Ai chia sẻ nỗi khổ này với chúng tôi?

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Giảm công việc sổ sách, bố trí thời gian nghỉ lễ hợp lý sẽ giúp giáo viên có thêm thời gian, động lực để tâm huyết với nghề.

LTS: Qúy độc giả đang theo dõi bài viết của cô giáo Đỗ Quyên khi chứng kiến những lời thoại nói lên thực trạng đang tồn tại trong ngành giáo dục hiện nay cần thay đổi, điều chỉnh về gánh nặng hồ sơ sổ sách cũng như bất cập về việc nghỉ lễ, dạy bù của giáo viên. 

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 


Dịp nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương kéo dài 3 ngày, nhiều giáo viên than vãn: “Người ta nghỉ lễ thì được đi đây đi đó nghỉ ngơi, ngắm cảnh, thư giãn bên gia đình. Còn mình nghỉ lễ ôm cả đống hồ sơ mà ngao ngán”. 

Một thầy giáo thêm lời: “Cho nghỉ thứ Hai mà còn bắt lùi thời khóa biểu. Biết thế, tôi chẳng ham nghỉ làm gì”. 

Gánh nặng về hồ sơ sổ sách

Những trường học nằm trong dự án VNEN, giáo viên được miễn soạn thiết kế chỉ tăng cường làm phiếu, làm đồ dùng học tập phục vụ cho tiết học. Có thầy cô tâm sự, thiết kế được miễn soạn nhưng làm đồ dùng, làm phiếu học tập cũng mất nhiều thời gian nên giáo viên rất mệt. 

Hàng ngày trên lớp, giáo viên quay cuồng với việc dạy nên mỗi buổi tối về thường phải làm phiếu học tập cho học sinh (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Vậy mà với những trường học hiện hành đang áp dụng triệt để phương pháp dạy VNEN thì công việc của giáo viên áp lực hơn gấp nhiều lần. Thiết kế không được bỏ nhưng phiếu học tập, đồ dùng dạy học vẫn phải làm thêm. 

Hàng ngày trên lớp, giáo viên quay cuồng với việc dạy nên mỗi buổi tối về thường phải làm phiếu học tập cho học sinh. Những ngày nghỉ, giáo viên ôm cả xấp hồ sơ sổ sách để làm. 

Nhưng điều làm giáo viên mệt mỏi nhất vẫn là lời phê, lời nhận xét vở cho học sinh. Mặc dù, nhiều chuyên gia giáo dục của Bộ GD&ĐT vẫn nói trên các phương tiện truyền thông rằng, giáo viên có thể nhận xét bằng lời, hạn chế nhận xét ở vở, Ban giám hiệu không gây áp lực cho giáo viên bằng cách kiểm tra vở học sinh để đánh giá. 

Thầy giáo tự nhìn lại một năm "quay chong chóng" với giáo dục nước nhà

(GDVN) - Đối tượng chịu tác động lớn nhất của “làn sóng đổi mới” năm 2015 là học sinh và đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tại các cơ sở giáo dục.

Nhưng thực tế thì sao? Bộ nói là một chuyện, cơ sở thực hiện lại là một chuyện khác, bắt bẻ đủ điều. Nào là giáo viên không được nhận xét kiểu: “Em làm đúng”, “em làm tốt”, “em hoàn thành bài”…

Vì điều này, nhiều giáo viên thắc mắc: “Nếu học sinh làm bài không sai lỗi nào thì ghi thế nào?” thì họ gợi ý giáo viên ghi theo kiểu : “Em cần…”, “em đã…”, “em phải…”

Nhiều giáo viên lên tiếng: “Học sinh sai, tôi chỉ ra lỗi sai ngay lúc đó để các em làm lại. Vậy có nhất thiết phải ghi lời phê vào vở hay không?”. 

Thậm chí, có giáo viên chất vấn rằng: “Dạy VNEN, giáo viên không được ngồi trên bàn mà phải đi xuống từng nhóm, nếu muốn nhận xét vào vở học sinh chẳng lẽ phải đứng chổng mông mà viết hay sao?...”

Vẫn kêu than như vậy nhưng để tránh rắc rối từ cấp trên thì thầy cô cần tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để nhận xét để vở học sinh có mực đỏ. 

Mệt mỏi vì phải lùi thời khóa biểu

Sau mỗi đợt nghỉ lễ, nhà trường mệt mỏi vì phải xếp thời khóa biểu đẩy lùi chương trình dạy và học. Giáo viên, học sinh phải cố ghi nhớ để thực hiện cho đúng. 

Vì phải lùi thời khóa biểu nên nhiều khi tuần học thực tế của các em bắt đầu từ thứ Tư tuần này và kết thúc vào thứ Tư tuần kế tiếp. 

 

Trái khoáy chuyện giáo viên nghỉ lễ, nghỉ phép…rồi phải dạy bù

Trường nào kịp làm thời khóa biểu còn đỡ, không ít trường chỉ trao đổi miệng với giáo viên nên cảnh hai thầy cô vào chung một lớp để dạy hoặc có tiết chẳng ai dạy là chuyện thường. 

Thầy cô quên tiết dạy, học sinh chẳng nhớ hôm nay học những tiết gì để mang sách vở, học bài cho đúng. 

