Ban giám hiệu bị ghét, tìm cách mà sửa, đừng đổ thừa cho ai

Giáo dục 24h

THIÊN ẤN

(GDVN) - Chế tài xử lý kỷ luật trong lĩnh vực giáo dục về cơ bản đã khá đầy đủ và chặt chẽ. Vấn đề còn lại là ở cách kiểm tra, kết luận và xử lý sai phạm của cấp trên.

LTS: Sau khi đọc bài viết: “Tại sao Ban giám hiệu bị giáo viên ghét nhiều đến thế?” của tác giả Kiên Trung, tác giả Thiên Ấn đã có những chia sẻ đồng tình với các quan điểm mà tác giả đã đưa ra.

Đồng thời, tác giả Thiên Ấn cũng nêu ra các biện pháp "hữu hiệu" để chữa dứt điểm những "bệnh" của ban giám hiệu nhà trường hiện nay.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Bài viết đã đề cập khái quát tới những căn “bệnh” cơ bản của một số ban giám hiệu nhà trường hiện nay đang mắc đó là năng lực quản lý, điều hành còn nhiều yếu kém, hạn chế; thiếu gương mẫu, công bằng trong công việc và lối sống; thiếu minh bạch trong quản lý, thu - chi tài chính.

Những tâm bệnh của ban giám hiệu chữa bằng cách nào (Ảnh minh họa: Báo Nhân dân).

Các tâm “bệnh” đã chuẩn xác. Vậy chúng ta cần phải có những “liều thuốc” hữu hiệu nào để chữa dứt điểm các tâm “bệnh ấy” ở một số cán bộ lãnh đạo, quản lý trường học?

Thứ nhất, tự tu dưỡng bản thân

Ở cuối bài viết tác giả Kiên Trung có nhắn nhủ: “Mong sao ban giám hiệu các cơ sở giáo dục sớm nhận ra “bệnh” của mình, nếu đã và đang mắc phải cần kịp thời sửa chữa, tu chỉnh. Có vậy, mới nhận được sự tôn trọng, tín nhiệm dài lâu của đội ngũ giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh”.

Đại đa số ban giám hiệu hiện nay đều đạt chuẩn về bằng cấp, trình độ, lại được kinh qua các lớp bồi dưỡng về chính trị, quản lý giáo dục….

Trong quá trình công tác, làm việc, họ thừa biết mình đang ở đâu, vai trò, trách nhiệm đối với công việc nhà trường, tập thể như thế nào, mức độ hài lòng, tín nhiệm của đội ngũ giáo viên đối với mình ra sao.

Tại sao Ban giám hiệu bị giáo viên ghét nhiều đến thế?

Đúng vậy, trước hết, từng ban giám hiệu phải soi rọi lại chính mình, những việc đã làm được, những việc chưa làm được từ đó có những biện pháp tự khắc phục các hạn chế, yếu kém từ năng lực quản lý, điều hành; phẩm chất, lối sống, đến tính tiên phong, gương mẫu….

Thấm nhuần, nói đi đôi với làm qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do chính lãnh đạo đơn vị hay triển khai, quán triệt cho các tập thể, hội đồng sư phạm.

Siêng năng đọc các loại sách báo cần thiết để nâng cao nhận thức, hiểu biết về chuyên môn, quản lý giáo dục, và đời sống xã hội….

Khi thấy những vụ việc tiêu cực của ngành bị phát hiện, xử lý kỷ luật trên các mặt báo, ban giám hiệu cần biết nghĩ suy xét, rút kinh nghiệm và sửa sai ngay lập tức nếu như ở đơn vị của mình quản lý có hiện tượng tương tự như dạy học thêm trái phép, không trực tiếp giảng dạy nhưng vẫn hưởng phụ cấp đứng lớp…

Thứ hai, tinh thần góp ý, đấu tranh của cán bộ, giáo viên, nhân viên

Tình trạng, biểu hiện: bàng quan, co ro, im lặng, mặc kệ, dĩ hòa vi quý, an phận thủ thường, đấu tranh tránh đâu… đang còn tồn tại trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, thầy cô giáo.

Các biểu hiện này càng nhiều sẽ càng “nuôi dưỡng”, phát sinh thêm tâm “bệnh” của lãnh đạo nhà trường.

Làm việc với ban giám hiệu bao nhiêu năm, từng thầy cô giáo quá biết, quá rõ các vị lãnh đạo của mình như thế nào, ai tốt, ai xấu, ai vì tập thể, ai tự lợi… Muốn nhà trường phát triển đi lên, ban giám hiệu phải luôn gương mẫu, làm tốt...

Nếu không chữa, bệnh thành tích sẽ "biến chứng" thành bệnh dối trá

Đồng thời, các thầy cô giáo cũng phải mạnh dạn góp ý, phê bình thẳng thắn, chân thành khi ban giám hiệu làm sai.

Một người góp ý, vài người góp ý, cả tập thể góp ý, phản biện chẳng lẽ lãnh đạo nhà trường không xê chuyển hay sao, nhất là những việc làm tiêu cực, mập mờ, quan liêu?

Trong nội bộ, đơn vị của thầy cô giáo mà sức “chiến đấu”, việc tự phê bình và phê bình thấp kém, để lãnh đạo hư hỏng, tha hóa, biến chất... thì chính các thầy cô giáo nhận phần lỗi trước tiên.

Đừng đổ thừa cho ai cả.

Thứ ba, công tác kiểm tra và xử lý kỷ luật của các cấp quản lý trực tiếp

Quy định, chế tài xử lý kỷ luật cán bộ, giáo viên trong lĩnh vực giáo dục về cơ bản đã khá đầy đủ và chặt chẽ. Vấn đề còn lại là ở cái cách kiểm tra, kết luận và xử lý sai phạm (cấp dưới) của cán bộ quản lý cấp trên.

Tình trạng nể nang, duy tình, quan hệ này nọ… lâu nay vẫn chi phối trong công tác kiểm tra, xử lý các hiệu trưởng có sai phạm.

Do đó, các quy định pháp luật của Nhà nước chưa được thực thi một cách triệt để, một số lãnh đạo nhà trường được đà tiếp tục tái phạm, khiến dư luận xã hội, các thầy cô giáo càng thêm bức xúc về tình trạng “nhờn luật” và thiếu niềm tin vào cấp trên và tính thượng tôn của luật pháp.

Một số hiệu trưởng lạm thu các khoản đóng góp của phụ huynh học sinh trong đầu năm học này bị cấp trên xử lý kỷ luật nghiêm, đình chỉ công tác, thuyên chuyển, cách chức… là những tín hiệu đáng mừng về kỷ cương phép nước đang được củng cố, thiết lập trở lại nơi môi trường giáo dục.

Môi trường đặc thù này luôn cần lắm sự nghiêm minh, kịp thời của các cấp quản lý cấp trên trong công tác kiểm tra, xử lý những sai phạm nếu có của các lãnh đạo trường học.

THIÊN ẤN
Từ khóa :
ban giám hiệu nhà trường , môi trường giáo dục lành mạnh , lạm thu , năng lực quản lý của hiệu trưởng , đội ngũ giáo viên , học sinh , các bậc phụ huynh , chế tài xử lý kỷ luật
Ban giám hiệu bị ghét, tìm cách mà sửa, đừng đổ thừa cho ai
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Bùi Minh Thuận
2

Những cái sai của HT được GV góp ý nhiều chứ. Nghe hay không thì tùy. Chính mình viết sách hay cho mình chứ không ai khác. Chuẩn mực của người thầy, người lãnh đạo đã có mà không sửa mình. Tiếc là họ đã nhiễm cái thói xấu của thời phong kiến thối nát, rồi vênh váo cho là nhất. Kệ, gieo gì gặt nấy.

Xem thêm bình luận
Tin khác