Bệnh thành tích hay không phụ thuộc nhiều vào người thầy

Giáo dục 24h

Thuận Phương

(GDVN) - Từng trường học không nên buông lơi cho giáo viên mà cần phải có sự giám sát chặt chẽ chất lượng học tập, thi cử của học sinh.

LTS: Là một người có nhiều năm đứng trên bục giảng, cô giáo Thuận Phương cho rằng để thực hiện tốt Thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nâng cao nhận thức của giáo viên.

Ngoài ra, nhà trường cần giám sát chặt chẽ chất lượng học tập, thi cử của học sinh để tránh bệnh thành tích.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Trên cơ sở kế thừa Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá học sinh tiểu học việc ra đời của Thông tư 22 như một làn gió mới mang đến nhiều niềm vui cho các nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy ở bậc học này. 

Thông tư 22 có nhiều điểm mới hướng tới mục tiêu giảm áp lực cho giáo viên và tăng tính động viên, khích lệ học sinh trong quá trình học tập. 

Tuy nhiên, không ít ý kiến vẫn băn khoăn, thắc mắc “Liệu những quy định về đánh giá học sinh tiểu học của Thông tư mới này có thật sự giảm áp lực thành tích cho nhà trường và học sinh?

Là giáo viên có thâm niên lâu năm trong ngành giáo dục, tôi và một số đồng nghiệp của mình lại không nghĩ thế. 

Có hay không áp lực về bệnh thành tích phụ thuộc nhiều vào nhận thức, cách làm của giáo viên hơn là nội dung đánh giá của các Thông tư. 

Vì Thông tư có tiến bộ tới đâu nhưng người thực hiện không nghiêm túc cũng chẳng thể thay đổi được gì.

Thông tư 22 được đưa ra để khắc phục những hạn chế của Thông tư 30 trong đánh giá học sinh Tiểu học. (Ảnh: Báo Đại đoàn kết)

Thương học sinh 

Không ít giáo viên bây giờ vẫn còn tư tưởng thương học sinh (nên họ sẵn sàng tự nguyện giúp các em mà không bị chi phối bởi một lý do gì). 

Như việc hằng ngày thấy em học sinh A học rất tốt nhưng trong lúc thi em làm bài không đạt điểm giỏi (điểm 9 hoặc 10, mà theo quy định Thông tư 22 học sinh được khen thưởng phải đạt điểm thi từ 9 trở lên).

Có giáo viên đã tìm cách nâng điểm cho em để “đỡ tội”.

Có thầy cô giáo trong khi coi thi lại nhiệt tình gợi ý cho các em một số bài tập khó hay câu hỏi nâng cao, thế là xảy ra tình trạng “mưa điểm 10” ở một số lớp.

Nâng uy tín của mình

Cũng còn không ít giáo viên cho rằng “Lớp có nhiều học sinh giỏi bản thân mình mới là người dạy giỏi”.

Từ suy nghĩ đó, thầy cô cũng có muôn vàn cách để những học sinh thi đạt điểm 8 sẽ có được điểm 9 một cách đàng hoàng.

Những điểm mới trong đánh giá học sinh Tiểu học ở Thông tư 22

Ngoài một số học sinh được thầy cô “thương” một cách vô tư như trên không ít em hằng đêm vẫn tới học thêm, học kèm nhà thầy cô giáo của mình. 

Nếu kết quả kiểm tra của các em không tốt “sẽ khó ăn nói với phụ huynh” nên không ít giáo viên đã bằng cách này, cách khác gợi ý cho các em làm bài hoặc đưa số điểm kiểm tra của các em lên theo ý của mình.

Thông tư 22 tạo cơ hội cho những giáo viên “cơ hội”

Thông tư 22 quy định, giáo viên chủ nhiệm ra đề kiểm tra, coi và chấm thi. Nếu thực hiện đúng như những hướng dẫn trên lại chẳng có điều gì phải nói. 

Trong thực tế, còn nhiều giáo viên luôn công minh, làm việc ngay thẳng, trung thực, nên bao giờ cũng thực hiện tốt trách nhiệm của mình. 

Ngược lại, vẫn còn một số thầy cô giáo “cơ hội” lợi dụng quy định của Thông tư để thực hiện ý đồ riêng. Và như thế, bệnh thành tích cũng xuất phát từ những giáo viên này.

Sửa đổi những bất cập của Thông tư là đúng nhưng muốn chấm dứt bệnh thành tích trong giáo dục lại cần cách làm đồng bộ hơn như việc nâng cao nhận thức của nhà giáo.

Từng trường học không nên buông lơi cho giáo viên mà cần phải có sự giám sát chặt chẽ chất lượng học tập, thi cử của học sinh.

Thuận Phương
Từ khóa :
Thông tư 22 , thông tư 30 , bệnh thành tích , nhận thức của giáo viên , học sinh , tiểu học
Bệnh thành tích hay không phụ thuộc nhiều vào người thầy
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lê Quốc Vũ
1

Xin lỗi cô Thuận Phương nha!Tôi công tác trong ngành gần 40 năm nay,chưa hề thấy quy trách nhiệm cho giáo viên thích thành tích.Chúng tôi có quyền đó hay sao?Chúng ta thử phân tích nha cô:Học sinh ngay lớp 1 học 1 ngày nghỉ 5,7 ngày vậy thì sao lên lớp hả cô?Phong trào phổ cập giáo dục đã như thế nào mà chúng tôi phải khổ?Học sinh nghỉ chúng tôi vận động nếu không đạt thì chúng tôi khó sống?Nào là các phong trào chúng tôi không kịp thở?Cô chắc đã đọc các bài báo học sinh lớp 5 không biết chữ?Có giáo viên nào khùng nhận học sinh không biết đọc vào lớp mình không?Thử hỏi không nhận xem biết cái thân như thế nào không lên bờ cũng xuống ruộng...Còn rất nhiều nữa..Nếu giáo viên không ham thành tích thì chắc chắn rằng giáo viên đó chỉ có nước bỏ nghề...Chỉ nội cái danh hiệu Lao động Tiên tiến thôi cả năm chỉ thưởng 350,000đ mà phải làm bao nhiêu hồ sơ thủ tục. Cô có biết ngành giáo dục ta có bao nhiêu cái sáng kiến kinh nghiệm không?Có cái nào áp dụng được không hay chỉ làm cho có chờ ngày cân ký...?Còn rất nhiều và rất nhiều..Chỉ khi nào đừng áp đặt chỉ tiêu thì mời không có chạy thành tích.

hoa mai
2

Thật ra nếu người gv thật sự tâm huyết với nghề thi tỉ lệ hs yếu của lớp sẽ rát thấp, tỉ lệ hs giỏi của lớp tăng cao là đương nhiên rồi. Từ khi áp dụng thông tư 30 và thông tư 22 đến nay tôi thấy hs bớt bị áp lực hơn trước rất nhiều, hs yếu không còn cảm thấy mặc cảm tự ti khi đến lớp. Nhưng tôi thấy còn một điều đang còn tồn tại hiện nay Là xét thi đua gv dựa vào các kì thi trên mang khiến nhà trường và phụ huynh cứ dựa vào kết quả các kì thi mà đánh giá gv khiến các gv phải đua với nhau mà ôn luyên làm cho cả thầy và trò đều mệt nhoài. Phải cố gắng chiếm lĩnh nhiều kiến thức quá tải , phải học truóc chương trình thì liệu có lợi gì cho các em không. Còn đối với các em hs còn lại gv không còn nhiều thời gian để quan tâm thì đương nhiên là học yếu, các yêu cầu về năng lực và phẩn chất làm sao mà đạt đươc. Vì thế mà nhiều lớp có hs đạt thành tích cao trong thi cử nhưng vẫn có nhiều em đoc yếu viết yếu thậm chí không biết đọc mà gv vẫn nâng điểm cho lên lớp. Tôi biết có trường hợp 1 em hs tiểu học luôn đạt giải ở các vòng thi huyện, tỉnh mỗi nâm nhưng không biết viết tập làm văn, đến đợt thi hk mang bài ra nhờ cha mẹ dạy cách viết. Trường họp đó tôi không biết gv đang dạy kiểu gi .

Hồ Thị Lan
4

Tôi thấy rõ ràng khi áp dụng Thông tư 22 bệnh thành tích về điểm số đã giảm hẳn, thầy cô giáo đã dám chấm điểm thẳng tay, dám nhận xét đúng lực học của học sinh mà không sợ điểm số và điều đó cũng công khai và thực chất hơn trước vì rằng thầy cô biết em nào thực sự học tốt nhưng bài làm không được điểm cao không có nghĩa là em đó kém, mà em đó lực học trung bình đột xuất được điểm cao không có nghĩa là em đó giỏi. Tôi cảm nhận rằng từ khi áp dụng Thông tư 22 những điểm số không thực chất giảm hẳn. Chúng ta hay chờ một vài năm mới có thể đánh giá được không lên vội kết luận do giáo viên

Hy vọng thôi!
3

Nếu đúng chất như vậy thì tốt thật. Nhưng nhìn những con số cao nhiều năm nay và những mặt trái bị phanh phui, sự bức xúc của nhiều giáo viên ...Niềm tin rất thấp!

Giáo Làng
6

Sự thật là như vầy nè: nếu không đạt thành tích thi đua thì bị cắt thưởng rồi xếp loại ABCD, rồi lên lương trước hạn... đủ thứ nhắm vào nồi cơm của thầy thì người thầy dù nhận thức cao cỡ nào cũng phải chịu thua. Ngay chổ tôi là 1 trường đại học lớn, các PGS, TS làm lãnh đạo vẫn chạy theo thành tích, kê khai NCKH gian dối để được loại A, được CSTĐ...GV, CBNV dù có bức xúc nhưng tất cả đều "đúng quy trình" thì làm gì được nhau

Xem thêm bình luận
Tin khác