Còn có trường không lùi thời khóa biểu mà lại bố trí học bù vào ngày thứ 7 hay chủ nhật tuần kế tiếp. Điều này có nghĩa là, giáo viên không được nghỉ lễ mà chỉ là nghỉ trước, dạy sau. 

Giảm công việc sổ sách, bố trí thời gian nghỉ lễ hợp lý sẽ giúp giáo viên có thêm thời gian, động lực để tâm huyết với nghề.

Đỗ Quyên
Từ khóa :
nghỉ lễ , hồ sơ , sổ sách , giáo viên , thời khóa biểu , dạy bù
Ai chia sẻ nỗi khổ này với chúng tôi?
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
nguyên thành công
3

Giáo dục vn cứ như đèn cù làm thầy cô chóng cả mặt. Nói thì bảo biết rồi khổ lắm nói mãi, lương thì thấp, dạy thêm không phải học sinh của trường mình cũng vẫn cấm nào là giấy phép nọ kia chỉ đc cái hành gv thôi nay đổi mới mai đổi mới xong vẫn về mo các phương pháp của các ngài toàn viển vông . Thế như các nghành khác người ta làm thêm thì sao nhỉ.

Tuấn Điệp
3

Phải giảm biên các phòng ban ở các sở,bộ giáo dục hiện nay,vì bộ phận thừa không có việc nên đã sáng chế đủ loại hồ sơ sổ sách để dọa giáo viên. Họ thường xuyên lập các đoàn thanh tra để kiểm tra các trường và xếp loại thi đua giáo viên Mong Chính phủ phải kiên quyết trong việc tinh giảm biên,giảm nạn hồ sơ cho các ngành,đừng để cán bộ nhũng nhiễu.

Huy Trần
6

Cảm ơn chị ĐQ, chúc chị luôn khoẻ. Em bổ sung thêm ý này: Thánh 01/2014 Bộ GD ra Hướng dẫn số 68 chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ sổ sách ...Ở Hải Dương thực hiện tương đối đúng. Các Sếp Sở đi kiểm tra ít khi hỏi sổ sách và tư vấn để cho đơn giản đi. Từ trước vẫn thế. Việc nhiều sổ sách chủ yếu là do dưới cơ sở (Các trường kiểm tra lẫn nhau)...

HAO THU LE
3

họ thấy cô thảo giảng hoặc shoat chuyên môn. Vậy mà mỗi khi sắp có nghỉ lễ là ngay lập tức nhà trường lên lịch học bù.Tôi thường hay nói :hs mình chẳng bao giờ được nghỉ lễ.

Hồ Thị Lan
9

Không biết bạn nông dân bạn đã đọc nhiều bài đăng trên báo này chưa. Nói về vấn đề bạn nghĩ bạn vẫn không hiểu chứng tỏ bạn ít đọc báo này. Giáo viên nghỉ hè thì trừ 15 ngày phép vào đó, trong thời gian được gọi là nghỉ hè vẫn phải bồi dưỡng học sinh không công, lao động cải tạo khuôn viên nhà trường. Nếu là giáo viên THPT học sinh còn phải thi tốt nghiệp, thi đại học giáo viên có nhiều việc tính ra làm gì có nghỉ hè hả bạn

nông dân
5

Chỉ nghành GD được nghỉ hè thì sao ? ... Nghành nào chả có mặt A,mặtB ...Quan trọng là chúng ta làm thế nào"chất lượng,hiệu quả"

Hồ Đồ
6

Nhân thắc mắc của bạn nông dân về thời gian nghỉ hè của giáo viên, tôi xin phân tích chi tiết để bạn "vỡ ra" như sau: GV được nghỉ hè hai tháng( trong đó đã có 8 hoặc 9 ngày CN rồi). Tổng số ngày nghỉ gồm: 61 ngày nghỉ hè 43 ( hoặc 44 ngày CN khác ngoài hè) = 104 ngày. So với nhiều ngành khác họ được nghỉ hai ngày thứ bẩy và CN, (2 ngày x 52 tuần = 104 ngày nghỉ, còn về nghỉ Lễ, Tết là như nhau). Một chi tiết nữa, với các ngành khác là nếu ngày Lễ trùng vào "thứ 7 của họ" thì lại được nghỉ bù vào ngày thứ hai tuần sau. Chỉ sơ bộ tính toán như trên thì sao nói GV có nghỉ hè là được nghỉ nhiều hơn (thậm chí còn là ít hơn) so với ngành khác!. Tiện đây mình nhắc bạn là viết sai chính tả nhiều đấy ( nghành, mặtB ). Cần học hỏi nhiều hơn, bạn nông dân ạ !

Hồ Thị Lan
10

Giáo viên phạm sai lầm thì cả xã hội thi nhau ném đá muốn vùi dập xuống tận đáy bùn muốn giáo viên đó phải bị đuổi việc ngay lập tức. Còn nỗi khổ thực sự của giáo viên ngoài giáo viên ra chẳng ai muốn hiểu mà có một dẫn chứng cụ thể như báo đã từng đăng cô giáo phải chui vào túi bóng đi qua sông dạy học đến nỗi ông Đinh La Thăng lúc đó là Bộ trưởng Bộ Giao thông lắng nghe, thấu hiểu cho xây cầu. Vậy đấy có bao nhiêu người biết lắng nghe, thấu hiểu với bao nỗi cực nhọc của giáo viên.

Xem thêm bình luận
Tin khác