Bản chất sáng kiến kinh nghiệm rất tốt sao lại bị phản đối?

Giáo dục 24h

NHẬT KHOA

(GDVN) - Sáng kiến không có tội, cái sai, cái không tốt ở đây là những người làm cho sáng kiến trở nên “bát nháo” như hiện nay.

LTS: Việc viết sáng kiến kinh nghiệm vốn là một hoạt động rất ý nghĩa nhằm nâng cao nghiệp vụ cho các nhà giáo.

Thầy giáo Nhật Khoa chỉ ra những nguyên nhân khiến phong trào này liên tục bị các thầy cô kêu ca, phàn nàn trong những năm gần đây.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Việc các giáo viên thực hiện các sáng kiến kinh nghiệm và vận dụng nó vào thực tiễn dạy học đã mang lại rất nhiều hiệu quả thiết thực vào nâng cao chất lượng dạy và học.

Nhờ những sáng kiến tốt mà giáo viên dạy hiệu quả hơn, học sinh học tập tốt hơn.

Có những sáng kiến làm cho hệ thống quản trị giáo dục hiệu quả hơn giúp tiết kiệm ngân sách cho nhà nước, làm cho nền giáo dục cởi mở, sáng tạo hơn.

Sáng kiến là gì? Sáng kiến kinh nghiệm là gì?

Theo từ điển Tiếng Việt, “sáng kiến là những ý kiến (giải pháp) mới có tác dụng làm cho công việc tiến hành tốt đẹp hơn”.

Từ đây chúng ta suy rộng ra: sáng kiến là các ý tưởng hay, các giải pháp mới được sử dụng để giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong chuyên môn.

Nhờ đó mà công việc trở nên có chất lượng hiệu quả hơn.

Kiên quyết xử lý giáo viên vay mượn, “đạo” sáng kiến của người khác làm sáng kiến cho mình. (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Có thể hiểu nôm na khi thực hiện nhiệm vụ quản lý, chuyên môn khi gặp những khó khăn vướng mắc, phức tạp thì sẽ huy động trí lực của cán bộ quản lý, giáo viên tìm những giải pháp để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất.

Từ đó xuất hiện những sáng kiến.

Kinh nghiệm là những hiểu biết của con người về thực tiễn hoạt động xã hội, bao gồm kiến thức, kỹ năng, thái độ được chọn lọc, tích lũy trong quá trình tương tác với môi trường và kết quả những tương tác đó mang lại.

Kinh nghiệm là những tri thức tổng hợp mà con người đã trải nghiệm, hệ thống hóa, trở thành vốn sống, kinh nghiệm sống thực tế của mỗi cá nhân.

Vậy sáng kiến kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục có thể định nghĩa là:

Những đúc kết, kinh nghiệm, sáng tạo của cá nhân đem lại thành công cho cá nhân, nhà trường, địa phương hay cao hơn nữa là đem lại lợi ích thiết thực cho cả ngành giáo dục, khắc phục các khó khăn mà những biện pháp thông thường không thể giải quyết được.

Như vậy, trong quá trình làm công tác quản lý, giảng dạy gặp những khó khăn, vướng mắc như quản lý chưa hiệu quả, về chương trình, sách giáo khoa,… nhiều cán bộ quản lý, giáo viên tìm cách để thay đổi cho nó tốt hơn, hiệu quả hơn, áp dụng rộng rãi trong nhà trường, ngành giáo dục.

Đó chính là bản chất của những sáng kiến kinh nghiệm.

Tại sao phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm lại bị “ném đá”?

Như đã trình bày ở trên, bản thân sáng kiến kinh nghiệm là những điều tốt đẹp mà giáo viên mong muốn mang lại cho mình để giảng dạy tốt hơn, học sinh học tập tích cực hơn, tốt hơn.

Giáo viên vào mùa tìm kiếm sáng kiến kinh nghiệm

Vậy tại sao sáng kiến kinh nghiệm ở ngành giáo dục lại bị kêu ca, nhiều giáo viên kêu gọi bỏ sáng kiến kinh nghiệm?

Theo tôi, bỏ sáng kiến kinh nghiệm thì còn đâu những giải pháp tốt của giáo viên chia sẻ cho nhau để cùng hướng đến mục tiêu tốt đẹp là cải thiện tình hình dạy và học của giáo viên và học sinh.

Sáng kiến không có tội, vậy cái sai, cái không tốt ở đây là những người làm cho sáng kiến trở nên “bát nháo” như hiện nay.

Theo tôi có các nguyên nhân sau:

Thứ nhất, việc triển khai và chấm sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên có quá nhiều bất cập.

