"Bạo lực học đường đang làm đau lòng những người làm giáo dục"

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã có trao đổi với báo chí về một số sự việc liên quan tới bạo lực học đường được dư luận quan tâm trong thời gian qua.

Phóng viên: Tình trạng bạo lực học đường hiện nay vẫn xảy ra ở một số địa phương vì vừa qua có rất nhiều trường hợp học sinh đánh nhau với mức độ khiến nhiều người "phải suy nghĩ". Khi đọc và xem những Clip học sinh đánh nhau như vậy, Thứ trưởng nhìn nhận về về vấn đề này thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Có thể nhận thấy tình trạng bạo lực học đường hiện nay đang diễn ra hết sức phức tạp, chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt thường ngày mà các em đã ứng xử với nhau thiếu lòng nhân ái, trái với chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam.

Không chỉ là các em học sinh nam đánh nhau, mà còn xảy ra khá nhiều vụ học sinh nữ đánh nhau hội đồng, với những cử chỉ thô bạo, nhiều vụ việc đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, nhiều học sinh thiếu ý thức, vô cảm trước những hành vi bạo lực, không can ngăn mà còn sử dụng điện thoại di động để quay video clip và đưa lên mạng xã hội như một sự cổ súy cho những hành vi bạo lực này.

Tính chất và mức độ nghiêm trọng của một số vụ việc bạo lực xảy ra ở trong và ngoài nhà trường là một dấu hiệu về sự sa sút đạo đức, lối sống, văn hoá ứng xử và yếu kém về kỹ năng sống của một bộ phận học sinh hiện nay.

Vụ việc nhóm nữ sinh đánh, bắt bạn liếm chân ở TP.HCM đang gây xôn xao dư luận. (Ảnh: Báo Tiền phong)

Những vụ việc đó đã và đang làm đau lòng những người làm giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong xã hội.

Tình trạng bạo lực học đường làm ảnh hưởng tới môi trường giáo dục, môi trường xã hội, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, vì vậy chúng ta cần phải có biện pháp quyết liệt để ngăn chặn, hạn chế và tiến tới chấm dứt nó.

Thưa thứ trưởng, sau mỗi sự việc trên, Bộ GD&ĐT đã có những chỉ đạo thế nào tới các địa phương có học sinh đánh nhau?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Ngay khi tiếp nhận được các thông tin liên quan đến học sinh đánh nhau, Bộ đã liên hệ trực tiếp và có văn bản chỉ đạo Sở GD&ĐT khẩn trương kiểm tra nắm tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương xử lý vụ việc theo quy định pháp luật, đảm bảo đủ sức răn đe và giáo dục học sinh.

Đồng thời, phối hợp với các cấp, các ngành xử lý nghiêm khắc các cán bộ, giáo viên thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng trong quản lý, giáo dục học sinh, để xảy ra các vụ việc học sinh đánh nhau; tăng cường sự phối hợp liên ngành và phối hợp với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

Dạy học không đòn roi mệt nhưng thoải mái!

(GDVN) - Nếu các em có ý thức, hẳn sẽ chẳng bao giờ còn cảnh thầy cô đánh đòn học sinh nữa.

Tổ chức ổn định tình hình nhà trường, ổn định tâm lý cho học sinh, thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình tư tưởng, đạo đức học sinh, tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, có giải pháp ngăn chặn, không để tái diễn tình trạng bạo lực học sinh trên địa bàn và báo cáo kịp thời diễn biến vụ việc để chỉ đạo, xử lý.

Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng bạo lực học đường xảy ra, phần quan trọng nhất từ phía nhà trường là chưa chú trọng tới giáo dục đạo đức học sinh; cần có nhiều hoạt động giáo dục quan tâm tới tâm lý của các em, sự sâu sát của giáo viên chủ nhiệm hơn nữa...và cả sự vào cuộc cao hơn là trách nhiệm của chính quyền địa phương, Thứ trưởng nghĩ sao?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Bạo lực học đường xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trước hết là các em học sinh chưa được giáo dục đầy đủ về đạo đức, nhân cách, lối sống, chưa có đủ kỹ năng để ứng phó và giải quyết các tình huống xảy ra hàng ngày; sự thay đổi tâm sinh lý lứa tuổi, luôn muốn khẳng định mình, cũng có thể dẫn đến những hành vi lệch lạc, thiếu kiểm soát, thiếu kiềm chế.

Nguyên nhân từ giáo dục gia đình, một số bố mẹ thiếu quan tâm đến con cái, không thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những diễn biến tâm lý, tình cảm của con cái để kịp thời uốn nắn những lệch lạc, hướng con em theo một con đường tốt đẹp.

