Bộ trưởng Nhạ nêu quyết tâm, 2018 sư phạm chỉ tuyển những học sinh ưu tú nhất

Giáo dục 24h

Linh Hương

(GDVN) - “Chúng ta quyết tâm để năm 2018 điểm đầu vào sư phạm nằm trong top đầu, các trường không vì chạy theo chỉ tiêu mà chấp nhận điểm đầu vào thấp”.

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm. 

Hội nghị có sự tham dự của đại diện 30 trường đại học sư phạm, trường đại học có đào tạo sư phạm và trường cán bộ quản lý giáo dục trong cả nước.

Thực tế thời gian qua cho thấy, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường sư phạm chưa đảm bảo cân đối về cơ cấu, trình độ và ngành nghề để đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động, theo từng vùng miền, địa phương. 

Các chính sách thu hút người có năng lực theo học sư phạm chưa hấp dẫn, hệ quả là nhiều ngành sư phạm cần, có chỉ tiêu tuyển sinh nhưng không tuyển sinh được. Điều kiện đảm bảo chất lượng của nhiều trường còn hạn chế. 

Chính vì vậy, hội nghị tập trung thảo luận, xác định các giải pháp đổi mới công tác tuyển sinh của các trường sư phạm; phương hướng công tác mở ngành đào tạo sư phạm năm 2018;

Giao nhiệm vụ về đào tạo, bồi dưỡng chuẩn bị đội ngũ nhà giáo đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới; tái cấu trúc các trường sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; đề xuất chính sách học phí sinh viên sư phạm.

Và giải pháp quyết liệt được nêu ra để triển khai ngay từ năm 2018 là đào tạo sư phạm phải gắn với nhu cầu sử dụng. 

Bộ trưởng Nhạ nêu quyết tâm, từ năm 2018, học sư phạm phải là những học sinh ưu tú nhất (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Cụ thể, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xác định nhu cầu nhân lực sư phạm trong các giai đoạn trung và dài hạn, xây dựng kế hoạch đặt hàng, tuyển dụng và phân công công việc sau khi đào tạo. 

Các cơ sở đào tạo xây dựng đề án tuyển sinh cho từng ngành đào tạo giáo viên trên cơ sở đề xuất của địa phương và năng lực của cơ sở, đảm bảo các điều kiện đảm bảo chất lượng theo quy định hiện hành. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giao chỉ tiêu đào tạo sư phạm theo cơ chế đặt hàng dựa trên cơ sở nhu cầu của địa phương và năng lực của cơ sở đào tạo.

Ngân sách nhà nước cấp thông qua việc giao chỉ tiêu và kết quả tuyển sinh

Tại hội thảo, các giải pháp về tài chính cũng được thảo luận theo hướng, ngân sách nhà nước cấp cho các cơ sở giáo dục đại học theo định mức kinh tế kỹ thuật qua việc giao chỉ tiêu và kết quả tuyển sinh. 

Việc giao chỉ tiêu cần rà soát quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo sư phạm, đảm bảo điều kiện đảm bảo chất lượng, đồng thời cần có chính sách điểm sàn riêng đối với ngành sư phạm để tuyển sinh được những người khá, giỏi. 

Về vấn đề tái cấu trúc các trường sư phạm, hội nghị thống nhất đây là vấn đề cần thiết và phải được triển khai trong thời gian tới.

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến khuyên chỉ nên đào tạo giáo viên theo địa chỉ

Tuy nhiên, để thực hiện được còn phụ thuộc vào mức độ tự chủ của các trường sư phạm; điều kiện về nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất; thói quen, tâm lí của cán bộ giảng viên và quyết tâm của lãnh đạo nhà trường.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đã đến lúc, ngành sư phạm phải chấm dứt tình trạng đào tạo ra không sử dụng, đây vừa là trách nhiệm chính trị vừa là trách nhiệm xã hội.