Các sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên tập hợp về Sở/ Phòng giáo dục sau đó triển khai chấm có quá nhiều bất cập.

Giáo viên nào có “tên tuổi”,  những giáo viên nằm trong danh sách chấm sáng kiến kinh nghiệm hay những người thường xuyên đạt sáng kiến kinh nghiệm các năm trước thì thường dễ “đạt” hơn.

Vác giáo viên khác dù rất cố gắng, giải pháp tốt của mình nhưng rất khó đạt nên giáo viên dễ bị “nản” và luôn tìm cách né sáng kiến.

Thứ hai, lực lượng giám khảo chấm sáng kiến kinh nghiệm cũng có nhiều bất cập.

Nhiều giám khảo dù chưa thực hiện được một sáng kiến nào cũng có tên trong danh sách chấm, có giám khảo do quen biết nên được đưa vào danh sách ban giám khảo.

Ban giám khảo cũng là giáo viên trong huyện nên khi chấm có nhiều người không công bằng mà ưu ái, nâng đỡ những người quen biết,…

Thành tích làm giáo viên quá tải, mệt mỏi, giảm động lực làm việc!

Thứ ba, nhiều giáo viên không lấy giải pháp, kinh nghiệm, sáng kiến của mình mà vay mượn, “đạo” sáng kiến kinh nghiệm của người khác, hay trên mạng,… để nộp sáng kiến.

Ban giám khảo cũng không thể nào kiểm soát hết nên vẫn có trường hợp “lọt” qua nên vẫn đạt.

Hành vi này nên xử lý nghiêm khắc.

Thứ tư, các sáng kiến kinh nghiệm sau khi chấm xong không triển khai cho giáo viên trong huyện/tỉnh áp dụng mang lại hiệu quả trong ngành mà thường “xếp xó”.

Thế nên giáo viên tâm huyết với các sáng kiến kinh nghiệm cảm thấy “không mặn mà” vì những sáng kiến không được trân trọng, không được triển khai và áp dụng.

Phải đổi mới cách thực hiện, chấm sáng kiến kinh nghiệm

Có nhiều giáo viên giảng dạy rất tốt, lôi cuốn học sinh vào giảng dạy nhưng không bao giờ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm.

Thật ra trong quá trình giảng dạy, các giáo viên đó chắc chắn cũng có nhiều sáng kiến tốt, đã và đang áp dụng có hiệu quả.

Tuy nhiên, họ không triển khai vì họ chưa thấy hiệu quả thật sự mà sáng kiến kinh nghiệm mang lại.

Nhân viên phục vụ bàn cũng làm sáng kiến kinh nghiệm

Và khi thực hiện xong cũng chỉ áp dụng cho mình mà không triển khai cho đồng nghiệp áp dụng.

Rất nên khuyến khích, tạo những động lực để các giáo viên trên thực hiện các sáng kiến kinh nghiệm của mình để triển khai tại đơn vị hay ngành.

Cũng có nhiều giáo viên dạy “tàng tàng” không có bất kỳ một sáng kiến nào có hiệu quả tích cực trong dạy và học.

Phải quán triệt tư tưởng cho toàn thể cán bộ giáo viên, sáng kiến kinh nghiệm là những giải pháp mới của cá nhân để áp dụng vào thực tế giảng dạy, khắc phục khó khăn vướng mắt trong quá trình giảng dạy.

Kiên quyết xử lý giáo viên vay mượn, “đạo” sáng kiến của người khác làm sáng kiến cho mình.

Khi giáo viên hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm, phải thành lập hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm có đạo đức, chuyên môn vững vàng.

Giáo viên phải trình bày sáng kiến của mình, nêu những giải pháp trước hội đồng chấm và có quyền phản biện, bảo lưu ý kiến.

Nếu hội đồng xét sáng kiến kinh nghiệm đạt, phải triển khai các sáng kiến, giải pháp này cho giáo viên trong bộ môn ở các phiên sinh hoạt chuyên môn ở các cụm theo công văn 5555 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Càng có nhiều sáng kiến tốt, thiết thực và hiệu quả thì cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy càng hiệu quả, chất lượng được nâng lên. Bớt đi gánh nặng cho giáo dục.

Điều quan trọng là không tạo áp lực thành tích cho giáo viên trong việc viết sáng kiến kinh nghiệm.

Kết quả sáng kiến kinh nghiệm chỉ nên áp dụng trong việc xếp các danh hiệu thi đua từ cấp tỉnh trở lên, việc xếp danh hiệu từ chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nên để các trường tự chủ, tự quyết định.

NHẬT KHOA
Từ khóa :
sáng kiến kinh nghiệm , danh hiệu thi đua , hệ thống quản trị giáo dục , chiến sĩ thi đua cấp cơ sở , nâng cao chất lượng dạy và học
Bản chất sáng kiến kinh nghiệm rất tốt sao lại bị phản đối?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
thanhdat
0

sáng kiến chỉ có giá trị khi nó được người có kinh nghiệm thật sự viết ra , nhưng tôi thấy có mấy ai tự viết. có tiền thảy ra mướn là có ngay làm chi cho cực ,vẫn được điểm cao bình thường. có người tự viết nhưng sáng kiến vẫn không được công nhận. Biết mánh một chút khỏe cái thân mà còn được danh hiệu nữa. được tiền thưởng rồi nâng lương trước hạn có khi còn được lên chức nữa, khi giảm biên chế mình sẽ không bị giảm. lợi thật đó. chất lượng dạy hằng ngày thì kệ nó, đầu tư nhiều chi cho mệt. Người ta chỉ quan tâm đến thành tích, đến con số thể hiện trên báo cáo thôi.

Nguyễn Mạnh Cường
1

Thầy nào có sáng kiến để Bộ không ra những "tối kiến" để khỏi làm loạn giáo dục VN được thì tốt. Khẩu hiệu "nói không với bệnh thành tích" đã nhiều năm mà có biết bao cuộc thi thố. Những "ý tưởng" hoang đường thỉnh thoảng lại được quí Bộ sáng tác ra làm lụn bại giáo dục chứ đổi mới được gì.

Nguyễn Mạnh Cường
1

Cái "sáng kiến" tốt mà chả ma nào đưa vào áp dụng thì tốt thế nào? Nếu tốt cũng GV đã chẳng ngán cái trò hề này đến tận cổ.

danmai
0

có rất nhiều sáng kiến sao chép hoặc mướn người lam mà vẫn được công nhận đó thôi. Làm sao biết được ai có kinh nghiệm thật sự, ai bỏ công tự nghiên cứu tự viết , ai chép của người khác, ai mướn viết.

Linhdam
3

Nói thật nhé cả năm phấn đấu lđtt rồi chiến sĩ thi đua giỏi cùng lắm thì được thưởng vài trăm đến 1 triệu không bõ công sức cả năm nên cứ đăng kí hoàn thành nhiệm vụ cho đỡ mệt. Mình dạy thế giỏi thì phụ huynh vs học sinh người ta khen chứ chẳng ai khen cái cô này thầy này có nhiều sáng kiến kinh nghiệm cả. Cái sáng kiến ở ngành nào tôi không biết chứ chẳng sáng kiến của ngành giáo dục thì vô giá trị. Khổ nỗi các bác ở trên vẫn không thừa nhận. Thôi thầy cô nào muốn có danh hiệu thì cố gắng 'đẻ' đều mỗi năm một skkn. Kêu ca cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì cả

van vinh
1

bản chất là vậy, nhưng ở khi người ta ưa thành tích, ưa hình thức, ưa lợi dụng, ưa nói dối ... thì bỏ đi thôi

huu dung
2

các trường từ cao đến thấp đang nhầm lẫn giữa sáng kiến và đề tài khoa học, dẫn đến tính bát ahs, đánh tráo lẫn nhau. Sáng kiến kinh nghiệm là ko tạo ra cái mới, làm thay đổi bản chất đối tượng. Ví dụ cũng là dạy chữ cái, nếu cứ gv giảng â, b, c theo trình tự thế này thi ai cũng dạy học dc nhưng ng nghe khó hiểu; tuy nhiên các cụ có sáng kiến gieo vần bằng thơ như thời bình dân học vụ là o tròn như quả trứng gà,ô thì đội mũ, ơ thì thêm râu; khi gv có sáng kiến dù nhỏ vẫn dc ghi nhận, chứ ko phải 1 sáng kiến lại viết như 1 đề tài khoa học bao gồm cơ sở lý luận, khái niệm, ..., các phần các mục cứ như 1 chuyền đề, tiểu luận khoa học. Từ đó cho thấy người triển khai, người chấm ko hiểu gì thế nào 1 sáng kiến, thế nào 1 đề tài khoa học, dẫn đến mới có sự sao chép này nọ, còn nếu hiểu theo sáng kiến như dạy bảng chữ cái thì làm sao có copy của nhau dc

Linh nguyen
1

Bỏ đi cứ giáo viên nào dạy học sinh tốt yêu cầu học sinh và bgh chấm Thông qua hội đồng đưa lên giám sát hội phụ huynh và Lãnh đạo ngành kèm theo video gửi về rồi xác định khen

Xem thêm bình luận
Tin khác