Nguyên nhân từ phía xã hội, mặt trái của nền kinh tế thị trường tác động đến tâm lý, tình cảm của học sinh, các em rất dễ bị cuốn theo lối sống thực dụng, đua đòi, thiếu lành mạnh, hành vi bạo lực từ mạng internet, phim ảnh, game online.

Ở một số địa phương, chưa có sự phối hợp, chỉ đạo quyết liệt, huy động sức mạnh của toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc trong việc làm trong sạch môi trường xã hội, tấn công tội phạm, ngăn chặn hành vi bạo lực và phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc quản lý, giáo dục học sinh...

Theo bà nguyên nhân nào là quan trọng nhất?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Một trong những nguyên nhân quan trọng là từ giáo dục trong nhà trường: Nội dung chương trình giáo dục đạo đức - công dân có phần còn nặng về lý thuyết, ít liên hệ với thực tiễn và việc ứng xử với những tình huống cụ thể, phương pháp giảng dạy còn chậm được đổi mới, chưa cuốn hút học sinh.

Những hành động tiếp tay cho bạo lực học đường

(GDVN) - “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên”.

Phương thức tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chưa phù hợp, chưa có nhiều hoạt động trải nghiệm để giúp học sinh nhận thức được các bài học về giá trị của lòng nhân ái, bao dung, giá trị của sự tôn trọng và trách nhiệm của bản thân, nhận diện và lên án các hành vi bạo lực...

Vai trò của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong một số nhà trường chưa được phát huy, giáo viên chủ nhiệm chưa thực sự sâu sát với học trò, chưa thường xuyên liên hệ với gia đình để quản lý, giáo dục học sinh; một số thầy cô giáo cũng chưa thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Bạo lực học đường do nhiều nguyên nhân, diễn ra ở nhiều địa bàn, vì vậy rất cần có sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của nhà trường, gia đình và xã hội. Trong đó, chính quyền địa phương đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn chung tay làm trong sạch môi trường xã hội, môi trường giáo dục xung quanh nhà trường; phối hợp quản lý - giáo dục học sinh.

Đặc biệt là chỉ đạo các ban ngành, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn phối hợp với nhà trường, gia đình trong quản lý và giáo dục học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Có như vậy thì việc ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn bạo lực học đường mới có hiệu quả.

Giải pháp nào có thể khắc phục, đi đến chấm dứt được bạo lực học đường vẫn xảy ra hiện nay? Bộ GD&ĐT sẽ có những giải pháp riêng nào?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Để ngăn chặn, đẩy lùi và từng bước chấm dứt tình trạng bạo lực học đường rất cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cấp các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội để xây dựng môi trường giáo dục nhà trường, môi trường giáo dục gia đình, môi trường xã hội lành mạnh, không bạo lực, tạo điều kiện cho học sinh được phát triển hài hòa thể chất, trí tuệ và tâm hồn đạo đức trong sáng và lành mạnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục thực hiện đồng bộ các giải pháp về giáo dục, tuyên truyền, quản lý và tăng cường phối hợp với các ngành chức năng để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” theo Quyết định số 1501/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Chỉ đạo triển khai đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy môn học Giáo dục công dân, môn học đạo đức theo Đề án đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đưa môn Giáo dục công dân thành môn thi tốt nghiệp THPT trong năm 2017.

Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục giá trị sống thông qua giảng dạy tích hợp vào các môn học, thông qua việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, đẩy mạnh triển khai công tác tham vấn, tư vấn tâm lý học đường; Xây dựng và thực hiện bộ quy tắc về văn hóa ứng xử trong trường học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định Quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.

Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn về phổ biến giáo dục pháp luật, phòng chống tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh; đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục.

Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng các nhà trường; Quan tâm việc bồi dưỡng và tôn vinh, khen thưởng các tấm gương học sinh, sinh viên tiêu biểu; các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên Đoàn, Đội, các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác giáo dục học sinh và bảo đảm an ninh, trật tự trường học.

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ của ngành Giáo dục và sự nỗ lực vào cuộc, chung tay của các cấp, các ngành, địa phương, tôi tin tưởng trong thời gian tới tình trạng bạo lực học đường sẽ được ngăn chặn, đẩy lùi.

Xin trân trọng cám ơn Thứ trưởng!