Để làm được điều đó, không có cách gì khác là phải đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng và yêu cầu chất lượng. 

Theo Bộ trưởng, nhu cầu đó cần xuất phát từ việc rà soát đội ngũ của từng địa phương, đưa ra con số chính xác về nhu cầu giáo viên và cam kết sử dụng sau khi đào tạo.

Về việc này, Bộ sẽ có trách nhiệm cùng làm việc với các địa phương để có giải pháp cụ thể. 

Từ năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ giao chỉ tiêu cho các trường dựa trên nhu cầu sử dụng mà các địa phương đưa ra.

“Chúng ta thống nhất rằng từ năm 2018 chỉ tiêu tuyển sinh các trường sư phạm phải gắn chặt với nhu cầu sử dụng. 

Học sinh vào học ngành sư phạm phải là những học sinh ưu tú nhất, quyết tâm để năm 2018 điểm đầu vào sư phạm nằm trong top đầu, các trường không vì chạy theo chỉ tiêu mà chấp nhận điểm đầu vào thấp” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối với việc khắc phục tình trạng dư thừa giáo viên những năm trước để lại, Bộ trưởng cho rằng, đây là việc chưa thể khắc phục ngay nhưng phải làm từng bước.

Trong đó, các trường sư phạm cần chủ động nắm bắt nhu cầu thực tiễn các địa phương để xây dựng các chương trình đào tạo chuyển đổi sao cho phù hợp. 

Miễn học phí cũng không thu hút người học sư phạm

Trước yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Bộ trưởng đề nghị, các trường sư phạm nhanh chóng xây dựng danh mục giảng viên sư phạm chủ chốt ở tất cả các môn học, đội ngũ này cần tham gia tích cực để góp ý cho các môn học theo hướng kiến thức phải sát với thực tiễn và kế thừa hiện hành.

Đồng thời, tham gia vào xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên các trường phổ thông đáp ứng được yêu cầu đổi mới. 

Để có căn cứ cho quá trình triển khai bồi dưỡng, đào tạo giáo viên, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo phải nhanh chóng hoàn thiện để ban hành các chuẩn giáo viên, chuẩn cán bộ quản lý, chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn giảng viên sư phạm…

Từ chuẩn mới có thể đo đếm chất lượng và có phương án để bồi dưỡng hoặc thay thế. Việc này, Bộ trưởng lưu ý phải làm theo hình thức cuốn chiếu, không làm ồ ạt và chú trọng phương pháp đào tạo trực tuyến.

Đối với vấn đề tái cấu trúc các trường sư phạm, Bộ trưởng khẳng định, đây là xu hướng tất yếu nhưng cần có lộ trình, trong đó cần có khung đánh giá kỹ thực trạng các trường sư phạm hiện nay để tìm ra những vấn đề còn vướng và tham chiếu với kinh nghiệm của một số nước. 

Đây là thời điểm, cơ hội tốt nhất để tái cấu trúc bởi cả xã hội đang mong đợi các trường nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm, vì vậy, từng trường sư phạm căn cứ vào nhu cầu để có quy trình, cách đi phù hợp.

Tôi đề nghị các trường sư phạm đang tham gia dự án ETEP tiến hành làm trước, các trường khác làm sau. Trên cơ sở đó Bộ sẽ trình Chính phủ đề án tái cấu trúc các trường sư phạm” - Bộ trưởng nêu rõ.

Linh Hương
Từ khóa :
đào tạo giáo viên , các trường sư phạm , đào tạo trực tuyến , bồi dưỡng , hình thức cuốn chiếu , chuẩn giảng viên
Bộ trưởng Nhạ nêu quyết tâm, 2018 sư phạm chỉ tuyển những học sinh ưu tú nhất
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Bình luận
vinhk51
0

Bộ trưởng nói như vậy, rất đúng với mong mỏi của xã hội. Nhưng vấn đề là ở giải pháp nào thu hút được nhân tài vào ngành sư phạm đây? Tốt nghiệp Sư phạm về cơ bản là không xin được việc nếu không có được đủ mấy chữ "ệ". Các ngành khác thì có thể sang ngang hoặc làm ngành gần, còn ngành Sư phạm nếu không làm trong lĩnh vực giáo dục, thì rất khó khăn trong công việc khác Bộ trưởng nói, vậy có làm được không? Rất chờ đợi 1 giải pháp hữu hiệu và thực sự, chứ không chỉ là âm thành đơn thuần

Maihoang
0

Ôi sao bộ trưởng cứ làm khó các trường sư phạm thế . Yêu cầu cao thế này thì mai mốt các giảng viên trường sư phạm phải đi phát tờ rơi để tiếp thị may ra mới có sinh viên học.Bộ trưởng nên cho các trường sp đóng cửa vài chục năm để giải quyết nốt bài toán thừa giáo viên. Đào tạo làm gì nữa.

Hiền Mai
0

Đỗ vào trường là tính biên chế,ra trường tuyển thẳng. Chế độ lương bổng phù hợp. Tuy nhiên chỉ là các trường SP trọng điểm. Còn các trường SP địa phương phải thi. Tự khác điểm chuẩn sẽ 30₫/3môn có khi vượt khung. Bộ trưởng hàng năm lại giải quyết hàng tá tâm thư ấy chứ. Còn k thì nói nhiều cũng không giải quyết được gì.

Đông Hưng
4

Phụ huynh sẽ vô cùng biết ơn "chỉ đạo" của của ngài Bộ trưởng khi chỉ tuyển những học sinh ưu tú nhất vào trường sư phạm. Chắc hẳn rồi, vì tương lai HS sẽ được học những thầy cô giáo giỏi, ai mà ko vui cơ chứ. Nhưng chắc ngài BT lại quên mất một điều rằng những học sinh ưu tú mà ngài BT đang hướng đến kia có nhu cầu vào trường SP hay ko mới là điều quan trọng? Các HS ưu tú ấy hiếm lắm và các em có thích thú với nghề dạy học hay không, khi mà học xong SP thì cả một tương lai ảm đạm có thể đang đón chờ họ: họ chắc sẽ có việc làm chứ ? Những ngươì quản lý họ sẽ là ai (có phải tất cả họ đều tương xứng với những nhân tài vừa mới ra trường)? Và điều quan trọng nhất mà ai cũng thừa hiểu nhưng ko thể giải quyết được đó là LƯƠNG; sẽ chẳng có phép màu nào có thể ưu đãi thu nhập cho riêng đối tượng ưu tú này cả... Tóm lại đây là ý tưởng lương thiện nhưng cực kỳ thiếu thực tế.

Nam lùn
6

Anh Luận đã làm rối tung lên, anh Nhạ tuy có khắc phục được vài chi tiết nhưng cũng chẳng giúp gì cơ bản cho ngành giáo dục. Toàn thị là cứ lâu lâu tung ra một ý kiến trên ngọn cây. Mong rằng nhiệm kỳ sau có người làm giáo dục từ gốc, may ra.

Tam Hoa
5

Không phải "lâu lâu tung ra một ý kiến trên ngọn cây" mà là thường xuyên đưa ra những đề xuất như "mây trên trời". Ngắm thì đẹp nhưng lại sớm bay đi khiến mọi người thất vọng, mất hết niềm tin(!). Mong chờ đến Quốc hội khóa 15 vậy...

Quang
1

Tôi không hiểu các bác vào đây ý kiến nhiều làm gì, chỉ phí thời gian thôi! Tôi dám cá rằng các vị ấy không bao giờ vào đọc đâu!

Nguyễn Thị Cận
1

Tôi khẳng định là các vị lãnh đạo ngành giáo dục có đọc báo GDVN nhưng "giả bộ" như không biết và đặc biệt là không "tâm sự" cùng ai !!!

Xem thêm bình luận
Tin khác