Đó có thể là một quầy nho nhỏ giới thiệu về du lịch của Đức, một khu sân chơi với những trò chơi truyền thống của Anh hay một lều bán bánh ngọt của nhóm sinh hoạt tại nhà thờ. Đây cũng là dịp để các bạn sinh viên gặp gỡ, làm quen, vui chơi giảm bớt những áp lực căng thẳng của việc học tập và thi cử.
Có thể bạn quan tâm
> Tìm hiểu đất nước Ireland, cơ hội nhận quà cực lớn
> Cả xã hội quan tâm: Tình hình biển Đông
> Mục mới: Nóng trên mạng
Như hàng năm nhóm sinh viên Việt Nam đăng ký mở một quầy hàng bán đồ ăn bản xứ với mục tiêu chuẩn bị kinh phí cho chuyến du lịch trong mùa hè và giới thiệu cho bạn bè thế giới về những món ăn của Việt Nam. Một tuần trước ngày bán hàng, dự báo cho biết trời sẽ mưa liên tục trong hai ngày bán hàng chính thức khiến tâm lý chuẩn bị có phần chững lại, nhưng với quyết tâm của cả nhóm toàn bộ nguyên vật liệu vẫn được chuẩn bị theo số lượng dự kiến. Do thời tiết nắng nóng lại không có phương tiện bảo quản nên ban tổ chức quy định không được sử dụng thịt trong đồ ăn nên như những năm trước cả nhóm quyết định giữ nguyên thực đơn với nem chay, mì xào rau, nộm đu đủ và phồng tôm.
Món chả nem chay hấp dẫn |
Ngày thứ nhất, buổi sáng, bầu trời xầm xì, se lạnh như muốn khẳng định lời dự báo thời tiết về những cơn mưa, nhưng tất cả vẫn được sẵn sàng với tinh thần cao nhất. Số lượng đồ ăn chuẩn bị ban đầu còn dè chừng nhưng trời không phụ lòng người đến trưa mặt trời xuất hiện rạng rỡ bất chấp những cơn gió vẫn vù vù đe dọa, số lượng khách hàng tăng nhanh chóng khiến các đầu bếp dù hết sức cố gắng vẫn không khịp phục vụ các „thượng đế“. Nhiều người phải xếp hàng bên ngoài cửa lều, đợi để nếm thử món ăn.
Khách xếp hàng dài chờ đến lượt mua đồ ăn |
Các “đầu bếp“ dù không chuyên nghiệp nhưng luôn cố gắng hết sức thể hiện để bạn bè thế giới biết đến những món ăn đặc sắc của xứ Việt. Những bàn tay thoăn thoắt gói nem hay cách sử dụng đũa cũng là một điểm hấp dẫn khách hàng đến với quầy Việt Nam.
Ai bảo đàn ông không vào bếp |
Tại những thời điểm khi nguyên liệu đã hết, mọi người cũng đã thấm mệt, quyết định đóng cửa hàng cho buổi sau vẫn liên tục có người đến năn nỉ được mua đồ ăn và món duy nhất được phục vụ những lúc này là phồng tôm (món ăn sau đó đã trở thành "thương hiệu" của một thành viên trong nhóm). Bên cạnh mục đích bán hàng, thu lợi nhuận và quảng bá đồ ăn, lều trại của nhóm sinh viên Việt Nam còn là nơi gặp gỡ giao lưu thú vị của nhiều bạn bè quốc tế với nhiều kỷ niệm, là một cô bạn Thái sẵn sàng tham gia chuẩn bị nguyên liệu cùng cả nhóm, là một anh bạn Malaysia đã trở thành khách hàng quen thuộc với số lần mua hàng không thể liệt kê chỉ trong 2 ngày, là một buổi tối khi cả nhóm sinh viên các nước cùng ngồi giao lưu, uống bia ở khoảng sân sau của lều…
Cô bạn người Thái giúp chuẩn bị nguyên liệu |
Không chỉ thu hút các bạn sinh viên, năm nào cũng vậy các đồng nghiệp và giáo sư của các thành viên trong nhóm cũng thường xuyên ghé qua quầy hàng, họ gọi một món ăn, một ly nước và ngồi nói chuyện với các thành viên còn lại trong nhóm. Bầu không khí vui vẻ dường như giúp những thành viên tự nhiên thoải mái hơn, xóa dần sự e dè vốn có của người Việt Nam với giáo sư và bạn đồng nghiệp.
Thầy trò cùng nhậu |
Kết thúc hai ngày bán hàng, dù số tiền lãi đạt được cao hơn mức dự kiến của mọi người nhưng điều thu lại không chỉ là lợi nhuận về kinh tế mà còn mang lại giá trị lớn lao hơn về mặt tinh thần. Bên cạnh việc quảng bá những món ăn của Việt Nam với bạn bè trong trường, những kỷ niệm những nụ cười trong suốt 2 ngày bán hàng dường như giúp các thành viên trong nhóm giảm bớt những căng thẳng, những áp lực của công việc và học tập.
TRAN THI PHUONG NHA, M.Sc Doctoral Fellowship hold