"Bí thư Thăng nói đúng nhưng chưa thấy hết nhu cầu phụ huynh"

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Sách giáo khoa chỉ cung cấp kiến thức cơ bản mà muốn tham gia các cuộc thi thì học sinh phải ôn luyện nâng cao. Không học thêm thì ai sẽ cung cấp cho các em?

Ngày 7/6 tại cuộc làm việc giữa lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh và Bộ GD&ĐT, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Đinh La Thăng tuyên bố, năm học tới sẽ quyết liệt xóa dạy thêm học thêm trong nhà trường bởi dạy thêm, học thêm không phù hợp với xu thế hội nhập và làm ảnh hưởng lớn đến ngành giáo dục thành phố. 

Theo nhiều giáo viên, nhu cầu cho con đi học thêm ngay trong trường học và với ngay chính giáo viên đang dạy học trò tại lớp là nhu cầu có thật của phụ huynh.

Tại sao phụ huynh lại có nhu cầu bức thiết phải cho con học thêm? (Ảnh: tuoitre.vn)

Tuyên bố “dẹp” học thêm trong nhà trường này của Bí thư thành ủy Đinh La Thăng trong nhà trường gây ra nhiều tranh cãi, đặc biệt là phía đội ngũ giáo viên.

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, dạy thêm, học thêm xét về bản chất là không hề xấu. Vì đó là hoạt động truyền đạt và lĩnh hội kiến thức giữa thầy và trò, ra đời và tồn tại chủ yếu do nhu cầu xã hội, do quy luật cung – cầu. 

Bởi nếu phụ huynh không có nhu cầu cho con học thêm thì làm sao giáo viên có điều kiện dạy. Và nếu giáo viên dạy không tốt thì làm sao phụ huynh tin tưởng để gửi gắm con cái mình. 

Theo lý giải của một cô giáo Tiểu học (giảng dạy tại một tỉnh vùng Tây Nguyên) cho rằng, tuyên bố của Bí thư Đinh La Thăng đúng nhưng chưa phản ánh hết mong muốn, nhu cầu của phụ huynh.

Hiệu trưởng trường Chu Văn An có góc nhìn khác Bí thư Thăng về cấm dạy thêm

(GDVN) - Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Trâm, Hiệu trưởng trường Chu Văn An, việc học thêm xuất phát từ nhu cầu có thật của phụ huynh thì cũng là bình thường, không nên cấm.

Bởi trong điều kiện còn khó khăn, nhiều phụ huynh đi làm suốt ngày, không có thời gian chăm sóc con cái nên họ muốn cho con đi học thêm để vừa có người trông con, vừa có người dạy con mở mang, ôn luyện kiến thức nâng cao mà lại tránh được những nguy hiểm như sông, hồ…

Hơn nữa, sách giáo khoa chỉ cung cấp lượng kiến thức cơ bản mà học sinh muốn tham gia các cuộc thi này, nọ thì buộc phải ôn luyện kiến thức nâng cao. Nếu không học thêm thì ai sẽ cung cấp cho các em?

Thầy cô giảng dạy là một nghề thì việc dạy thêm không sai. Có sai là do cách quản lý chưa tốt. 

Theo tôi,để việc dạy thêm không trở nên biến tướng thì giáo viên muốn dạy thêm phải đăng ký với Ban giám hiệu, có nghĩa là Ban giám hiệu là người đứng ra bảo lãnh cho giáo viên đó đồng thời là người kiểm soát chất lượng học sinh của lớp đó. 

Khi đó, Ban giám hiệu sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, thầy cô đó phải chịu trách nhiệm trước nhà trường, chịu hình phạt tương ứng nếu có trường hợp phụ huynh khiếu nại về việc bắt ép, dùng điểm số... để học sinh phải đi học thêm
”, cô giáo Tiểu học nêu giải pháp. 

Câu chuyện cho con đi học thêm được bàn luận rôm rả khi báo Vietnamnet.vn đưa thông tin có một phụ huynh khẳng định: “Tôi đố em nào không học thêm mà đỗ vào công lập”. 

Là một giáo viên dạy Ngữ Văn lớp 9 nhiều năm, có kinh nghiệm trong việc ôn luyện học sinh thi vào lớp 10, thầy N.V.K (giảng dạy tại An Giang) cho rằng:

Thi cử sẽ có những câu hỏi nâng cao để chọn lọc học sinh nên nhiều học sinh có nhu cầu đi học thêm, bởi lẽ với thời gian 45 phút/tiết trên lớp thì chúng tôi chỉ truyền tải được kiến thức cơ bản.

Riêng đối với môn Văn, muốn có kỹ năng thì học sinh cần phải học thêm vì thời gian trên lớp chỉ đủ dạy kiến thức. 

Hơn nữa, khoảng thời gian nghỉ cuối năm học tới khi tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là khá nhiều nên học sinh muốn đi học thêm để ôn tập lại kiến thức là đúng
”. 

Thùy Linh
Từ khóa :
dạy thêm , học thêm , giáo viên , Bí thư Đinh La Thăng , ôn luyện , kiến thức
"Bí thư Thăng nói đúng nhưng chưa thấy hết nhu cầu phụ huynh"
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trường Giang
1

Chúng ta đứng trên quan điểm chung mà nhìn nhận thì hiện nay một số giáo viên quá kinh tế thị trường,đã làm mất tính giáo dục và ảnh hưởng đến nền giáo dục nước nhà, họ quảng bá dạy thêm,phô trương dạy giỏi- như mớ tôm,tép. Nhiều phụ huynh cứ bắt con mình phải giỏi,và gửi trong con kẻo hư hỏng. Mặt khác kiến thức trong các môn còn nặng,hàn lâm (vượt quá mức chương trình Pt). Mặt khác thi cử lại có một số câu quá khó(phải kết nối nhiều kiến thức,một số vượt xa chương trình sgk).... Nên đưa giáo dục về quĩ đạo của nó: thầy giáo phải có nhân cách tốt,chuyên môn chắc,đào tạo hs thành người tốt,không xô bồ... Thầy giáo phải được xã hội trận trong, muốn thế thì giáo viên phải được đào tạo bài bản và coi trọng giáo dục nhân cách.

nguyen anh tuan
2

Việc học thêm dạy thêm là nhu cầu tiếp nhận kiến thức xã hội rất ủng hộ, nhưng phải đúng nơi, đúng lúc, đúng đối tượng. GV công được bảo hộ nhà nước, GV tư phải đối mặt kinh tế thị trường, người muốn học cần minh bạch. Người muốn học phải đến cơ sở tư học thêm, GV công phải đến cơ sở tư dạy (ngoài trả chi phí cho trường tư, nộp lại cho nhà nước 30% thu nhập dạy thêm). Nếu GV công và tư cùng nhận thấy chương trình không đủ thời gian truyền tải, đề nghị cấp trên tính cho phù hợp. Nếu chỉ GV công nhận thấy điều này thì rõ ràng nhóm GV này không đủ trình độ đứng lớp, nhà nước buộc anh dạy thêm và phải bồi thường thiệt hại (thời gian, sách vở, đi lại... cho các em phải học thêm). Bảng lương là toàn xã hội sống mức lương như thế (kể cả bác sĩ học dài hơi hơn, các ngành nghề khác phải làm đủ 8h vàng ngọc trong điều kiện khó khăn hơn, nhiều khi nguy hiểm đến tính mạng), người ta đang phải gồng mình kính trọng và nộp tiền cho GV dạy thêm là điều bất nhẫn!.Với tôi dạy thêm không đúng là ăn cắp tiền của xã hội, ăn cắp tuổi thơ, đánh tráo người giỏi người kém. Xã hội thấy GV công thiếu minh bạch, thích nhập nhèm, ngày càng bức xúc, ngày càng coi thường nhà giáo. Đừng vì tiền không sòng phẳng mà trẻ em mất quãng đời tuổi thơ đẹp nhất, thần tượng đầu tiên bước vào đời trở thành ác quỷ, nhân cách toàn xã hội suy sụp!.

Nghiêm Nguyễn
1

Gửi Thùy Linh: Dạy thêm (chỉ có ở trường công) là: "tiền đóng góp của dân" "nỗ lực của thầy" "cố gắng của trò" = "vấn nạn". Một kết quả rất "dị". Đâu là nguyên nhân biến mối quan hệ tất yếu này trở nên méo mó?

thắng
2

một bộ phận không nhỏ Ban giám hiệu, giáo viên dạy thêm không bao giờ muốn điều này xảy ra

Minh Mẫn
5

Hôm nay quay lại đề tài này, xin được phép chia sẻ một việc. Con tôi vừa xong lớp 3, học kỳ 2 vừa rồi khi đón cháu thi học kỳ về, cháu bảo "Ba ơi con chắc chỉ được 9 điểm môn Toán thôi, chắc con bị ba giận rồi. Cái bài toán số 3 trong lớp con chỉ có mấy bạn đi học thêm ở cô mới làm được thôi mà trong lớp có khoảng 17 bạn có đi học thêm nên chắc được điểm 10 hết". Tôi cười, nói với con rằng không sao cả con à, điểm 9 cũng rất tốt rồi, con chỉ cần học đủ những gì trên lớp và trong sách là ba vui rồi". Thật sự, con tôi không đòi được đi học thêm, và tôi cũng tuyệt đối không muốn cho cháu đi hoc thêm. Tôi chỉ cần cháu điểm 8, điểm 9 và bỏ cái thời gian đi học thêm để kiếm điểm 10 ấy đi học bơi, học võ, đi chơi cùng đám bạn trong xóm và được ở gần ông bà cha mẹ hơn.

Mục Đồng
3

Ủng hộ cấm dạy thêm đối với các giáo viên còn đang làm việc trong nhà trường. Họ không thể vừa đứng lớp trên trường vừa dạy tại nhà được. Hãy làm mạnh tay như đã cấm pháo và bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

Hatbuihong
3

Khối lượng kiến thức phổ thông cồng kềnh, nhiều môn học không cần thiết. Thời lượng giảng dạy ít, phương tiện phục vụ giảng dạy thiếu, lớp học quá nhiều học sinh, và xu thế học sinh lười học ngày càng đông...Đặc biệt là chất lượng đội ngủ GV sa sút, ít đầu tư cho giờ giảng, lại phải chạy theo thành tích(chỉ tiêu). Vì thế phần lớn học sinh càng học lên càng hỏng nhiều kiến thức cơ bản, đến mức không tiếp thu được kiến thức ở bậc THPT. Đó là nguyên nhân chính buộc phải dạy thêm, học thêm. Đây chỉ là giải pháp chữa cháy, điều mà đáng ra không nên có trong GD. Mặt trái của nó đang tàn phá uy tính của người thầy trong XH.

le long
4

MỆT QUÁ ! học nhiều BIẾT nhiều, ít học THIẾU hiểu biết, không học thì DỐT, ai ít học mà GIỎI, không học mà BIẾT thì thành THIÊN TÀI. Ai có điều kiện thì cho con học thêm ( để thể hiện sự vượt trội ), Ai không có điều kiện thì cho con ở nhà ( và định hướng sớm cho con học một nghề phù hợp ),thầy/cô ép hs học thêm trái ý muốn ph thì ĐUỔI VIỆC. ra một qui định RÕ RÀNG MỘT LẦN CHO XONG.

Xem thêm bình luận
Tin khác