Khát vọng Việt: Tìm cơ hội thành công trong nghịch cảnh

01/12/2013 10:17
Theo Thanh niên
Giáo sư - tiến sĩ (GS-TS) Frank Go (Trường ĐH Erasmus, Hà Lan) chia sẻ với sinh viên TP.HCM: "Nếu như chỉ có 1% cơ hội để thành công thì với một doanh nhân thực thụ, họ sẽ thấy đó là cơ hội thắp lên ngọn lửa thành công".
Trong khuôn khổ Ngày hội Sáng tạo vì Khát vọng Việt lần 2 năm 2013 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên tổ chức, chiều 22.11, tại Trường ĐH KHXH - NV TP.HCM (quận 1, TP.HCM), ông Ramu Damodaran, Giám đốc Ủy ban Tác động học thuật của Liên Hiệp Quốc; GS-TS Frank Go, ĐH Erasmus (Hà Lan) và tiến sĩ Michael Inacker, Phó chủ tịch Tập đoàn Siemens AG (Đức) đã có buổi nói chuyện với sinh viên trên địa bàn TP.HCMThế giới luôn rất gồ ghề Chia sẻ với các bạn sinh viên, GS-TS Frank Go đặt ngay vấn đề: “Hàn Quốc đã làm thế nào để vượt dậy và hùng mạnh sau những năm tháng điêu tàn trong chiến tranh vào thập niên 50 của thế kỷ 20?”. Lý giải về vấn đề này, GS-TS Frank Go cho rằng, sự hùng mạnh của một đất nước, một nền kinh tế phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và nền tảng.
GS - TS Frank Go: “Các bạn phải kiểm soát được vận mệnh của mình. Nếu không, người khác sẽ kiểm soát cuộc đời bạn và bạn sẽ không bao giờ thành công được”
GS - TS Frank Go: “Các bạn phải kiểm soát được vận mệnh của mình. Nếu không, người khác sẽ kiểm soát cuộc đời bạn và bạn sẽ không bao giờ thành công được”
Tuy nhiên, một trong những yếu tố góp phần tạo sự thành công vượt trội của Hàn Quốc bắt đầu từ thời điểm đó là nhiều bạn trẻ được tạo điều kiện ra nước ngoài học tập, nghiên cứu khoa học. Họ đã rất tích cực trong vấn đề tiếp thu có hiệu quả kinh nghiệm, trình độ khoa học kỹ thuật của thế giới và sau đó trở về cống hiến cho đất nước. Theo GS-TS Frank Go, sự thành công của Hàn Quốc trải rộng trên nhiều lĩnh vực, không chỉ là thành công về mặt kinh tế với các tập đoàn lớn, là một trong những nền kinh tế mạnh của thế giới, mà Hàn Quốc còn khẳng định tầm vóc của mình trong các lĩnh vực thể thao, văn hóa… Thủ đô của Hàn Quốc - Seoul - hiện là một trong những thành phố đi đầu trên thế giới trong việc nâng tầm chất lượng cuộc sống của mọi người. Dẫn ra một biểu tượng của thành công trong mọi bối cảnh - Samsung, GS-TS Frank Go khẳng định: “Nếu như chỉ có 1% cơ hội để thành công thì với một doanh nhân thực thụ, họ sẽ thấy đó là cơ hội thắp lên ngọn lửa thành công, ngọn lửa thành công trong nghịch cảnh”. GS-TS Frank Go đưa ra lời khuyên: “Các bạn cũng cần tích cực tiếp thu có hiệu quả kinh nghiệm, trình độ khoa học kỹ thuật của thế giới để cùng góp công sức phát triển đất nước các bạn”. “Hãy luôn nhẹ nhàng nhưng cần phải nói rõ những điều mình cần nói”, GS-TS Frank Go chia sẻ thêm. Chuyển sang một nội dung khác, GS-TS Frank Go cho biết có đến 75% số người được phỏng vấn trả lời rằng họ chưa tận dụng hết được năng lực sáng tạo của bản thân. Điều này làm cho quá trình phát triển lớn mạnh của cộng đồng bị ảnh hưởng đáng kể.
Tiến sĩ Michael Inacker: “… điều quan trọng là mọi người biết tìm cơ hội thành công trong nghịch cảnh”
Tiến sĩ Michael Inacker: “… điều quan trọng là mọi người biết tìm cơ hội thành công trong nghịch cảnh”
“Có một quyển sách mang tựa đề Thế giới phẳng của Thomas Friedman. Đọc sách không ít người cứ nghĩ là thế giới này phẳng theo quan niệm của tác giả, nhưng thật ra nó luôn rất gồ ghề”, GS-TS Frank Go nói. Ông đưa ra lời khuyên: “Các bạn phải kiểm soát được vận mệnh của mình. Nếu không, người khác sẽ kiểm soát cuộc đời bạn và bạn sẽ không bao giờ thành công được”. Tìm cơ hội thành công trong nghịch cảnh TS Michael Inacker đã chia sẻ sự thành công kỳ diệu của nước Đức và bài học cho các bạn trẻ Việt Nam trong việc khởi nghiệp, sáng tạo. Theo TS Michael Inacker, những năm đầu tiên của thế kỷ 20, nước Đức được ví như một người đàn ông ốm yếu. Nền công nghiệp Đức đi sau so với rất nhiều nước châu Âu khác. Sản phẩm hàng hóa cũng rất nghèo nàn… Thế nhưng đến cuối thế kỷ 20, nước Đức đã trở thành quốc gia hùng mạnh. Bạn Vương Chí Cường (sinh viên Khoa Quan hệ Quốc tế, Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM) hỏi: “Sau Thế chiến thứ 2, nước Đức bị chia cắt và bị tàn phá nặng nề. Làm cách nào mà người Đức giải quyết tình trạng này và đưa đất nước tiến lên”. TS Michael Inacker cũng cho rằng, sau Thế chiến thứ 2, nước Đức vô cùng khó khăn. Sự hòa nhập hai miền Đông Đức - Tây Đức cũng đã mất một thời gian dài. “Nước Đức đã có những thay đổi kịp thời trong việc quản lý và điều hành, chủ động mở rộng và cởi mở trong việc thu hút đầu tư nước ngoài…”, TS Michael Inacker nói.
Nhiều bạn sinh viên chăm chú lắng nghe về những kinh nghiệm thành công
Nhiều bạn sinh viên chăm chú lắng nghe về những kinh nghiệm thành công
TS Michael Inacker chia sẻ thêm: “Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là mọi người biết tìm cơ hội thành công trong nghịch cảnh; sự hòa nhập, thống nhất để cùng tìm ra lối đi. Khi đã có sự hòa nhập và thống nhất rồi, các bạn sẽ chinh phục được mọi nghịch cảnh”.
GS-TS Frank Go và tiến sĩ Michael Inacker là ai?

* GS-TS Frank Go là Giám đốc Trung tâm Quản lý Du lịch (Director of the Centre for Tourism Mangament) của trường Rotterdam School of Management (RSM), Đại học Erasmus, Hà Lan.

Trước khi đảm nhiệm vai trò này, GS-TS Frank Go từng công tác tại nhiều trường đại học ở Canada và Hong Kong. Ông nghiên cứu chuyên sâu vào chiến lược tiếp thị (marketing strategy), hình ảnh điểm đến (destination images) và nhận diện thương hiệu (brand identity), công nghệ thông tin (ICT) và đổi mới (innovation), phát triển kinh doanh bền vững (sustainable business development). GS-TS Frank Go đã nhận giải thưởng Best Paper Award tại Hội thảo Advanced Tourism Marketing 2007 tổ chức tại Valencia, Tây Ban Nha.

* Tháng 6/2013, Siemens AG đã bổ nhiệm tiến sĩ Michael Inacker, Phó tổng biên tập tờ báo Đức Handelsblatt, đồng thời là giám đốc văn phòng của tờ báo tại Berlin, giữ cương vị Phó chủ tịch truyền thông và thương hiệu tập đoàn.

Tiến sĩ Inacker từng là thành viên của đội ngũ biên tập Handelsblatt kể từ năm 2012 sau khi công tác tại một loạt các ấn phẩm khác nhau của Đức, như phóng viên của tờ báo WELT am SONNTAG, biên tập viên tờ báo Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung tại thủ đô Berlin, đồng thời là trợ lý của tạp chí kinh doanh WirtschaftsWoche.

Tiến sĩ Inacker từng giữ vai trò CEO của Daimler AG, đồng thời phụ trách quan hệ chính phủ và đối ngoại của tập đoàn trong 8 năm. Ngoài ra, ông còn là giám đốc bộ phận truyền thông và đối ngoại của METRO trong 3 năm
Theo Thanh niên