Bế tắc đào tạo tài năng: Cần chú trọng đầu ra

Giáo dục 24h

Theo Thanh Niên

Cần thiết phải có chương trình dành cho những người giỏi nhưng thực hiện như thế nào để đạt hiệu quả cao.


Đang có sự bất công về học phí giữa sinh viên học công lập và dân lập

Bí quyết đạt điểm cao môn Địa

Bí quyết đạt điểm cao môn Địa

Chùm ảnh: Mốt phượt đang

Chùm ảnh: Mốt phượt đang "dậy sóng" trong giới sinh viên

Chương trình nặng nề, thiếu thực tế

Mới đây một cựu sinh viên (SV) chương trình kỹ sư - cử nhân tài năng đã lập bảng câu hỏi khảo sát về chương trình gửi cho bạn bè. Nhiều ý kiến cho rằng, chương trình đào tạo chưa linh hoạt và còn nặng nề bởi SV vừa học chương trình đại trà của Bộ GD-ĐT, vừa phải “gánh” chương trình tài năng của ĐH Quốc gia TP.HCM.

T.D - cựu SV khoa Văn học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (KHXH-NV) TP.HCM - cho biết: “Vừa phải “ngốn” một khối lượng chương trình tài năng rất nặng vừa phải học chung với lớp đại trà. Những môn trùng nhau, nhiều bạn phản đối bằng cách nghỉ học tại lớp đại trà”. SV tài năng tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cũng trong tình trạng quá tải. Một kỹ sư tài năng ngành công nghệ thông tin thổ lộ: “Chương trình học rất nặng nhưng lại lan man. Em được học rất nhiều thứ từ lập trình, công nghệ tri thức, mạng, ADSL... nhưng lại không học sâu nên khi ra trường bị thất thế so với các bạn học lớp thường”.

H.N - SV Trường ĐH KHXH-NV - còn cho rằng: “Chương trình đào tạo được thiết kế riêng cho lớp tài năng giống với chương trình đào tạo ở bậc cao học. Do vậy, nếu học từ lớp tài năng rồi học lên cao học cùng chuyên ngành sẽ thấy có rất nhiều sự trùng lặp. Phải chăng quá lãng phí và không khoa học?”.

Bất hợp lý về chính sách đầu ra

Trao đổi với Thanh Niên, TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM - cho biết: “Năm 2012, ĐH Quốc gia sẽ tạm dừng tuyển sinh mới chương trình tài năng nhằm rà soát lại hiệu quả chương trình cũng như tìm thêm nguồn kinh phí bổ sung cho hoạt động”.

Sinh viên chương trình kỹ sư tài năng Trường ĐH Bách khoa TP HCM trong giờ thực hành
Trước thực trạng đào tạo và hiệu quả sử dụng như hiện nay, vấn đề được đặt ra là nên phát triển chương trình tài năng theo hướng nào. Thạc sĩ Ngô Trà My - giảng viên khoa Văn học và ngôn ngữ - cho rằng: “Tôi có cảm giác bản thân người xây dựng đề án này còn khá lúng túng, nhất là ở đầu ra. Một đề án ngay khi xây dựng cần phải có đầu ra chắc chắn, trong khi đề án này lại quá chung chung. Bản thân các SV đều là SV giỏi được chọn lọc để tham gia chương trình, nhưng khi tốt nghiệp lại không biết làm gì với công việc đó để kiếm sống và gắn bó với nghề. Đó là mâu thuẫn của chương trình này”.

Nói về chương trình đào tạo tài năng, PGS-TS Dương Anh Đức - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho biết: “Chương trình tài năng phải tạm dừng vì khó khăn kinh phí, cũng có một số ngành học ít hiệu quả vì tổ chức và tính chất ngành nghề. Nhưng một số ngành, ví dụ như vật lý, nếu không có lớp tài năng thì việc bổ sung lực lượng cho các viện nghiên cứu còn khó khăn hơn nữa. Do vậy, việc duy trì chương trình này là cần thiết, nhưng phải xem thêm cách thức đào tạo và sử dụng người học”.

PGS-TS Đoàn Lê Giang - Trưởng khoa Văn học và ngôn ngữ, Trường ĐH KHXH-NV - đề xuất: “Vấn đề của chương trình còn nằm ở chính sách đầu ra. Nhiều SV chưa được tạo điều kiện làm việc tốt, nhiều SV giỏi tiếp tục du học nước ngoài không trở về… Như vậy, Nhà nước đầu tư một nguồn tiền lớn rất lãng phí”. Trên cơ sở này, ông Giang đề xuất: Cần phải có chính sách đầu ra chặt chẽ và hợp lý, vừa tạo điều kiện làm việc vừa phải giữ chân được những nhân tài đã đào tạo. Như cách làm của TP.Đà Nẵng cũng hay, họ đầu tư cho mỗi SV tài năng 2 triệu đồng/tháng và sau khi tốt nghiệp phải trở về địa phương phục vụ”.



Theo Thanh Niên
Từ khóa :
Hoa khôi giảng đường , ngôi sao học đường , tuyển sinh 2012 , giáo dục , tra điểm thi , thi tốt nghiệp THPT 2012 , hoa khôi , á khôi , hot girl , hot boy , khối thi A1 , đổi giờ học , đổi mới giáo dục , chỉ tiêu tuyển sinh
Bế tắc đào tạo tài năng: Cần chú trọng đầu ra
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác