, mối quan hệ của tôi xuống dốc với mọi người, trường học đè lên tôi, đổ sập dưới chân tôi. Tôi biết được rằng tôi chưa bao giờ thích đi học.

Có rất nhiều lựa chọn trong cuộc đời mỗi người. Đến một lúc nào đó các lựa chọn sẽ đến tay tôi. Khi đó tôi được quyền làm chủ cuộc đời mình. Có những lựa chọn sai lầm, có những lựa chọn đúng đắn, nhưng làm thế nào tôi biết được. Phải làm thử thôi, làm tất cả chúng, nghĩ ra là làm. Tôi không muốn uổng phí mọi giây phút trong đời mình kể từ khi tôi nhận ra phải trân trọng nó nhiều hơn. Cuộc đời chúng ta ngắn hơn chúng ta tưởng, đến một lúc nào đó không biết được, nó sẽ vụt khỏi tay và biến mất đi. Phí phạm từng ấy năm trong đời để làm những việc không thích, tôi coi đó là một tội ác, là một mối nguy hàng đầu cho xã hội bởi khi đó chúng ta không bao giờ biết được những kẻ đang chán nản và đầy tội lỗi ấy sẽ làm gì.

Chúng sẽ làm gì ư? Đơn giản lắm, chúng sẽ phá bỏ mọi khuôn phép và vận hành thế giới nhỏ bé của chúng theo một cách riêng, những đứa trẻ hãy còn quá nhỏ và say mê những trò chơi dại. Có nhiều gia đình để con họ đi học, nhìn chúng học bài, làm bài tập, được điểm tốt, thế là sướng. Tôi không tán thành việc đó. Họ không ở bên con mình ngay từ khi mọi chuyện bắt đầu, khi con họ đột nhiên muốn buông xuôi và chúng mệt mỏi tới nỗi không muốn cố gắng nữa. Những đứa như vậy thường khép mình vào trong một cái vỏ kiên cố và vững vàng và chúng cố thủ trong đó không bao giờ ló ra. Tận sâu bên trong chúng tính toán những phương thức tàn bạo nhất cho cuộc sống của mình, có những đứa quyết định từ bỏ nó. Chúng chẳng làm gì cả, và từ bỏ nó.

>>Xem tiếp


Đ.Q
Từ khóa :
clip ke luoi bieng , ke luoi bieng luan ve giao duc , ke luoi bieng ban ve giao duc
'Bộ trưởng nên đọc bài viết này của nữ sinh lớp 12'
Chủ đề : Nóng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Haipham774
0

Xã hội dạy ta cách sống(KNS), trường học dạy ta cách tư duy. Tư duy tốt thì KNS mới tốt được vì thế chúng ta cần phải đến trường để học cách tư duy trước khi ra ngoài xã hội để kiếm sống. Hãy nhìn những đứa trẻ kém may mắn không được đến trường, chúng ước ao được đi học như thế nào thì mới thấy rằng việc bạn chán học là do bản thân bạn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học. Hầu hết những đứa trẻ chán học, bỏ học đều là những đứa trẻ ích kỉ, không có ước mơ, không có hoài bão nhưng lại luôn cho là mình đúng. Thật khó mà đánh thức được những đứa trẻ này vì chúng ngủ trong khi đang thức

Ba ba
0

VN có một nguyên lý, mục tiêu cơ bản cho mọi thứ không chỉ việc học, đó là "để phục vụ nhân dân". Mọi thứ đều là để phục vụ, không phải để cho bản thân (giàu,sướng...).Khi ở mức chỉ cần để "phuc vụ" cho ai đó thì chả cần những thứ cao siêu, viễn vông như nghiên cứu vũ trụ, lý thuyết các môn cơ bản, sáng chế này nọ...vì có quá nhiều thứ đơn giản để mà phục vu còn chưa xong. Bây giờ "đổi mới tư duy" là ai có quyền, có tiền là có cơ sở vững chắc đề thực hành cái nguyên lý "phục vụ". Rốt lại, ở nhà trường phổ thông dạy cái Văn Toán Hóa Sử Địa...,cừ hỏi hết những anh quyền to, tiền nhiều có còn và có cần gì những thứ đó,hiện nay? Nếu cứ sa vào nghiên cứu nào là hố đen, hố trắng...gọi là văn minh nhân loại, chỉ cần những tay có súng bom hùng hậu, tiền nhiều thì chả mấy chốc cái văn minh ấy cũng bị "giải phóng", cho đi vào lịch sử, thế mới nói cái học thời nay là học để cho qua ngày trong khi chờ đủ tuồi ra kiếm tiền?

Nguyễn Hiền
1

Đào tạo cấp III nên đa dạng hóa hơn là chỉ đi theo một con đường "phổ thông". Nền giáo dục và gia đình cần mở rộng cách cửa về đa dạng hóa : trường TH chuyên nghiệp, học viện văn hóa / nghệ thuật / khoa học / kỹ thuật / . Ta cần phải tôn trọng ít nhất 1/2 chữ kí mà chúng đã kí trên giấy CMND. Học phí là sự san sẽ hữu ích tùy chọn của gia đình các em cho chính sở thích, định hướng mà cha mẹ chúng gánh chịu. "Tư thục hóa" để có nhiều sự lựa chọn hơn. Nhà nước sẽ là nhà quản lý chất lượng vì dân

Trần Minh An
2

Tôi cũng đang là học sinh lớp 12! Khi đọc xong bài viết này, tôi nhận thấy nó cũng rất đúng phần nào đó! Vì cuộc sống này lại đi theo vật chất, nên những học sinh ngày nay học một cách mù quáng. Tiếp theo là không kể hết những trường hợp mà bạn nữ sinh này nêu lên! Nhưng nếu tôi biết bạn là ai thì tôi sẽ nói với bạn một điều rằng: _ Bạn ơi! Cứ làm những gì mà ta muốn, miễn sao là điều tốt đẹp đối với ta đó là ước mơ đấy! Học như bạn nó chỉ tiêu cực một phần nào đó, nhưng không phải hoàn toàn tiêu cực. Hay vì bạn không thích học những môn không thích hay toàn bộ môn ở trường. Thì bạn nên học những gì ta thích để có thể làm điều gì đó mình mong muốn hay ước mơ của ta!

Vân Lâm
5

Cuộc sống là muôn màu. Có người không thích học; có kẻ không muốn sống. Không thể dựa vào tư duy của một vài học sinh cá biệt để sắp xếp lại việc dạy và học của nhà trường. Chính vì những sự khập khiễng trong nhận thức của lớp trẻ mà phải làm giáo dục. Trường lớp, giáo viên, trong một giai đoạn lịch sử nhất định, có tác dụng đẩy nhanh quá trình nhận thức cho con người.Chúng ta không nên phủ nhận điều đó.

Xem thêm bình luận
Tin khác