12/24 thí sinh vào CK Olympic tiếng Anh là HS trường Ams

04/01/2012 18:39
Kim Ngân
(GDVN) - Không chỉ có thành tích học tiếng Anh “khủng”, 6 thành viên lớp 10 Anh 1 trường THPT Amsterdam còn “siêu phàm” ở các môn khác.

Khá ấn tượng với sự nhiệt tình, cách trả lời hài hước và dễ thương của dân chuyên 10 Anh 1 trường Ams (được nhận xét là "siêu phàm" và "đoàn kết") chia sẻ về bí quyết, kinh nghiệm học tốt tiếng Anh sau cuộc thi sơ loại Olympic tiếng Anh khối THPT do Apollo English tổ chức.

6 thành viên của lớp lọt vào top 24/4020 thí sinh đi vòng sơ loại để vào chung kết tỏ ra khá thích thú, hạnh phúc khi nhận được thông báo và hồi hộp chờ đến ngày thi cuối cùng. 

Cả lớp đều đăng ký thi

Cuộc thi Olympic tiếng Anh khối THPT toàn thành phố Hà Nội vừa rồi thu hút 4020 học sinh của 100 trường THPT trên địa bàn. Với mục đích đi để cọ sát, thử sức mình, để học hỏi, cả lớp 35 học sinh chuyên Anh đăng ký tham gia thi tuyển vòng sơ loại ngày 25/12 vừa qua.

8 bạn được đi tiếp vào vòng chung kết với số điểm khá ấn tượng 95 - 96/100 điểm không đặt quá nhiều áp lực nhiều quá vào mình mà chỉ cố gắng thi hết sức mình vào ngày 8/1 sắp tới.

Nói về lý do tham gia cuộc thi và cảm xúc trước và sau khi thi vòng sơ loại, nhóm bạn chung lớp tươi cười nhớ lại:

“Là cơ hội để cọ sát, học hỏi nhiều kiến thức, cũng như kinh nghiệm thi cử nên không tạo quá nhiều áp lực, nên thoải mái làm hết sức mình” (Phạm Minh Trang, 10 Anh 1, dành số điểm 96/100).

12/24 thí sinh vào CK Olympic tiếng Anh là HS trường Ams ảnh 1

Lưu Mai Trang (thứ 2 từ phải sang trái) học tiếng Anh với người bản xứ ngay từ lớp 1 giúp Mai Trang nói tiếng Anh rất hay

“Đây là cơ hội để thử sức mình” (Nguyễn Anh Tuấn, 10 Anh 1, dành số điểm 95/100).

“Sau khi thi nghĩ mình chỉ vào top 200 thôi, chứ không tin sẽ vào top 24 trên hơn 4000 học sinh như thế. Vì các anh chị khóa trên 11 Anh 1 xuất sắc và rất giỏi” (Trần Hiếu Minh, 10 Anh 1, 95/100 điểm).

“Lúc đến thi thấy quá đông các bạn, nên hơi hồi hộp. Nhưng sau khi thấy mấy bạn ca 1 ra phấn khởi, tươi cười vui vẻ động viên đề không khó lắm nên bớt lo lắng hơn. Tuy nhiên, nhận được thông báo em được lọt vào vòng chung kết thì sung sướng và hạnh phúc ạ” (Nguyễn Thu Thủy, 10 Anh 1, 95/100 điểm).

“Em nghĩ mình làm bài rất kém, bởi em hơi căng thẳng. Hôm nay, đọc thấy kết quả, em rất ngạc nhiên” (Nguyễn Hương Trà, 10 Anh 1, Ams, 95.100 điểm).

Theo đánh giá của các bạn 10 chuyên Anh, Ams về đề thi sơ loại Olympic tiếng Anh năm nay thì đề thi hay, tương đối dễ và có một vài câu đánh đố học sinh. Theo đánh giá của nhiều bạn thì bài điền từ là khó nhất bởi nó đòi hỏi thí sinh phải suy luận nhiều, dễ dẫn đến bị stess hơn khi làm bài.

Học tiếng Anh từ lúc 4 tuổi

Để đạt được những điểm số khá cao như thế, nhiều bạn đã tự tìm cho mình những bí quyết học tiếng Anh riêng. Hãy cùng nghe chia sẻ từ các bạn dân chuyên Anh trường Ams nói về tiếng Anh nhé!

Trần Hiếu Minh có biệt danh “thông thái”, già dặn, bởi hỏi cái gì cũng biết đặc biệt là môn Văn và môn Sử. Minh học tiếng Anh từ khi lên 4 tuổi, trung bình Minh bỏ 1 – 1 tiếng rưỡi, 5 ngày trong tuần để học tiếng Anh đủ các kỹ năng.

 “Em thích học môn tiếng Anh vì khám phá những gì mới qua việc đọc sách tiếng Anh và xem fim nước ngoài. Vì thế nên nhận thức tự tiếp thu, muốn được nói như người Anh chứ không phải học như một môn học khiến em nghe và nói tốt hơn”, Minh chia sẻ.

