Tăng phí cho 2 trạm thu phí tại cầu Bến Thủy: Không có đặc cách

13/06/2014 15:34
Xuân Hòa
(GDVN) - Theo Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 thì việc tăng phí tại trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 không phải là trường hợp đặc cách.

Không có đặc cách

Báo Giáo dục Việt Nam có bài viết “Phí tăng nhưng đường nghìn tỷ mới làm xong đã hỏng” nêu lên thực trạng về việc một số đoạn đường nằm trong dự án mở rộng Quốc lộ 1A và nâng cấp mặt đường tuyến tránh TP.Vinh với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng theo hợp đồng BOT. Nhưng khi mới đưa vào hoạt động thì đã có những dấu hiệu xuống cấp với các vết hằn bánh xe, sình lún mặt đường. Trong khi đó từ ngày 8/6 tại hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 đã được tiến hành tăng phí thu vé xe để thu hồi vốn BOT của các công trình trên. Điều này khiến không ít người dân bức xúc và tỏ ý e ngại. Khi mà các công trình mới thi công xong đã hư hỏng còn cầu Bến Thủy 1 có nhiều dấu hiệu xuống cấp 1 số hạng mục mà cũng không được chú tâm nâng cấp sửa chữa.

Sau khi bài báo nêu ra những thực trạng đó, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã có phản hồi về những vấn đề trên. Theo đó, về việc tăng phí tại trạm thu phí Bến Thủy và trạm thu phí Bến Thủy 2, đơn vị trên khẳng định không có chuyện “đặc cách tăng phí”.

Theo lãnh đạo Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4, không có chuyện đặc cách việc tăng phí tại cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2
Theo lãnh đạo Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4, không có chuyện đặc cách việc tăng phí tại cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2

Đại diện lãnh đão Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 cho hay, Trạm thu phí Bến Thủy I và Trạm thu phí cầu Bến Thủy II đã được Bộ Giao thông vận tải cho phép thu phí hoàn vốn Dự án đầu tư công trình tuyến tránh thành phố Vinh và Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT được ký giữa Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4.

Tháng 12/2005, sau khi đưa dự án đầu tư tuyến tránh thành phố Vinh tỉnh Nghệ An vào khai thác, Cienco4 được Bộ Giao vận tải cho phép sử dụng Trạm thu phí Bến Thủy (nay là cầu Bến Thủy I) để thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư, mức thu phí được quy định theo Quyết định số 46/2005/QĐ-BTC ngày 14/7/2005 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Khi cầu Bến Thủy II được Bộ GTVT đầu tư, đưa vào sử dụng, Cienco4 được Bộ Giao thông vận tải cho phép (Quyết định số 2905/QĐ-BGTVT) bắt đầu thu phí tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy II kể từ ngày 15/11/2012 để cùng với Trạm thu phí cầu Bến Thủy I thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh thành phố Vinh. Mức thu phí vẫn được áp dụng theo quy định của Quyết định số 46/2005/QĐ-BTC, ngày 14/7/2005 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Theo lãnh đạo Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 thì việc quản lý, duy tu ... cầu Bến Thủy 1 vẫn đang do Cục đường bộ 2 đảm nhiệm
Theo lãnh đạo Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 thì việc quản lý, duy tu ... cầu Bến Thủy 1 vẫn đang do Cục đường bộ 2 đảm nhiệm

Đến ngày 19/1/2014, Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hợp đồng BOT và tiếp theo ngày 24/4/2014, Dự án đầu tư bổ sung hạng mục tăng cường mặt đường tuyến tránh thành phố Vinh theo hình thức BOT được đưa vào khai thác.

Thực hiện Thông tư số 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ để hoàn vốn các dự án đầu tư xây dựng đường bộ. Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã được Bộ GTVT và Bộ Tài chính cho phép điều chỉnh mức thu phí qua Trạm thu phí cầu Bến Thủy I và cầu Bến Thủy II (quy định tại Thông tư số 51/2014/TT-BTC ngày 24/4/2014 của Bộ Tài chính). 

Cụ thể, mức thu được áp dụng bằng 2 lần mức thu tối thiểu khung (tối đa cho phép 3,5 lần). Việc tăng phí tại trạm thu phí Bến Thủy I và Bến Thủy II theo Thông tư số 51/2014/TT-BTC là phù hợp với Thông tư số 159/2013/TT-BTC, thay thế Thông tư  số 90/2004/TT-BTC ngày 07/09/2004.

Lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 khẳng định, việc sử dụng điều chỉnh mức thu phí qua Trạm thu phí đường bộ Bến Thủy là đúng quy định của pháp luật và không có đặc cách.

Các vệt lún bánh xe trên Quốc lộ 1A từ Nam cầu Bến Thủy đến TP. Hà Tĩnh và tuyến đường tránh TP.Vinh vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của Cienco 4
Các vệt lún bánh xe trên Quốc lộ 1A từ Nam cầu Bến Thủy đến TP. Hà Tĩnh và tuyến đường tránh TP.Vinh vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của Cienco 4

Bởi theo giải thích của lãnh đạo đơn vị này thì, trước khi trạm thu phí Bến Thủy I và Bến Thủy II được tăng phí, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải đã cho phép áp dụng mức phí mới. Có một số trạm thu phí hoàn vốn BOT được Bộ Tài chính cho phép áp dụng mức tăng phí theo lộ trình như: Trạm thu phí QL51 (Đồng Nai) theo Thông tư số 134/2012/TT-BTC; trạm thu phí Mỹ Lộc (Nam Định) theo Thông tư số 36/2013/TT-BTC; trạm thu phí Cầu Rác (Hà Tĩnh) theo Thông tư số 53/2013/TT-BTC…

Để chuẩn bị cho việc điều chỉnh mức thu phí, Cienco4 đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động thông báo cho cộng đồng như gửi thông cáo báo chí tới các cơ quan truyền thông đại chúng, đăng thông tin trên báo chí, dán mức phí mới theo quy định của Bộ Tài chính, in ấn và phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến cho người dân tại các trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy II từ ngày 18/5/2014.

Cầu Bến Thủy 1 vẫn do Cục Quản lý Đường bộ II quản lý, duy tu

Về vấn đề chất lượng cầu Bến Thủy I có liên quan đến việc thu phí qua Trạm thu phí cầu Bến Thủy I đại diện Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4  cho biết, Cầu Bến Thủy I, được Nhà nước đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác năm 1990. Sau đó Bộ GTVT đầu tư Trạm thu phí cầu Bến Thủy và giao cho Khu quản lý Đường bộ 4 (nay là Cục Quản lý Đường bộ II) quản lý, duy tu cầu và thu phí Trạm thu phí Bến Thủy. 

Sau khi dự án dự án đầu tư công trình tuyến tránh thành phố Vinh theo hình thức hợp đồng BOT được đưa vào khai thác, Bộ Giao thông vận tải đã chuyển Trạm thu phí cầu Bến Thủy I cho Cienco4 để thực hiện thu phí hoàn vốn dự án (Quyết định số 1872/QĐ-BGVT kí ngày 02/6/2005). 

Nhưng việc quản lí, duy tu Cầu Bến Thủy I vẫn do Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ 487 (là đơn vị thuộc Khu Quản lý đường bộ 4) thực hiện cho đến nay. Do đó công tác duy tu, sữa chữa cầu Bến Thủy I thuộc trách nhiệm của Cục Quản lý Đường bộ II. Được biết Cục Quản lý Đường bộ II đang trình kế hoạch sửa chữa lên cấp có thẩm quyền và tiến hành sửa chữa cầu Bến Thủy I trong năm 2014.

Theo lãnh đạo Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 thì các cọc báo đường theo dõi sình lún trên Quốc lộ 1A từ Nam cầu Bến Thủy đến TP. Hà Tĩnh có từ khi thi công chưa tháo dỡ
Theo lãnh đạo Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 thì các cọc báo đường theo dõi sình lún trên Quốc lộ 1A từ Nam cầu Bến Thủy đến TP. Hà Tĩnh có từ khi thi công chưa tháo dỡ

Về vấn đề “đường nghìn tỷ mới làm xong đã xuống cấp” lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4  cho rằng, việc đầu tư xây dựng Dự án tuyến tránh Vinh và Dự án mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy – tuyến tránh Hà Tĩnh đã được Bộ Giao thông vận tải quan tâm chỉ đạo. Tổng công ty cũng đã tập trung mọi nguồn lực, vật tư thiết bị, con người, quản lí chặt chẽ theo quy định hiện hành. Kết quả kiểm định của Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải trước nghiệm thu đã đánh giá công trình đạt chất lượng, đủ điều kiện nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, hiện tượng hằn vệt bánh xe sau khi mới đưa vào sử dụng ở các công trình trên được lãnh đạo Cienco 4 giải thích là hiện tượng phổ biến trên các tuyến quốc lộ trong cả nước vào mùa nắng nóng. Trong đó có cả những dự án của Cienco4 và hiện đang được các cơ quan ban ngành Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu làm rõ.

