Ngon-bổ như xoài: ngăn ngừa bệnh tim, tăng cường thị lực

Dinh dưỡng

Lê Phương (TH/Ảnh ITN)

(GDVN) - Xoài là loại trái cây phổ biến nhất thế giới vì hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của nó. Một cốc xoái có thể cung cấp 25% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày, 2/3 vitamin A và một lượng lớn vitamin B6, vitamin E, pectin, phốt pho, kali và magiê …

Phòng tránh bệnh nhiệt đột quỵ: Trái xoài sống là nguồn thực phẩm dồi dào chất pectin. Khi xoài được hấp rồi ép lấy nước cốt kết hợp với hạt thì là, muối hột và đường sẽ là bài thuốc hiệu quả trong việc điều trị bệnh nhiệt đột quỵ và chứng kiệt sức do nhiệt trong mùa hè.
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?
Hỗ trợ tiêu hóa: Xoài là loại trái cây rất hữu ích trong việc điều trị các bệnh về tiêu hóa. Trong xoài có chứa các enzyme giúp phá vỡ protein, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hấp thụ vào cơ thể, chất xơ có trong xoài cũng giúp ích rất nhiều trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc.
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?
Giúp tăng cân: Xoài là thực phẩm rất tốt đối với những bạn muốn tăng cân. Khoảng 100g thịt xoài chín sẽ cung cấp 75 calo cho cơ thể. Xoài sống cũng chứa tinh bột chuyển hóa thành đường như xoài chín, do đó khi kết hợp xoài sống hoặc chín với sữa (giàu protein) sẽ rất hữu ích trong việc tăng cân.
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?
Giảm LDL cholesterol: Hàm lương pectin và vitamin C cao có trong xoài giúp làm giảm mức LDL cholesterol trong cơ thể, đặc biệt là LDL cholesterol xấu.
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?
Làm giảm huyết áp: Xoài có hàm lượng kali cao, vì vậy mà nó có thể điều chỉnh huyết áp. Do đó, ăn xoài thường xuyên là cách để bạn giảm huyết áp mà không phải lo lắng đến tác dụng phụ.
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?
Ngừa chứng đau nửa đầu: Việc thường xuyên ăn xoài có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Vì trong xoài có chứa chất riboflavin - một loại vitamin B, mà qua các cuộc nghiên cứu nó đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích trong việc ngăn ngừa chứng bệnh này.
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?
Tăng cường khả năng sinh sản: Trong trường hợp bạn đang mang thai hoặc đang lên kế hoạch có con, xoài là một loại thực phẩm cần bổ sung thêm vào chế độ ăn của bạn. Vì nó là nguồn dồi dào axít folic - một loại vitamin B, có tác dụng giúp tăng cường khả năng sinh sản ở cả hai giới, đồng thời còn giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi.
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?
Vỏ quả xoài giúp cầm máu ở các trường hợp chảy máu: Ho, nôn, đại tiểu tiện, rong kinh... Vỏ quả xoài chín khoảng 30 g sắc nước uống, hoặc nấu thành cao lỏng rồi lấy ra pha loãng để uống. Uống mỗi lần 1 thìa con (thìa cà phê 15 ml), cách nhau vài giờ.
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?
Mang lại nhiều lợi ích cho làn da: Xoài là loại trái cây tốt cho làn da, bởi chúng có hàm lượng vitamin A cao. Chúng kích thích quá trình tuần hoàn máu ở màng nhầy và da, từ đó làm giảm tắc nghẽn lỗ chân lông, một hiện tượng khiến làn da bị tổn hại.
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?
Xử lý tình trạng thiếu máu: Xoài có nhiều chất sắt, vì vậy mà chúng có thể giúp cơ thể khắc phục tình trạng thiếu màu, đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt. Vitamin C có trong xoài giúp tăng cường hấp thụ sắt. Vì vậy mà xoài là loại trái rất có lợi đối với phụ nữ mang thai và những người bị thiếu máu.
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?
Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Lá xoài có tác dụng làm bình thường hóa nồng độ insulin trong máu. Đun sôi lá xoài trong nước khoảng 15 phút, để nó qua đêm và uống nước này vào sáng hôm sau. Điều này sẽ làm giảm lượng đường trong máu.
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?
Cải thiện trí nhớ: Xoài có chứa axit glutamine, một loại chất được biết đến với tác dụng cải thiện trí nhớ và giữ cho các tế bào não hoạt động. Ăn xoài thường xuyên là cách để chiến đấu với căn bệnh giảm trí nhớ khi có tuổi.
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?
Ngăn ngừa bệnh tim: Xoài là loại trái cây tuyệt vời cung cấp vitamin A, E và selen cho cơ thể và giúp chống lại bệnh tim. Xoài cũng rất giàu vitamin B6, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim bằng cách giảm mức độ homocysteine. Homocysteine là một axit amin trong máu gây tổn thương mạch máu.
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?
Ngăn chặn ung thư: Các hợp chất phenolic được tìm thấy trong xoài như quercetin, isoquercitrin, astragalin, fisetin và methylgallat đã được chứng minh là có đặc tính chống oxy hóa và chống ung thư. Xoài cũng là loại trái cây có hàm lượng pectin cao. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, pectin có tác dụng giúp cơ thể chống lại ung thư đường tiêu hóa.
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?
Tăng cường thị lực: Xoài có nhiều nhiều vitamin A, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp tăng cường sức khỏe của đôi mắt và bảo vệ mắt chống lại sự thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?
Không thể phủ nhận những tác dụng của xoài đối với cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, không nên ăn xoài lúc đói quá và sau bữa ăn no, khi đang có các bệnh nhiệt sốt. Xoài xanh và xoài chín đều không nên ăn nhiều
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?
Xoài nếu ăn ít sẽ giúp nhuận tràng, ăn nhiều có thể gây tiêu chảy cũng do quá ngọt. Quả xanh chua chát gây táo bón nếu ăn nhiều. Cũng do tanin và xơ, ăn vào lúc đói nồng độ dịch vị cao sẽ tạo điều kiện gây vón làm tắc ruột.
Xem thêm: Dứa: ngon, rẻ, giàu vitamin C, chất xơ... "đệ nhất trái cây" ngày hè?

Lê Phương (TH/Ảnh ITN)
Từ khóa :
trái cây , chất xơ , Vitamin C , Vitamin A , ngăn ngừa , Vi-ta-min , tiêu hóa , tăng cân
Ngon-bổ như xoài: ngăn ngừa bệnh tim, tăng cường thị lực
Chủ đề : Dinh dưỡng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác