Tại sao người châu Âu “sính” xe đạp.

Du học

Hotcourses.vn

(GDVN) - Ở các nước phương Tây, đặc biệt là các nước Bắc Âu (Đan Mạch, Thụy Điển), xe đạp là hình ảnh có thể bắt gặp mỗi ngày. Ngoài chức năng vận chuyển, đi xe đạp cũng sẽ giúp bạn hòa nhập nhanh hơn với đời sống bản địa.


Tiết kiệm có lẽ là yếu tố đầu tiên khiến người dân châu Âu ủng hộ việc đi xe đạp. Ở đây, việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng khá là tốn kém, đặc biệt là đối với những người không có thẻ thành viên trả trước (theo tháng hoặc năm). Một lần lên métro (tàu điện ngầm) ở Paris sẽ ngốn của bạn 1,7euros, hay vé xe bus (tramway) ở Hà Lan đã là 2,5euros cho 30 phút di chuyển. Chính vì thế, sở hữu một chiếc xe đạp sẽ giúp bạn đỡ tốn hơn rất nhiều.

Giá mua xe đạp nếu tính về lâu về dài là khá rẻ, đặc biệt là những chiếc xe đạp đã qua sử dụng. Bạn có thể lên khu chợ mở Waterlooplein để mua xe chỉ với giá khoảng 60 euro.

Lý do kế tiếp là vì đường sá châu Âu được xây dựng thông minh, an toàn với việc đầu tư làn đường riêng cho người đi xe đạp. Chính vì thế, ngoài thanh niên và trung niên, trẻ em và người già cũng là lực lượng tham gia giao thông bằng xe đạp.

(Ảnh: Nguồn Hotcourses)


Để thu hút nhiều người tham gia đi xe đạp, hệ thống xe đạp vélib (xe đạp công cộng) có thể bắt gặp ở hầu hết các đô thị lớn ở Pháp: Paris, Lyon, Strasbourg, Besancon, Dijon… Nếu muốn sử dụng hệ thống xe đạp này, bạn phải làm một chiếc thẻ thành viên và trả phí (hàng năm, mức phí rẻ hơn nhiều so với vé xe bus hoặc tramway). Mỗi lần muốn sử dụng xe, bạn chỉ cần cho thẻ vào máy rồi lấy xe đi. Điều hay nhất là bạn không cần phải về lại đúng chỗ cũ mà chỉ cần tìm bãi xe vélib ở bất kì địa điểm nào khác trong thành phố để trả xe.

Ở các nước có lượng xe đạp đông đúc như Hà Lan (số xe đạp đông hơn cả dân số nước này), người đi xe đạp còn có đèn giao thông và được trang bị nhiều bãi giữ xe miễn phí ở khắp các hang cùng ngõ hẻm. Nếu không tìm ra được bãi giữ xe công cộng thì bạn có thể cứ khóa xe vào gốc cây hay cột điện.
Thêm nữa là vì người châu Âu được giáo dục tư tưởng sống vì môi trường nên họ luôn đặt yếu tố xanh lên hàng đầu. Đi xe đạp không những giúp xanh sạch cho môi trường (giảm lượng khí thải từ xe hơi) mà còn góp phần làm dẻo dai cơ thể. Chính vì thế mà bạn có thể bắt gặp đủ mọi hạng người công kênh trên chiếc xe đạp ngoài phố mỗi ngày, từ anh nhân viên ngân hàng mặc vest chỉn chu đến cô nội trợ, rồi trẻ em và cả các cụ già thủng thỉnh đạp xe đến thư viện thành phố đọc báo mỗi sáng.


(Ảnh: Nguồn Hotcourses)


Cuối cùng, đối với các du học sinh, đi xe đạp cũng sẽ giúp bạn có điều kiện tham gia những chuyến đạp xe xuyên rừng, về ngoại ô, đi công viên tắm nắng với sinh viên bản địa. Có xe đạp, bạn cũng sẽ chủ động hơn vào những dịp đi liên hoan thâu đêm suốt sáng (trong khi hệ thống giao thông công cộng thường ngưng hoạt động vào khoảng nửa đêm).

Ở đâu đó có câu “Hà Lan là quốc gia hạnh phuc nhất thế giới vì những người dân ở đó có vẻ chẳng bao giờ phải hối hả. Họ cứ chầm chậm hưởng thụ cuộc sống qua những vòng quay xe đạp”. Hay tạp chí Forbes hồi năm 2011 cũng đã công bố năm quốc gia hạnh phúc nhất thế giới chính là Đan Mạch, Na-Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Hà Lan - cũng chính là năm quốc gia Bắc Âu có mật độ “phủ sóng” của xe đạp dày đặc nhất. Vậy mới nói, ở các nước Bắc Âu, đạp xe cũng là một niềm hạnh phúc!

Điểm nóng
Những tấm bằng cao học “đáng đồng tiền bát gạo”. 10 trường kinh doanh tư thục Mỹ có chi phí thấp nhất.
Thăm quan các trường Đại học ở nước Đức (P3). Du học dưới con mắt cựu du học sinh.
Sinh viên Việt Nam chuyền ngọn đuốc du học thứ bảy.

Các chuyên ngành học hi hữu trên thế giới


Hotcourses.vn
Từ khóa :
Hà Lan , Châu Âu , Thụy Điển , Paris , Đan Mạch , Na Uy , Phần Lan , Forbes , xe đạp , du học , Báo Giáo dục Việt Nam
Tại sao người châu Âu “sính” xe đạp.
Chủ đề : Tiêu điểm
Chủ đề : Góc chia sẻ
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác