Ba câu hỏi tại sao gửi ngành giáo dục!

Giáo dục 24h

Hữu Sơn

(GDVN) - Đã đến lúc, ngành giáo dục, các nhà trường, địa phương cần soi lại phong trào thi học sinh giỏi, thành tích học sinh giỏi...

LTS: Chỉ ra một số thực tế tại trường trung học phổ thông hiện nay, tác giả Hữu Sơn đặt ra ba câu hỏi tại sao gửi đến ngành giáo dục.

Theo đó, tác giả đề cập đến chuyện dạy thêm, học thêm; chuyện học lệch và chuyện học sinh không còn mặn mà với các cuộc thi học sinh giỏi.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Tại sao học sinh rất ghét thầy, cô giáo chèn ép, bắt học thêm? 

Dạy thêm tràn lan, dạy thêm trái phép đang trở thành vấn nạn nhức nhối của ngành giáo dục chúng ta lâu nay.

Nhiều văn bản, quy định, các hình thức kiểm tra của cấp quản lý vẫn chưa phát huy được tác dụng.

Nhiều giáo viên ở các địa phương vẫn tiếp tục dạy học thêm trái phép, bất chấp phản ứng gay gắt của dư luận xã hội trong thời gian qua.

Một số thầy, cô giáo lấy lý do đồng lương ít ỏi, thu nhập thấp, không đủ sống nên đã tìm đủ mọi “chiêu trò” chèn ép, thậm chí hù dọa học sinh phải đi học thêm.

Tại sao học sinh rất ghét thầy, cô giáo chèn ép học thêm? (Ảnh minh hoạ: Thuỳ Linh)

Sợ cô thầy gây khó dễ, chiếu tướng, cho điểm thấp… nên không ít em đi học thêm chỉ để đối phó, cô thầy không làm khó mình nữa.

Mọi biểu hiện, lời nói của giáo viên khó thể nào “qua mặt” được các em học sinh, nhất là học sinh bậc trung học phổ thông.

Trong các em luôn có những suy nghĩ, tình cảm, hình ảnh rất đẹp đẽ, thánh thiện về thầy cô giáo hàng ngày dạy bảo mình bao lời hay, ý đẹp, nhân cách, đạo lý làm người…

Thế mà, một số thầy cô (vì chuyện thu nhập, vật chất) mà giở nhiều “thói xấu”, không đúng đạo đức nhà giáo… đối với các em.

Các em mất dần những tình cảm, ấn tượng đẹp… và bắt đầu dị ứng, rất ghét các thầy cô giáo như thế. 

Có học sinh khi ra trường, đi làm việc vẫn còn “hãi” trước chiêu trò chèn ép dạy học thêm của một số giáo viên ngày nào.

Tại sao học sinh học lệch?

Thư thỉnh cầu 9 điểm gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Học sinh lớp 9 và học sinh bậc trung học phổ thông, nhất là các em lớp 12 càng biểu hiện rõ khuynh hướng này vì liên quan mật thiết đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi trung học phổ thông quốc gia (2 trong 1).

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia vừa rồi, cả nước có 4250 điểm 10 và nhiều thí đạt điểm cao ở các khối thi nhưng lại không có mấy em có kết quả điểm thi toàn diện ở các môn (để công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông), rất nhiều em bị dính điểm 2, điểm 3, điểm 4 một đến hai môn. (qua bảng thống kê chi tiết).

Cá biệt, có một em học sinh lớp 12 của Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi) bị liệt môn Sinh học (1 điểm), rớt tốt nghiệp trung học phổ thông, trong khi đó điểm trung bình môn học này của em ở lớp 12 đạt gần 8,0; điểm thi khối A (Toán, Lý, Hóa) trên 26 điểm (thừa sức để vào các trường đại học tốp đầu).

Tại sao các em cuối cấp lại học lệch nhiều như vậy?

Trước hết đó sự tính toán khôn ngoan, thực dụng của các em, trong đó có cả tác động của phụ huynh, thầy cô giáo, tập trung học tập tốt các môn thuộc khối thi để đạt kết quả thi cao nhất, có nhiều cơ hội cạnh tranh vào học các khối, ngành, trường đại học như mong muốn.

Tiếp đến cũng phải thừa nhận rằng, chương trình giáo dục phổ thông hiện hành còn quá nặng, dàn trải, nhiều môn học, riêng bậc trung học phổ thông, học sinh phải học đến 13 môn, hoạt động giáo dục trong một năm.

Chúng ta thật khó mong đợi học sinh phải học căn cơ, toàn diện tất cả môn học theo cách thiết kế chương trình, nội dung sách giáo khoa hiện tại.    

Tại sao nhiều học sinh không mặn mà với thi học sinh giỏi?

Nếu như các em học lớp nhỏ phấn khởi, hăm hở với việc được nhà trường, các thầy cô lựa chọn vào đội tuyển bồi dưỡng và dự thi học sinh giỏi các cấp bao nhiêu thì nhiều học sinh lớp lớn, lớp 11, lớp 12, kể cả nhiều em trường chuyên, lớp chọn bây giờ lại thờ ơ, chẳng màng đến chuyện đi thi học sinh giỏi bấy nhiêu.

Bốn kiến nghị của giáo viên trước thềm năm học 2017 - 2018

Trước tình cảnh ấy, để có phong trào, có đội tuyển, nhiều nhà trường, giáo viên buộc phải dùng đủ cách vận động, thuyết phục nhưng kết quả vẫn không khả quan.

Do các em và các bậc phụ huynh đã có suy nghĩ thực tế hơn, một khi tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi (chỉ một môn thôi) thì tốn rất nhiều công sức, thời gian và áp lực kết quả, thành tích mà ảnh hưởng không tốt đến việc học và thi vào đại học.

Vả lại, yêu cầu đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia khác một trời, một vực so với đề thi trung học phổ thông quốc gia.

Thi học sinh giỏi, nếu đạt giải cao thì được chút tiếng tăm cho bản thân, nhà trường, địa phương nhưng lại rất bất lợi với mục tiêu thiết thực, đỗ đại học, nhất là các ngành, trường tốt. Tương lai, sự nghiệp đặt cả ở đây.

Đã đến lúc, ngành giáo dục, các nhà trường, địa phương cần soi lại phong trào thi học sinh giỏi, thành tích học sinh giỏi.

Từ nay cũng đừng đặt nặng về thành tích học sinh giỏi nữa, kể cả trường chuyên, lớp chọn, hãy để các em được quyền tự quyết định, tự lựa chọn, em nào muốn thi thì thi, em nào không muốn thi thì thôi.

Hữu Sơn
Từ khóa :
học thêm , dạy thêm , học lệch , thi trung học phổ thông quốc gia , tốt nghiệp , thi học sinh giỏi , tuyển sinh
Ba câu hỏi tại sao gửi ngành giáo dục!
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Văn Thuyên
0

Phải bàn nhiều về chương trình các môn học và số các môn học ở giáo dục cấp PTTH.Các vị quản lý giáo dục phải hiểu rõ "Giáo dục phổ thông" và ở cấp THPT phải định hướng nghề nghiệp.Hiện nay còn quá nhiều môn học; nội dung còn quá tải,quá ôm đồm, hàn lâm,ít tính thực tiễn...và học cũng để thi chứ không phải học để hiểu và phục vụ cho công việc sau này!!!.

Xuân Vy
21

Về việc dạy thêm cho học sinh chính khóa để thu tiền tôi đã nhiều lần trình bày rõ quan điểm.Đọc những lời bình luận,tôi thấy ý kiến của mình được bạn đọc thông cảm nhiều hơn là phản đối.Riêng với các bạn đồng nghiệp,tôi mong được thông cảm vì"sự thật mất lòng".Tôi suy nghĩ và mất mát rất nhiều khi nói ra nhận thức ấy.Nghèo mà thanh thản trong lòng vẫn hơn mà.Có điều chắc chắn là tôi đã thực hiện được những điều tôi nói.Xin cảm ơn những người đã hiểu và thông cảm cho một"lão giáo gàn dở".

Phụ huynh 8X
10

Thầy không "gàn dở" chút nào đâu Thầy ơi! Chúng em trân trọng những viên kim cương quý hiếm của ngành giáo dục như Thầy. Em tin rằng suy nghĩ nhân văn của Thầy ngày càng được nhân rộng hơn nữa. Em đang lắng nghe rất nhiều thay đổi tích cực chung quanh mình, và em tin rằng giáo dục sẽ ngày càng tươi sáng hơn vì có những người Thầy như Thầy! Quan điểm của Thầy chúng em cùng viết tiếp, em cũng công tác cùng ngành với Thầy, ở một trường ĐH. Kính chúc Thầy dồi dào sức khoẻ!

Saigon.
9

Mình là phụ huynh. Mình chưa bao giờ phản đối việc dạy thêm học thêm chính đáng của các con từ cấp 2 trở lên. Nhưng dạy thêm học thêm ở cấp tiểu học là chúng mình lên án đến cùng, không khoan nhựơng! Gv có ý kiến khác thì vào tham khảo bài viết của tiến sĩ Vũ Thu Hương sẽ thấy sự thật 44k chia sẻ hàng trăm lượt bình luận, không 1 phụ huynh nào đồng thuận việc dạy thêm cấp tiểu học. Bạn gvtih bảo rằng việc các bạn dạy thêm là nhu cầu chính đáng thì sai rồi. Không @ bạn vì những tư tưởng lệch lạc tư lợi không đáng để chúng tôi trao đổi nữa, ai đó hãy tự hiểu!

Em không cần like
3

Tôi thích bình luận của Xuân Vi và Han BanTu, tôi không dám like vì tôi sợ gv mang like ra chặn mồm tôi rồi giống tuyên chiến lắm, xin cho tôi được phát biểu!

Hồ Mỹ Huệ
0

Tôi cũng học chung trường tôi còn chưa dám khoe.

Nguyễn Lê Hoàn
3

@Hồ Mỹ Huệ:- Viết như bạn là đã "khoe" rồi đấy, nếu không thì gọi là gì(?). Bác SV 67(K12) nay chắc đã xấp xỉ 70 tuổi, tôi nghĩ bác ấy không cần phải "thấy người sang bắt quàng làm họ" khi đã sang "sườn dốc" bên kia của cuộc đời! Nhân đây, tôi nhắc lại chuyện sau: Bình luận bài "Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời Hiệp hội (các trường đại học, cao đẳng Việt Nam) về phát biểu của Giáo sư Đào Trọng Thi" [tác giả Thùy Linh; Báo GDVN; 06:46; 10/5/2017], bác SV 67(K12) đã viết: "Tôi cho rằng ông Giáo sư Đào Trọng Thi – nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa trước nên nghỉ ngơi hoàn toàn được rồi(!). Tôi đã vài lần viết ý kiến không tán đồng một số quan điểm của ông GS này trên báo GDVN. "Một thời vang bóng" đã qua rồi!". (Ông GS Đào Trọng Thi là cựu SVK13-ĐHTH HN, nguyên Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội nhiệm kỳ 2001-2007). Kể chuyện trên, tôi mong bạn Hồ Mỹ Huệ sẽ hiểu đúng tâm tư của bác SV67 !

SV67(K12)-ĐHTH Hà Nội
8

Tác giả Hữu Sơn nên đặt câu hỏi với đích danh ông Bộ trưởng GD-ĐT chứ hỏi chung chung ngành giáo dục thì không ai trả lời đâu! Xin nêu một việc sau để minh chứng: Bình luận về bài báo "Học sinh cả nước tựu trường sớm nhất vào ngày 01/8/2017" của tác giả Thùy Linh [Báo GDVN; 16:59; 04/7/2017], với suy nghĩ mình là người cùng học trường ĐH Tổng hợp Hà Nội với ông Bộ trưởng nên tôi đã đặt câu hỏi: "Đề nghị ông Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ giải thích ý nghĩa của hai từ "khai giảng" và cho biết: việc học chương trình chính khóa trước ngày khai giảng (05/9), học sinh có phải nộp tiền học phí và những ngày cuối năm không học, thầy trò ngồi nhìn nhau thì có được trừ tiền học không ?". Thực tế là cho đến nay vẫn chưa thấy ông có ý kiến gì (?). Tôi cho rằng có khi ông Nhạ còn chưa "biết đến" ý kiến của tôi. Nếu thế thì góp ý làm gì cho mất công sức và thời gian (?!).

Xem thêm bình luận
Tin khác