Bộ Giáo dục chưa thí điểm bỏ biên chế giáo viên mầm non, tiểu học, trung học

Giáo dục 24h

Mai Thảo

(GDVN) - Bộ trưởng Nhạ khẳng định, Bộ chưa xem xét thí điểm việc chuyển viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Những ngày qua, sau khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Phùng Xuân Nhạ đặt ra vấn đề đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đã nhận được nhiều ý kiến chia sẻ, góp ý thậm chí là ý kiến trái chiều về vấn đề này. 

Để làm rõ thêm thông tin về chủ trương này, chiều ngày 6/6, tại cuộc họp về công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho Chương trình giáo dục phổ thông mới,  Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: 

Đặt ra vấn đề đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động vì khi tiến hành đổi mới chương trình - sách giáo khoa, để thực hiện hiệu quả chương trình mới, cần phải đổi mới đồng bộ các điều kiện đảm bảo chất lượng, trong đó có đội ngũ giáo viên”.

Bộ chưa thí điểm bỏ biên chế đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (Ảnh: Xuân Trung)

Bộ trưởng nói thêm rằng, thực tế khi Bộ nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đã đặt ra vấn đề việc áp dụng chế độ viên chức đối với giáo viên như hiện nay liệu còn phù hợp không trong bối cảnh nghề giáo có nhiều đặc thù, thu nhập của giáo viên chưa được cải thiện, một bộ phận giáo viên thiếu động lực phấn đấu, tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên đang ngày càng phổ biến,... 

Hơn nữa, chủ trương thực hiện công chức hợp đồng, viên chức hợp đồng đã được đề cập ở Nghị quyết Trung ương cũng như Chương trình hành động của Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, viên chức. 

Lãnh đạo nhà trường hội đủ tâm - tài hãy tính đến bỏ biên chế giáo viên


Chủ trương này hướng tới mục đích cải cách chế độ công vụ, công chức, viên chức, hình thành cơ chế sàng lọc, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, trong đó có giáo viên”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Bên cạnh đó, Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ: “Việc tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phải trên cơ sở đánh giá năng lực, đạo đức nghề nghiệp và hiệu quả công tác. 

Có chế độ ưu đãi và quy định tuổi nghỉ hưu hợp lý đối với nhà giáo có trình độ cao; có cơ chế miễn nhiệm, bố trí công việc khác hoặc kiên quyết đưa ra khỏi ngành đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
”. 

Nhìn nhận thực tế, Tổng tư lệnh ngành giáo dục cũng thừa nhận, bên cạnh nhiều giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, tâm huyết với nghề thì cũng còn một bộ phận không nhỏ giáo viên hiện nay có tư tưởng dựa vào “biên chế” để yên tâm ổn định lâu dài, thiếu động lực phấn đấu dạy tốt.

Bỏ biên chế, có còn chỗ cho giáo viên dám đấu tranh?

 
Có tình trạng giáo viên dù dạy không tốt nhưng vì có “thâm niên” lâu năm nên lương vẫn cao, trong khi đó những người mới ra trường dù dạy tốt lương vẫn thấp. 

Những bất cập này cần sớm được khắc phục”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Tuy nhiên, ông Nhạ cũng cho rằng, để xóa bỏ được quan niệm về “biên chế” với sự ổn định lâu dài trong đội ngũ giáo viên không phải là việc có thể làm được ngay bởi chủ trương này có tác động đến hơn 1 triệu thầy cô trên cả nước. 

Do đó, trước mắt Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với một số trường đại học và một số trường trung học phổ thông có đủ điều kiện. 

Theo đó, đề án phải nghiên cứu các giải pháp để giải quyết thỏa đáng các vấn đề mà dư luận băn khoăn như chính sách đặc thù đối với giáo viên đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; chế độ tiền lương, bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp; cơ chế kiểm soát quyền lực của hiệu trưởng

Đặc biệt, Bộ chưa xem xét thí điểm việc chuyển viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và những nơi chưa đảm bảo các điều kiện thí điểm triển khai, nhất là các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thông tin. 

Mai Thảo
Từ khóa :
hiệu trưởng , biên chế , hợp đồng , giáo viên tiểu học , chế độ đãi ngộ , trợ cấp thất nghiệp
Bộ Giáo dục chưa thí điểm bỏ biên chế giáo viên mầm non, tiểu học, trung học
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thanh
1

Bỏ biên chế đối với giáo viên có bất công nhất là gv mần non 1 ngày họ làm suốt từ 6h30 phải có mặt đón trẻ chiều thì trẻ về hết cô mới đc về thì lúc về cũng đã gần 18h. Trong khi cán bộ hành chính thì giờ làm việc 7h30 mà có khi vào ub thì 8h vẫn thấy đi ăn sáng cafe chiều 4h đã về mất vậy sao không lên đề án bỏ biên chế mà lại bỏ biên chế gv để rồi người có năng lực lại không thể đứng lớp. Người có mối quan hệ này kia và cả tiền nhưng không có năng lực lại được đứng lớp vậy thế hệ trẻ đang học sẽ như thế nào?

