BT Phạm Vũ Luận:Nhiều bài thi làm rơi nước mắt người viết, người chấm

13/06/2013 16:00
Xuân Trung (ghi)
(GDVN) - Thông tin trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho hay, ngành GD&ĐT đang rất nỗ lực phối hợp với các bộ ngành khác để thúc đẩy sự nghiệp giáo dục đi lên trong thời gian tới.
Cụ thể, trong báo cáo của mình về công tác giáo dục đạo đức học đường những năm gần đây, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, đã có nhiều tiến bộ, có nhiều tấm gương nghèo vượt khó, thậm chí hy sinh cả thân mình vì việc nghĩa, làm lay động trái tim bao người. 

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Luận, ở lứa tuổi mới lớn các cháu vẫn còn có những diễn biến mới, bản thân các em do tâm lí lứa tuổi còn nhỏ, những hành động bạo lực xảy ra là do muốn tự khẳng định mình vì hiếu động. Câu nói “khôn đâu tới trẻ” không đúng được như điều chúng ta mong muốn.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chỉ ra một số nguyên nhân về tình trạng này là do, thời buổi  phát triển kinh tế thị trường, kéo theo sự hình thành nhân cách học trò, hơn nữa hiện tượng bạo lực luôn xuất hiện nhiều trong các gia đình, sách báo, phim ảnh cũng là một vấn đề khó khăn để giáo dục học sinh.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận báo cáo trước Quốc hội về tình trạng bạo lực học đường và cách giải quyết. Ảnh Việt Dũng
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận báo cáo trước Quốc hội về tình trạng bạo lực học đường và cách giải quyết. Ảnh Việt Dũng

Đối với nhà trường, nhận thức phương pháp và nội dung giáo dục còn hạn chế, chưa tạo sự lôi cuốn, chưa tạo ra sự xúc cảm làm lay động đối với học trò. 

Để hạn chế tình trạng trò có lối sống buông thả, ích kỉ và vô tâm, ngành giáo dục đã và đang chủ động truyền cho học sinh những tấm gương của những người xung quanh. Đó đơn giản chính là các thầy cô, các bạn bè. Bộ đã chủ động đổi mới nội dung phương pháp thi cử chung cho các môn, và đối với các môn giáo dục công dân, đồng thời tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.

“Lồng ghép những tấm gương của  mỗi thầy cô, dẫn bằng những hành động cụ thể của thầy cô để lôi cuốn các cháu, tôn vinh những tấm gương tốt, sáng trong ngành, đồng thời xử lí nghiêm những hành vi trục lợi tại các cơ sở giáo dục, cán bộ giáo viên để làm trong sạch hơn. Ngoài ra, Bộ cũng đã và đang giảm tải, đổi mới nội dung học và thi” Bộ trưởng Luận cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng  Phạm Vũ Luận, tăng cường đổi mới cách dạy và học đối với các môn Văn, Lịch sử và Địa lí vừa qua đã có những đổi mới chông thấy. Điển hình nhất là đề thi môn Ngữ văn tôt nghiệp THPT vừa qua, rất nhiều bài thi mực nhòe của người viết và người chấm thi. Nhiều bài văn đã tạo nên sự lay động không những cho học sinh,  thầy cô mà cả người lớn, đây là một bài học cho toàn ngành giáo dục. Góp phần tạo lập cái sáng, cái  trong để đẩy lùi tiêu cực trong xã hội. 

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT tiến hành đổi mới nội dung thi cử, tăng cường các hoạt động ngoại khóa, giờ lên lớp của học sinh. Để tăng cường giáo dục kĩ năng cũng như lối sống hướng tới cái tốt, cái đẹp, tích cực phấn đấu đưa sự nghiệp giáo dục phát  triển, Bộ GD&ĐT và Bộ Văn hóa Thể thao  - Du lịch cùng với Hội phụ nữ ký kết các văn kiện phối hợp.

Hiện Bộ Văn hóa Thể thao  - Du lịch đã bàn giao 7.000 khu công trình, di tích cho ngành giáo dục với mục đích cho học sinh tìm hiểu, học tập, sưu tầm để thăm quan, tạo nên sự hiểu biết về lòng yêu mến cha ông, quê hương và đất nước. 

Theo báo cáo của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, ngoài việc phối hợp với 5 bộ ngành, Bộ GD&ĐT còn ký kết với Bộ Công an Thông tứ 34 (phòng chống ma túy) để đảm bảo an ninh học đường. Vấn đề này các địa phương đã triển khai rất tốt. Ký kế quy ché với Hội Khoa học lịch sử, Hội nhà văn, Vật lí để triển khai nội dung, chương trình phương pháp dạy. Thông qua đó bồi dưỡng hình thành nhân cách nhận thức cho học sinh với mong muốn đẩy lùi bạo lực. 
Xuân Trung (ghi)