Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải giải trình 9 vấn đề trước Thủ tướng

22/03/2017 12:35
Diệu Linh
(GDVN) - Trong đó đáng chú ý có các vấn đề như: Bất cập trong cổ phần hóa doanh nghiệp; quy hoạch hàng không; dự án BOT gây bức xúc trong dư luận…

Những nội dung này đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - ông Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng nêu rõ tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Cần phải đấu thầu công khai minh bạch để các dự án BOT đạt hiệu quả tốt nhất, chống được tiêu cực và nhóm lợi ích. ảnh: NQ.
Cần phải đấu thầu công khai minh bạch để các dự án BOT đạt hiệu quả tốt nhất, chống được tiêu cực và nhóm lợi ích. ảnh: NQ.

Theo kết quả tổng kết, Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải 610 nhiệm vụ tính từ 1/1/2016. Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành 510 nhiệm vụ, còn 95 nhiệm vụ trong hạn và 5 nhiệm vụ quá hạn.

Các nhiệm vụ được giao nhiều hơn so với các bộ, ngành khác và trong một thời gian ngắn thì kết quả hoàn thành đạt tỷ lệ khá cao.

Đồng thời, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nêu 9 nội dung, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị giải trình trước Thủ tướng: 

Thứ nhất là tai nạn giao thông: Tai nạn nhìn chung đã giảm về số vụ, số người bị thương đã giảm, nhưng tai nạn đường sắt tăng lên; nhiều đường ngang qua đường sắt không có rào chắn, lực lượng bảo vệ, nhiều vụ tai nạn thương tâm. Đồng thời, tai nạn đường thủy cũng diễn biến phức tạp.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải giải trình 9 vấn đề trước Thủ tướng ảnh 2

Ngăn chặn tiêu cực, lợi ích nhóm ở những dự án BOT

Ông Mai Tiến Dũng truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, coi đây là vấn đề bức xúc, cần phải có giải pháp hạn chế.

Thứ hai là vấn nạn xe dù, bến cóc, gây ra lộn xộn về trật tự đô thị. Việc điều chuyển luồng tuyến ở bến xe Mỹ Đình tạo bức xúc cho nhà xe cũng cần được xem xét.

Thứ ba là ùn tắc giao thông và phân luồng giao thông tại thành phố lớn. 
Ông Mai Tiến Dũng lưu ý, Bộ Giao thông Vận tải phát huy vai trò quản lý ngành, có giải pháp giúp địa phương, xử lý, điều tiết, phân luồng khi số phương tiện ngày càng lớn. 

Thứ tư là tình trạng xe quá tải, quá khổ. Việc xử lý xe quá tải, quá khổ là chủ trương lớn của Chính phủ trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua đã thực hiện tốt. 

Tuy nhiên, sau đó việc phối hợp giữa các cơ quan thiếu chặt chẽ, các trạm cân trên nhiều tuyến hầu như bỏ ngỏ. Đặc biệt, có trường hợp lợi dụng thanh tra để bảo kê cho xe quá tải.

Thứ năm, liên quan tới sân bay, hàng không, ông Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu đã quy hoạch thì đừng để vỡ; cơ chế xã hội hóa đối với phát triển các dịch vụ hàng không cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng, đảm bảo hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân.

Thứ sáu là chất lượng công trình giao thông tại nhiều địa phương rất bất cập, có sự đầu tư dàn trải, cần quan tâm công tác quản lý sau đầu tư. Bên cạnh đó cần hoàn thiện hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông… chưa được bảo đảm, gây nguy cơ tai nạn giao thông do hạ tầng.

Thứ bảy là tiếp tục rà soát lại các dự án BOT để đảm sự hài hòa lợi ích, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. 

Báo cáo với Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang quyết liệt phối hợp với các bộ, ngành để sớm ban hành quyết định về trạm thu phí không dừng.

Đây là nền tảng để công khai, minh bạch, giám sát việc thu phí, cần quyết liệt hơn để sớm thực hiện yêu cầu của Thủ tướng.

Thứ tám là cổ phần hóa doanh nghiệp. Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải giải quyết những bất cập, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng về việc nạo vét cát lòng sông: “Hôm qua, Thủ tướng nói với tôi, việc cấp phép của Bộ Giao thông Vận tải nên dừng lại, giao cho địa phương.

Với sông thì trách nhiệm quản lý tài nguyên cát sỏi là Bộ Tài nguyên và Môi trường, quản lý nước là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Nhưng khi cấp phép nạo vét luồng dòng sông thì các doanh nghiệp khai thác lợi dụng việc đó, nạo vét ngay sát bờ.

Đây là vấn đề nóng nhất, các địa phương đang phản ứng nhất. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải không cấp phép, dừng toàn bộ việc này lại để xem xét, để địa phương quản lý, cấp phép. Việc cấp phép này hiện địa phương không biết, có chuyện bảo kê, xã hội đen dọa lãnh đạo tỉnh.

Đây là vấn đề người ta đang bức xúc, gây ra mất ổn định ở địa phương, vì lợi nhuận kinh khủng nếu khai thác cát trái phép. Đây là lỗ hổng nếu không quản lý tốt”.

Diệu Linh