Thay đổi cách ăn uống để giảm khó chịu kì nguyệt san

Dinh dưỡng

Theo Phunutoday

Các nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau bụng kinh chính là khi các cơ của tử cung co thắt và làm mất đi nguồn cung cấp oxy.

Nếu bạn thấy chuột rút nhiều hoặc kì kinh nguyệt bất thường hoặc nặng chảy máu, hãy chắc chắn kiểm tra với bác sĩ phụ khoa để đảm bảo không xảy ra một cái gì đó nghiêm trọng.

Nguyên nhân phổ biến của chứng chuột rút trong kì kinh nguyệt

Các nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau bụng kinh chính là khi các cơ của tử cung co thắt và làm mất đi nguồn cung cấp oxy. Cơn đau thường bắt đầu một vài ngày trước khi chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện và có thể kéo dài trong vài ngày đầu tiên sau khi có kinh. Nếu không thể chịu đựng nổi những cơn đau này, chị em có thể nhờ đến "cứu cánh" là thuốc giảm đau, chườm nóng hoặc tránh một số loại thực phẩm nhất định. Một số chị em cảm thấy thoải mái hơn trong những ngày này nhờ sử dụng thuốc tránh thai, duy trì một lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên.

Anh MH
Các nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau bụng kinh, đau bụng kinh chính là khi các cơ của tử cung co thắt và làm mất đi nguồn cung cấp oxy.

Nếu những cơn đau kéo dài lại đau trầm trọng thì đừng ngần ngại mà không nói chuyện với bác sĩ phụ khoa để biết chắc rằng đó không phải là dấu hiệu của một tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Nhưng nếu bạn chỉ đơn thuần giống như nhiều chị em khác là thường hay bị đau bụng tháng kèm theo chuột rút thì bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm sự trợ giúp tự nhiên từ tất cả các chế độ ăn uống.

Tại sao chị em thường thèm ăn trong các chu kì kinh nguyệt?

Thông thường chị em phụ nữ thường có cảm giác thèm ăn cũng như mong muốn ăn nhiều hơn khoảng một tuần trước khi đến chu kì, đồng thời, chị em thường mệt mỏi và nhạy cảm hơn trong những ngày này. Đây là 3 triệu chứng thường gặp nhất ở hầu hết chị em, chỉ khác nhau về mức độ mà thôi.

Nếu bạn tiêu thụ một lượng quá nhiều caffeine, rượu, hoặc một chế độ ăn uống quá nhiều chất béo bão hòa thì đây chính là thời điểm để bạn cắt giảm những thứ đó để giảm những cơn đau bụng kinh cũng như những tâm trạng thất thường liên quan đến chu kì kinh nguyệt.

Anh MH
Thông thường chị em phụ nữ thường có cảm giác thèm ăn cũng như mong muốn ăn nhiều hơn khoảng một tuần trước khi đến chu kì.

Tại sao chúng ta có cảm giác thèm ăn những thực phẩm béo, và tại sao chúng ta có một sự thèm ăn tăng lên trước và trong suốt thời gian "đèn đỏ"? Đây thực sự là một điều hết sức tự nhiên của hệ thống sinh sản.

Nhưng nó cũng có thể được giải thích là bởi khi đó đồng hồ sinh học của người phụ nữ sẽ có xu hướng đi vào một trạng thái sinh sản, và mức độ estrogen sẽ lên cao điểm vào lúc họ đang trong "kì sinh sản", và phản ứng tự nhiên của cơ thể là tiêu thụ nhiều calo hơn để giúp thụ tinh khi trứng đã rụng. Phụ nữ với một tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể cao hơn sẽ có thể dễ mang thai hơn một phụ nữ người mỏng.

Vì vậy, khi bạn có một sự khao khát ăn uống thực phẩm béo, hãy đổ lỗi cho nhu cầu tiến hóa của sinh sản, và đừng quá dằn vặt bản thân. Nhưng nếu bạn đang không cố gắng có thai hoặc bạn không quá gầy đến nỗi phải tăng cân thì cũng không nên ăn nhiều để tránh những khó chịu có thể gặp phải trong chu kì kinh nguyệt.

Anh MH
Nhưng nếu bạn đang không cố gắng có thai hoặc bạn không quá gầy đến nỗi phải tăng cân thì cũng không nên ăn nhiều để tránh những khó chịu có thể gặp phải trong chu kì kinh nguyệt.

Thực phẩm giúp giảm chuột rút trong kì kinh nguyệt

Khi muốn giảm bớt những cơn đau bụng kinh, hay giảm hẳn chứng chuột rút trong những ngày này, hãy nghĩ tới những thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau quả, và các loại thực phẩm giàu canxi và magiê. Bông cải xanh và cải xoăn cũng như mì bột mì và bánh mì, gạo nâu... là những "ứng cử viên" rất sáng giá trong số các loại thực phẩm này.

Về mặt lý thuyết, khi bạn ăn toàn rau và trái cây thì không nên bỏ vỏ. Phần lớn các chất dinh dưỡng nằm trong vỏ cũng giúp cơ thể hấp thụ các vitamin có sẵn trong vỏ. Nhưng ngày nay, khi mà rất nhiều loại quả thường được phun và bón bằng thuốc trừ sâu hay hóa chất thì việc ăn cả vỏ là hoàn toàn không nên.
 
Anh MH
Giảm bớt những cơn đau bụng kinh, hay giảm hẳn chứng chuột rút trong những ngày này...?

Sô cô la cũng là một món ăn rất tốt trong thời điểm này vì nó có một số lợi ích cho sức khỏe như: có một chất chống oxy hóa có thể giúp tâm trạng của bạn phấn chấn cũng như chiến đấu chống lại cảm giác thèm ăn đường. Mặc dù chỉ có sô cô la đen có chứa những lợi ích sức khỏe và mỗi ngày chỉ nên ăn 1-2 miếng, nhưng bạn cũng có thể thử mà không phải quá lo lắng.

Ngoài ra, chị em cũng có thể lựa chọn những thực phẩm sau cho chu kì nguyệt san của mình bớt đi sự khó chịu.

Hạt lanh

Một hoặc hai muỗng canh hạt lanh mỗi ngày có thể giúp giảm chứng chuột rút của bạn. Bạn có thể ăn hạt lanh cùng ngũ cốc hoặc thêm vào sinh tố buổi sáng. Nếu không tiêu thụ hạt lanh nguyên hạt thì bạn cũng có thể tiêu thụ dầu hạt lanh cunngx rất tốt cho sức khỏe.

Cá có chứa axit béo Omega 3 không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch của người phụ nữ mà nó cũng có tác dụng chống viêm, có thể giúp đỡ với chuột rút cũng như đầy hơi. Cá hồi là nguồn được biết đến có chứa nhiều omega-3 nhất và còn là chất chống oxy hóa phong phú. Cá ngừ, cá trích Thái Bình Dương, và cá thu cũng là một sự lựa chọn thông minh cho những ngày "đến tháng" này.
Anh MH
Một cách nhanh chóng và dễ dàng để chuyển đổi chế độ ăn uống của bạn trong thời gian kinh nguyệt là thay thế các thành phần trong chế độ ăn uống.

Tránh bia rượu và một số thực phẩm khác

Đây cũng là một cách để giúp giảm đau bụng kinh, và để ngăn chặn các đau đớn trong kì kinh. Cố gắng ăn nhiều bữa ăn nhỏ, ăn  thường xuyên hơn để tránh xuống đường trong máu làm cho bạn cảm thấy chậm chạp. Các loại thịt đỏ và các sản phẩm làm từ sữa nên tránh là tốt nhất vì chúng thực sự làm tăng sản xuất prostaglandin, góp phần vào đau bụng kinh.

Một số gợi ý trong việc thay đổi chế độ ăn uống của chị em để tránh đau bụng kinh và chuột rút ngày "đèn đỏ"

Một cách nhanh chóng và dễ dàng để chuyển đổi chế độ ăn uống của bạn trong thời gian kinh nguyệt là thay thế các thành phần trong chế độ ăn uống.

• Thay thế omega-3 có nhiều trong trứng hoặc sử dụng lòng trắng trứng thay cho cả quả trứng

• Khi tiêu thụ đường, hãy tiêu thụ ít hơn 1/3 bình thường

• Sử dụng thêm dầu ô liu thay vì thực vật hoặc dầu canola

• Chọn lựa thực phẩm ít chất béo với lợi ích sức khỏe, ví dụ như bơ, dầu ô liu so với bơ thực vật...

Một lần nữa, nếu bạn thấy chuột rút nhiều hoặc kì kinh nguyệt bất thường hoặc nặng chảy máu, hãy chắc chắn kiểm tra với bác sĩ phụ khoa để đảm bảo không xảy ra một cái gì đó nghiêm trọng.
Theo Phunutoday
Từ khóa :
nguyệt san , căng thẳng , đau bụng , chuột rút , mệt mỏi
Thay đổi cách ăn uống để giảm khó chịu kì nguyệt san
Chủ đề : Khám bệnh Online
Chủ đề : Dinh dưỡng
Tin khác