Tình trạng hằn lún vệt bánh xe xảy ra ngay cả đối với các dự án đã khai thác hơn 10 năm nay như QL1A, QL5, QL 12 từ Vũng Áng đến cửa khẩu Cha Lo... đồng thời chủ yếu xuất hiện vệt hằn lún phía trái tuyến.

Lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 cho biết, 2 dự án do Cienco4 đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT vẫn đang trong thời gian bảo hành. Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe hiện nay vẫn đang trong tầm kiểm soát và được Cienco4 kiểm tra, theo dõi để kịp thời xử lí.

Theo Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 thì, nguyên nhân chủ yếu của việc xuất hiện hằn vệt bánh xe vẫn đang được nghiễn cứu, đánh giá, xác minh. Tuy nhiên hiện tượng xe quá tải kết hợp với thời tiết khắc nghiệt (từ ngày 15/5/2014 đến ngày 29/5/2014, nhiệt độ trung bình từ 38-41 độ, nhiệt độ đo được trên mặt đường từ 61- 62,8 độ C) cũng đang được xem xét là tác nhân ảnh hưởng lớn đến hằn vệt bánh xe; ngoài ra còn có thể có các nguyên nhân chủ quan như vấn đề kiểm soát quá trình thi công, kiểm soát nguyên vật liệu.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cienco4 đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo xử lí tình trạng hằn lún vệt bánh xe, tổ chức tưới nước bảo dưỡng mặt đường, tổ chức điều tiết phân làn giao thông để giảm lún trùng phục do hằn vệt bánh xe; tổ chức kiểm tra, khoan cắt mẫu, kiểm định dự án; phối hợp với trường Đại học Giao thông vận tải và các chuyên gia trong và ngoài nước tổ chức hội thảo khoa học, thực hiện các chương trình nghiên cứu, quyết tâm đưa ra giải pháp tổng thể để bảo vệ sản phẩm đã hoàn thành, cũng như có được các giải pháp căn cơ để thực hiện các dự án trong giai đoạn tới.

Lãnh đạo Cienco4 cũng khẳng định, sẽ kiên quyết xử lí trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan nếu phát hiện có sai phạm, đồng thời thông tin đầy đủ cho Báo Giáo dục Việt Nam  để rộng đường dư luận.

Về các biển báo cắm có nội dung “đoạn đường đang theo dõi sình lún” trên một số điểm Quốc lộ 1A tuyến Nam cầu Bến Thủy đến đường tránh TP Hà Tĩnh, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 cho biết,  Đây là biển báo được cắm trong quá trình thi công đoạn nền đất yếu Km497 + 069 đến Km497 + 400. Do sau khi đưa vào khai thác đơn vị thi công chưa tháo dỡ chứ hoàn toàn không phải mới được cắm sau khi xuất hiện hằn vệt bánh xe.    

Lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 cho biết, sau khi phát hiện có dấu hiệu hằn lún vệt bánh xe vào đầu mùa nắng nóng, trên thực tế Cienco4 đã nhanh chóng triển khai các biện pháp xử lý. Hiện nay, các giải pháp xử lý đang có hiệu quả, trên tuyến đường vệt hằn đã ổn định. Đối với những đoạn điều tiết giao thông: Chiều sâu vệt hằn có giảm và đảm bảo khai thác an toàn dự án. Đồng thời Cienco4 đang khẩn trương lắp đặt hệ thống cân động tốc độ thấp tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy II theo chủ trương của Bộ Giao thông vận tải để phối hợp với cơ quan chức năng kiểm soát xe quá tải.

Về giải pháp lâu dài, Cienco4 đang triển khai rà soát toàn bộ quy trình thi công, phân tích các yếu tố công nghệ, phối hợp cùng các chuyên gia trong và ngoài nước nghiên cứu để xác định nguyên nhân chính xác cũng như đề xuất phương án xử lí dứt điểm, báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

Với những thực trạng trên lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 cho rằng, đơn vị này đã chủ động phát hiện, sớm triển khai đồng bộ các phương án khắc phục, tập trung đầu tư nghiên cứu các giải pháp căn cơ, triệt để. 

Đại diện Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 cũng cảm ơn Báo Giáo dục Việt Nam đã nêu lên những thực trạng trên để đơn vi kịp thời nắm bắt thông tin tuyên truyền rõ hơn các vấn đề trên đến người dân.

Xuân Hòa