Bộ GD&ĐT tự đánh giá kết quả năm học 2013-2014

Giáo dục 24h

Hà Đỗ

(GDVN) - Bộ GD&ĐT đã có báo cáo tổng kết năm học 2013-2014, ghi nhận nhiều kết quả đạt được đồng thời cũng thừa nhận những tồn tại, hạn chế.

Theo báo cáo tổng kết, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo thắng lợi những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2013-2014. Công tác quản lý giáo dục tiếp tục đổi mới, đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội, đảm bảo độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh.

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014, cụ thể như sau:

Giáo dục mầm non: Đến nay, cả nước đã có 18 tỉnh được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. 100% các tỉnh, thành phố đã thực hiện chuyển đổi các trường mầm non bán công, dân lập sang loại hình theo quy định. Tỷ lệ huy động trẻ mầm non đến trường ở tất cả các độ tuổi đều tăng so với năm học trước.

Ảnh minh hoạ

Giáo dục phổ thông: Các sở GDĐT đã tăng cường chỉ đạo có hiệu quả nhiều giải pháp để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các vi phạm của thí sinh trong kỳ thi đã giảm rất nhiều. Tỷ lệ các bài thi đạt điểm trung bình trở lên ở các môn thi đạt khoảng 80%. Tổ chức thành công Olympic Hóa học lần thứ 46 tại Việt Nam năm 2014 (IChO 2014) từ ngày 21-29/7/2014 ở Hà Nội.

"Đưa ra Quốc hội ...nói như anh Luận ở hội trường là không xong"

(GDVN) - "Đưa ra Quốc hội mà không nói gì đến chuyện kinh phí là không được đâu, nói như anh Luận ở hội trường là không xong", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.

Giáo dục thường xuyên: Mô hình hoạt động của trung tâm GDTX được tiếp tục củng cố, phát triển theo hướng mỗi huyện có một trung tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề và hướng nghiệp. Nhìn chung, tỷ lệ người biết chữ ở độ tuổi từ 15 trở lên tăng hơn năm học trước. Tuy nhiên, một số tỉnh có điều kiện địa lý, kinh tế - xã hội khó khăn thì tỷ lệ người mù chữ vẫn còn cao như: Lai Châu, Điện Biên, Cao Bằng, Hà Giang, Sóc Trăng, Long An,...

Giáo dục chuyên nghiệp: Đề án ngoại ngữ 2020 đối với giáo dục chuyên nghiệp được triển khai ở một số địa phương nhưng còn rất chậm, thiếu chỉ đạo của các sở GDĐT.

Giáo dục vùng dân tộc, vùng khó khăn và giáo dục hòa nhập: Hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, dự bị đại học dân tộc tiếp tục được củng cố, phát triển về quy mô, mạng lưới. Tổ chức thành công Hội thi thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ V tại Thái Nguyên, Hội thi VHTT học sinh các trường PTDTNT toàn quốc.

Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của ngành đã xem xét, đánh giá và khen thưởng như sau:

- Tặng Cờ thi đua của Bộ GDĐT cho 23 Sở GDĐT đạt thành tích xuất sắc trong năm học;

- Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho 19 Sở GDĐT đạt thành tích xuất sắc nhiệm vụ năm học;

- Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho 21 Sở GDĐT theo lĩnh vực công tác hoàn thành xuất sắc.

Bên cạnh những kết quả đạt được trên, Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận một số hạn chế như:

Một số cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục vẫn còn chậm đổi mới, chưa thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý giáo dục theo Nghị định số 115/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Chất lượng giáo dục nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục. Một số địa phương thiếu giáo viên so với định mức quy định, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học và mở rộng tổ chức bán trú và học 2 buổi/ngày.

Việc mua sắm bổ sung thiết bị chưa quan tâm đến khả năng và hiệu quả sử dụng, gây tốn kém, lãng phí. Tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia chậm.

Chưa tích cực khắc phục một số tiêu cực, yếu kém trong giáo dục như dạy thêm học thêm tràn lan, thu góp trái qui định, dạy trước lớp 1 cho trẻ mẫu giáo, quá nhiều sổ sách chuyên môn gây khó cho giáo viên, thiếu quan tâm giáo dục ý thức  tự quản, lao động vệ sinh, tự phục vụ trong nhà trường...

Công tác quản lý giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục đại học ở cấp tỉnh chưa thực hiện hiệu quả những công việc được phân cấp cho địa phương, năng lực đội ngũ còn khá nhiều hạn chế.

Hà Đỗ
Từ khóa :
tổng kết năm học , bộ giáo dục và đào tạo , giáo dục mầm non , giáo dục thường xuyên , năm học 2013 - 2014 ,
Bộ GD&ĐT tự đánh giá kết quả năm học 2013-2014
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Chủ đề : Các kỳ thi năm 2014
Bình luận
Thuan Anh
0

Trước khi xuất bản sách, nên làm thí điểm tại một số trường, rồi yêu cầu học sinh và tất cả giáo viên bộ môn của trường viết ý kiến, nhận xét riêng của mình về nội dung của quyển sách vì người đọc nhận xét chân thực hơn. Chú ý, khi làm thí điểm, chỉ nên gửi bài photo của từng chương (bắt đầu bằng chương 1). Nếu thấy có thiếu sót thì bổ sung, gửi lại cho học sinh, giáo viên nhận xét tiếp, đến khi nào không còn thấy phản ánh nữa thì thôi. Chương kế tiếp nên chuyển trường khác làm thí điểm.

tuanem
0

Nguyên nhân của việc học sinh đi học thêm là vì cách trình bày nội dung của sách giáo khoa phân ban bỏ đi một số giải thích của sách giáo khoa không phân ban. Vì bị rút bớt ý cho nên sách giáo khoa phân ban có nội dung khó hiểu. Cho nên học sinh đi học thêm là thượng sách, bởi vì thầy cô mới có kinh nghiệm đối phó, dù trình độ nâng cao hay cơ bản thì cũng chỉ có một người dạy thêm cho nên trình độ là ngang nhau. Và đề thi tốt nghiệp, đại học thường chỉ có một đề.

tuanem
1

Theo tôi, việc phân ban môn học ở các môn khoa học tự nhiên chỉ mang tính tiêu cực, chỉ làm chất lượng của môn học giảm xuống. Sách giáo khoa nâng cao bỏ bớt một số giải thích và nội dung cơ bản để cho phù hợp với ý nghĩa "nâng cao", sách cơ bản cũng bỏ một số giải thích và nội dung nâng cao để phù hợp với ý nghĩa "cơ bản". Việc bỏ bớt ý như vậy sẽ làm cho nội dung trình bày trở nên khô khan, thiếu giải thích rõ ràng,... chỉ khiến cho người đọc cảm thấy chán nản vì nội dung quá khó hiểu.

Phan Văn
4

Khi đã được đào tạo đúng năng lực,đúng bài bản...thì khi đi dạy GV không cần sổ sách gì cả ,vì nếu không đủ khả năng sư phạm đứng lớp thì học sinh sẽ không chịu học và Ban giám hiệu cũng sẽ cho nghỉ việc !Cái cần thiết cho một người thầy thì không quan tâm,lại chú ý những cái không cần thiết !

Xem thêm bình luận
Tin khác