3000 HS Trung Quốc vác bàn đi học; Giáo viên bị đánh như cơm bữa

07/09/2012 07:04
Đỗ Quyên (Tổng hợp từ Tin mới, Tiin)
(GDVN) - Tại thành phố Macheng (Trung Quốc) có tổng cộng 5.000 học sinh nhưng chỉ có 2.000 bộ bàn ghế, nghĩa là 3.000 học sinh còn lại phải chuẩn bị bàn ghế để nhập học; tại Hàn Quốc các giáo viên bị phụ huynh đánh "như cơm bữa".
Trung Quốc: Nhà trường thiếu ngân sách, học sinh phải vác cả bàn đi học Các học sinh tiểu học và trung học tại thành phố Macheng, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc phải vác theo bàn đi học bởi vì địa phương này không có đủ ngân sách để cấp bàn ghế cho toàn bộ học sinh. Tại Macheng có tổng cộng 5.000 học sinh nhưng chỉ có 2.000 bộ bàn ghế, nghĩa là 3.000 học sinh còn lại phải chuẩn bị bàn ghế để nhập học.
Phụ huynh và học sinh nặng nhọc vác bàn đến trường.
Phụ huynh và học sinh nặng nhọc vác bàn đến trường.
Khoảng thời gian đầu tháng 9 là thời điểm mà các trường tại Trung Quốc tổ chức khai giảng. Vì vậy việc chăm lo chuẩn bị sách vở, các khoản tiền đầu năm học và nhất là tiền bàn ghế cho con mình luôn khiến các phụ huynh đau đầu, vất vả. Bàn ghế trở thành một trong những thứ quan trọng nhất của học sinh trong những ngày này. Một phụ huynh cho biết: “Chúng tôi phải mất tới 1 ngày trời để tìm chiếc bàn thích hợp cho con mình. Bao nhiêu năm nay bàn ghế ở trường vẫn không có sẵn, nên chúng tôi phải đi hỏi xin bàn của người thân hoặc tự đóng bàn”. Tình trạng thiếu hụt ngân sách của địa phương này cũng giống như rất nhiều nơi khác ở Trung Quốc ảnh hưởng lớn đến quá trình học tập của học sinh.Hàn Quốc: Giáo viên bị phụ huynh đánh "như cơm bữa"
Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc vừa công bố các quy định mới có liên quan đến vấn đề củng cố quyền lợi của giáo viên.
Ông Kim Ung-gweon, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc nói: "Chúng tôi cảm thấy cần thiết khi đưa ra những biện pháp để bảo vệ giáo viên. Bởi có rất nhiều trường hợp các bậc phụ huynh học sinh xúc phạm giáo viên ngay tại trường học đã được báo chí lên án gần đây. Những quy định mới được thành lập nhằm ngăn chặn các hành vi bạo lực từ học sinh và phụ huynh đối với giáo viên và chúng tôi sẽ thực hiện bảo vệ nghiêm ngặt các quyền lợi ấy tại trường học".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bộ Giáo dục nước này còn cho biết thêm, các cuộc xung đột giữa giáo viên và gia đình học sinh tại quốc gia này hiện đang tăng lên tới mức báo động. Có tổng cộng 4.801 trường hợp đã được báo cáo trong năm 2011, trong khi vào năm 2009 chỉ có 1.570 trường hợp và năm 2010 là 2.226 trường hợp.

Theo các quy định này, học sinh và phụ huynh sẽ buộc phải tham gia những buổi giáo dục về cách cư xử tại các văn phòng địa phương nếu họ có hành vi bạo lực với giáo viên. Nếu từ chối tham dự các buổi học này mà không có một lý do hợp lý, học sinh và phụ huynh sẽ bị phạt 3 triệu won (tương đương 53 triệu đồng Việt Nam).
Các bậc phụ huynh có hành vi đánh giáo viên sẽ bị phạt hai năm tù giam và 5 triệu won tiền phạt. Hình phạt sẽ tăng lên nếu thầy cô bị phụ huynh đánh bị thương, cụ thể là phụ huynh sẽ bị kết án ba năm tù với 7,5 triệu won tiền phạt.
Ngoài ra, nếu hiệu trưởng các trường bao che cho những trường hợp bạo lực xảy ra giữa phụ huynh và giáo viên cũng sẽ bị phạt nặng. Ngược lại, nếu hiệu trưởng chủ động báo cáo xung đột sẽ được các cơ quan giáo dục địa phương đánh giá tốt và ghi nhận vào bảng thành tích.
Những giáo viên sau khi bị học sinh hoặc phụ huynh xúc phạm, đánh đập sẽ tạm thời được chính quyền bảo vệ và chuyển sang trường khác công tác.
Đỗ Quyên (Tổng hợp từ Tin mới, Tiin)