Và trong cuộc thi chung kết sắp tới, Minh có kế hoạch sẽ rèn luyện nói nhiều hơn và chuẩn bị sẵn tâm lý để có thể nói không bị ngắt quãng.

Trần Hiếu Minh và Nguyễn Thu Thủy (10 Anh 1, trường Ams) đạt số điểm cao trong vòng thi sơ khảo cuộc thi Olympic tiếng Anh THPT 2011 vừa qua.

Nguyễn Thu Thủy thì tự tin với kỹ năng viết, ngữ pháp chắc. Mặc dù đã từng ở trong đội tuyển Anh cấp 2, thi chuyên Anh vì thích môn Anh nhất, cố gắng theo đuổi và gắng học thật tốt nhất, nhưng Thủy lại có năng khiếu môn Văn và học Văn khá tốt.

“Dạo này đẩy thời gian dành cho tiếng Anh nhiều hơn, nếu trước khi là 3 buổi/ tuần thì giờ là ngày nào cũng học, rảnh rỗi thì nghe nhạc, đọc sách tiếng anh để biết thêm từ mới hoặc xem phim có phụ đề để rèn luyện kỹ năng nghe nói”, Thủy cho hay.

Còn đối với cô bạn Lưu Mai Trang, đạt điểm số 96/100 nổi tiếng bởi giọng Anh – Anh rất hay, từ lớp 7 Mai Trang đã đạt TOEFL 11/120. Mai Trang khiêm tốn cho rằng: “Không nhất thiết phải đến trường lớp mới nghe được. Khi xem phim em có thói quen nói theo, bắt chước nói theo người ta”. Đối với Mai Trang được học tiếng Anh với người bản xứ ở trung tâm tiếng Anh từ khi học lớp 1 giúp Mai Trang không có khó khăn gì khi nghe tiếng Anh cả. Hơn thế nữa, khả năng nói của Mai Trang được bạn bè đánh giá là đạt 9 trên thang điểm 10.

Không chỉ giỏi các môn tự nhiên, đặc biệt là môn Toán – được đánh giá nhất nhì lớp, Nguyễn Anh Tuấn tự đánh giá khả năng tiếng Anh của mình được 9/10. Hỏi về kế hoạch cho kỳ thi, Tuấn hóm hỉnh nói: “Không biết chung kết gồm những phần thi gì. Đối với em, chuẩn bị tâm lý thoải mái, ổn định là quan trọng nhất”.

Tuấn cho biết thêm: “Mặc dù trên lớp thầy cô dạy song song cả 4 kỹ năng nghe nói đọc viết, nhưng về nhà em dành 1 tiếng/ mỗi ngày để tìm thêm tài liệu tiếng Anh tự học”.
12/24 thí sinh vào CK Olympic tiếng Anh là HS trường Ams ảnh 3
Nguyễn Anh Tuấn 10 Anh 1, trường Ams (người thứ 3 từ trái sang) dành 1 tiếng hàng ngày để tự học tiếng Anh
Được mệnh danh là "siêu phàm" trong tất cả các môn, nhất là môn tiếng Anh, Nguyễn Hương Trà (95 điểm/100) luôn dẫn đầu lớp, điểm phẩy các môn đều trên 9.5. Hỏi về kinh nghiệm học "khủng" như thế, Trà chỉ cười khiêm tốn nói: "Em chẳng có bí quyết gì đặc biệt, chỉ có làm bài tập nhiều thôi ạ. Em bắt đầu học tiếng Anh từ lớp 6, đều tự học là chính".

Nguyễn Hương Trà 10 Anh 1, Ams (trái) khiêm tốn chia sẻ cách học tiếng Anh chỉ cần làm nhiều bài tập và tự học là chính. Trà là đối thủ đáng gờm trong cuộc thi Olympic tiếng Anh sắp tới

Tự tin về bài làm của mình ở vòng sơ khảo, Phạm Minh Trang đạt điểm 96/100 cảm thấy hạnh phúc và tự hào khi biết tin sẽ tham gia vào vòng chung kết.

Trang quan niệm rằng: “Tiếng Anh là môn học mọi lúc mọi nơi, mỗi ngày đều phải học, chứ không phải lúc thi mới ôn. Mỗi ngày nên dành 2 -3 tiếng để học tiếng Anh, dần tích lại thành nhiều, sẽ nhớ lâu hơn”. Ngay từ lớp 6, Minh Trang đã học cách diễn đạt, học ngữ điệu, cách nói của người bản ngữ khi theo học ở trung tâm và xem phim. Dần nghe nhiều, ngấm dần và bắt chước dễ hơn.

Nói về tâm trạng trước khi bước vào chung kết, Minh Trang khá hồi hộp vì đã vào đến vòng này thì 24 người ai cũng xuất sắc, đặc biệt là các bạn cùng một lớp. “Chắc chắn sẽ căng thẳng, kịch tính hơn. Những người bạn của em sẽ là những đối thủ đáng gờm vì các bạn rất giỏi. Nhưng em sẽ cố gắng hết sức mình”, Minh Trang khẳng định.

Kim Ngân