Tùy Duyên
0

Bỏ biên chế. Tôi đồng tình, nhưng cần phải thí điểm, đánh giá kết quả oy mới thi hành trên cả nước hay không. chứ k phải nói bỏ là bỏ ngay trong vài ba tháng là được. T

maihoa
4

Nếu bỏ biên chế gv thì cũng nên bỏ biên chế từ cao xuống thấp ở tất cả các lĩnh vực các nghành nghề(trừ an ninh quốc phòng),đặc biệt là kĩnh vực quản lí hành chính.tại sao lại chỉ bỏ biên chế đối với riêng gv không thôi như thế chứ,thật bất công và phân biệt.khi bỏ biên chế rồi thì các hiệu trưởng các lãnh đạo phìng sở bộ gd- các lãnh đạo xã huyện tỉnh bộ tha hồ mà tự tung tự tác quyền hành-ai mà thân cận hoặc có quan trên thì nhận vào làm việc ngay,thứ nữa có nhiều tiền đút lót,biết nịnh bợ ,giỏi màu mè phô trương ,thường xuyên đi lại quà cáp quan hệ thân thiết,có ngoại hình đẹp...thì những kẻ đó dễ dàng được nhận vào làm việc-hưởng lương và thưởng cao hẳn-xếp loại xuất sắc ,được ưu đãi mọi mặt...chao ôi vô số những bâtbcống dễ dàng xảy ra.vậy con em chúng có còn muốn thì vào sư phạm mà đi dạy cho thế hệ tương lai nữa hay không?những gv viên chân chính- trung thực ,thẳng thắn, yêu nghề luôn đấu tranh với cái sai- có còn bám trụ lại được với đầy rẫy những bất công đó hay là lại bị lãnh đạo trù dập chèn ép rồi đuổi ra đường?bộ Nói giáo dục là quốc sách vậy mà bộ lại phân biệt đối xử với gv đến thế!

Học trò ngoan
1

Từ khi BT phát ngôn bỏ biên chế gv tôi nghĩ rằng mấy lâu nay sẽ ngủ không yên, nghĩ tội cho BT ghê

Nguyễn Đô thành
2

tin vui cho sự kiện nóng hổi lo lắng trăn trở băn khoăn của nhà giáo nè ... vì bộ trưởng muốn dc nổi tiếng tí cho sự chú ý của công chúng và bộ trưởng tầm tri thức lớn ..cao nên có những ý giả thiết để xem tình hình ấy mà các gv cũng tá hỏa hết rồi ...nhưng ý tưởng mang tính thức tỉnh ngành và để cho mọi công chúng phải quan tâm ngành gd chút vì là quốc sách hàng đầu mà chưa đc quan tâm đúng mức????????? chứ bỏ sao dc? bỏ thì hay đâu chưa thấy mà hệ lụy và hậu quả của nó thì đã thấy rõ trước rồi... theo tôi nếu cứ cố tình thực hiện thì sau này kg riêng bộ trưởng mà toàn bộ những ai liên quan kg được rút sợi dây kinh nghiệm dài vô tận nữa nha?!? mà bị xử lý nghiêm minh trước pl và công chúng vì biết trước mà vẫn cố tình ....? "trồng người khó lắm ai ơi ! nếu kg cẩn thận chết người như chơi !?????????..............!" ý kiến tôi xin đóng góp...việc kg bỏ biên chế thì gv cũng đừng vì như thế là an toàn mà dậm chân tại chỗ ỉ lại kg ai làm dc gì nhé nên nhớ còn cái nghị định 108 .. nếu kg cố gắng và cứ chạy đua bẹnh thành tích rồi kg những bỏ mà ra khỏi đấy? đề nghị bộ trưởng nên quan tâm về chất lượng giáo dục(3000 hồ sơ vào lớp mới cấp 2 mà 1000 hồ sơ điểm văn và toán 10/10 tuyệt đối liệu bộ trưởng có tin nổi kg ? về tiêu cực trong gd? về vấn đề nhồi sọ cho giới trẻ cấp tiểu học và PTCS chương trình quá cao quá nhiều quá chạy đua? (lớp cấp 1 là trẻ con như búp trên cành biết ăn ngủ học vừa và chơi...),việc các trường đào tạo ngành gd phải tùy từng vùng từng noi theo nhu cầu mà đà

lequyen
3

Bỏ cũng dc nhưng trường học phải bán cho 1 doanh nghiệp tư nhân, để ho làm ăn thì khi đó ng giỏi mới dc trọng dụng

Lo hão
12

Để xem giảng viên đại học người ta có chết không nhé!

văn chung
1

Nếu làm việc đúng năng lực.trả lương phù hợp với công sức,tâm huyết mình bỏ ra thì hợp đồng hay biên chế củng như nhau.còn mình làm được j hiệu trưởng có thể phủ nhận nhưng không thể không công nhận.nếu đả hợp đòng thì hiệu trưở củng vậy lo gì

Xem thêm bình luận
Tin khác