Thùy Linh
Từ khóa :
bạo lực học đường , văn hóa , đạo đức , lối sống , kỹ năng sống , đánh hội đồng
"Bạo lực học đường đang làm đau lòng những người làm giáo dục"
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Văn Bạch
0

Hãy tìm nguyên nhân sâu xa của " bạo lực học đường", khi có nhiều bức xúc từ giáo dục nhiều phía tác động đến Học sinh, Sinh viên như : Giáo dục từ xã hội(từ quan chức đến người dân), các trường học, nền Giáo dục bức xúc.... Công bằng, minh bạch,chân thiện là cái nôi nuôi dưỡng đoàn kết, thân thiện; chứ đừng hô hào!

Hoàng Quốc Việt
0

Bạn khainguyen viết rất đúng để giảm bạo lực học đường thì cả xã hội cùng chung tay phối hợp ở đây phải nói thêm vai trò rất quan trọng của truyền thông nữa. Bây giờ người ta học hỏi qua truyền thông rất nhanh trong đó có các em học sinh.

Nông dân
0

Ngay trong nhà trường cũng không ít những gương (thầy , cô không đẹp) .HS không biết học tập ai ?.

khainguyen
3

Tôi nghĩ thời học sinh của chúng tôi trước đâu có “loạn “ như bây giờ! Dĩ nhiên không phải là tất cả, nhưng phải nói tình trạng học sinh đánh nhau ngày càng nhiều khiến phụ huynh lo lắng cho sự an toàn của con em. Nguyên nhân khá là phức tạp, nhưng theo tôi nguyên nhân chủ yếu vẫn là ở gia đình, kế đó môi trường xã hội, và một phần từ phương pháp giáo dục của nhà trường hiện nay. Con người “tốt” hay “xấu” phần nhiều do sự tác động, ảnh hưởng của môi trường. Nếu các em sinh ra và lớn lên trong một gia đình hòa thuận, cha mẹ gương mẫu về hành vi thì hầu như các em dể trở nên những con người đàng hoàng, tử tế. Ngược lại cha mẹ say sưa , cờ bạc, lừa đảo thì các em sẻ ảnh hưởng ít nhiều ( vẫn có ngoại lệ). Còn môi trường xã hội, nếu nơi các em ở đầy dẫy tệ nạn hút sách, côn đồ, các quán đèn đỏ như karaoke, massage trá hình, hay lưu manh thì các em làm gì không bị tác động. Cha mẹ không kiểm soát phim ảnh, sách báo để các em tự do dù đó là bạo lực khiêu dâm. Bước ra đường, các em thấy cảnh “hai gả đàn ông xúm vào đánh một cô gái” ( trường hợp sân bay Nội Bài), ngoài đường xe cọ quẹt thì hùng hổ lao vào như gà chọi! Một xã hội kém văn minh làm sao các em thành những con người văn minh? Còn về phương pháp giáo dục lẻ ra ở cấp 1 học sinh phải được dạy về “ý thức kỹ luật”, lòng nhân ái, biết sẻ chia, thì nhà trường hầu như chỉ biết “nhồi nhét” kiến thức, cùng với bao kỳ thi. Quên đi phần quan trọng nhất hình thành nhân cách con người ở tuổi ấu thơ là "học làm người".

Luong Nguyen
1

Tôi tin là những người làm giáo dục luôn thấy đau lòng nhưng không thể tin vào những người đưa ra triết lý giáo dục hiện nay vì nó là nguyên nhân của nguyên nhân xuống cấp giáo dục: giáo điều, mang danh cải cách liên tục nhưng thực chất là vì tiền. Hãy công khai trung thực cho nhân dân biết triết lý giáo dục của quý vị này là gì: đào tạo học sinh thành con người có đạo đức, tự biết nhận thức đúng sai hay chỉ là cái máy học chỉ biết vâng lời???

Nông dân
2

ND thấy bất an , bạo lực học đường gia tăng...Vấn đề này là trách nhiệm của cả XH...Chính quyền các cấp. Về ngành GD cần củng cố :(Đạo đức nhà giáo) ...Thày cô phải thực sự là tấm gương sáng cho HS soi.

Hoàng Quốc Việt
2

Để chống bạo lực học đường một mình ngành giáo dục không làm nổi khi gia đình và cả xã hội đứng ngoài cuộc. Tại sao gia đình và xã hội lại đổ lỗi cho nhà trường mà không thấy có phần trách nhiệm của mình ở đó

Trần văn thanh
3

Tôi đã lên tiếng nhiều rồi, sao khong nghe. Nói lại: hãy bỏ gấp các kỳ thi vô bổ hình thức, dành thời gian dạy các kỹ năng sống cho các em! KHẩn thiwets vô cùng!.

Xem thêm bình luận
Tin khác